• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÕNG

2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại

2.2.7 Đánh giá sự khác biệt về sự hài lòng theo các đặc điểm cá nhân

Test cho biết với mức độ ý nghĩa Sig. là 0,341 lớn hơn 0,05 nên không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về mức độ hài lòng của nhân viên có giới tính khác nhau.

Trường hợp nếu Sig. ở kiểm định Levene lớn 0,05 thì phương sai giữa các lựa chọn của biến định tính không có sự khác biệt, xem tiếp kết quả ở bảng ANOVA.

Ngược lại, trường hợp Sig. của kiểm định Levene nhỏ hơn 0.05, giả thuyết phương sai đồng nhất giữa các nhóm giá trị biến định tính đã bị vi phạm. Nghĩa là phương sai giữa các nhóm đặc điểm là không bằng nhau. Ta không thể sử dụng bảng ANOVA mà sẽ đi vào kiểm định Welch cho trường hợp vi phạm giả định phương sai đồng nhất (theo Samuel B. Green, Neil J. Salkind (2005, 179).

Bảng 2.21 Kiểm định sự khác biệt về sự hài lòng theo các đ c điểm cá nhân Biến định tính Sig. (Levene) Sig. (ANOVA) Sig. (Robust Tests)

Độ tuổi 0,244 0,662 -

Trình độ 0,264 0,469 -

Bộ phận 0,75 0,268 -

Thâm niên 0,029 - 0,212

Thu nhập 0,049 - 0,46

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu SPSS) Dựa vào bảng trên có thế thấy:

Về độ tuổi, giá trị Sig. của kiểm định ANOVA là 0,662 lớn hơn 0,05 nên kết luận không có sự khác biệt về sự hài lòng của nhân viên thuộc các nhóm tuổi khác nhau.

Về trình độ học vấn, giá trị Sig. của kiểm định ANOVA là 0,469 lớn hơn 0,05 nên kết luận không có sự khác biệt về sự hài lòng của nhân viên thuộc các trình độ học vấn khác nhau.

Về bộ phận làm việc, giá trị Sig. của kiểm định ANOVA là 0,268 lớn hơn 0,05 nên kết luận không có sự khác biệt về sự hài lòng của nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau.

Về thâm niên làm việc, giá trị Sig. của kiểm định Welch là 0,212 lớn hơn 0,05 nên kết luận không có sự khác biệt về sự hài lòng của nhân viên có thâm niên khác nhau.

Về thu nhập, giá trị Sig. của kiểm định Welch là 0,46 lớn hơn 0,05 nên kết luận không có sự khác biệt về sự hài lòng của nhân viên có mức thu nhập khác nhau.

Trường ĐH KInh tế Huế

2.2.8 Đánh giá chung về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế

Nghiên cứu đã đưa được mô hình nghiên cứu gồm 24 biến quan sát độc lập. Sau khi tiến hành phân tích và kiểm định để loại bỏ các nhân tố không phù hợp ra khỏi mô hình thì đã rút trích được 7 nhân tố có sự tác động cùng chiều đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế đó là: “Bản chất công việc”, “Cơ hội đào tạo và thăng tiến”, “Lãnh đạo”, “Đồng nghiệp”, “Tiền lương”, “Phúc lợi”, “Điều kiện làm việc”.

Tiếp theo, sau khi phân tích hồi quy đa biến cho thấy có 2 nhân tố bị loại là

“Đồng nghiệp” và “Tiền lương”. Nghiên cứu xác định được 5 nhân tố có sự tác động cùng chiều đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế. Mức độ ảnh hưởng của 5 nhân tố được sắp xếp theo thứ tự giảm dần như sau: “Cơ hội đào tạo và thăng tiến”, “Phúc lợi”, “Bản chất công việc”,

“Điều kiện làm việc” và “Lãnh đạo”.

Nhìn chung, thì thống kê mô tả mức độ đồng ý của nhân viên đối với 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng nêu trên là khá cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định nên nhân viên đánh giá yếu tố “Điều kiện làm việc” thấp hơn so với các yếu tố còn lại. Vì vậy, công ty cần có những thay đổi cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn để nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc của công ty trong thời gian tới.

Thông qua quá trình đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên làm việc tại đây đã rút ra được một số ưu điểm và hạn chế sau:

Ƣu điểm: Qua quá trình khảo sát và phân tích cho thấy Công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế đã làm tốt công tác quản trị nguồn nhân lực cho nhân viên trong công ty.

- Thực hiện đúng theo quy định của Pháp luật về các chế độ đối với nhân viên, chính sách Phúc lợi bắt buộc.

- Công việc được phân chia hợp lý và phù hợp với trình độ chuyên môn của nhân viên, công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên phát huy được thế mạnh của

bản thân.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Công ty luôn có các chính sách thăng tiến rõ ràng và minh bạch, thỏa mãn nhu cầu thăng tiến trong công việc đối với những nhân viên có tiềm năng. Đồng thời, công ty khá chú trọng đến tổ chức công tác đào tạo kỹ năng và nâng cao tay nghề cho nhân viên để thực hiện tốt công việc.

- Tại công ty mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa nhân viên với nhân viên khá tốt. Lãnh đạo luôn đối xử công bằng với mọi nhân viên, đồng thời có những chỉ thị sát sao trong công việc, cung cấp những thông tin cần thiết và kịp thời hỗ trợ nhân viên, đưa ra những hướng dẫn và góp ý để nhân viên khắc phục thiếu sót và hoàn thành tốt công việc.

Hạn chế:

- Các phương tiện, công cụ làm việc chưa được công ty đầu tư trang bị đầy đủ cho nhân viên.

- Công ty chưa đưa ra các chương trình đào tạo phù hợp với từng nhân viên.

- Do đặc thù công việc chính trong công ty là kinh doanh nên áp lực doanh số luôn đè nặng lên vai nhân viên. Ngoài ra do số lượng công việc mà nhân viên đảm nhận trong ngày quá nhiều nên họ luôn cảm thấy áp lực trong công việc.

Kết quả nghiên cứu ở chương 2 là cơ sở cho những định hướng, giải pháp cụ thể ở chương 3 nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế. Bên cạnh đó, nghiên cứu sẽ dựa vào kết quả trong chương này để đưa ra những kết luận và kiến nghị phù hợp với thực tế.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG