• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ

2.1. Giới thiệu chung về Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng VPBank và chi nhánh

2.1.1. Tổng quan về Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng VPBank

2.1.2.2 Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban

- Giám đốc: Là người trực tiếp quản lý điều hành hoạt động của Ngân hàng và chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành nghiệp vụ kinh doanh nói chung và hoạt động cấp tín dụng nói riêng trong phạm vi được ủy quyền. Được phép ủy quyền cho nhân viên thay mình ký kết, điều hành hoạt động của Ngân hàng, thường là ủy quyền cho các trưởng phòng..

Trường Đại học Kinh tế Huế

Là trung tâm quản lý mọi hoạt động của chi nhánh, hướng dẫn,chỉ đạo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của cấp trên giao. Quyết định những vấn đề liên quan đến tổ chức, bãi nhiệm, khen thưởng và kỷ luật… của cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Đại diện chi nhánh ký kết hợp đồng với khách hàng .

Nơi xét duyệt, thiết lập các chính sách và đề ra chiến lược hoạt động phát triển kinh doanh đồng thời chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của chi nhánh.

Xử lý hoặc kiến nghị với các cấp có thẩm quyền, xử lý các tổ chức hoặc cá nhân vi phạm chế độ tiền tệ, tín dụng, thanh toán của chi nhánh.

- Phòng Dịch vụ khách hàng:

+ Phòng Dịch vụ khách hàng thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến quá trình thanh toán thu chi nội bộ, hạch toán chuyển khoản liên Ngân hàng. Hàng ngày phòng có trách nhiệm tổng hợp, kiểm tra số liệu từ đó cung cấp các báo cáo cho Ban Giám đốc một cách kịp thời và chính xác.

+ Bộ phận kế toán là nơi tiếp nhận chứng từ trực tiếp từ bộ phận giao dịch chuyển lên, lưu trữ số liệu, chứng từ hạch toán liên quan đến các hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng.

+ Bộ Phận kho quỹ là nơi thực hiện việc thu chi tiền mặt trên cơ sở có chứng từ phát sinh, đảm bảo thực hiện chính xác, đúng chế độ kho quỹ mà Ngân hàng Nhà Nước quy định. Phát hiện và ngăn chặn tiền giả, xác định tiền đúng tiêu chuẩn lưu thông, là nơi bảo quản tiền mặt, các giấy tờ, chứng từ có giá, hồ sơ tài sản thế chấp.

- Phòng khách hàng cá nhân:Là phòng nghiệp vụtrực tiếp giao dịch với khách hàng là các cá nhân, để khai thác vốn bằng VND và ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thểlệ hiện hành và hướng dẫn của Techcombank. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụngân hàng cho các khách hàng cá nhân.

+ Khai thác nguồn vốn bằng VND và ngoại tệtừkhách hàng là các cá nhân theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và VPBank.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Thực hiện tiếp thị, hỗtrợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng vềcác sản phẩm dịch vụ của VPBank; làm đầu mối bán các sản phẩm dịch vụ của VPBank đến các khách hàng cá nhân.

+ Nghiên cứu đưa ra các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp những sản phẩm dịch vụmới phục vụcho khách hàng là cá nhân.

+ Thẩm định, xác định, quản lý các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có nhu cầu giao dịch về tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của VPBank .

+ Thực hiện nghiệp vụtín dụng và xửlý giao dịch:

Nhận và xử lý đềnghịvay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng khác.

Thẩm định khách hàng, dự án, phương án vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng khác theo thẩm quyền và quy định của VPBank.

Đưa ra các đềxuất chấp nhận/từ chối đề nghị cấp tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trảnợ cho khách hàng trên cơsởhồ sơ và kết quảthẩm định.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong và sau khi cấp các khoản tín dụng. Phối hợp với các phòng liên quan thực hiện thu gốc, thu lãi, thu phí đầy đủ, kịp thời đúng hạn, đúng hợp đồng đã ký.

Theo dõi các khoản cho vay bắt buộc. Tìm biện pháp thu hồi khoản cho vay này. Quản lý các khoản tín dụng đãđược cấp;

+ Quản lý tài sản đảm bảo theo quy định của VPBank .

- Phòng khách hàng doanh nghiệp: tương tự như phòng khách hàng cá nhân.

Phòng khách hàng doanh nghiệp là phòng nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp, để khai thác vốn bằng VND và ngoại tệ; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thểlệhiện hành và hướng dẫn của VPBank. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụngân hàng cho các khách hàng cá nhân.

+ Nhiệm vụ của phòng doanh nghiệp cũng tương tự như phòng khách hàng cá nhân, nhưng đối tượng khách hàng là doanh nghiệp .Ngoài ra các nghiệp vụcũng phức tạp hơn so với khách hàng cá nhân.

- Phòng hành chính tổng hợp

- Nghiên cứu đề xuất với giám đốc phương án sắp xếp bộ máy tổ chức của chi nhánh, đảm bảo đúng quy chếvà kinh doanh có hiệu quả.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ nhân viên trong ngân hàng, quản lí bảo quản tài sản của chi nhánh như ô tô, kho vật liệu dự trữ của cơ quan theo đúng chế độvà một sốnhiệm vụkhác

- Phòng quản lý tín dụng

- Tham mưu cho giám đốc trong công tác quản lý tín dụng: cơ chế, chính sách, chế độ, quy trình tín dụng, bảo lãnh, nợxấu; quản lý và xửlý nợxấu.

- Giám sát tình hình thực hiện công tác tín dụng tại chi nhánh.

- Tập hợp, lập các báo cáo phục vụcho công tác quản trị, điều hành.

- Xây dựng chiến lược, cơ cấu, giới hạn tín dụng. Xây dựng kếhoạch kinh doanh hàng tháng và giao kếhoạch cho các phòng ban.