• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA

3.4. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần đầu tư thương mại

3.4.4. Các kiến nghị đối với Nhà nước

Các điều kiện hỗtrợcủa Nhà nước là cơ sởquan trọng đểnhững nỗlực nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty có thể đạt được kết quả như mong muốn. Đề tài xin đề xuất một số kiến nghị với Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động như nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến công nghệ… được thực hiện tốt, tăng cường vị thếcạnh tranh của Công ty cổphần đầu tư thương mại phát triển Nhất Tín.

3.4.4.1. Xây dựng quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để tạo điều kiện phát triển ngành.

Trong nỗlực cải thiện chất lượng dịch vụ, giảm thời gian vận chuyển và giảm giá cước nhằmnâng cao năng lực cạnh tranh, nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin đã làm giảm hiệu quả thực hiện. Hệ thống tuyến đường giao thông được xây dựng chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao nên tốc độ vận chuyển thấp.

Nhất là việc vận chuyển trong nội thành các thành phố, hiện tượng tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng làm cản trở hoạt động giao nhận hàng, không giao hàng cho người nhận đúng giờ và không chuyển hàng ra cảng sân bay đúng giờ. Ngoài ra cơ sở mạng lưới thông tin xây dựng còn chưa hoàn thiện nên khả năng lưu chuyển thông tin, định vị hàng hóa trong nội địa hiệu quả còn chưa cao. Ngành chuyển phát nhanh là một ngành trẻ, tuy nhiên nó có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa quốc tế, tăng thêm thu nhập cho nền kinh tế quốc dân. Để thực hiện phát triển ngành chuyển phát nhanh, cũng như phục vụ

Trường ĐH KInh tế Huế

công nghiệp hóa – hiện đại hóa nền kinh

cần xây dựng quy hoạch phát triển cơ sởhạtầng–công nghệthông tin trong dài hạn:

Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia có công nghệ hiện đại ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, có độbao phủrộng khắp trên cả nước với thông lượng lớn, tốc độ và chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện để toàn xã hội cùng khai thác, chia sẻ thông tin trên nền xa lộthông tin quốc gia đã xây dựng;

làm nền tảng cho việc ứng dụng và phát triển công nghệthông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Xây dựng và phát triển cơ sở hạtầng mạng lưới viễn thông, tin học quốc gia tiên tiến, hiện đại, hoạt động hiệu quả, an toàn và tin cậy, phủtrong cả nước, Hình thành xa lộ thông tin quốc gia có dung lượng lớn, tốc độ cao. Khai thác hiệu quả thông tin vệ tinh (VINASAT) làm nền tảng choứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, thương mại điện tử, Chính phủ điện tửvà các lĩnh vực khác.

Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông tại các thành phốlớn, các trung tâm kinh tếquan trọng, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường đến các khu vực chưa phát triển đểtạo điều kiện phát triển kinh tế đồng đều, khai thác thếmạnh của các địa phương.

3.4.4.2. Đối xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không để giảm sức ép giá cước vận tải nội địa cho các doanh nghiệp chuyển phát nhanh

Hiện nay, trong xu thế hội nhập, các chính sách của Chính phủ đã tập trung hướng vào thị trường, bảo vệcạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên các chính sách này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, ngành hàng không, bưu chính, điện, nước sạch… vẫn đang là các ngành độc quyền, hoặc được Nhà nước bảo hộ, hoặc Nhà nước kiểm soát chi phối. Đặc biệt ngành Hàng không là nguồn cung cấp dịch vụvận tải cho rất nhiều ngành khác, trong đó có ngành chuyển phát nhanh, tuy nhiên giá cước cao hơn so với nhiều hãng nước ngoài, chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo và lưu lượng chuyến bay không lớn nhưng Hãng hàng không quốc gia vẫn không gặp phải trởngại cạnh tranh lớn nào trong nội địa. Do đó gây ra hạn chếnhất định đến khả năng phát triển của các ngành kinh tế, lưu lượng vận chuyển hàng hóa trong nội địa còn chưa cao. Nhà nước cần hoàn thiện các chính sách tạo điều kiện đối xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp, gia tăng cạnh

Trường ĐH KInh tế Huế

tranh đểtạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt với giá cảhợp lý nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi doanh nghiệp đều phát triển.

3.4.4.3. Cải tiến cơ chếHải quan nhanh chóng, thuận tiện và đơn giản hóa. Xây dựng cơ chếhoạt động ưu tiên cho hàng hóa chuyển phát nhanh.

Cơ chế Hải quan của Nhà nước vẫn đang trong quá trìnhđơn giản hóa, điện tử hóa, tuy nhiên vẫn gây tốn kém nhiều thời gian và “công sức” của các nhà kinh doanh khi thực hiện các thủ tục. Trước yêu cầu hội nhập, cơ chế thủ tục hải quan cần phải được nhanh chóng hoàn thiện, đổi mới để vừa thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, vừa quản lý kiểm soát tốt quá trình lưu chuyển hàng hóa, tăng sự thuận tiện cho các nhà kinh doanh. Do đặc thù của dịch vụ chuyển phát nhanh là yêu cầu gấp rút về thời gian nên nếu cơ chế ưu tiên hoặc dịch vụ ưu tiên cho hàng hóa chuyển phát nhanh được xây dựng và thực hiện sẽ là điều kiện rất tốt cho các doanh nghiệp trong ngành phát triển mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các hãng chuyển phát nhanh trong nước vươn ra thị trường quốc tế.

Trường ĐH KInh tế Huế