• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.3. Bình luận các nghiên cứu liên quan

1.3.1. Nghiên cứu: Hoàn thiện chính sách phân phối hàng hóa của công ty TNHH Hoàng Long (Lê Thị Thu Triều, 2020)

Tác giả nghiên cứu 125 đại lý thuộc hệ thống phân phối của công ty bằng bảng hỏi, các đại lý, cửa hàng được điều tra một cách ngẫu nhiên trong hệ thống phân phối của công ty, các số liệu sau khi được thu thập và xử lý xong sử dụng phương pháp thống kê mô tả, phương pháp kiểm định giảthuyết thống kê… qua công cụ phân tích là sửdụng phần mền thống kê SPSS. Các phương pháp phân tích như thống kê tần số để thấy sự khác nhau về quy mô, tỷlệ chênh lệch các ý kiến đánh giá của đối tượng khảo sát, phân tích nhân tố EFA để xác định nhân tố ảnh hưởng đến sự đánh giá của khách hàng vê hiệu quảkênh phân phối công ty.

Sửdụng mô hình nghiên cứu gồm 5 nhân tố (những nhân tố này được cho là có ảnh hưởng lớn đến sự đánh giá của khách hàng)

(1) Cung cấp hàng hóa

Trường ĐH KInh tế Huế

SVTH: Hunh ThThu Hng 29 (2) Chính sách bán hàng

(3)Các chương trình hỗtrợkhách hàng của công ty (4) Nghiệp vụbán hàng

(5) Quan hệcá nhân

Đềtài này tác giảchỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động phân phối của công ty, Phân tích chi tiết các thành viên kênh đang hoạt động tại doanh nghiệp, phát huy tối đa hiệu quả kênh tốt. Tuy nhiên, về mặt hạn chế tác giả chưa ra hướng giải quyết đi sâu vào vấn đềcụthể.

1.3.2. Nghiên cứu: Nâng cao công tác quản trị kênh phân phối sản phẩm xăng dầu tại công ty xăng dầu khu vực V (Trần Thị Thanh Thủy, 2019)

Tác giảnghiên cứu 105 đại lý thuộc hệthống phân phối của công ty bằng bảng hỏi, tại các đại lý, cửa hàng bán lẻthuộc hệthống phân phối của công ty, sau khi được thu thập sẽ được xửlý bằng SPSS đểtiến hành thống kê, mã hóa, phân tích dữliệu.

Sửdụng phương pháp phân tích thống kê mô tả, độtin cậy Cronbach’s Alpha để loại đi những biến quan sát không đạt yêu cầu cho quá trình nghiên cứu, phân tích nhân tố khám phá EFA nhằm sắp xếp lại các biến quan sát và phân nhóm các biến quan sát vào các nhân tốdựa trên dữliệu thực tếthu thập được từ các đại lý, cửa hàng.

Xây dựng phương trình hồi quy và phân tích tương quan, kiểm định One sample T-test.

Tác giảsửdụng mô hình nghiên cứu để đánh giá sựhài lòng của khách hàng gồm 5 nhân tố.

(1) Chính sách cungứng của sản phẩm (2) Chính sách bán hàng

(3) Nghiệp vụbán hàng

(4)Cơ sởvật chất và trang thiết bị (5) Quan hệcá nhân

Đề tài này tác giả đã nêu ra được những nhân tố ảnh hưởng đến đên tác quản trị kênh phân phối, trình bày rõ vềthực trạng, nếu ra được giải pháp sau quá trình điều tra nghiên cứu. Tuy nhiên, vẫn chưa nêu rõ những khó khăn của công ty, giải pháp đưa ra vẫnchưa cụthểhóa.

Trường ĐH KInh tế Huế

1.3.3. Nghiên cứu: Hoàn thiện chính sách phân phối hàng hóa đối với ngành hàng UNILEVER tại công ty TNHH MTV QT Ngọc Mai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (Trần Thị Tuyến, 2020)

Tác giả nghiên cứu 160 đại lý thuộc hệ thống phân phối của công ty bằng bảng hỏi, dữliệu sau khi được thu thập sẽ được xửlý bằng SPSS đểtiến hành thống kê, mã hóa, phân tích dữ liệu. Sử dung thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tốkhá phá EFA, kiểm định Cronbach’s alpha, One sample T-test, phân tích phương sai ANOVA đểso sánh ý kiến khác nhau của từng đại lý, khách hàng.

Đề tài đã phân tíchđược kết quả hoạt động phân phối doanh nghiệp qua các chỉ tiêu cơ bản, đánh giá được ý kiến khách hàng về hiệu quả kênh phân phối thông qua các chỉ tiêu cơ bản. Qua đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng hoạt động phân phối của công ty xác định được 6 yếu tố chính như:

(1) Cung cấp hàng hóa (2) Chính sách bán hàng (3) Hỗtrợthông tin bán hàng

(4) Hỗtrợcông cụbán hàng và quảng cáo (5) Hỗtrỡvềnghiệp vụ(quản lý)

(6) Quan hệcá nhân

Khóa luận chỉ ra được hướng khắc phục các hạn chế ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thụ của công ty. Phân tích chi tiết các thành viên kênh đang hoạt động tại doanh nghiệp, phát huy tối đa hiệu quả kênh. Tuy nhiên, chưa phân tích sâuhoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để làm rõ bức tranh tổng thể về hoạt động tại doanh nghiệp.

1.3.4. Nghiên cứu: Hoàn thiện hoạt động phân phối bia HUDA của công ty TNHH thương mại CARLSBERG Việt Nam trên địa bàn thành phố Huế (Hồ Thị Khánh Vân, 2019)

Tác giả nghiên cứu 150 đại lý thuộc hệ thống phân phối của công ty bằng bảng hỏi, dữliệu sau khi được thu thập sẽ được xửlý bằng SPSS đểtiến hành thống kê, mã hóa, phân tích dữliệu.

Sửdụng phương pháp phân tích thống kê mô tả, kiểm định độ tin cây của thang

Trường ĐH KInh tế Huế

SVTH: Hunh ThThu Hng 31 đo, phân tích nhân tốkhá phá EFA, kiểm định Cronbach’s alpha.

Kết quả phân tích có 6 nhân tố ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng của khách hàng vềhoạt động kênh phân phối của công ty:

(1) Cung cấp hàng hóa (2) Chính sách bán hàng

(3) Hỗtrợ cơ sởvật chất và trang thiết bị (4) Thông tin bán hàng

(5) Nghiệp vụbán hàng (6) Quan hệcá nhân

Tác giả đã phân tích đươc các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động phân phối của công ty, tác giả tiến hành lấy ý kiến khách hành, phân tích, xử lý và đưa ra các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên,vẫn chưa làm rõ các chính sách phân phối của công ty.