• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.4. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần đầu tư thương mại phát triển

2.4.3. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần đầu tư thương

tuyển dụng và đào tạo người lao động của công ty. Thông qua số liệu thứ cấp và sơ cấp có thể thấy chất lượng nguồn nhân lực của công ty khá đồng đều so với các công ty còn lại. Ngoài ra, nhân viên công ty được đánh giá có chuyên môn tốt như: giao, nhận hàng sớm sớm hơn, hoặc đúng thời gian cam kết với khách hàng. Vận chuyển hàng hóa đảm bảo không xảy ra hỏng hóc, mất mát. Thái độ lịch sự và từtốn khi làm việc với khách hàng. Tuy nhiên, công ty cần không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty để giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty so với đối thủ.

Trong 3 chỉ tiêu còn lại tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty thì hầu như công ty cổphần đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín–Chi nhánh Huếvẫn đứng sau Tổng công ty Bưu chính Việt Nam và Tổng công ty cổphần bưu chính Viettel, chỉ hơn Tổng công ty cổ phần chuyển phát nhanh Kerry Express. Trông đó công ty cần đặc biệt quan tâm đến chính sách xúc tiến hỗn hợp và chính sách sản phẩm. Đây là hai yếu tốtuy không quá quan trọng song nếu công ty có hướng đi đúng đắn cũng sẽnâng cao được năng lực cạnh tranh

2.4.3.Đánh giá chung về năng lực cnh tranh ca Công ty c phần đầu tư thương

Cơ sở vật chất công nghệ của công ty ngày càng gia tăng cả vềsố lượng và chất lượng. Công ty đã mạnh dạng đầu tư nhiều đầu xe với tải trọng lớn cùng và các xe có tải trọng vừa và nhỏphù hợp cho việc vận chuyển. Bên cạnh đó công ty cònđầu tư kho bãi rộng rãi, thoáng mát nhằm đảm bảo sức chứa hàng cũng như chất lượng hàng gửi được đảm bảo tuyệt đối.

Bằng các chiến lược kinh doanh đúng đắn, cũng như kinh nghiệm quản lý và làm việc trong thời gian qua đã giúp công ty không ngừng mở rộng thị phần. Chỉ mới tách ra năm 2015 nhưng công ty đã có vị thế nhất định trong thị trường. Khách hàng luôn tin tưởng và lựa chọn dịch vụcủa công ty trong thời gian qua cho thấy uy tín của công ty ngày càng được nâng cáo.

Ngoài ra, về mặt ngoại giao, công ty luôn giữ mối quan hệtốt với khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp. Luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi gửi hàng với quy mô lớn. Cũng như thực hiện đầy đủcác trách nhiệm nghĩa vụvới Nhà nước.

2.4.3.2. Các mặt còn hạn chế

Chất lượng và khả năng cạnh tranh vềmặt quản lý còn yếu kém: Đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp cũng còn nhiều hạn chếvềkiến thức và kỹ năng quản lý. Từ đó, khuynh hướng phổbiến là công ty hoạt động quản lý theo kinh nghiệm, thiếu tầm nhìn chiến lược, thiếu kiến thức trên các phương diện: Quản lý tổ chức, chiến lược cạnh tranh, phát triển thương hiệu, sửdụng máy tính và công nghệthông tin.

Năng suất lao động còn thấp, chi phí văn phòng và phụphí cao làm yếu khả năng cạnh tranh của công ty, cụthể: Một sốhợp đồng có giá thành thấp hơn giá công ty nên tạo ra tình trạng thua lỗ, không có tích luỹ để đầu tư thêm cơ sở vật chất mới nên ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của công ty.

Năng lực cạnh tranh vềtài chính vẫn còn chưa cao. Quy mô vốn và năng lực tài chính (kể cảvốn của chủ sở hữu và tổng nguồn vốn) của công ty vẫn còn rất nhỏ bé, vừa kém hiệu quả, vừa thiếu tính bền vững.

Giá thành dịch vụcủa công ty tuy được khách hàng đánh giá cao, song đó là do sự tương xứng với dịch vụ đem lại. So với các đối thủ, công ty vẫn có giá thành khá

Trường ĐH KInh tế Huế

cao, nếu có thểcông ty cần giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụcho khách hàng.Điều này sẽ đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng.

Văn phòng của công ty còn nhỏ và lộn xộn, mất mỹ quan khi khách hàng đến văn phòng. Tại văn phòng không có phòng riêng để có thể giải quyết kín các khiếu nại của khách hàng tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty. Vị trí văn phòng tuyở trung tâm thành phố, tuy nhiên vẫn còn hơi khuất và trên địa bàn thành phố chỉ có một văn phòng này.

Nhân viên văn phòng vẫn chưa có đồng phục, khiến cho việc phục vụkhách hàng thiếu tính chuyên nghiệp và đồng bộ.

Công ty vẫn chưa chú trọng đến mảng Marketing, vẫn chưa thực sự có đội ngũ nhanh nhạy trong mảng này, mặc dù marketing là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho khách hàng biết và tìmđến công ty. Việc nắm bắt các thông tin thị trường còn kém dẫn đến đánh mấtcơ hội kinh doanh như các hợp đồng bịcác công ty khác ký kết trước.

Nhận thức của một sốcán bộnhân viên còn yếu, cơ chế quản lý vẫn còn một số bộphận chưa chặt chẽ, dẫn đến công tác quản lý vật chất thiết bị còn chưa thật sựhiệu quả, trong hoạt động kinh doanh cònđểthất thoát hàng hóa hoặc hỏng hóc.

2.4.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế:

Nguyên nhân khách quan:

Luật Nhà nước trong ngành bưu chính chuyển phát tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập từ nội dung hàng hóa, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm xe,… Những điều luật còn gây cản trở cho công ty, sự chồng chéo và qua nhiều khâu khiến tốc độ hoàn tất thủ tục cho mỗi lô hàng bị kéo dài, ảnh hưởng đến thời gian cam kết giao và nhận hàng của công ty Nhất tín nói riêng và các công ty trong ngành nói chung.

Thủtục hải quan cho hàng hóa chuyển phát nhanh quốc tếgặp khó khăn, phiền hà do các quy định cứng nhắc, quy trình kiểm hóa mất nhiều thời gian và thường không nhận được tinh thần hợp tác từ nhân viên hải quan. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho hàng hóa bị tăng thời gian chờ

Trường ĐH KInh tế Huế

tại cảng hàng không, bị chậm

Huế. Công ty cũng chưa có biện pháp tạo mối quan hệ, hợp tác với cơ quan hải quan nên việc lưu chuyển hàng hóa còn chậm trễ, không đảm bảo đúng thời gian chuyển phát quy định.

Chuyển phát nhanh nội địa phụ thuộc quá nhiều vào đường vận chuyển hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar. Nguyên nhân gây ra sức cạnh tranh kém của chuyển phát nhanh nội địa là sựchậm trễ và giá cước. Tỷlệ nhỡ chuyến, chậm giờ (năm 2015) của Vietnam Airlines là 18,2%, Vietjet Air là 24,7% công ty này có số lượng đội bay ít, đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay còn chậm, số lượng máy bay lớn chưa nhiều, các sân bay trong nước còn lạc hậu, công nghệkiểm soát không lưu còn kém…

gây ra chậm trễtrong vận chuyển hàng hóa. Một thực tếlà công ty này vận chuyển hành khách là chủ yếu (80%), khối lượng vận chuyển hàng hóa còn nhỏ, khi quá tải có thểbỏ lại các lô hàng hóa chuyển phát nhanh, gây ảnh hưởng đến thời gian chuyển phát. Giá cước vận tải của Vietnam Airlines và Vietjet Air còn cao, gây khó khăn trong xây dựng giá cước cho sản phẩm chuyển phát nhanh nội địa.

Cơ sở hạ tầng giao thông lạc hậu và chưa đồng bộ. Lưu lượng vận chuyển trên các tuyến đường bộ còn kém, hạ tầng giao thông không quy hoạch thống nhất, gây ra ách tắc trong nội thành, trên quốc lộ làm thay đổi thời gian kế hoạch của hành trình, tăng chi phí nhiên liệu cho phương tiện. Do đó, không những chuyển phát nhanh nội địa mà chuyển phát nhanh quốc tế cũng thường bị trễ giờ: trễ giờ khi chuyển hàng ra sân bay và trễ giờ khi chuyển hàng nhập từ nước ngoài đến nơi nhận cho khách hàng trong nước. Cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam cũng còn lạc hậu và khả năng vận tải hạn chế.Cơsởhạtầng là yếu tốquan trọng tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ vận tải và nhiều ngành dịch vụkhác, tuy nhiên hiện nay nó đang là nguyên nhân gây hạn chế năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín nói riêng và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụnói chung.

Giá nhiên liệu đầu vào của công ty liên tục biến động, nhiên liệu là chi phí chủ yếu cho hoạt động vận tải, do đó cũng là khoản chi phí chính trong hoạt động kinh doanh. Do thị trường nhiên liệu thế giới có nhiều biến động, nhu cầu nhiên liệu tăng cao nên các nhà cungứng nhiên liệu không ngừng tăng giá. Điều này làm cho giá cước

Trường ĐH KInh tế Huế

dịch vụ tăng, phụ phí xăng dầu tăng, gây ra tác động nhất định làm khách hàng dè dặt hơn khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, cạnh tranh qua giá cũng trở nên khó khăn hơn.

Điều này gây hạn chếkhả năng cạnh tranh của các sản phẩm, cảsản phẩm chuyển phát nhanh nội địa và quốc tế.

Nguyên nhân chquan:

Cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, nhân lực vận chuyển còn thiếu, chưa tương xứng và đáp ứng với sựphát triển của nhu cầu khách hàng. Các thời kỳ đầu năm, trước tết nguyên đán, tháng 4, tháng 10, khối lượng hàng giao thường tăng 50% so với các tháng khác. Đồng thời số lượng khách hàng tăng nhanh qua các năm. Thực tếcho thấy nguyên nhân của việc chậm trễcòn xuất phát từnguồn lực không đủcho nhu cầu vận chuyển tăng cao: phòng giao nhận không đủnhân lực để đi nhận hàng, nhập hàng, gửi hàng, làm việc tại sân bay, không đủ phương tiện để giao hàng cho khách hàng. Đồng thời nguồn vật chất và nhân lực hiện tại không đủmạnh để tăng thêm nhiều sản phẩm dịch vụ đặc biệt trong danh mục, do đó chủng loại sản phẩm chưa đa dạng và quy trình dịch vụchậm trễcòn nhiều.

Thời gian lãng phí trong quy trình làm tăng thời gian vận chuyển, chậm cải thiện vị trí cạnh tranh. Thời gian lãng phí là thời gian gây tốn kém chi phí mà không tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm. Quản lý thời gian lãng phí chưa tốt làm tăng chi phí và làm tăng nguy cơ chậm thời gian chuyển phát hàng hóa.

Chính sách marketing còn nghèo nàn và ít nguồn lực hỗ trợ. Chưa tập trung nhiều nguồn lực vào hoạt động quảng cáo cho sản phẩm chuyển phát nhanh nội địa.

Sản phẩm chuyển phát nhanh nội địa được quảng cáo bằng phương pháp nhân viên bán hàng trực tiếp giới thiệu cho các khách hàng hiện đang sử dụng dịch vụkhác của công ty, trong khi Tổng công ty Bưu điện Việt nam và Viettel Express lại sẵn có uy tín lâu năm đối với sản phẩm này. Không tập trung nhiều nguồn lực cho quảng cáo sẽ không được nhiều khách hàng biết đến và họ sẽ sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Chính sách marketing của công ty chưa đềcập đến những biện pháp quảng cáo mạnh như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời tại các trung tâm thương mại, khu công nghiệp, quảng cáo trên internet…, nguồn lực cho quảng cáo còn ít nên hoạt động marketing còn chưa hiệu quả.

Trường ĐH KInh tế Huế

Chính sách đền bù chưa hợp lý, một sự bồi thường hợp lý khi thất lạc hàng hóa trong vận chuyển có thể đem lại thái độ tốt hơn của khách hàng, khiến họ không trở thành nguyên nhân làm mất đi các khách hàng tiềm năng khác, giữgìn uy tín cho công ty.

Công nghệ được vận hành chưa hiệu quả, mạng thông tin còn có trục trặc, công nghệ kiểm soát hàng hóa của công ty được đánh giá là hiện đại, mạng thông tin nội bộ có chất lượng tốt, tuy nhiên có nhiều trường hợp khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụlại do hệthống này gây ra: Hàng hóa mất dấu trên đường đi do lỗi định vịcủa vệ tinh, hàng hóa ở trong kho mà không được chuyển đi do hệ thống thông tin làm mất thông tin lô hàng, khách order mà không có nhân viên đến nhận hàng… Công ty cổ phần Nhất Tín –Chi nhánh Huế chưa tích cực cập nhật và cải tiến công nghệ, nâng cấp mạng thông tin nên gây ra một tỷlệsai sót nhất định trong vận chuyển, gây hạn chếcho nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ít đổi mới trong chính sách nhân sự, nhân viên của công ty đang được phân công chỉ tiêu công việc lớn hơn và nhiều nhiệm vụ hơn, tuy nhiên chính sách nhân sự của công ty trong nhiều năm qua vẫn không thay đổi, mức lương - thưởng và các chế độ khuyến khích không được đổi mới. Chỉ số mức độ thỏa mãn của nhân viên với công việc đang có xu hướng giảm, kèm theo đó ta cũng thấy chỉsốhài lòng của khách hàng cũng giảm và tỷ lệ lỗi chậm trễ tăng lên. Đó là nguyên nhân gây ra những bất lợi của công ty trong nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH