• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TỪ GẠO HỮU CƠ CỦA

2.2. Thực trạng hoạt động tiêu thụ các sản phẩm từ gạo hữu cơ của công ty TNHH

2.2.1. Đánh giá công tác tiêu thụ của công ty

2.2.1.2. Chiến lược và các chính sách tiêu thụ sản phẩm

Chính sách sản phẩm

Gạo hữu cơ của công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt được sản xuất bằng việc áp dụng các khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe, hạn chế bệnh tật bằng cách giúp nông dân nhận thức

Trường Đại học Kinh tế Huế

và xóa bỏ tập tục canh tác nông nghiệp bằng phương pháp sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu hóa chất, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, thân thiện với môi trường. Các sản phẩm của công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt phong phú và đa dạng nhằm đáp ứng ngày càng cao các yêu cầu của thị trường.

Với lợi thế về đất đai, khí hậu và nguồn nước ngọt công ty kết hợp với UBND huyện Phong Điềntập trung đầu tư và phát triển mô hình trồng lúa hữu cơ. Năm 2015 khi công ty bắt đâu triển khai kế hoạch, công ty của các cán bộ kỹ thuật về tận địa phương hướng dẫn cho bà con nông dân các kỹ thuật, phương pháp canh tác lúa hữu cơ. Ban đầu với diện tích 8ha, hiện tại diện tích lúa liên kết của công ty đạt con số 22ha, hằng năm cung cấp ra thị trường gần 20tấn lúa thô. Sản lượng ban đầu còn chưa ổn định so với phương thức canh tác mới nên năng suất còn rất thấp, và ở thời điểm hiện tại mô hình dần đi vào hoạt động một cách có hiệu quả và cho năng suất cao.

Với nhu cầu thị trường ngày càng cao và ý chí nâng tầm cho hạt gạo, công ty sản xuất những sản phẩm từ gạo với thương hiệu của công ty như bún gạo đỏ Huế Việt, bún gạo trắng Huế Việt, gạo trắng, gạo lứt, sữa gạo,…

- Về chất lượng: Sản phẩm đượclúa gạo hữu cơ của công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt được trồng theo phương pháp tự nhiên, sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh, không sử dụng thuốc trừ sâu. Tập trung theo từng vùng quy hoạch sản xuất để giảm thiểu sâu bệnh gây hại cho lúa. Lúa hữu cơ được trồng ở vùng đất sạch, không dư lượng hóa chất, không ô nhiễm, không bị ảnh hưởng của chất thải công nghiệp, bệnh viện, nghĩa trang, các nguồn ô nhiễm khác, ruộng sử dụng phân bón hóa học lâu năm phải được xử lý bằng cách sử dụng phân hữu cơ vi sinh ít nhất 03 vụ liên tiếp.

Do quy trình sản xuất gạo hữu cơ được tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các công đoạn, nên sản phẩm sản xuất ra có năng suất không quá cao, nhưng đổi lại hàm lượng dinh dưỡng trong gạo rất cao, chứa nhiều chất xơ và độ đường huyết trong gạo cũng thấp hơn nhiều so với gạo bình thường nên rất tốt cho tiêu hóa và có những công dụng khác như trị bệnh, suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai,… Không những thế gạo hữu cơ còn chứa vitamin B1 và các chất khoáng vi lượng giúp tăng cường sự đề kháng cho cơ

Trường Đại học Kinh tế Huế

thể, hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, hoạt động của tim và vị giác. Chính vì gạo hữu cơ rất tốt cho sức khỏe nên gạo hữu cơ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân của mình.

Để đánh giá sản phẩm hữu cơ phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra và kiểm nghiệm rất nghiêm ngặt. Chỉ cầnmột công đoạn nhỏ nào đó trong toàn bộ quy trình bị sai hoặc không tuân thủ đúng tiêu chuẩn sẽ dẫn đến sản phẩm kém chất lượng, không an toàn. Vì vậy, việc theo dõi,đánh giá và kiểm soát quy trình phải được đội ngũ kỹ sư nông nghiệp thực hiện thường xuyên, liên tục và không ngừng nâng cao.

Sản phẩm lúa gạo hữu cơ của công ty được canh tác không sử dụng phân bón hóa học; không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; không sử dụng chất kích thích tăng trưởng; không sử dụng chất tẩy trắng; không sử dụng chất tạo mùi; và không sử dụng chất bảo quản. Các sản phẩm từ gạo hữu cơ của công ty được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt được kiểm tra đầy đu và có các xác nhận về chất lượng do các cơ quan chức năng có thẩm quyền xét duyệt.

- Về bao bì, nhãn mác: nhãn hiệu các sản phẩm của công ty mang tên Huế Việt gồm: gạo trắng hữu cơ Huế Việt, gạo lứt Huế Việt, gạo lứt mầm Huế Việt, sữa gạo lứt Huế Việt, bún gạo đỏ Huế Việt và bún gạo trắng Huế Việt. Các sản phẩm đóng gói với các quy cách khác nhau:

Bảng 2.5. Danh mục sản phẩm từ gạo hữu cơ của công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt

ĐVT: Đồng

STT

hàng Tên hàng Định

lượng Đơn vị Hình thức Giá bán 1

M01

Gạo trắng 2 kg túi chân không 52,000

Gạo lứt 1 kg túi chân không, đóng hộp40,000 Gạo lứt mầm 1 kg túi chân không, đóng hộp62,000

2 M02 Bún gạo trắng 300 g túi pet 20,000

Bún gạo đỏ 300 g túi pet 23,000

3 M03 Sữa gạo lứt nhỏ 250 ml chai pet 10,000

Sữa gạo lứt lớn 500 ml chai pet 18,000

(Nguồn: Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chính sách giá cả

Đối với các loại gạo thông thường, dù trữ qua năm này tháng nọ thì gạo vẫn trắng, vẫn đẹp không bị hư, không bị ảnh hưởng bởi các loại côn trùng do dư lượng hóa chất còn tồn đọng trong đó. Còn với gạo hữu cơ, các sản phẩm không sử dụng chất bảo quản và tẩy trắng mà được bảo quản bằng cách đóng gói từng túi và hút chân không, nếu đã mở miệng túi hoặc túi bị hở thì phải dùng hết trong thời gian 45 - 60 ngày (quá thời hạn này gạo sẽ bị nấm mốc, mọt) và phải cất trữ cẩn thận.

Theo đó, sản xuất lúa hữu cơ không được dùng phân bón hóa học, không dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, phải xây dựng vùng cách ly, đập ngăn nước bên ngoài để khỏi ảnh hưởng đến khu vực sản xuất. Để làm được như vậy thì rất tốn kém, với năng suất lúa 4,5 tấn lúa/ha thì chi phígiá thành tăng cao.

Để khuyến khích nông dân tham gia trồng lúa hữu cơ, công ty phải mua lúa giá cao, đem về chế biến đóng gói có giá thành cao, người tiêu dùng khó chấp nhận. Do đó, các bên còn phải tiếp tục làm việc để tổ chức sản xuất sao cho hợp lý. Không chỉ gạo bán trong nước mà giá xuất khẩu gạo hữu cơ cũng chênh lệch rất lớn so với gạo thường, phổ biến là gấp 2-3 lần.

Giá các sản phẩm của công ty được tính toán dựa theo chi phí và mức lợi nhuận muốn đạt được. So với các sản phẩm đang có trên thị trường, mức giá mà công ty cung cấp mang tính cạnh tranh và dễ dàng chấp nhận hơn. Đối với khách hàng là các đơn vị mua sỉ giá được tính chiết khấu trên khối lương sản phẩm thông qua báo giá của công ty.

Kênh phân phối

Để tiêu thụ hàng hoá thì cần thiết phải có kênh phân phối để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm có những đặc thù riêng và có những kênh phân phối khác nhau. Qua quá trình nghiên cứu hoạt động phân phối sản phẩm công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt tổ chức các kênh phân phối bao gồm hai kênh đó là kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối giám tiếp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Kênh phân phối trực tiếp:Trong kênh này doang nghiệp không sử dụng người mua trung gian để phân phối hàng hoá mà công ty sản xuất. Bộ phận bán hàng của doanh nghiệp chịu trách nhiệmtrực tiếp bán hàng đến tận tay người sử dụng hàng hoá.

Cửa hàng bán lẻ của công ty Kênh online

Sơ đồ 2.5. Kênh bán hàng trực tiếp của công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt ở giai đoạn hiện tai đang có ba showroom bán lẻ. Sự phát triển cả kênh phân phối lẻ bắt đầu từ khi công ty mới thành lập với bước đầu thành lập cửa hàng đầu tiên tại 19 Trường Chinh, phườngVĩnh Ninh, thành phố Huế với diện tích gần 30m2, công ty phân phối lẻ cho khách hàng tới mua thực phẩm sạch và các sản phẩm sạch do chính công ty sản xuất, tiếp tục công ty mở rộng kênh phân phối với cửa hàng tại 02 Trương Định, phường Vĩnh Ninh , thành phố Huế Và một cửa hàng khác tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Một mặt khác công ty còn có kinh doanh theo hình thức online thông qua kênh website và facebook.

- Kênh phân phối gián tiếp: Với kênh phân phối này công ty bán các sản phẩm từgạo hữu cơ của mình cho người sử dụng thông qua các người mua trung gian là các đại lí, các công ty, hộ cá thể kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sạch thông qua qua việc kí kết các hợp đồng cung cấp thực phẩm sạch và các loại sản phẩm sạch từ gạo từ đócông ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt đã có những bước tiến rõ rệt hơn trong khâu sản xuất và tiêu dùng.

Sơ đồ 2.6. Kênh bán hàng gián tiếp của công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt Công ty TNHH

MTV Hữu cơ Huế Việt

Người tiêu dùng

Công ty TNHH MTV Hữu cơ

Huế Việt

Các công ty trung gian, các cửa hàng

bán lẻ

Người tiêu dùng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các hoạt động xúc tiến

- Công ty áp dụng hình thức quảng cáo thông qua kênh online như website, facebook để giới thiệu các sản phẩm đến với người tiêu dùng.

- Công ty thường xuyên có các chương trình, chính sách khuyến mại, dùng thử (ghi rõ hạn sử dụng và giấy chứng nhận trên sản phẩm.

- Công ty thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm,… nhằm giới hiệu quảng bá những sản phẩm của công ty.

 Đối tượng khách hàng:

-Nhóm đối tượng người tiêu dùng: mua sử dụng số lượng ít trong gia đình.

- Khách hàng có mức thu nhập cao: nhóm khách hàng này đặc biệt chú trọng đến độ an toàn của hạt gạo, nguồn gốc của hạt gạo, thương hiệu gạo, giá cả không là vấn đề của họ. Nhóm này thường sử dụng gạo không nhiều và họ thường chọn các loại gạo đạt chuẩn các yêu cầu về GAP hoặc Organic.

Khách hàng văn phòng và viên chức: đây là nhóm đối tượng yêu cầu tương đối về gạo từ chất lượng , an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), bao bì, mẫu mã, nguồn gốc như thế nào. Hành vi khách hàng của nhóm này quan tâm chất lượng mức an toàn của hạt gạo trước tiên, giá cả và chăm sóc khách hàng là mối tâm tiếp theo của họ. Họ thường chọn mua gạo qua các kênh phân phối siêu thị, cửa hàng gạo thương hiệu, đại lý gạo uy tín.

Nhóm đối tượng này thường tập trung đông ở thành thị và các trung tâm kinh tế lớn.

-Khách hàng lao động phổ thông: đây là nhóm khách hàng sử dụng gạo rất nhiều tuy nhiên họ quan tâm nhiều đến giá cả. Để đáp ứng nhóm khách hàng này, đại lý gạo phải đảm bảo giá cả phải cạnh tranh, chất lượng hạt gạo phải tương đối.

-Nhóm đối tượng tập thể: Căn tin trường học, cơ quan, nhóm này cũng tương tự như sử dụng gạo cũng rất nhiều và yêu thường có yêu cầu cao hơn về chất lượng hạt gạo và đặc biết là phải có giấy ATVSTP hoặc giấy sản xuất nông sản an toàn.

- Nhà hàng: Công ty cung cấp các loại gạo, các loại sợi bún, sợi mỳ cho nhà

Trường Đại học Kinh tế Huế

hàng.

2.2.2. Kết qu tiêu th sn phm go hữu cơ của công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế