• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2 Cơ sở thực tiễn

1.2.3 Bình luận các nghiên cứu liên quan

Ở Việt Nam trong thời gian qua đã có nghiên cứu nổi bật về Quản trị kênh phân phối đó là Luận văn thạc sĩ “Quản trị kênh phân phối sản phẩm khóa công ty cổphần khóa Việt Tiệp tại khu vực Miền Trung” (Ths Phạm Hoàng Văn – Đại Học Đà Nẵng năm 2015). Luận văn đã hệ thống hoá được cơ sở lý thuyết về hệ thống kênh phân phối, nêu rõ thực trạng công tác phân phối chỉ ra những nguyên nhân cần khắc phục trong quá trình quản trị kênh phân phối khóa

Trong phạm vi trường đại học Kinh Tế Huế cũng đã có rất nhiều các đề tài khóa luận nghiên cứu vềvấn đềkênh phân phối. Cụthể như một sốkhóa luận sau:

- Khóa luận tốt nghiệp đại học: “Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại Mobifone tỉnh Quảng Bình” ( Võ ThịLan Trang–2016)

- Khóa luận tốt nghiệp đại học: “Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm dịch vụ Vinaphone trả trước tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Thừa Thiên - Huế” ( Nguyễn An Khánh Phương-2016)

- Khóa luận tốt nghiệp đại học: “Phân tích hoạt động kênh phân phối sản phẩm dầu mỡ nhờn Petrolimex tại Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế” ( Trần Đình Khoa -2015)

- Khóa luận tốt nghiệp đại học: “Đánh giá hệthống kênh phân phối thép của công ty TNHH Tôn Bảo Khánh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” ( Nguyễn Thị Quý – 2015)

Các khoá luận này đãđề cập rất chi tiết những vấn đề lý luận về tổ chức, quản lý hệ thống kênh phân phối và điều tra, phân tích ý kiến của các trung gian phân phối để hoàn thiện hệ thống kênh phân phối vào từng doanh nghiệp cụ thể. Đây là nguồn tài liệu hữu ích để tôi vận dụng, phát triển hướng nghiên cứu trong khoá luận của mình.

Về cơ bản, cơ sở lý luận về hệ thống kênh phân phối được sử dụng trong luận văn này giống với các luận văn, đề tài trước

Đối với Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam có một số đềtài thực hiện nghiên cứu vềhệ thống phân phối bia của công ty. Đề tài gần đây nhất và có liên quan nhiều

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhất đối với đề tài này là khoá luận tốt nghiệp của sinh viên Hoàng Việt Hạnh Nguyên : “Phân tích và đánh giá hệ thống kênh phân phối bia Huda của Công ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Đềtài nghiên cứu trên đã nêu rõ được hệthống kênh phân phối của công ty, cách thức hoạt động và quản lý kênh phân phối, phân tích sâu vào các dòng chảy trong hoạt động của kênh phân phối, môi trường vĩ mô mà kênh hoạt động; đánh giá được các vấn đề ưu điểm và hạn chếcủa kênh phân phối tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đề tài nghiên cứu trên đã thực hiện điều tra phỏng vấn toàn bộ đại lý cấp 1,trung gian phân phối cấp 2 và người tiêu dùng

Tổng kết chương I

Đúng vậy nhờ có hệ thống kênh phân phối mà sản phẩm của doanh nghiệp có thể đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả, đúng thời gian, đúng thời điểm. Cầu nối giữa nhà sản xuât với người tiêu dùng không ai khác chính là kênh phân phối, một hệthống kênh phân phối nếu được tổ chức và quản lí một cách hiệu quả sẽ làm thúc đẩy quá trình hoạt động kinh doanh, tăn sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường khắt nghiệt này.

Trình bày những vấn đề về cơ sở lý luận của hệ thống kênh phân phối và hoạt động quản trị kênh phân phối. Các lí thuyết, cấu trúc kênh phân phối và hoạt động dòng chảy của kênh phân phối. Quảng trị kênh phân phối gồm tuyển chọn, khuyến khích ca thành viên kênh, đánh giá hoạt động của các thành viên kênh..

Cơ sởthực tiễn, Việt Nam luôn nằm trong top đầu về lượng tiêu thụbia, mức tiêu thụ bình quân vẫn tiếp tục tăng cho thấy thị trường bia Việt Nam là một thị trường tiềm năng là một “chiến bánh béo bỡ” cho nghành công nghiệp bia trong và ngoài nước. Hiện nay, công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam là một trong 4 “ tay chơi lớn”

nắm giữ thị phần bia tại thị trường Việt Nam, hơn nữa tại thị trường Huế Carlsberg chiếm thị phần lớn chiếm lĩnh số lượng các đại lí, nhà bán lẻ và các điểm bán trên khắp địa bàn. Tuy nhiên, với thị trường khắt nghiệt như hiện nay công ty TNHH TM Carlaberg không nghừng cãi tiến công nghệ, phát triển sản phẩm, đưa ra các chiến lược cạnh tranh, hoàn thiện kênh phân phối để có thểphát triển và không ngừng nâng cao vịthếcủa mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua nhưng bài học kinh nghiệm của các nhãn hàng bia đã rời bỏ thị trường Việt Nam, đãđểlại những kinh nghiệm cho những hãng bia ởlại. Họcần có các chính sách phù hợp, quản lí kênh phân phối một cách đúng đắn để sản phẩm của mình có thể đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quảnhất.

Những vấn đề trong chương I là nền tảng để phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống kênh phân phối của công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phố.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆTHỐNG KÊNH PHÂN PHỐI