• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2.1. Tác động của các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô

Trong những năm vừa qua, các yếu tốkinh tế đã tác động mạnh mẽtới hoạt động của các doanh nghiệp nói chung, hay hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín –Chi nhánh Huếnói riêng.

Bảng 2.2: Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ năm 2014-2016

Năm 2014 2015 2016

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (%) 5.98 6.68 6.21

(Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam) Trong giai đoạn 2014 – 2016, kinh tế Việt Nam tăng trưởng từ năm 2014 đến 2015 và giảm vào năm 2016. Tuy nhiên nếu xét trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới năm 2016 không thuận, giá cả và thương mại toàn cầu giảm, trong nước gặp nhiều

Trường ĐH KInh tế Huế

giao thế hệ lãnh đạo… thì việc đạt được mức tăng trưởng như trên là cũng là một thành công.Đời sống nhân dân phần nàođược cải thiện. Điều này đã tácđộng tích cực đến sựphát triển của ngành bưu chính chuyển phát nói chung và công ty cổphần Nhất Tín–Huếnói riêng. Tốc độkinh tế tănglàm phát sinh thêm nhiều nhu cầu mới. Đây là cơ hội cho Công ty mở rộng sản xuất và phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội đó là mối đe dọa của sự xuất hiện thêm nhiều đối thủ mới, chi phí và tiền lương của Công ty cũng tăng lên làm giảm khả năng cạnh tranh của Công ty.

Biểu đồ 1.1: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước các năm 2014-2016 (Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam) Trong 3 năm gần đây, nền kinh tếViệt Nam có sựbiến động. Tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ có xu hướng tăng, đúng theo chính sách mà Chính phủ đềra. Với sự tăng trưởng như vậy, tạo điều kiện thuận lợi cho những công ty trong những ngành này nói chung và Công ty cổphẩn Nhất Tín– Huếnói riêng, không ngừng nâng cao hiệu quảsản xuất kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh mình.

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng GDP, một yếu tố cũng có tác động không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của công ty đó là tỷlệlạm phát. Chính phủcó mục tiêu kiểm soát lạm phát và sẽ đã tiếp tục được thực hiện thành công, góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, hạgiá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng, thúc

3.44 2.41 1.36

6.42 9.64 7.57

6.16 6.33 6.98

N Ă M 2 0 1 4 N Ă M 2 0 1 5 N Ă M 2 0 1 6

Nông, lâm nghiệp và thủy sản Công nghiệp và xây dựng Dịch vụ

Trường ĐH KInh tế Huế

Bảng 2.3: Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam từ 2014-2016

Năm 2014 2015 2016

Tỷ lệ lạm phát (%) 4.09 0.63 4.74

(Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam)

Bình quân năm 2016 so với năm 2015, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản, điều này phản ánh biến động giá do yếu tốthị trường có mức tăng cao, đó là giá lương thực thực phẩm, giá xăng dầu và yếu tố điều hành giá cả qua việc điều chỉnh tăng giá dịch vụy tếvà giáo dục. Mức tăng của lạm phát cơ từ tháng 1 đến tháng 12 năm nay so cùng kỳ có biên độ dao động trong khoảng khá hẹp từ 1,64% đến 1,88%, điều này thểhiện chính sách tiền tệ đang được điều hànhổn định, giúp ổn định kinh tếvĩ mô và kiểm soát lạm phát.

(Nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam) Biểu đồ 2.2: Tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế Việt Nam

từ năm 2014-2016

Từ biểu đồ trên, ta có cái nhìn rõ nét hơn về tình hình kinh tế Việt Nam từ năm 2014-2016. Trong bối cảnh kinh tế thế giới hồi phục khó khăn, rủi ro nhiều, kinh tế

5.98

6.68 6.21

4.09

0.63

4.74

0 1 2 3 4 5 6 7 8

2014 2015 2016

GDP CPI

Trường ĐH KInh tế Huế

Việt Nam đã có những dấu hiệu cải thiện cả ở góc độsản xuất kinh doanh cũng như ổn định kinh tếvĩ mô.Tuy nhiên, nền kinh tếvẫn chứa đựng nhiều thách thức khiổn định kinh tế chưa bền vững, phục hồi không đều. Điều này vừa đem lại cơ hội cho công ty cổ phần Nhất Tín – Huế vừa đem lại thách thức trong phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như mởrộng đầu tư trong tương lai gần. Đồng thời cũng là điều kiện đểcông ty có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường.

2.2.1.2.Tác động của yếu tốhệthống hạtầng cơ sởgiao thông:

Hạ tầng cơ sở giao thông có ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Nó là huyết mạch, cầu nối giữa thành thị và nông thôn, đồng bằng và miền núi, vùng sâu, vùng xa, là tiền đềcho sự giao lưu, phát triển kinh tế văn hóa xã hội, khoa học kỹthuật giữa các vùng, các miền trong phạm vi cả nước cũng như nước ta với các nước trong khu vực và thế giới. Xuất phát từ đặc điểm như vậy nên việc chú trọng phát triển, mởrộng, nâng cấp hạtầng cơ sở giao thông trong đó bao gồm: Toàn bộ hệthống giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường ống ở nước ta luôn luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền Trung ương và địa phương quan tâm hàng đầu, coi đây là nhiệm vụtrọng tâm có tính chất chiến lược lâu dài. Với đặc thù dịch vụ chuyển phát tại công ty cổ phần Nhất Tín– Huế, việc bị ảnh hưởng bởi hệthống hạtầng cơ sở giao thông là điều chắc chắn. Với đội ngũ lái xe và đội ngũ nhân viên giao hàng luôn được công ty đào tạo, huấn luyện chuyên môn cũng như kỹ năng di chuyển. Tuy nhiên sự đầu tư vẫn còn chưa được đầu tư đúng mực và còn rời rạc ảnh hưởng đến thời gian cam kết giao nhận hàng và gây hư hỏng mất mát hàng hóa. Điều này đã ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Nhất Tín – Huế trên thị trường. Vì vậy trong tương lai công ty cần quan tâm đào tạo đội ngũ này hơn nữa.

Bên cạnh đó, cùng với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế đất nước và xu thếhội nhập quốc tếviệc mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh, mở các bưu cục, đầu tư mua sắm máy móc thiết bị, xe tải,…cải tiến công nghệtừng bước hiện đại nâng cao năng suất thiết bị, năng suất lao động, bố trí lao động phù hợp với tay nghề, nghiệp vụ của người lao động, nhằm mục đích nâng cao năng lực sản xuất và

Trường ĐH KInh tế Huế

hiệu quảkinh tế.

2.2.1.3.Tác động của yếu tốchính trị- pháp luật

Việt Nam là một trong những quốc gia có nền chính trị ổn định nhất trên thếgiới.

Hiện nay, nước ta đang tạo điều kiện tốt để thu hút các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài đầu tư và kinh doanh. Sự ổn định về chính trị là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp an tâm kinh doanh, đạt được hiệu quả tốt. Ngoài ra, để các hoạt động kinh doanh có hiệu quả và đúng hướng thì mỗi quốc gia quản lý bằng các văn bản pháp luật, các chế tài chính sách có liên quan. Để quản lý tốt các hoạt động của nền kinh tế, Nhà nước quy định và công bố các chính sách cụ thể đối với từng thị trường , từng khu vực. Các quy định của Nhà nước buộc các doanh ngihiệp phải tuận theo như là các chính sách thuế, quy định về lao động, tiền lương, quy định về bảo vệ môi trường, xửlý chất thải,… Những quyđịnh đó có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Nhất Tín –Huế, nó chính là cơ hội đồng thời cũng là thách thức của Công ty.

2.2.2.Tác động ca các yếu tố môi trường vi mô (môi trường ngành)