• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phương thức tiêu thụ sản phẩm của công ty

CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM BAO BÌ

2.2 Phân tích hoạt động tiêu thụ bao bì Carton c ủa công ty TNHH TM & DV Hải Tiến . 45

2.2.3 Phương thức tiêu thụ sản phẩm của công ty

2.2.3.1 Kênh phân phối

Việc lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh phân phối là vấn đề quan trọng luôn được công ty quan tâm. Bởi vì nếu công ty xác định đúng đắn các

Trường ĐH KInh tế Huế

kênh phân phối sẽ giúp cho quá trình tiêu thụ hàng hóa diễn ra nhanh hơn, từ đó có thể giúp công ty tiết kiệm chi phí bán hàng, góp phần làm tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.

Như đã phân tích ở các phần trên, do đặc thù của kinh doanh sản phẩm bao bì thì khách hàng là những người mua công nghiệp nên người tiêu dùng chỉ sử dụng sản phẩm này khi mua sản phẩm của các doanh nghiệp có sử dụng bao bì Carton. Tuy số lượng khách hàng của công ty ít nhưng quy mô của mỗi khách hàng lớn nên hình thức kênh mà công ty Hải Tiến áp dụng là kênh phân phối trực tiếp hay kênh ngắn, không sử dụng bất kì một trung gian nào để phân phối hàng hóa. Hình thức này đã giúp cho công ty gảm được chi phí trung gian trong bán hàng, ngoài ra còn tiếp xúc gần hơn với khách hàng, nhanh chóng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tiêu thụ.

2.2.3.2 Hình thức bán hàng

Nếu căn cứ vào địa điểm giao hàng cho khách hàng thì hiện nay công ty đang áp dụng hai hình thức bán hàng là bán hàng tại kho và bán hàng tại đơn vị tiêu dùng.

Đối với hình thức bán hàng tại thì khách hàng sẽ chủ động mang phương tiện vận tải đến và làm thủ tục giao nhận hàng hóa ngay tại kho của công ty. Hình thức bán hàng này áp dụng đối với những khách hàng có sẵn phương tiện vận chuyển. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của mình so với các doanh nghiệp kinh doanh bao bì khác, công ty còn áp dụng hình thức bán hàng tận đơn vị tiêu dùng theo yêu cầu của khách hàng. Như vậy, tùy thuộc vào điều kiện thỏa thuận trong hợp đồng mà khách hàng liên hệ trực tiếp với công ty, sau đó nhận hàng ở kho công ty hoặc công ty vận chuyển và giao trực tiếp hàng tận nơi khách hàng.

Còn nếu căn cứ theo khâu lưu chuyển hàng hóa thì do khách hàng của công ty chủ yếu là khách hàng công nghiệp nên công ty chỉ áp dụng hình thức bán buôn với khối lượng lớn và theo hợp đồng.

Trường ĐH KInh tế Huế

Để thuận tiện cho việc mua hàng của khách, phương thức thanh toán mà công ty áp dụng là thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Thời hạn thanh toán là trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận hàng.

2.2.3.3 Phân phối vật chất

Có thể nói các chi phí về phân phối vật chất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí phân phối của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các quyết định về phân phối vật chất không chỉ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo cung cấp hàng hóa đúng thời gian, địa điểm theo yêu cầu của khách hàng mà còn làm giảm giá bán và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Nắm được tầm quan trọng của phân phối vật chất đến đẩy mạnh tiêu thụ nên trong thời gian qua công ty rất chú trọng đến các vấn đề về phân phối hiện vật như xử lý đơn hàng, vấn đề kho bãi, vận chuyển, dự trữ.

- Về xử lý đơn hàng: Sau khi nhận được yêu cầu đặt hàng của khách, bộ phận xử lý đơn hàng sẽ kiểm tra tính xác thực của đơn đặt hàng, kiểm tra thông tin khách hàng.

Sau đó, căn cứ vào yêu cầu của khách hàng về số lượng, chất lượng, thời gian giao nhận để đề xuất mức giá bán. Nếu cả hai bên đồng ý với thỏa thuận thì sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, nếu những đơn hàng mà năng lực của công ty không thể đáp ứng được yêu cầu của khách thì công ty sẽ gữi yêu cầu đó cho các đơn vị sản xuất bao bì khác sản xuấtđể giữ mối hàng, hoặc trong trường hợp bất khả kháng sẽ từ chối đơn đặt hàng của khách.

-Các quyết định về kho bãi và dự trữ: Do đặc thù của bao bì Carton là kiểu dáng, mẫu mã, kích thước thường xuyên thay đổi theo nhu cầu của khách hàng nên công ty không thể sản xuất trước để dự trữ mà phải sản xuất theo đơn đặt hàng. Tuy nhiên, đối với một số khách hàng lớn thì công ty đều phải có dự phòng. Cũng do tính chất của sản phẩm này nên diện tích kho bãi để cất trữ, bảo quản nhỏ, thông thường hàng sản xuất xong sẽ được chất lên phương tiện vận tải để chuyển thẳng đến cho khách hàng.

- Các quyết định về vận chuyển: Tùy theo thỏa thuận của khách hàng mà công ty vận chuyển hàng cho khách. Do bao bì Carton là mặt hàng gia công, phụ thuộc vào việc

Trường ĐH KInh tế Huế

đặt hàng của khách nên chi phí vận chuyển được tính vào trong giá thành. Năng lực vận chuyển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiêu thụ và cạnh tranh của công ty. Hiện nay, phương tiện vận tải mà công ty lựa chọn là ô tô. Đồng thời, công ty cũng đã xây dựng một tổ vận chuyển để chuyên chở hàng hóa và bốc xếp hàng cho khách.