• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kết quả phỏng vấn sâu về các nhân tố ảnh hưởng đến ho ạt động tiêu thụ bao bì Carton

CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM BAO BÌ

2.4 Kết quả phỏng vấn sâu về các nhân tố ảnh hưởng đến ho ạt động tiêu thụ bao bì Carton

2.4 Kết quả phỏng vấn sâu về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ bao bì

- Giá nguyên vật liệu đầu vào

Các quản lý, nhân viên có kinh nghiệm trong công ty cho r ằng việc thay đổi tự nhiên có thể tạo ra cơ hội cũng như các thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh bao bì nói riêng và các doanh nghiệp khác kinh doanh trên thị trường nói chung. Sự ô nhiễm môi trường buộc các quốc gia hạn chế việc sản xuất các loại bao bì khó phân hũy, gây ô nhiễm môi trường như bao bì nilon, phát triển các loại bao bì sạch, thân thiện với môi trường như bao bì giấy. Tuy nhiên, song hành cùng nó là sự khan hiếm tài nguyên và năng lượng sẽ làm tăng chi phí sản xuất, từ đó gây ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Do vậy, tính ổ n định của nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh cũng như tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Cụ thể, Dương Minh Nhật, nhân viên phòng Kế hoạch- kinh doanh cho r ằng :

“Nguyên vật liệu đầu vào như giấy Kraft, giấy duplex, bột sắn,… tăng cao vào năm 2016 làm cho công ty vừa khó đặt hàng do NVL hiếm. Hơn nữa, giá cao trong khi mức giá của bao bì lại phải giảm do các đối thủ trên thị trường cạnh tranh về giá. Điều này đang là bài toán khó cho công ty khi phải tối đa hóa lợi nhuận mà phải tối thiểu hóa được chi phí”. Trương Thị Hương Bích, Kế toán trưởng, cho biết thêm “ Vào những tháng cuối năm, giá NVL thường tăng cao nhưng công ty vẫn phải mua NVL với mức giá cao hơn bình thường để đảm bảo cho quá trình sản xuất bởi vì vào thời gian đó, nhiều khách hàng đặt hàng thêm để phục vụ nhu cầu Tết”.

- Tính mùa vụ của hoạt động kinh doanh

Với đặc thù c ủa sản phẩm là không thể dự trữ để điều tiết khi nhu c ầu tăng cao nên việc bận rộn vào những tháng cuối năm và nhàn rỗi vào 4 tháng đ ầu năm, các chuyên gia đều cho rằng đây là một sự phân bố sản xuất không hợp lý, lãng phí nguồn lực và gây khó khăn cho các nhà quản lý. Nhân viên Kế hoạch - Kinh doanh Trương Đình Long cho biết: “Do ảnh hưởng của tính mùa vụ nên vào các thời kỳ cao điểm trong năm, công ty lại phải tuyển thêm công nhân và phải tổ chức đào tạo lại từ đầu. Thêm vào đó công ty cũng sẽ tốn thêm một phần chi phí dành cho đào tạo. Cùng với việc chỉ tuyển thêm công nhân làm việc một thời gian ngắn sẽ khiến công ty gặp khó khăn. Bởi đa số công nhân đều muốn có công việc ổn định với tính chất lâu dài.”. Dương Văn Đặng, Giám đốc công

Trường ĐH KInh tế Huế

ty cũng đưa ra ý kiến: “Tính mùa vụ ảnh hưởng trước hết đến nhu cầu vốn sử dụng và doanh thu tiêu thụ sản phẩm. Những doanh nghiệp sản xuất có chu kỳ ngắn thì nhu cầu vốn lưu động giữa các thời kỳ trong năm thường không có biến động lớn, doanh nghiệp cũng thường xuyên thu được tiền bán hàng, điều đó giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đảm bảo sự cân đối giữa thu và chi bằng tiền; cũng như trong việc tổ chức đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu kinh doanh. Và ngược lại”

- Giá cả sản phẩm

Các quản lý và nhân viên có kinh nghiệm trong công ty được hỏi đều cho rằng giá cả ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh. Cụ thể:

Dương Văn Đặng, Giám đốc công ty nghĩ rằng: “Giá bán hàng hóa có thể xem như là nhân tố chủ yếu tác động đến hoạt động tiêu thụ. Nếu chúng ta đưa ra được mức giá đúng đắn, hợp lý thì sẽ thu hút được khách hàng, đảm bảo khả năng tiêu thụ và có thể thu được lợi nhuận cao nhất”

Theo một số nhân viên trong công ty thì giá thấp sẽ thu hút được nhiều khách hàng tuy nhiên với chi phí sản xuất ra sản phẩm tăng làm cho lợi nhuận công ty giảm đi.

Trương Đình Long cho rằng : “Tùy từng đoạn thị trường mà công ty sẽ đặt giá cao hay thấp để thu hút được nhiều khách hàng, từ đó giúp công ty tiêu thụ được nhiều sản phẩm.

Công ty không ngừng điều chỉnh giá cả linh hoạt trong từng giai đoạn kinh doanh để nhằm thu hút khách hàng và kích thích sự tiêu dùng của họ, làm tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm”. Dương Minh Nhật nghĩ rằng: “Giá cả luôn là tiêu chí hàng đầu để khách hàng đánh giá và đưa ra định sẽ lựa chọn sản phẩm của công ty nào. Hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất bao bì đang cạnh tranh khốc liệt để đưa ra mức giá phù hợp nhất để thu hút khách hàng”

- Chất lượng sản phẩm

Tất cả các quản lý và nhân viên có kinh nghiệm trong công ty được phỏng vấn đều cho rằng đối với lo ại sản phẩm bao bì Carton, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định doanh nghiệp bán được hàng hay không. Bởi trước khi ký kết hợp đồng, công ty sẽ phải làm một lô hàng thử theo đúng yêu c ầu của khách hàng rồi chuyển mẫu thử cho

Trường ĐH KInh tế Huế

khách hàng xét duyệt, nếu đ ạt tiêu chuẩn thì mới sản xuất đ ại trà cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

Như vậy, để giữ vững và nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm, để chiếm lĩnh vị trí độc quyền sản xuất và tiêu thụ, bắt buộc công ty phải tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, làm tăng khả năng tiêu thụ và khả năng cạnh tranh, trên cơ sở làm tăng lợi nhuận cho công ty, tăng uy tín công ty trên thị trường. Vì vậy, công tác tiêu thụ phải khai thác tối đa giá trị sử dụng của sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng, nhằm tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm.

- Đội ngũ nhân lực

Các quản lý và nhân viên có kinh nghiệm trong công ty cho rằng nhân sự luôn là vấn đề có tính dài hạn và là yếu tố hàng đ ầu để đảm bảo sự thành công c ủa doanh nghiệp.

Chất lượng nguồn nhân lực không những tác động đến hầu hết giai đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp.

Trương Thị Hương Bích, Kế toán trưởng cho rằng: “ Nhân lực là yếu tố cơ bản không thể thiếu quyết định tới thành công trong kinh doanh của bất kì một doanh nghiệp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Nếu thiếu đi nguồn nhân lực thì việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không thự hiện được”

Dương Văn Quang, Quản đốc đưa ra ý kiến rằng: “Nhiệm vụ của công tác nhân sự là làm sao để cho người lao động cảm thấy thoả mãn, hài lòng, gắn bó với doanh nghiệp bởi vì thành công của doanh nghiệp trên thương trường phụ thuộc rất lớn vào con người xét về nhiều khía cạnh khác nhau”

Để xây dựng được đội ngũ lao động trung thành và luôn hướng về doanh nghiệp, có khả năng chuyên môn cao, lao động giỏi, sáng tạo, đoàn kết thì doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng cho mình một chiến lược con người và phát triển nguồn nhân lực.

- Uy tín của công ty

Các quản lý và nhân viên có kinh nghiệm cho rằng uy tín của công ty có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của công tác tiêu thụ sản phẩm. Nó được biểu hiện bằng sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của công ty. Việc chiếm được lòng tin của khách hàng sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty.

Trường ĐH KInh tế Huế

Theo ý kiến của Dương Văn Đặng, Giám đốc công ty: “Công ty càng uy tín, khách hàng sẽ càng tin tưởng và sẽ thiết lập quan hệ làm ăn lâu dài”. Trương Đình Long, nhân viên phòng Kế hoạch kinh doanh thì cho rằng “Lợi nhuận chính là thước đo về niềm tin và uy tín của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có được niềm tin và uy tín, khách hàng sẽ nhận biết được và nghĩ ngay đến sản phẩm và dịch vụ của công ty khi có nhu cầu. Điều đó thuận lợi cho việc bán hàng và gia tăng doanh số.”

Như vậy, trên đây là tất cả các nhân tố mà các chuyên gia nhận định ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ bao bì Carton của công ty. Đặc biệt, nhân tố nguyên vật liệu đầu vào và giá cả là hai nhân tố ảnh hưởng lớn nhất, làm biến động lợi nhuận của công ty.

Trên cơ sở phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này, công ty cần thực hiện các biện pháp tương ứng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ bao bì trong tương lai.

2.4 Đánh giá chung hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Hải Tiến

Thông qua phân tích và đánh giá ở các mục trên, tác giả hệ thống lại những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của hoạt động tiêu thụ bao bì Carton bằng ma trận SWOT để có một cái nhìn khái quát về tình hình của công ty. Qua đó giúp công ty nhìn nhận phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu cũng như tận dụng các cơ hội để có thể hoạch định phát triển trong tương lai.

Trường ĐH KInh tế Huế

Bảng 13. Ma trận SWOT về hoạt động tiêu thụ bao bì Carton

SWOT

ĐIỂM MẠNH (S)

S1: Công ty dần khẳng định được uy tín của mình trên thị trường, được công nhận và chiếm được lòng tin của khách hàng và các đối tác.

S2: Công ty nằm gần thị trường tiêu thụ sản phấm chính là TP Huế và KCN Phú Bài

S3: Công ty sở hữu một dây chuyền công nghệ sản xuất tương đối hiện đại.

S4: Hoạt động phân phối hiệu quả, đáp ứng đầy đủ đơn hàng chính xác.

S5: Công ty có một tổ vận chuyển riêng nên đảm bảo khả năng vận tải cũng như giao hàng đúng thời gian, tiến độ cho khách hàng

ĐIỂM YẾU (W)

W1: Về các vấn đề xúc tiến hợp tác chuyên sâu thực sự vẫn chưa đạt hiệu quả cao

W2: Năng lực sản xuất còn yếu không đủ đáp ứng các đơn hàng lớn.

W3: Công ty vẫn chưa có website riêng để quảng bá hình ảnh sản phẩm của công ty.

W4: Về năng lực quảng bá vần còn rất yếu. Chủ yếu tập trung ở marketing truyền thống. Vẫn chưa có một phòng ban marketing thật thụ. Do đó chuyên môn hóa còn thấp

W5: Công ty vẫn chưa có kế hoạch về nhân sự rõ ràng. Tuyển theo thời vụ và công nhân còn tay nghề non kinh nghiệm là đa số.

Trường ĐH KInh tế Huế

W6: Do đặc thù của bao bì là sản xuất theo đơn đặt hàng của khách, không có dự trữ nên khi nhu cầu cao, năng lực sản xuất không đáp ứng được yêu cầu, công ty phải từ bỏ hoặc chuyển nhượng hợp đồng cho các đơn vị kinh doanh bao bì khác.

CƠ HỘI (O)

- O1: Tốc độ và tiềm năng tăng trưởng của ngành tốt. bao bì giấy chiếm gần 70% tổng tiêu thụ toàn ngành giấy. Với tiềm năng tăng trưởng mạnh của ngành tiêu dùng trong nước cùng với triển vọng xuất khẩu được đẩy mạnh nhờ TPP, ngành bao bì giấy có triển vọng tăng trưởng khá tốt trong các năm tới.

- O2: Sau khi Việt Nam gia nhập TPP thì

- S1, S4, O1, O3:

+ Xây dựng thương hiệu cho công ty

+ Mở rộng thị trường tiêu thụ

- S3, S2, S5, O2:

+ Nâng cao chất lượng sản phẩm.

+ Tăng năng lực sản xuất

+ Tiếp tục nghiên c ứu, đầu tư phát triển sản phẩm mới.

- W1,W3,W4, O1:

Xây dựng bộ phận chuyên trách về lĩnh vực marketing để đảm bảo các nhiệm vụ thuộc về Marketing.

- W5, W6, O1, O2:

+ Đào tạo, nâng cao tay nghề cho công nhân

+ Đầu tư máy móc, trang thiết bị

Trường ĐH KInh tế Huế

giấy công nghiệp nhập khẩu từ Nhật Bản cũng có thể được miễn thuế 0% thay vì mức thuế nhập khẩu 10% - 15%

như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì giấy do nguồn cung nguyên liệu dồi dào và giá bán tốt hơn.

- O3: Nhiều dự án lớn đăng ký đầu tư vào ngành có thể giúp đáp ứng đủ nhu cầu giấy công nghiệp.

THÁCH THỨC (T)

- T1: Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với lợi thế về vốn, kinh nghiệm sản xuất và quy mô đang chiếm lĩnh thị trường bao bì giấy Việt Nam.

- T2: thiếu cung trong sản xuất giấy làm bao bì (giấy công nghiệp). Hiện khoảng 40% nguyên liệu để sản xuất bao bì giấy là

- S1, S2, S3, T1:

+ Đầu tư , phát triển sản xuất

+ Huy động vốn đầu tư

+ Đa dạng hóa về mẫu mã

- S1, S4, T2:

+ Thiết lập và duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp

- S3, T3:

+ Tối thiểu hóa chi

- W2, W5, W6, T1:

Có các chiến lược kinh doanh hiệu quả, tập trung phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

- W6, T3:

Thiết lập chính sách, kế hoạch mua sắm và dự trữ

Trường ĐH KInh tế Huế

NVL

giấy công nghiệp vẫn đang phải nhập khẩu do trong nước thiếu cung.

- T3: Giá nguyên vật liệu đầu vào thường xuyên biến động

phí sản xuất

Tóm tắt chương 2

Qua quá trình tìm hiểu thực tế tại Công ty TNHH TM & DV Hải Tiến, tác giả đã đánh giá, phân tích hoạt động tiêu thụ của công ty trong giai đoạn 2014-2016. Có thể thấy doanh thu và sản lượng của công ty trong những năm vừa qua có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, do tác động của chi phí đầu vào cho sản xuất ngày một tăng nên lợi nhuận đạt được còn khá thấp. Mặt khác, tình hình tiêu thụ bao bì Carton có tính mùa vụ cộng với đặc thù của ngành là sản xuất dựa theo yêu cầu đơn đặt hàng nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác dự trữ hàng hóa.

Từ việc phỏ ng vấn các quản lý và nhân viên có kinh nghiệm trong công ty, tác giả đã tổng hợp và đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ bao bì Carton bao gồm: quy mô và tốc độ tăng trưởng của các ngành sản xuất, nguyên vật liệu đầu vào, tính mùa vụ của hoạt động kinh doanh, chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm, đội ngũ nhân lực và uy tín của công ty. Do vậy, công ty nên quan tâm gi ải quyết các vấn đề này một cách hợp lý nhất.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU