• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO VÀ ĐẨY MẠNH TRONG

CHƯƠNG 3: ĐỀXUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO VÀ ĐẨY MẠNH

phận người tiêu dùng nên cho dù họnhận thức được lợi ích và tính hiệu quảcủa sản phẩm xanh thì họcũng ít mua các sản phẩm xanh bởi khả năng khó thay thế của nó.

Do đó, siêu thị không chỉ thực hiện chiến dịch tiêu dùng xanh một mình mà nên kết hợp với cơ quan chức năng thực hiện chương trình phổ biến nâng cao ý thức và thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh và có những quyết định cũng như hành động góp phần bảo vệ môi trường.

Đặc biệt lớp trẻ là những học sinh viên chính là những thế hệ tiềm năng với những tư tưởng mới và sáng tạo. Chính vì vây, việc đềra những chương trình hướng đến các thế hệ tương lai đểnâng cao kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai này là vô cũng quan trọng và cần thiết.

Ngoài ra các cơ quan cũng nên cần thực hiện mạnh hơn các chương trình khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi thân thiện thay cho túi nilon và các sản phẩm sạch, nhãn xanh thay cho các sản phẩm thông thường gây ô nhiễm môi trường.

Giải pháp vềxúc tiến doanh nghiệp

Hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp chính là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy và nâng cao hành vi của người tiêu dùng. Vì vây, siêu thị cần có những chính sách xúc tiến hợp lý vừa góp phần kích thích khách hàng vừa nâng cao hiệu quảhoạt động kinh doanh.

Có thểnói, quảng cáo là một trong những hoạt động quan trong trong việc xúc tiến. Vì vây, siêu thị cần chú trọng và dành nhiều sựchú trọng cho việc quảng cáo.

Đầu tiên cần xác định được mục tiêu quảng cáo nhưng nó phải phụthuộc vào đặc điểm của mỗi sản phẩm và khách hàng khách nhau trong mỗi thời điểm khác nhau. Mục tiêu quảng cáo của siêu thị cần tăng cường sựnhận thức vềsản phẩm, yêu thích sản phẩm cũng như tăng sự ghi nhớ về sản phẩ. Khi đó mục tiêu đó chính là

“Tăng sự yêu thích đối với sản phẩm xanh.

Sau khi xác định được mục tiêu, siêu thị cần xác định được đối tượng quảng cáo và tập trung vào những khách hàng tiềm năng và khách hàng có nhu cầu.

Thiết kế các chương trình quảng cáo với thông điệp phải thể hiện được đặc tính cũng như những giá trị thiết thực mà sản phẩm xanh mang lại cùng với những chương trình khuyến mãi đối với những dản phẩm này. Phương tiện quảng cáo hiệu

Trường Đại học Kinh tế Huế

quả trong giai đoạn hiện nay chính là các trang mạng xã hôi. Khi tỷlệ người sửdụng và theo dõi thông tin qua các trang mạng xã hội ngày càng nhiều thì việc thực hiện hợp lý các quảng cáo vào những thời điểm thích hợp trên các trang mạng sẽthu hút và gây sựtò mò cho khách hàng từ đó có những tác động tới hành vi mua. Song, siêu thị cần hoạch địch mức ngân sách quảng cáo hợp lý để vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Có thểtiến hành chạy vào khung giờ mà có lượng người truy cập cao hay cập nhật qua TV và các trang báo đồng thời tích cực giới thiệu về các sản phẩm xanh, đào tạo một đội ngũ chuyên môn cao tư vấn và thu hút được khách hàng.

Cuối cùng siêu thị cần tiến hành đánh giá hiệu quảng cáo thông qua việc doanh số bán được sản phẩm xanh trước và sau khi quảng cáo, mức độnhận biết và ghi nhớcủa khách hàng thông qua bảng câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng.

Việc quan hệcông chúng và hoạt động tuyên truyền cũng là một trong những chính sách sẽ PR được siêu thị như tổ chức các chương trình tri ân khách hàng, thường xuyên thu thập và ghi nhận các ý kiến đánh giá của khách hàng đểhoàn thiện hơn chính sách của siêu thị.

Thường xuyên gửi tin nhắn cũng như email tới khách hàng về các chương trình khuyến mãi của siêu thị hay gửi lời chúc tới họvào những dịp đặc biệt.

Giải pháp nâng cao tính thuận tiện và sẵn có của sản phẩm

Một sản phẩm tốt không chỉ là mẫu mã, bao bì mà có cả chất lượng, kỹ thuật sản xuất, nguồn gốc sản phẩm và quy trình sản xuất phù hợp. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta chỉ nên quan tâm đến một mình chất lượng của sản phẩm mà cũng dành thời gian cho việc cải tiến và thiết kếbao bì bắt mắt và có chất lượng đảm bảo hơn để tăng sựhài lòng của khách hàng.

Từ thực trạng kinh doanh của siêu thị Co.opmart cũng như kết quả điều tra siêu thịcần thực hiện những giải pháp

Tiến hành các hính sách hợp tác với những nhà cungứng để đảm bảo đầu vào sản phẩm cũng như sự đa dạng sản phẩm đồng thời tuyên truyền cho kháh hàng hiểu và nắm bắt rõ hơn nguồn gốc của sản phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thành lập một đội ngủ kiểm định chất lượng đầu vào sản phẩm nghiêm ngắt để đảm bảo được nguồn gốc sản phẩm cũng như uy tín thương hiệu.

Đầu tư đến việc thiết kếcác bao bì cũng như kiểu dáng của sản phẩm xanh thật bắt mắt để chúng không những có ích mà luôn đẹp mắt và gây sự thu hút cho người tiêu dùng khi mua sắm. Có thể tiến hành hợp tác với các nhà sản xuất để có những thiết kếphù hợp với thịhiếu khách hàng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ tại siêu thị như cải tạo thiết kế lại cách trang trí lại từng bộ phận, đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tụy vì khách hàng. Đặt chất lượng sản phẩm làm mục tiêu phấn đấu cho toàn siêu thị để càng ngày phát triển vững mạnh hơn và có chất lượng tốt hơn so với các đối thủ kinh doanh trên địa bàn. Việc nằm tại trung tâm thành phố du lịch cũng đón khá nhiều khách du lịch nên việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ tạo được hiệu ứng tốt với khách hàng cũng như đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ.

Đa dạng các loại sản phẩm xanh. Theo người tiêu dùng, họ gần như không thoải mái khi tìm sản phẩm xanh vì tính thiếu đa dạng của nó. Do đó, siêu thị cần nghiên cứu kĩ thị trường cũng như nhu càu của người tiêu dùng đểphát triển và phân phối thêm nhiều sản phẩm thuộc sản phẩm xanh nhằm tạo sự thuận tiện và lôi kéo được nhiều khách hàng.

Giải pháp vềgiá cả

Theo kết quảkhảo sát thu được thìđa phần người tiêu dùng đều đồng ý và cho rằng mức giảcảcủa các sản phẩm xanh là hợp lý cũng như phù hợp với chất lượng và lợi ích của nó trong điều kiện kinh tếxã hội hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tếrào cản chính để khách hàng mua sản phẩm xanh chính là yếu tổgiá cả. Mặc dù họnhận thức được việc giá cảcủa sản phẩm xanh như vậy là hợp lý với chất lượng và lợi ích của nó nhưng người tiêu dùng vẫn e dè vềgiá cảcủa sản phẩm khi các sản phẩm này có giá khá cao so với các sản phẩm khác. Chính vì vậy, dù cảkhi ý thức được lợi ích nhưng vì giá cả nên người tiêu dùng đã không dẫn đến hành vi mua sản phẩm xanh.

Do đó, doanh nghiệp cần có những chính sách điều chỉnh giá cảsao cho hợp lý vửa đảm bảo hiệu quả doanh thu nhưng cũng tạo được những nền tảng cơ bản đầu tiên để người tiêu dùng mua các sản phẩm xanh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Siêu thị có thểthực hiện chương trình giảm giá các sản phẩm xanh nhưng phải xác định được mức giá sàn có thể chấp nhận trên thị trường để xác định mức giá giảm cũng như đảm bảo giá của sản phẩm đạt mức hợp lý và được khách hàng chấp nhận. Muốn vậy, siêu thị cần tiến hành các nghiên cứu thị trường khảo sát tìm hiểu mức giá của những đối thủbằng cách đào tạo một đội ngũ marketing giỏi và thật sự có năng lực, tiến hàng nghiên cứu và xây dựng mức giá đồng thời tiết kiệm tối đa các chi phí phát sinh không cần thiết.

Giải pháp trong việc tác độngảnh hưởng xã hội đến người tiêu dùng Thường xuyên chủ động và liên hệtrực tiếp với những khách hàng có nhu cầu để có những kế hoạch đáp ứng hợp lý và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Có những biện pháp khuyến khích với những khách hàng lớn như các doanh nghiệp, khách sạn hay những khách buôn xây dựng một mối quan hệ lâu dài nhờ hình thức chăm sóc dịch vụkhách hàng.

Tạo động lực cho đội ngũ cán bộ nhân viên bằng những chính sách lương thưởng, hoa hồng và phúc lợi.

Tiến hành đẩy mạnh các hoạt động quảng bá giới thiệu thông qua các chương trình quảng cáo.

Tiến hành phát triển hệ thống phân phối và tạo mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp lớn để tạo hiệu quảphân phối cũng như mởrộng thị trường trong tỉnh Thừa Thiên Huếnói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.

Trường Đại học Kinh tế Huế