• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đặc điểm sản phẩm, quy trình công nghệ và năng lực sản xuất

CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM BAO BÌ

2.1 Khái quát về công ty TNHH TM & DV Hải Tiến

2.1.5 Đặc điểm sản phẩm, quy trình công nghệ và năng lực sản xuất

Bao bì Carton là một sản phẩm đặc biệt đóng vai trò là nguyên vật liệu đ ầu vào, bổ sung cho các ngành s ản xuất khác. Do đó, việc sản xuất kinh doanh mặt hàng này luôn luôn phụ thuộc vào rất nhiều các mặt hàng có nhu cầu đóng gói khác. Trước đây, khi nói đến bao bì, mọi người chỉ nghĩ đến đó là một sản phẩm với chức năng bảo vệ các sản phẩm khác trước tác động của môi trường xung quanh, chức năng giúp vận chuyển hàng hóa dễ dàng... Tuy nhiên, ngày nay, ngoài những chức năng trên, bao bì Carton còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, là đặc điểm nhận biết, là mối dây liên hệ giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất thông qua địa chỉ in trên bao bì, vừa là công cụ bảo quản, vừa đóng góp giá trị thảm mỹ thu hút khách hàng... Vì thế, bao bì là một ngành hàng không thể thiếu và có giá trị khai thác lâu dài, đặc biệt khi Việt Nam gia nhập TPP khiến các ngành công nghiệp sử dụng nhiều bao bì như da giày, dệt may, thủy sản… tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu.

Bao bì Carton là sản phẩm có độ bền cao, trọng lượng nhẹ, có khả năng xếp gấp linh động theo từng hoàn cảnh, phong phú mầu sắc mẫu in với công nghệ Flexo &

Offset, có thể tái sinh 100% thân thiện với sức khỏe cũng như môi trường tự nhiên.

Đối với sản phẩm này, công ty sản xuất bao bì Carton nhận mẫu thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, từ đó, công ty tiến hành mua nguyên vật liệu sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng, công ty sản xuất bao bì và khách hàng phải thực hiện đúng theo các điều khoản trên hợp đồng.

Tùy thuộc vào sản phẩm bên trong c ần bảo quản như thế nào để chọn kích thước, kiểu dáng bao bì Carton cho phù hợp. Kiểu dáng bao bì Carton phải đảm bảo được ba

Trường ĐH KInh tế Huế

nguyên tắc cơ bản là bảo vệ sản phẩm bên trong, thuận lợi trong việc di chuyển và quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Bao bì Carton thường sử dụng là bao bì Carton 3 lớp, 5 lớp và 7 lớp. Các loại sóng được sử dụng trong tấm giấy Carton được quy định bởi các chữ cái sau: sóng A, sóng B, sóng C, sóng E. Cần phải xem xét việc bảo quản sản phẩm bên trong như thế nào mà chọn số lớp giấy, loại sóng và đ ặc biệt là chất liệu giấy sẽ quyết định đến độ cứng của bao bì.

+ Bao bì Carton 3 lớp: là lo ại bao bì được cấu tạo từ tấm sóng đơn được làm từ hai lớp mặt giấy và một lớp sóng định hình ở giữa. Hơn 90% trong tổng số thùng carton đã được sản xuất thuộc loại này, sử dụng phổ biến trong việc đóng gói những vật dụng, hàng hóa có khối lượng và trọng lượng tương đối nhỏ, gọn.

+ Bao bì Carton 5 lớp: là loại bao bì được cấu tạo từ tấm sóng đôi được làm từ hai lớp mặt giấy và hai lớp sóng định hình và một lớp giấy ở giữa, tổng cộng là 5 lớp.

Bao bì Carton 5 lớp này thường dùng đóng gói hàng nặng và cho xuất khẩu, sử dụng cho những sản phẩm có trọng lượng lớn, khả năng chịu va đ ập cao như làm bao bì cho các thiết bị điện tử, trái cây....

+ Bao bì Carton 7 lớp: là loại bao bì được cấu tạo từ tấm sóng 7 lớp. Tấm sóng 7 lớp được làm từ ba lớp sóng định hình và 4 lớp giấy phẳng. Bao bì Carton 7 lớp được sử dụng chuyên vận chuyển đặc biệt nặng.

2.1.5.2 Đặc điểm quy trình công nghệ

Trong các doanh nghiệp công nghiệp, công nghệ sản xuất là yếu tố hàng đ ầu ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như tiến độ sản xuất hàng hóa. Quy trình công nghệ sản xuất bao bì của Công ty TNHH TM & DV Hải Tiến từ giai đoạn đưa nguyên vật liệu vào sản xuất đến giai đoạn nhập kho thành phẩm là một quá trình khép kín và liên tục.

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình 5: Quy trình công nghệ sản xuất bao bì Carton tại Công ty TNHH TM & DV Hải Tiến

Giấy tấm định hình đã in (Bán thành phẩm 3)

Máy cắt khe Máy dập

Máy dán Máy đóng ghim

Thành phẩm

Cột, chất Palet

Nhập kho thành phẩm

Máy bồi Máy bế

Nguyên liệu (giấy cuộn)

Giấy tấm (Bán thành phẩm 1)

Giấy tấm định hình (Bán thành phẩm 2)

Máy in (Flexo) Máy tạo sóng

Trường ĐH KInh tế Huế

Nguyên liệu được xuất từ kho đến bộ phận máy tạo sóng. Tại bộ phận sóng, nguyên liệu (giấy cuộn) được cắt theo kích thước quy định rồi mới đưa vào máy tạo sóng. Quy trình được thực hiện trên dàn máy sóng, bắt đầu giấy được qua lô sóng thứ nhất để tạo gợn sóng, qua lô hồ thứ nhất để ghép một lớp giấy với lớp gợn sóng, đồng thời ở lô sóng thứ hai quy trình cũng diễn ra tương t ự như ở lô sóng thứ nhất. Sau đó, toàn bộ hai lớp này được đưa qua một lô hồ thứ 4 để ghép lại với nhau và ghép thêm một lớp đáy (nếu sản phẩm Carton 3 lớp, quy trình chỉ diễn ra ở một lô sóng) và qua một dàn ép nhiệt, sau cùng là cuối dàn máy có một con dao chặt để cắt thành các t ấm theo quy định.

Sau khi hoàn thành giai đoạn là giấy tấm, bán thành phẩm 1 được kiểm tra chất lượng rồi chuyển sang khâu sản xuất tiếp theo. Đó là định hình giấy tấm, sau khi định hình, ta được bán thành phẩm 2. Tiếp theo, đưa giấy tấm định hình vào máy in để in ấn theo hình mẫu của sản phẩm mà khách hàng yêu cầu. Sau khi hoàn thành ở giai đoạn này, qua khâu kiểm tra để có được sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng, gọi là giấy tấm định hình đã in (bán thành phẩm 2). Tiếp tục chuyển giấy tấm định hình đã in đến máy dập và máy cắt khe, sau đó đưa vào máy dán hoặc máy đóng ghim để liên kết các tấm giấy tạo thành bao bì Carton (thành phẩm). Cuối cùng, cột các bao bì Carton l ại với nhau, chất lên Palet rồi chuyển sản phẩm vào kho.

2.1.5.3 Năng lực sản xuất

Để có thể tham gia sản xuất kinh doanh trong ngành bao bì Carton, đòi hỏi công ty phải đầu tư mua sắm một số lượng lớn các loại máy móc thiết bị. Cho đến thời điểm hiện tại, công ty cũng đã cố gắng đầu tư mua sắm những trang thiết bị cần thiết để đảm bảo cho ho ạt động sản xuất kinh doanh. Với dây chuyền máy tạo tiên tiến, máy in hiện đại, hoàn toàn tự động giúp giảm thiểu những sai sót, hỏng hóc nhỏ nhất, tạo cho sản phẩm của công ty có chất lượng tốt, giá thành ưu đãi:

+ Dây chuyền máy tạo sóng bao gồm: Máy đầu sóng A, máy đầu sóng B, máy đáy, máy lằn chia khổ, máy chặt.

+ Hệ thống máy in: Công ty đ ầu tư 3 máy, trong đó có 2 máy in dọc và một máy in ngang.

Trường ĐH KInh tế Huế

+ Các loại máy: máy dập (4 máy), máy cắt khe (1 máy), máy dán (3 máy), máy đóng ghim (2 máy), máy bồi (1 máy), máy bế (1 máy).

+ Công ty còn đầu tư hai máy đo lường chất lượng nhằm kiểm tra chất lượng sản phẩm 1 cách tốt nhất, giúp khắc phục, hoàn thiện sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.