• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG

- Tạo môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi tại công ty cho nhân viên làm việc tốt, có không gian phát huy tính sáng tạo trong công việc, có thể phát huy tốt hơn nữa khả năng của họ, để nhân viên cảm thấy thoải mái và yên tâm khi làm việc tại công ty.

Để có thể đạt được các mục tiêu, công ty phải có những phương pháp cụ thể, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao điểm mạnh đang có cũng như khắc phục điểm yếu vẫn còn tồn tại. Đối với các định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của công ty thì yếu tố nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc là một trong những vấn đề cấp thiết của công ty đang hướng tới.

3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế

Qua kết quả nghiên cứu thì sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty Cổ phần viễn thông FPT chi nhánh Huế chịu ảnh hưởng từ các yếu tố Cơ hội đào tạo và thăng tiến, Bản chất công việc, Phúc lợi, Điều kiện làm việc, Lãnh đạo. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thu được và các định hướng đề ra nên đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế.

3.2.1 Giải pháp liên quan đến Cơ hội đào tạo và thăng tiến

Đây là nhân tố có sự ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc mạnh nhất. Do đó, công ty cần có một số giải pháp tập trung vào các vấn đề như sau:

- Đối với đào tạo, công ty thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn cho các cán bộ nhân viên.

Cần liên kết với các trường Cao đẳng, Đại học để tuyển chọn các ứng viên có tiềm năng và phù hợp với công ty. Thực hiện đào tạo huấn luyện đầy đủ với nhân viên vào công ty làm việc cũng như trau dồi các kỹ năng chuyên môn cần thiết để họ có thể thích nghi một cách nhanh chóng với môi trường làm việc tại công ty.

- Đối với thăng tiến, công ty cần phải phổ biến các chính sách đào tạo và thăng tiến một cách đầy đủ, minh bạch và thực hiện chính sách này một cách phù hợp và công bằng với tất cả nhân viên trong công ty.

Tạo nhiều cơ hội thăng tiến để nhân viên có thể nổ lực làm việc và cạnh tranh công bằng với nhau.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển, cần ưu tiên những người có năng lực, cử đi học tập, nghiên cứu để nâng cao phát triển khả năng cho sau này cống hiến cho công ty.

3.2.2 Giải pháp liên quan đến Phúc lợi

Ngoài tiền lương thì phúc lợi cũng là yếu tố mang lại sự hài lòng trong công việc cho nhân viên. Đây cũng một trong những nhân tố có ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Do đó, công ty cần đưa ra các giải pháp để nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc như sau:

- Công ty cần quan tâm nhiều hơn các chính sách, các khoản phúc lợi đối với nhân viên có thể tổ chức các buổi nghỉ mát hay tham quan định kỳ hàng năm.

- Ngoài việc thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm thì công ty cần tổ chức thêm các chương trình phúc lợi khác như khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.

- Công ty nên tìm hiểu chính xác và có các biện pháp hỗ trợ cho các nhân viên có hoàn cảnh khó khăn.

- Hỗ trợ phí đi lại cho các nhân viên phải đi thị trường đến các huyện, xã xa trung tâm. Có thêm các khoản phúc lợi khác cho nhân viên khi phải thực hiện công việc vào thời điểm đặc biệt như lễ, Tết hay phải sửa chữa, khôi phục lại các trạm Internet sau ảnh hưởng của thiên tai.

3.2.3 Giải pháp liên quan đến Bản chất công việc

Theo kết quả nghiên cứu, nhân tố Bản chất công việc là nhân tố có tầm quan trọng và có mức độ ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên xếp thứ hai. Là yếu tố có nhiều đặc điểm riêng, từ đặc điểm đó để làm tăng sự hài lòng của nhân viên trong công việc công ty cần quan tâm đến một số đề xuất như sau:

- Công việc phù hợp với năng lực sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc. Do đó trong khâu tuyển chọn hay phân bố công việc cần dựa trên năng lực và sự phù hợp của nhân viên với công việc đó để có thể phân công một cách phù hợp nhất để đạt được hiệu quả công việc cao.

- Xem xét, điều chỉnh lại khối lượng công việc trong một ngày cho nhân viên giúp họ giảm bớt áp lực về doanh số.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Tăng cường các hoạt động tập thể hay các hoạt động ngoại khóa cho nhân viên nhằm giúp giảm căng thẳng và tăng sự đoàn kết cho nhân viên tại công ty. Đồng thời, làm giảm bớt sự nhàm chán, tạo sự thích thú, năng động cho nhân viên.

- Cho nhân viên tự lựa chọn phương thức làm việc và thời gian làm việc, miễn là nhân viên đó hoàn thành đúng chỉ tiêu mà công việc đề ra.

3.2.4 Giải pháp liên quan đến Điều kiện làm việc

Công ty cần quan tâm đến các giải pháp để nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc như sau:

- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, nâng cấp các trang thiết bị để tránh tình trạng hư hỏng trong quá trình làm việc.

- Đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho công việc để nhân viên có đầy đủ cơ sở vật chất để hoàn thành công việc tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng công việ cũng như phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

- Xây dựng các tiêu chuẩn an toàn lao động tại công ty.

- Không ngừng cải thiện môi trường làm việc, ngoài ra tăng cường xây dựng không gian xanh tạo ra bầu không khí làm việc thoáng mát, an toàn và lành mạnh.

3.2.5 Giải pháp liên quan đến Lãnh đạo

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy lãnh đạo nên duy trì và phát huy sự lãnh đạo của mình tốt hơn, đồng thời biết lắng nghe nhân viên của mình nhiều hơn. Từ đó, đề tài đưa ra các giải pháp để nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc như sau:

- Lãnh đạo còn phải đánh giá sự hoàn thành nhiêm vụ của nhân viên một cách công bằng. Để đánh giá đúng, lãnh đạo cần có các tiêu chí, công cụ và nên lấy ý kiến nhiều chiều để giúp soi xét lại, giảm tính chủ quan, từ đó có những quyết định chính xác.

- Tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa nhân viên với ban lãnh đạo từ đó tạo ra môi trường làm việc thân thiện, gần gũi để nâng cao hiệu quả công việc.

- Có chế độ thưởng phạt, kỷ luật nghiêm minh giữa các nhân viên.

Ngoài các giải pháp nêu trên còn phải căn cứ vài nhiều yếu tố như tình hình kinh doanh của công ty, mục tiếu chiến lược của công ty, điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội thách thức, nguồn lực cũng như cơ sở vật chất hiện tại mà ban lãnh đạo sẽ hoạch định các pháp pháp một cách khả thi nhất. Các giải pháp của các yếu tố trên cần được thực hiện trước để đảm bảo kết quả, đồng thời có những giải pháp tác động đến nhiều yếu

Trường ĐH KInh tế Huế

tố, và các yếu tố liên quan cần giải quyết cùng nhau. Các yếu tố Đồng nghiệp và Tiền lương, tuy không có ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc theo kết quả thống kê, nhưng cũng không thể bỏ qua trong quá trình tìm kiếm và xây dựng giải pháp nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty Cổ phần Viễn thông FPT chi nhánh Huế.

Trường ĐH KInh tế Huế