• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI

1.2. Tổng quan về siêu thị Co.opmart Huế

Co.opmart Huế là siêu thị thành viên chính thức thứ 30 của hệ thống siêu thị Co.opmart được thành lập vào ngày 24/05/2008 với sựhợp tác đầu tư xây dựng của công ty cổphần đầu tư và phát triển Saigon Co.op và công ty cổphần đầu tư Bắc Trường Tiền. Siêu thịCo.opmart Huế có địa chỉ ởsố6 Trần Hưng Đạo, phường Phú Hòa, thành phốHuế, tỉnh Thừa Thiên Huế trong trung tâm thương mại Trường Tiền Plaza. Diện tích tổng thểcủa siêu thị là 6,460m2 gồm có 3 tầng và các khu chức năng gồm có: khu mua hàng tự chọn, kho hàng, các gian hàng chuyên kinh doanh, khuẩm thực, khu vui vhoiw, quầy dịch vụ, văn phòng, bãi giữxe cùng nhiều trang thiết bịhiện đại và dịch vụtối ưu phục vụcho nhu cầu của người dân thành phốHuếhay thậm chí là khách nước ngoài.

Siêu thị Co.opmart Huếkinh doanh trên 20.000 mặt hàng với hơn 85% là hàng Việt Nam chất lược cao nằm trong nhóm các ngành hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, hàng gia dụng, thực phẩm tươi sống, chế biến, đông lạnh, rau củ và thời trang,…

1.2.2.Chức năng và nhiệm vụ

Siêu thị Co.opmart Huế là một công ty kinh doanh thương mại với các chức năng:

Co.opmart Huếlà trung gian kết nối giữa nhà sản xuất và tiêu dùng cuối cùng để giải quyết mâu thuẫn từviệc sản xuất tập trung hóa cao còn người tiêu dùng lại bịphân tán. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của người dân về các loại hàng hóa được cho phép kinh doanh.

Co.opmart là công ty chuyển hóa từ mặt hàng sản xuất thành mặt hàng thương mại đồng bộnâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm.

Siêu thị hình thành dự trữ bảo vệ và quản lý chất lượng hàng, tiến hành dự trữ hàng hóa nhằm đảm bảo tính liên tục và ổn định trong kinh doanh và bảo đảm quyền

Trường Đại học Kinh tế Huế

lợi chính đáng của người tiêu dùng được sửdụng hàng hóa có chất lượng, đúng chủng lọa và yêu cầu.

Và siêu thị luôn là một mắt xách quan trọng trong mạng lưới phân phối giữa công ty với nhà cung cấp và người mua hàng từ đó liên kết các thông tin để tư vấn cho người tiêu dùng.

Ngoài những chức năng mà Co.opmart luôn đảm bảo thực hiện thì song song đó luôn có những nhiệm vụhết sức quan trọng:

Công ty luôn nắm rõ tầm quan trọng của chất lượng hàng hóa và việc tạo dựng thương hiệu_ điều rất cần thiết của một doanh nghiệp inh doanh trong lĩnh vực thương mại nên cần thực hiện nghiêm túc cacsc quy định chỉ tiêu vềchất lượng hàng hóa để bìnhổn giá cảvà bảo vệ người tiêu dùng.

Không những vậy, siêu thị còn tổchức các hoạt động kinh doanh thường xuyên liên tục, tạo việc làm giúp ổn định thu nhập và quyền lợi của người lao động, gaimr tỷ lệthất nghiệp góp phầnổn định xã hội.

1.2.3.Cơ cấu tổchức và bộmáy kinh doanh của công ty

Co.opmart Huế đã tổ chức một bộ máy theo cơ cấu gọn nhẹ để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ và chức năng của mình đồng thời góp phần tiết kiệm chi phí, thông tin truyền đi nhanh, chính xác, giám sát và xử lý nhanh chóng biến động của thị trường tạo ra sự năng động tự chủ trong kinh doanh cũng như sử dụng tối đa khả năng của từng cá nhân tạo nên một tổchức làm việc hiệu quả.

Chính vì vây, siêu thị đã chọn mô hình trực tuyến- chức năng để tổchức bộmáy quản lý của mình. Với mô hình này, nhân viên sẽ được phân công vào các tổphù hợp với năng lực làm việc và được các tổ trưởng quản lý trực tiếp. Các tổsẽhoạt động bởi sự lãnh đạo của cấp trên trực tuyến và cả bộ phận chức năng. Song song với đó vẫn luôn thường xuyên có sựhợp tác giữa các bộphận nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã đềra và thống nhất trong hệthống quản lý tổchức.

Cơ cấu tổchức của siêu thịCo.opmart Huếbao gồm:

Giám đốc: người đứng đầu công ty và là người đại diện theo pháp luật của công ty đồng thời là người điều hành mọi hoạt động hằng ngày và có quyền định tất cảcác vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Phó giám đốc: người được giám đốc ủy quyền để thực hiện một số công việc của công ty và phải chịu trách nhiệm vềnhững việc được giao trong lĩnh vực mà mình

Trường Đại học Kinh tế Huế

phụtrách cũng như lên kếhoạch, chỉ đạo, giải quyết các công việc thay mặt cho giám đốc khi cần.

Tổthực phẩm công nghệ và đông lạnh: chịu trách nhiệm vềcác sản phẩm như bánh kẹo, sữa, mì tôm, …

Tổ đồdùng: chịu trách nhiệm vềcác loại sản phẩm như xoong, nồi, các đồdùng trong gia đình,…

Tổmay mặc: chịu trách nhiệm vềcác loại sản phẩm quần, áo, giày, dép,… Tổhóa mỹphẩm: chịu trách nhiệm vềsản phẩm bột giặt, nước xả, dầu gôi, sữa tắm, nước rửa chén,…

Quầy bánh mì: chịu trách nhiệm sản xuất và tiêu thụ các loại bánh mì và các loại bánh khác.

Tổthực phẩm tươi sống và chế biến nấu chín: quản lý các mặt hàng như rau, củ, quả, thịt, cá,…

Tổ thu ngân: chịu trách nhiệm thanh toán cho khách, tổng kết báo cáo quản lý sau mỗi ca làm việc.

Tổmarketing: chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải đáp thắc mặc của khách hàng và cung cấp thông tin cũng như chăm sóc khách hàng.

Tổbảo vệ: đảm bảo an ninh cho siêu thị, trông xe và các tài sản khác của khách hàng đồng thời thực hiện công tác phòng chays chữa cháy.

Tổ văn phòng gồm có: phòng hành chính, bảo trì và tạp vụvới nhiệm vụ quản lý sổ sách, các kế hoạch, sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị máy móc phục vụcho hoạt động của siêu thị và đảm bảo vệsinh.

Kếtoán: có nhiệm vụ thu thập, xử lý thông tin sốliệu đồng thời kiểm tra, giám sát các khaorn thu chi, sử dụng tài sản, phân tích thông tin, số liệu kếtoán, cung cấp thông tin sốliệu theo quy định của pháp luật.

Thủquỹ: cất giữvà chi tiền cho hoạt động của siêu thị

Vi tính: lưu trữ, nhập, xuất dữliệu cho các báo cáo khi cần thiết.

Giám sát kho: kiểm tra và giám sát tình hình bán hàng và số lượng mỗi loại hàng hóa trong kho với những hàng hóa được trưng bày trên quầy, quản lý hàng hóa xuất và nhập kho.

Khu cho thuê và hợp tác: chịu trách nhiệm vềcho thuê mặt bằng và hợp tác với

các đối tác để phát triển công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nguồn: phòng marketing siêu thị Co.opmart Huế Sơ đồ6: Bộmáy tổchức siêu thịCo.opmart Huế

GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

Tổ hóa mỹ phẩm Tổ

thực phẩm Công nghệ và Đông

lạnh

Tổ đồ dùng

Tổ văn phòng

KẾTOÁN

Tổ may mặc

Quầy bánh

Tổthực phẩm

tươi sống

chế biến

nấu chín

Tổthu ngân

Tổ Marketing

Tổ bảo vệ

Thủ quỹ, vi

tính, giám sát kho

Khu cho thuê

hợp

tác

Bán hàng Thủ kho

Bán hàng Thủ kho

Bán hàng Thủ kho Phụ kho

Thợ chính

Thợ phụ Bán hàng

Kỹ thuật

viên Bán hàng

Thu ngân

Nhân viên chuyên viên

Bảo vệ

Nhân viên chuyên

viên Kỹthuật

viên

Nhân viên chuyên

viên Kỹthuật

viên Bán

hàng Thủ kho Phụ kho

Quản lí chất lượng

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.2.4.Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Co.opmart Huế

Vốn là một công ty kinh doanh tổng hợp vì vậy mà siêu thị Co.opmart kinh doanh rất nhiều mặt hàng hóa phong phúvà đa dạng và lên đến hàng chục nghìn mặt hàng hóa. Tính tới thời điểm hiện tại, siêu thị có khoảng 20.000 mặt hàng hóa và được phân chia thành các ngành hàng: ngành thực phẩm công nghệ, ngành thực phẩm tươi sống, ngành hóa mỹphẩm, ngành đồdùng và ngành may mặc.

Chính vì kinh doanh nhiều loại mặt hàng đa dạng nên sựtrùng lặp trong cơ cấu và mặt hàng với những đối thủ trên thị trường là điều không thể tránh khỏi do đó mức độ canh tranh cũng tăng cao. Song các mặt hàng kinh doanh tại siêu thị đều là những hàng hóa có chất lượng caođược kiểm tra chặt chẽ và đạt tiêu chuẩn. Tất cả đều được mua trực tiếp từcác sản xuất và phân phối.

Mặt hàng tiêu dùng là mặt hàng kinh doanh đầy tiềm năng và được Co.opmart lựa chọn làm mặt hàng kinh doanh chủ yếu nhất là khi đời sống phát triển, nhu cầu con người ngày càng cao nên sự đòi hỏi của họcũng ngày càng khó tính hơn không những chỉ về chất lượng hay giá cả hàng hóa mà đòi hỏi cả sự thuận tiện trong khi mua hàng. Đây chính là cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp nói chung và siêu thị Co.opmart nói riêng đồng thời đòi hỏi năng lực và sựnhạy bén của từng đơn vị.

Co.opmart Huế là siêu thị thành viên thứ 30 của hệ thống siêu thị Co.opmart được quản lý chung bởi Liên Hiệp HTX thành phốHồChí Minh. Tới thời điệm hiện tại hệthống siêu thị đã có tới thành viên thứ100 trên hệthông của toàn quốc. Phòng kinh doanh và trung tâm phân phối của Liên Hiệp HTX thành phố Hồ Chí Minh sẽ phân bổnguồn hàng kinh doanh của cảhệthống.

Siêu thịCo.opmart kinh doanh với nguồn hàng có kết cấu gồm hai loại:

Loại hàng tập trung được mua tập trung ở trung tâm phân phối thông qua việc đặt hàng tại phòng kinh doanh và chiếm 90-95% tổng lượng hàng hóa tại đây.

Với mặt hàng tựdoanh thì sẽ được các ngành hàng tự tìm kiếm, khai thác rồi đưa vàohoạt động kinh doanh chiếm 5-10% tổng lượng hàng hóa. Điều này được hệ thống khuyến kích đểtạo thêm nguồn hàng đồng thời nâng cao tính sáng tạo của mỗi ngành hàng từ đó tạo nên né đặc trưng của siêu thị.

Trường Đại học Kinh tế Huế

1.2.5.Khách hàng

Đa phần, khách hàng đến với siêu thị Co.opmart thường là những người có thu nhập trung bình hay khá trở lên. Tuy nhiên daonh nghiệp vẫn tạo điều kiện để đáp ứng những khách hàng có thu nhập thấp.

Ngoài ra còn có những khách vãng lai ghé đến thăm siêu thịchiếm 15% trong đó chiếm một lượng không nhỏkhách du lịch mở ra cơ hội đểnhân viên tại đây tiếp xúc với những khách hàng sở hữu thói quen mua sắm hiện đại.

Thực tế cho thấy được mọi khách hàng, mọi lựa tuổi đều đến siêu thị để tham quan mua sắm trong đó độ tuổi từ18 tuổi đến 50 tuổi chiếm số lượng phổbiến cùng với những học sinh, sinh viên và những khách hàng lớn tuổi đến tham quan giải trí.

Nhờnhững chính sách hợp lý cùng vị trí địa lý thuận lợi siêu thị đã thu hútđược một bộphận không nhỏ khách hàng và họ đã trở thành những khách hàng quen thuộc và trung thành với Co.opmart Huế.