• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm

CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU

3.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm

CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TIÊU

lược mở rộng, thâm nhập thị trường tiêu thụ sản phẩm phù hợp. Một số giải pháp để đẩy mạnh công tác nghiên cứu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm bao bì Carton như sau:

Thứ nhất, hiện nay trong cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị của công ty đã thành lập Phòng Kế hoạch – Kinh doanh nhưng mới chỉ thực hiện nhiệm vụ ký kết hợp đồng tiêu thụ với các khách hàng, tìm kiếm nhà cung ứng nguyên vật liệu, lập kế hoạch sản xuất.

Các nhiệm vụ về nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược và xây dự ng chương trình Marketing chưa được chú trọng. Để khắc phục tình trạng này, công ty cần xây dựng bộ phận chuyên trách về lĩnh vực Marketing để đảm bảo các nhiệm vụ thuộc về lĩnh vực Marketing.

Thứ hai, tích cực thực hiện tốt công tác tìm hiểu thông tin ở t ừng thị trường để nắm bắt nhu cầu của khách hàng và tiến hành chào hàng một cách đúng lúc, đúng thời điểm. Đối với mỗi thị trường khác nhau, công ty phải phối hợp việc tính toán các chi phí vận chuyển, chi phí phát sinh và thay đổi giá bán sao cho có thể c hấp nhận được. Những hoạt động này nhằm duy trì và nâng cao khả năng tiêu thụ ở các thị trường hiện tại.

Thứ ba, để giới thiệu sản phẩm bao bì Carton tới những thị trường mới thì việc tham gia các hội chợ, triễm lãm sẽ rất cần thiết. Công ty nên tham gia tốt các hoạt động của Hiệp hội Bao bì Việt Nam để nắm bắt những cơ hội đó.

Thứ tư, đối với thị trường KCN Phú Bài và các huyện khác ở tỉnh Thừa Thiên Huế thì sự kết hợp chặt chẽ trong các công tác là yếu tố cần thiết để đẩy mạnh khả năng tiêu thụ. Bởi đây là thị trường tiềm năng nhưng công ty chưa khai thác tốt, nên hiệu quả tiêu thụ ở những thị trường này tương đối thấp. Những thông tin về khách hàng cần được cập nhật để đảm bảo hoạt động tiêu thụ của công ty có thể diễn ra ổn định, việc thanh toán của khách hàng phải luôn diễn ra đúng theo hợp đồng quy định, không làm tăng chi phí đối với công ty. Đánh giá công tác thực hiện tiêu thụ bao bì Carton ở từng thị trường nhỏ trên địa bàn Thừa Thiên Huế là việc công ty nên làm để có thể đẩy mạnh khả năng tiêu thụ ở đây.

Bên cạnh đó, công ty cần phải bảo vệ thị trường hiện tại trước sự cạnh tranh, xâm nhập của những đối thủ mới thông qua các giải pháp về hoạt động phân phối và xúc tiến

Trường ĐH KInh tế Huế

hỗn hợp. Ngoài việc duy trì, bảo vệ thị trường hiện tại, công ty cần tập trung nổ lực mở rộng thị trường, đưa sản phẩm đến mọi miền đất nước, tăng quy mô hoạt động của doanh nghiệp ở phạm vi quốc gia. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường không phải là điều dễ dàng, nó liên quan nhiều đến chi phí tuyển thêm nhân sự, chi phí vận chuyển,… Đối với tình huống này, công ty có thể tăng thêm số lượng xe ô tô để vận chuyển hàng hóa, đảm bảo giao hàng theo đúng hợp đồng. Còn việc tuyển nhân viên sẽ dễ dàng hơn, nhưng công ty cũng phải có những điều kiện để lựa chọn ứng viên phù hợp dựa vào những tiêu chí như kỹ năng làm việc, sức khỏe và nơi ở,…

Như vậy, giải pháp về thị trường đòi hỏi công ty phải chú ý đến khách hàng, tăng cường ký kết hợp đồng với bạn hàng. Nắm bắt được nhu cầu, xu hướng lựa chọn sản phẩm của khách hàng là điều mà công ty nào cũng hiểu rõ. Công ty TNHH TM & DV Hải Tiến là một công ty kinh doanh khá tốt trong ngành bao bì nhưng quy mô chưa lớn so với nhiều đối thủ cạnh tranh, công tác mở rộng thị trường rất quan trọng chứ không chỉ thu hẹp đối với các thị trường hiện tại.

3.2.2 Nhóm giải pháp về sản phẩm

Các yếu tố tạo nên chất lượng sản phẩm là mối quan tâm hàng đầu để biết mức độ tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp. Các yếu tố như kích thước, mẫu mã, sự đồng đều về kích thước hay màu sắc khó bị phai muốn có sự đảm bảo tốt nhất thì cần phải được kiểm soát chặt chẽ trong khâu sản xuất và kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Một là, đối với quy trình sản xuất, từ lúc đặt hàng nguyên vật liệu của nhà cung cấp đến tổ chức sản xuất cần có cán bộ rà soát từng khâu, không giao hết cho một nhóm nhân viên. Khi tiếp nhận đơn hàng nguyên vật liệu, cán bộ thu mua phải kiểm tra rõ ràng các lô hàng nhận được về số lượng, giám định chất lượng kỹ càng để khỏi ảnh hưởng đến chất lượng bao bì làm ra về sau. Chất lượng sản phẩm phải được giám định trước khi xuất kho rồi mới được giao hàng cho khách hàng. Ban kiểm tra chất lượng cần thực hiện khâu này một cách thực sự nghiêm túc mới đem lại hiệu quả và tránh các trường hợp sai sót có thể xảy ra đối với chất lượng sản phẩm.

Hai là, hiện nay công ty đang cung cấp cho thị trường dòng sản phẩm bao bì Carton phổ thông với ba chủng loại bao bì Carton 3 lớp, bao bì Carton 5 lớp và bao bì

Trường ĐH KInh tế Huế

Carton 7 lớp. Với hai chủng loại bao bì Carton 3 lớp và bao bì Carton 5 lớp thì công ty đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ khác trong ngành. Do đó, để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi công ty phải thường xuyên đổi mới sản phẩm, đặc biệt khi công ty là một doanh nghiệp sản xuất thì định hướng chiến lược sản phẩm trước hết phải tập trung vào chế tạo sản phẩm hoàn toàn mới hoặc cải tiến tính năng, công dụng, kiểu dáng của sản phẩm hay tạo ra hình ảnh tốt hơn về sản phẩm của mình thông qua chất lượng toàn diện của sản phẩm. Vì vậy, vấn đề đầu tư vào công nghệ sản xuất bao bì cao cấp có vị trí chiến lược trong các giai đoạn tiếp theo.

Ba là, ngoài tập trung vào nghiên cứu, đầu tư sản xuất các chủng loại bao bì Carton cao cấp mới thì một biện pháp nữa để phát triển sản phẩm là cải tiến, hoàn thiện sản phẩm hiện có. Ví dụ như đầu tư thêm vào bộ phận thiết kế để có thể cải tiến kiểu dáng bao bì. Nâng cao chất lượng dịch vụ liên quan đến sản phẩm như phương thức bán hàng, thanh toán, vận chuyển,… nhằm thỏa mãn đồng bộ nhu cầu khách hàng.

Bốn là, đội ngũ công nhân kỹ thuật sản xuất cần được đào tạo nâng c ao tay nghề để đảm bảo các công đoạn sản xuất được chính xác, từng bước hạ dần % hàng phế phẩm.

Năm là, trong mỗi công đoạn cần có người theo dõi giám sát quá trình sản xuất diễn ra đúng trình tự tiến độ và nếu cần thiết thì phải xử lý các sai sót kịp thời (có thể là người kiểm tra chất lượng chuyên trách hoặc tổ trưởng sản xuất kiêm nhiệm).

Sáu là, công ty cần tăng cường vai trò quản lý tinh thần trách nhiệm và chịu trách nhiệm vật chất đối với các tổ trưởng sản xuất, cần có một chính sách thưởng phạt xứng đáng, nghiêm minh trong việc bảo đảm chất lượng bao bì gắn với thu nhập của người lao động làm cho người lao động đảm nhiệm được vai trò quan trọng mang tính sống còn của vấn đề đảm bảo số lượng, chất lượng bao bì.

Tóm lại, giải pháp về sản phẩm bao gồm những vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với đa dạng hóa về mẫu mã, tăng cường công tác nghiên cứu và cứu và phát triển về sản phẩm và hỗ trợ khách hàng trong việc thiết kế mẫu bao bì phù hợp

hơn.

Trường ĐH KInh tế Huế

3.2.3 Nhóm gi ải pháp về giá

Để đẩy mạnh tiêu thụ và thâm nhập sâu hơn vào thị trường sản phẩm này trong thời gian tới thì mục tiêu trong chính sách định giá của công ty trong giai đoạn tiếp theo là phát triển các phân đoạn thị trường, giúp cho doanh nghiệp có thể đứng vững và mở rộng các phân đoạn thị trường trọng điểm. Do vậy, trong các năm tiếp theo công ty vẫn duy trì các chính sách hạ giá và chiếu cố giá, duy trì một mức lợi nhuận thấp với các sản phẩm bao bì Carton phổ thông. Tuy nhiên, công ty sẽ định giá cao đối với các sản ph ẩm bao bì Carton cao cấp. Hiện nay, trên thị trường nhu cầu về chủng loại này đang gia tăng đột biến, nhưng chỉ có một vài doanh nghiệp là đủ sức sản xuất sản phẩm này.

Bên cạnh đó, để đem lại hiệu quả cao hơn cho chính sách hạ giá và chiếu cố giá công ty nên tiến hành phân nhóm số khách hàng hiện có để đưa ra những chính sách ưu đãi phù hợp đối với từng nhóm khách hàng. Đồng thời, cân bằng giữa chi phí sản xuất với mức giá thành đưa ra. Tránh việc giảm giá thấp quá dẫn tới tình trạng lợi nhuận thu được thấp.

Ngoài ra, khách hàng của công ty là những người mua công nghiệp (chủ yếu là các công ty may mặc), nhu cầu của các công ty này về bao bì Carton là nhu cầu phát sinh, tức là nó xuất phát từ nhu cầu về hàng hóa của những người tiêu dùng. Do đó, nhu cầu về bao bì Carton cũng mang tính thời vụ, đặc biệt vào những tháng cuối năm. Và một đặc điểm nữa của ngành kinh doanh bao bì là sản xuất theo yêu cầu đặt hàng của khách, do đó không xây dựng được định mức dự trữ để điều tiết khi nhu cầu thị trường tăng cao. Bởi vậy, để hạn chế tình trạng phải từ chối hoặc nhường các đơn đặt hàng của khách cho những đơn vị sản xuất bao bì khác trong thời gian cao điểm, công ty nên đưa ra một chính sách giảm giá theo thời vụ để điều tiết nhu cầu thị trường vào những lúc cao điểm. Nghĩa là công ty sẽ đưa ra mức giá thấp và ưu đãi hơn đối với các đơn đặt hàng trái vụ, và đặt giá cao hơn đối với những khách hàng đặt hàng vào thời kỳ cao điểm. Việc định giá như vậy không những đảm bảo cho công ty duy trì được mức sản xuất ổn định trong cả năm, cân đối năng lực sản xuất mà còn tăng khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tiếp theo, công ty cần nghiên cứu cơ cấu giá thành, tức là nghiên cứu tỷ trọng của mỗi khoản mục trong giá thành toàn bộ của bao bì, từ đó quyết định đưa ra một giá bán

Trường ĐH KInh tế Huế

hợp lý. Công ty cần phân tích các khoản mục giá thành kỹ trước để tìm ra nguyên nhân tăng hoặc giảm giá thành toàn bộ bao bì từ đó giúp phát hiện các vấn đề để điều chỉnh giá kịp thời. Hơn nữa, công ty cần đề ra các mức tiêu hao vật tư cụ thể, chặt chẽ t ránh lãng phí làm cho giá thành hạ.

Đặc biệt, công ty cần thực hiện tốt việc quản lý nguồn thông tin nội bộ và thông tin bên ngoài để đảm bảo cạnh tranh về giá so với đối thủ, nắm bắt được xu hướng biến động của các yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷ giá hối đoái, cán cân thanh toán,… nhằm thực hiện tốt công tác tiêu thụ trên tất cả các thị trường với mức giá hợp lý tương ứng. Hệ thống quản lý thông tin bên trong đòi hỏi nghệ thuật quản lý của những nhà lãnh đạo đứng đầu công ty, phải có chính sách cụ thể và thố ng nhất từ trên xuống. Việc quản lý thông tin bên ngoài cần đến nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên, những người này nên thường xuyên cập nhật tin tức quốc tế, tin tức trong nước có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm và tổng hợp lại để cung cấp thông tin chính xác trong trường hợp cần thay đổi giá bán hay mức chiết khấu.

3.2.4. Nhóm giải pháp về phân phối sản phẩm

- Hiện nay công ty đang sử dụng kênh phân phối trực tiếp, tức là việc bán hàng hóa đến tay khách hàng đều do lực lượng bán hàng cơ hữu đảm nhiệm. Nếu thực hiện mục tiêu mở rộng thị trường thì để vận chuyển sản phẩm cho khách hàng kịp thời, công ty cần tăng cường phương tiện vận tải và nhân viên bên tổ vận chuyển.

- Để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động phân phối, công ty cần đảm bảo các khâu sản xuất được tiến hành thuận lợi để luôn có sản phẩm đáp ứng kịp thời và chính xác theo đơn hàng cho khách hàng. Ký kết hợp đồng với khách hàng cũng đòi hỏi công ty phải có những nhân viên kinh doanh có kỹ năng đàm phán tốt để có thể thuyết phục khách hàng với các điều khoản có lợi nhất cho công ty (nhất là điều khoản về thanh toán) trong mối quan hệ với điều kiện thị trường. Điều kiện thị trường ở đây là những yếu tố như biến động giá, giá của sản phẩm cạnh tranh. Việc thực hiện ký kết hợp đồng cần diễn ra một cách nhanh chóng, các điều khoản ngắn gọn nhưng súc tích, đảm bảo đúng quy định của

pháp luật.

Trường ĐH KInh tế Huế

+ Đa dạng hóa phương thức bán hàng: Để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ngoài duy trì các phương thức bán hàng truyền thống (bán hàng tại kho hoặc bán hàng tại đơn vị khách hàng), công ty nên áp dụng thêm các hình thức bán hàng qua mạng. Ví dụ như là xây dựng hệ thống đặt hàng qua mạng, hoàn thiện trang Web của công ty, hay là tham gia vào các trang mua bán trên mạng như đăng thông tin trên các trang muaban.com, giaca.com,…

3.2.5 Nhóm gi ải pháp tăng cường hoạt động xúc tiến hỗ trợ cho công tác tiêu thụ sản phẩm

Trong những năm gần đây, xác định xúc tiến yểm trợ là một hoạt động quan trọng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tuy nhiên công ty vẫn chưa thực sự chú trọng. Hiện nay cái tên bao bì Carton công ty TNHH TM & DV Hải Tiến vẫn còn xa lạ với nhiều người.

Vì vậy, công ty cần tích cực tham gia các hoạt động truyền thông, quảng bá, giới thiệu sản phẩmđể xây dựng được hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Công ty cần phải đầu tư tài chính xây dựng các chương trình quảng cáo sản phẩm thông qua Website, in Catalog giới thiệu về doanh nghiệp hay tiếp thị bằng thư điện tử,…

Phải thiết lập mối quan hệ thân thiết với các đơn vị cùng kinh doanh sản phẩm bao bì.

Như đã phân tích ở các phần trên, việc sản xuất kinh doanh bao bì có một đặc thù khác với các ngành sản xuất khác là phải sản xuất trên cơ sở các đơn đặt hàng của khách. Doanh nghiệp của bạn sẽ không thể sản xuất trước bao bì, vì chỉ cần một yêu cầu khác vềđộ trắng của giấy, hoặc độ dày của giấy làm bề mặt,… là đã tạo ra một sản phẩm khác. Do đó thường xuất hiện các tình trạng doanh nghiệp kinh doanh bao bì này sẽ đặt hàng của các doanh nghiệp kinh doanh bao bì khác khi mà năng lực của họ không đáp ứngđược yêu cầu về số lượng hoặc tiến độ các đơn đặt hàng lớn hoặc trong thời điểm nhu cầu về bao bì tăng cao. Do đó, nếu công ty thiết lập được mối quan hệ tốt với các đơn vị kinh doanh bao bì khác thì cơ hội để công ty của bạn có thể được ưu tiên lựa chọn trong các trường hợp trên.

Công ty nên đăng ký tham gia vào Hiệp hội bao bì Việt Nam. Việc tham gia vào hiệp hội này sẽ là cơ hội để công ty nắm được thông tin về công nghệ sản xuất, xu hướng phát triển của ngành, cũng cố quan hệ với các doanh nghiệp trong ngành, là cơ hội để

Trường ĐH KInh tế Huế

công ty giới thiệu sản phẩm của mình, cũng cố hình ảnh công ty. Bên cạnh đó, công ty có điều kiện cập nhật những kiểu dáng, mẫu mã bao bì mới từ đó phục vụ cho hoạt động thiết kế kiểu dáng và nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Để hoạt động xúc tiến yểm trợ đạt hiệu quả cao, công ty cần phải xây dựng chương trình hoạt động cụ thể bao gồm các công việc như:

+ Xác định mục tiêu cho hoạt động xúc tiến cụ thể. Các hoạt động xúc tiến của công ty có thể tổ chức kết hợp hay riêng lẻ, song mỗi hoạt động xúc tiến phải được xây dựng theo những mục tiêu cụ thể nhất định. Các mục tiêu này có thể dựa trên mục tiêu của chiến lược tiêu thụ sản phẩm, mục tiêu chiến lược kinh doanh, mục tiêu kế hoạch tiêu thụ.

+ Xác định ngân sách cho hoạt động xúc tiến. Mỗi hoạt động xúc tiến cần phải có một khoản ngân sách phù hợp.

+ Xây dựng phương án, kế hoạch cho hoạt động xúc tiến cụ thể.

+ Tạo những ưu đãi trong phương thức thanh toán: Thanh toán trả chậm,…

+ Sau khi kết thúc mỗi hoạt động xúc tiến, công ty cần phải đánh giá kết quả hoạt động xúc tiến để rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra những điểm mạnh để phát huy và điểm yếu để khắc phục.

3.2.6 Nhóm giải pháp về công tác quản lý nguồn lực - Bảo vệ tài sản của công ty

Đây là việc làm quan trọng trước tiên để đảm bảo tiến trình sản xuất không gặp trở ngại. Để làm được việc này, công ty cần có các nhân viên bảo vệ trông coi tài sản,

nguyên vật liệu và nhân viên kỹ thuật thường xuyên kiểm tra hoạt động c ủa máy móc thiết bị ở các bộ phận khác nhau, giảm thiểu thiệt hại do dừng máy để sữa chữa. Tuyển dụng các nhân viên này phải qua quá trình cụ thể và chặt chẽ để đảm bảo tìm được những người đáng tin cậy có thể làm việc vì công ty và gắn bó lâu dài.

Đồng thời, toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty đều phải có trách nhiệm gìn giữ tài sản chung, vừa thực hành tiết kiệm vừa đảm bảo hoạt động của công ty luôn thuận lợi. Giải pháp tốt nhất là công ty nên tập trung vào việc sữa chữa lớn ngay từ đầu năm và trong quá trình hoạt động phải thường xuyên bảo trì, kiểm tra.

- Đối với nguồn lực con người

Trường ĐH KInh tế Huế