• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM BAO BÌ

2.2 Phân tích hoạt động tiêu thụ bao bì Carton c ủa công ty TNHH TM & DV Hải Tiến . 45

2.2.4 Các chính sách Marketing đã áp dụng

đặt hàng của khách nên chi phí vận chuyển được tính vào trong giá thành. Năng lực vận chuyển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiêu thụ và cạnh tranh của công ty. Hiện nay, phương tiện vận tải mà công ty lựa chọn là ô tô. Đồng thời, công ty cũng đã xây dựng một tổ vận chuyển để chuyên chở hàng hóa và bốc xếp hàng cho khách.

yêu cầu của khách hàng. Người lao động thường xuyên được đào tạo huấn luyện về nghiệp vụ và chuyên môn, các quy trình làm việc, các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. Luôn đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ nhằm nâng cao chất lượng và giảm chi phí sản xuất. Sử dụng mọi nguồn lực để thực hiện, duy trì, cải tiến thường xuyên tính hiệu lực và hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

2.2.4.2 Chính sách giá

Giá cả hàng h óa là m ột tron g nhữ n g nhân tố chủ yếu tác độ ng tới hoạt độ ng tiêu th ụ. Giá cả hàng h óa c ó thể kíc h thích ha y hạ n chế c un g cầu trê n thị trường và do đó ản h hưởng đến tiêu thụ. Xác định giá đú ng sẽ thu hút được k hách hàng đả m bảo khả năng tiêu thụ thu được lợi nhuận cao nhất hay tránh được ứ đọng, hạn chế thua lỗ. T uỳ từn g m ôi trường, từng đoạn thị trường m à cá c doa n h ng hiệp nên đặt giá cao ha y thấp để c ó thể th u hút được nhiều khá c h hàn g, và do đó sẽ bá n được nhiều hàng hóa , tă ng doa n h số bán hà ng ch o doa nh ng hiệp m ình. Mặt khác, giá cả p hả i được điều chỉnh linh hoạt trong từng giai đoạn ki nh doanh, từng thời kỳ phát triển ha y c h u kỳ kinh d oan h để nhằ m thu hút khá c h hàng và kích thíc h sự tiêu dù ng của họ, làm tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Một chính sách giá đúng đắn sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp.

Có thể nói giá thành của một bao bì là tập hợp bởi rất nhiều yếu tố bao gồm: chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung, chi phí quản lý phân xưởng. Trong chi phí nguyên vật liệu, vì mỗi loại sản phẩm bao bì mà khách hàng yêu cầu khác nhau về các thông số đầu vào như: quy cách thùng (cao , dài, rộng), dùng loại giấy nào (3 lớp, 5 lớp hay 7 lớp) và loại sóng gì (sóng A, sóng B, sóng E,…), cách trang trí trên bao bì,… nên chi phí nguyên vật liệu cho từng sản phẩm sẽ khác nhau, dẫn tới mức giá khác nhau.

Trường ĐH KInh tế Huế

Bảng 8. Giá thành hiện tại của các loại sản phẩm bao bì Carton của công ty TNHH TM & DV Hải Tiến

Loại sản phẩm ĐVT Giá thành (VNĐ)

Carton 3 lớp 𝑚2 9.500

Carton 5 lớp 𝑚2 13.500

Carton 7 lớp 𝑚2 21.500

(Nguồn: Phòng Kế hoạch-Kinh doanh) Thực tế, trong giai đoạn hiện nay, do thị trường biến động lớn, chi phí đầu vào tăng cao, cụ thể giá giấy hóa chất và các vật tư khác biến động nhiều nên giá thành cũng có thể thay đổi. Sau khi cân đối lại giá thành, công ty sẽ gởi bảng giá mới cho từng khách hàng, tùy thuộc vào yêu cầu và khối lượng đặt hàng của họ. Đối với những khách hàng lâu năm, đã thiết lập mối quan hệ làm ăn lâu dài thì công ty thì sẽ có những mức giá rất ưu đãi. Năm 2016, do biến động giá cả đầu vào nên giá sản phẩm tăng 6,5% giá trị. Tuy nhiên, đối với công ty Dệt may Huế, công ty chỉ áp dụng mức tăng 4,5%, vì hiện tại đây là một trong những khách hàng lớn của công ty.

Với mục tiêu xâm nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ của mình, trong thời gian vừa qua chính sách giá mà công ty sử dụng là chính sách hạ giá và chiếu cố gi á nhằm thu hút khách hàng, đồng thời, khuyến khích khách hàng mua với khối lượng lớn:

- Hạ giá theo khối lượng nhằm khuyến khích mua: Mục đích của công ty là khuyến khích khách hàng mua với khối lượng lớn, hoặc là mua liên tục, lâu dài.

- Hạ giá theo đơn đặt hàng trước: Mục đích là khuyến khích khách hàng đặt hàng trước. Các hợp đồng đặt trước giúp cho công ty cân đối được năng lực sản xuất của mình, chủ động trong việc mua sắm nguyên liệu, đồng thời khách hàng ứng trước tiền thì có thể giúp công ty tăng được vốn kinh doanh.

Hiện tại, công ty sử dụng phương pháp định giá theo đối thủ cạnh tranh hiện hành nên mức giá c ủa công ty không chênh lệch và khác biệt nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Tuỳ theo loại thị trường và đặc tính sản phẩm của công ty mà đặt giá bằng, thấp hơn ho ặc cao hơn giá c ủa đối thủ cạnh tranh. Hiện tại, ở phân khúc bao bì Carton 3 lớp và 5 lớp, công ty lựa chọn cách định giá ngang bằng với giá của các đối thủ

Trường ĐH KInh tế Huế

cạnh tranh bởi vì thị trường cạnh tranh gay gắt, trong khi sản phẩm của công ty không có sự khác biệt so với sản phẩm của các đối thủ ở những mặt hàng này. Ở phân khúc bao bì Carton 7 lớp, công ty định giá cao hơn so với với giá của một vài đối thủ cạnh tranh vì mặt hàng này chưa có nhiều công ty sản xuất và sản phẩm của công ty có chất lượng khá hơn, uy tín của công ty cũng cao hơn.

2.2.4.3 Chính sách xúc ti ến

Nhận thức được tầm quan trọng của xúc tiến đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty, đặc biệt khi công ty mới bước vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh bao bì Carton nên trong thời gian vừa qua công ty đã thực hiện một số hình thức xúc tiến nhằm giới thiệu về sản phẩm của công ty đồng thời thu hút sự chú ý của khách hàng. Sau đây là một số biện pháp xúc tiến đã được công ty áp dụng trong thời gian qua:

Về quảng cáo: Do đặc thù ngành bao bì sản xuất nhằm mục đích bao gói, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm của khách hàng chứ không phải cho sản phẩm bao bì của công ty nên công ty không thể quảng cáo trên bao bì được. Vì vậy, hình thức quảng cáo đã được công ty áp dụng trong thời gian qua là quảng cáo trên các xe ô tô của công ty. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động này trong thời gian qua là không cao. Vì những hình thức quảng cáo này không thu hút được nhóm đối tượng mà công ty hướng tới là các khách hàng công nghiệp. Bên cạnh đó, công ty cũng không dành nhiều chi phí để đầu tư cho hoạt động quảng cáo, tần suất quảng cáo cũng rất ít nên việc định vị thương việc chưa thực sự hiệu quả.

Marketing trực tiếp: Trong thời gian qua, hình thức marketing trực tiếp đã đạt được hiệu quả trong việc giới thiệu sản phẩm cũng như thiết lập mối quan hệ của công ty với các bạn hàng. Hình thức marketing chủ yếu được công ty áp dụng là marketing bằng thư trực tiếp. Có nghĩa là công ty tiến hành gữi thư chào hàng đến các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp quan tâm.

2.3 Đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ bao bì Carton của công ty TNHH TM & DV