• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM BAO BÌ

2.1 Khái quát về công ty TNHH TM & DV Hải Tiến

2.1.6 Đặc điểm về nguyên liệu chính

+ Các loại máy: máy dập (4 máy), máy cắt khe (1 máy), máy dán (3 máy), máy đóng ghim (2 máy), máy bồi (1 máy), máy bế (1 máy).

+ Công ty còn đầu tư hai máy đo lường chất lượng nhằm kiểm tra chất lượng sản phẩm 1 cách tốt nhất, giúp khắc phục, hoàn thiện sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

- Giấy Kraft: Là loại giấy có màu nâu vàng. Sử dụng để làm mặt trên và mặt đáy.

Mặt giấy láng như giấy Duplex.

- Giấy Medium: Là loại giấy mộc, cả 2 mặt đều dạng thô. Dùng để làm lớp sóng ở giữa bao bì Carton.

Ngoài ra còn có các phụ liệu khác bao gồm: bột sắn, mực in, keo dán, đinh ghim, hóa chất. Như vậy, đặc điểm sản phẩm của công ty là không phức tạp về NVL sử dụng tuy vậy lại rất đa dạng về kích cỡ giấy cuộn. Với mỗi loại bao bì kích thước khác nhau thì sẽ có một loại giấy cuộn có kích cỡ phù hợp nhất. Vì vậy, công ty cần phải lập kế hoạch hoạch mua sắm dự trữ từng loại NVL một cách khoa học để đáp ứng yêu cầu của mọi khách hàng.

Do đặc điểm giá nguyên vật liệu đầu vào của ngành công nghiệp sản xuất giấy luôn có sự biến động theo thời gian, sự biến động này thường diễn ra theo chu kỳ hàng năm.

Nên để có thể đảm bảo quá trình sản xuất luôn được diễn ra liên tục, công ty sử dụng NVL từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Bảng 1. Danh sách nhà cung cấp NVL của công ty Nhà cung cấp

1. Công ty CP giấy Sông Lam 2. Công ty CP Vinh Phát

3. Công ty TNHH TM SX DV Kim Vĩnh Hưng 4. Công ty CP Bắc Trung Bộ

5. Công ty TNHH SX TM Tân Đông Dương tại Đà Nẵng 6. Công ty CP In và Sản xuất bao bì Huế

7. Cty TNHH Sức Trẻ

8. Công ty TNHH TM Bảo Như

9. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phú Tùng 10. Công ty CP Tài Phát

(Nguồn: Phòng Kế hoạch-kinh doanh)

Trường ĐH KInh tế Huế

Hiện tại nhà cung cấp chủ yếu nguồn nguyên liệu cho công ty là công ty CP giấy Sông Lam, công ty Vinh Phát. Do đặc điểm là giá nguyên vật liệu đầu vào của ngành công nghiệp sản xuất giấy luôn có sự biến động theo thời gian, sự biến động này thường diễn ra theo chu kỳ hàng năm, trong một số thời điểm giá nguyên vật liệu tăng nên sự biến động này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty.

2.1.7 Các áp lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế của công ty TNHH TM và DV Hải Tiến

a. Đối thủ cạnh tranh hiện tại

Hiện nay, trên toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều công ty, nhà máy chuyên sản xuất bao bì Carton phục vụ nhu cầu thị trường. Ba công ty, nhà máy hiện là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty là: công ty Cổ phần Tài Phát (KCN Phú Bài), công ty Cổ phần bao bì Cẩm Giang (Phường Thủy Xuân), nhà máy sản xuất bao bì Carton Đăng Tuấn (KCN Hương Sơ).Nhìn chung sản phẩm của các công ty là khá tương đồng, nên rất khó dùng thủ thuật trong việc định giá cũng như định vị thị trường. Đồng thời sẽ có sự cạnh tranh gay gắt về giá khi sản phẩm do nhiều công ty cùng sản xuất.

Hơn nữa, thị trường tiêu thụ trong địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là khá lớn, nhưng với số lượng công ty, nhà máy sản xuất bao bì Carton như vậy thì áp lực cạnh tranh trở nên cao hơn. Đặc biệt là khi có nhiều nhà cung cấp thì khách hàng có nhiều lựa chọn và ép giá gây khó khăn cho công ty. Tuy nhiên, với uy tín của công ty cùng với việc luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, công ty TNHH TM & DV Hải Tiến được cho là sản phẩm có chất lượng nên sẽ có lợi thế hơn các nhà máy khác trong việc tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, công ty đã xây dựng được lòng tin với khách hàng và ngày một chứng tỏ vị thế của mình trên thị trường ngành bao bì.

Trường ĐH KInh tế Huế

b. Các đối thủ tiềm ẩn

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đó là các đối thủ đầu tư mới, họ có lợi thế hơn như:

máy móc, thiết bị được đầu tư mới, chi phí sửa chữa thấp, năng suất cao, công suất lớn có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, họ cũng có nhiều khó khăn như: giá đầu tư cao, kênh phân phối chưa hoàn thiện, nguồn cung cấp nguyên liệu gặp khó khăn,… Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước làm cho nhu cầu về các sản phẩm bao gói tăng trưởng theo. Bên cạnh đó, với mục tiêu “tiêu dùng xanh”

và phát triển thân thiện với môi trường, các sản phẩm đóng gói từ bao bì Carton được ưa chuộng nhiều hơn. Do đó, trong thời điểm hiện tại, khả năng đầu tư mới vào ngành là rất có thể xảy ra. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành in ấn có lợi thế về in ấn, lúc đầu chỉ gia công cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì, nhưng tương lai có thể tiến hành đầu tư thêm thiết bị để mở phân xưởng sản xuất bao bì do chi phí đầu tư thêm thấp và có hiệu quả. Vì vậy các doanh nghiệp ngành in có thể trở thành những đối thủ tiềm năng của các công ty bao bì Carton. Các đối thủ tiềm ẩn trên sẽ tạo ra một áp lực cạnh tranh khá lớn do thị trường bị thu hẹp, đơn hàng bị chia sẻ, nhất là các doanh nghiệp mới có tiềm lực tài chính mạnh hơn.

c. Sản phẩm mới, sản phẩm thay thế

Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế là một nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty sản xuất bao bì Carton. Nhưng đến nay, trong tất cả các loại bao bì nói chung (bao bì gỗ, bao bì kim loại, bao bì thủy tinh, bao bì nhựa,…) thì bao bì Carton là tiện dụng nhất.

Hiện tại chỉ có một vài loại bao bì sản xuất từ nhựa thay cho bao bì Carton nhưng không thể cạnh tranh với bao bì Carton về giá thành, và yếu tố quan trọng là giấy có thể tái sinh và không gây ô nhiễm môi trường. Có thể trong tương lai sẽ chế tạo ra loại vật liệu khác thay thế cho giấy để làm bao bì nhưng điều này cần rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong tình hình nước ta hiện nay, nhiều loại bao bì Carton đựng chai bia, nước giải khát,… đang bị thay thế bằng sản phẩm khay, két nhựa do nó có thể tái sử dụng nhiều lần,

Trường ĐH KInh tế Huế

dễ vận chuyển làm cho giá thành bao bì giảm, mặc dù sản phẩm này không được inấn đẹp mắt. Do vậy, nó cũng đã tạo được một áp lực thay thế với sản phẩm bao bì Carton.

Ngoài ra, trong ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng,… còn có thêm một số loại bao bì được sản xuất bằng màng PVC in ấn rất đẹp mắt và có giá thành tương đối thấp, nhưng trong tương lai các loại bao bì đó sẽ không được không được sử dụng nhiều vì yếu tố ô nhiễm môi trường.

Có thể nói mức độ ảnh hưởng của sản phẩm mới, sản phẩm thay thế đến hoạt động kinh doanh của công ty trong thời điểm hiện tại và tương lai gần là không lớn. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, khi môi trường đang ngày một báo động tình trạng xấu đi do ô nhiễm, các doanh nghiệp có xu hướng sử dụng các loại bao bì sinh thái. Bởi đây là loại bao bì mà quá trình phân hũy không gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường, có thể sử dụng lại hoặc tái sử dụng mà giá thành lại thấp. Do đó, bao bì Carton vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong tương lai.

Như vậy, các đối thủ cạnh tranh đã tạo ra áp lực ngày càng lớn đối với cô ng ty Hải Tiến. Trong tương lai công ty cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại và phát triển. Ngoài những áp lực cạnh tranh sản phẩm kể trên, công ty còn nhiều đối thủ cạnh tranh khác như là cạnh tranh về nhân lực trong công ty. Đó là các doanh nghiệp sản xuất khác đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Các doanh nghiệp sản xuất này đã và đang thu hút lực lượng lao động lớn gây ra tình trạng thiếu nguồn cung lao động trên địa bàn, đẩy giá nhân công lên làm cho giá thành sản phẩm cao và gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty.