• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp tiêu thụ các sản phẩm từ gạo của công ty TNHH MTV Hữu cơ

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN

3.2. Một số giải pháp tiêu thụ các sản phẩm từ gạo của công ty TNHH MTV Hữu cơ

chất lượng và nhiêu yêu cầu khác.

3.2. Một số giải pháp tiêu thụ các sản phẩm từ gạo của công ty TNHH MTV Hữu

sản phẩm bắt mắt hơn, các sản phẩm có thêm thông tin.

- Về mẫu mã sản phẩm: Công ty tiếp tục và nghiên cứu các mẫu mã bao bì phù hợpvới từng loại sản phẩm, đầu tư về mặt hìnhảnh cho sản phẩm như:

+ Đối với gạo trắng, gạo lứt, gạo lứt mầm thay vì đóng gói trong các loại túi nhựa hút chân không và dán nhãm mác in sẵn thì có thể thay thế bằng cách them vỏ hộp được thiết kế vừa vặn và màu sắc hài hòa, cs thêm nhiều thông tin sản phẩm hơn trên vỏ hộp.

+ Đối với các sản phẩm bún gạo đóng trong các túi pet có thể chuyển sang đóng bằng hộp, đóng bằng các chất liệu khác cho mẫu mã bắt mắt hơn.

+ Đối với các loại sữa gạo đang đóng chai pet có thể thay đổi về kiểu dáng chai hoặc đóng bằng hộp giấy thuận tiện hơn cho người dùng.

+ Trên tất cả các sản phẩm luôn chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng.

+ Có thể đa dạng hóa khối lượng đóng gói cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

- Về khối lượng sản phẩm: công ty chú trọng tập trung cho việc phát triển sản phẩm gạo trắng và bún gạo trắng vì đây là hai sản phẩm bán nhiều nhất, đồng thời tiếp tục có các hoạt động tăng lượng bán ra các mặt hàng khác.

- Về chất lượng sản phẩm: Các sản phẩm cần nâng cao hơn nữa về chất lượng, Ví dụ như :

+ Các sản phẩm gạo khi sơ chế phải giữ được màu trắng đục, còn lớp cám bên ngoài, hạt gạo phải nguyên vẹn không bị vỡ vụn và nhiều tấm.

+ Gạo phải bảo quản tốt vì các sản phẩm hữu cơ rất dễ bị mối mọt tấn công, do đó nếu không làm tốt công tác này, chất lượng các sản phẩm sẽ bị giảm sút.

+ Các sản phẩm như bún gạo đỏ và bún gạo trắng khi phơi dễ bị vỡ vụn và rất giòn, dođó các sản phẩm nay phải được sắp xếp trong túi và vận chuyển, sắp xếp nhưu thế nào để tránh bị nát, mất thẩm mỹ vừa khó chế biến.

+ Các sản phẩm sữa gạo phải đồng đều về chất lượng tránh hương vị không đồng nhất. Công ty nghiên cứu làm cách nào để cho các sản phẩm luôn thơm ngon và

Trường Đại học Kinh tế Huế

bảo quản như thế nào để chất lượng không bị mất đi.

- Về kênh tiêu thụ: công tynên chú trọng tập trung đầu tư các nguồn lực khai thác và chăm sóc thị trường hiện tại của mình. Có các chương trình áp dụng đồng bộ ở các địa điểm bán kác nhau để thu hút nhiều hơn khách hàng. Các thị trường cần có sự phát triển về chiều sâu, phát triển nhất các kênh bán lẻ hiện tại của công ty đòng thời phát triển về chiệu rộn bằng cách tìm thêm các đại lí, các điểm phân phối lẻ trên địa bàn thành phố, huyện/thị xã và cả các tỉnh khác. Với các đại lý mới, các điểm bán chưa chấp nhận sản phẩm có thể dùng các hìn thức ký gửi…

- Về các chương trình xúc tiến, hoạt dộng hỗ trợ bán hàng:

+ Quảng cáo: Gia tăng sự xuất hiện các sản phẩm trênh các kênh quảng cáo của công ty như website, fanpage,, tăng các hoạt động như quảng cáo trên tivi, trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

+ Về xúc tiến bán hàng: tăng cường các hoạt động khuyến mãi, giảm giá, các chương trình tặng thưởng, nhận voucher…

+ Các hoạt động yểm trợ bán hàng: tham gia các hoạt động như hội thảo, hội nghị, tham gia các hội chợ, triển lãm…nhằm quảng bá hình ảnh và bán hàng tại chỗ cho người tiêu dùng đồng thời tìm kiếm các cơ hội bán hàng và khách hàng sỉ.

3.2.3. Phát trin mạng lưới tiêu thcác sn phm tgo hữu cơ

Công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt đang có thị trường tiêu thụ ở địa bàn thành phố Huế và các cơ sở ngoài tỉnh là các công ty, đại lý và các cửa hàng bán lẻ thực phẩm sạch. Công ty đang thực hiện các kế hoạch để phát triển thị trường hiện tại và mở rộng thị trường khác.

Với kênh phân phối hiện tại: Công ty tiếp tục duy trì và phát triển hệ thông phân phối hiện tại. Công ty cần chú trọng mở rộng các phần tử trong kênh phân phối đặc biệt là các điểm bán lẻ.Đặc biệt có các chương trình khuyến mãi, các chính sách chiết khấu với những đối tác là các công ty, các cửa hàng bán lẻ thực phẩmsạch đã lấy hàng của công ty.

Công ty thực hiện chào hàng, mở rộng thị trường, tăng cường các mối quan hệ

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhằm đưa hàng vào các cơ sở kinh doanh khác. Tập trung vào những cửa hàng có sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, có những chính sách giá tốt cho người bán nhằm đưa hàng vào hệ hống bán bán hàng của các công ty kinh doanh đang có lượng khách hàng mục tiêu của công ty.

Với kênh phân phối mới: Công ty tiếp tục đẩy mạnh các công tác thị trường nhằmphát triển hệ thống các đại lý, thực hiện ký gửi hàng hóa để đánh giá nhu cầu thị trường, điều tra nghiên cứu một cách khoa học để xác định các thị trường cần thiết phát triển trong tương lai.

Trong những năm qua, số lượng các trung gian phân phối của công ty tiếp tục tăng lên, đặc biệt là các đối tác kinh doanh thực phẩm và tiêu thụ thường xuyên nhất là các trường học trên địa bàn thành phố. Có những cửa hàng kinh doan thực phẩm công ty vẫn chưa tiếp thị và bán được hàng vì họ có những nhà cung cấp trực tiếp của họ, hoặc chính sách kí kết của các đơn vị cung cấp của đối thủ hiện tại của công ty chào giá cạnh tranh hơn. Do vậy, ngoài việc giữ vững các trung gian phân phối hiện tại, tìm kiếm, tuyển chọn thêm các phần tử trung gian trong kênh phân phối, công ty cũng cần phải có những chính sách, những lợi ích nhất định dành cho những trung gian đảm bảo họ luôn trung thành vớisản phẩm của công ty.

3.2.4.Đẩy mnh các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thsn phm

Trong thời gian hoạt động kinh doanh công ty đã có nhưng khoản kinh phí chi cho việc xúc tiến thương mại cho công ty. Các hình thức nhìn chung mang lại nhiều hiệu quả đối với công ty TNHH MTV Hữu cơ Huế Việt vì nhờ các hoạt động, chương trình xúc tiến mà công ty hoàn thiện tốt trên thị trường hiện tại và mở rộng thêm thị trường mới.

Nhờ đócác mặt hàng công ty đã có thương hiệu nhất định trên thị trường, Trong thời gian sắp tới công ty có những nỗ lực, chú trọng hơn nữa các hoạt động xúc tiến cụ thể như:

- Công ty nên tăng cường công tác đầu tư vào các cửa hàng bán lẻ của công ty, nâng cao chất lượng phục vụ, có các chương trình khuyến mã, giảm giá, tặng quà cho khách hàng vào các dịp đặc biệt.

- Xây dựng chiến lược quảng bá, tiêu thụ cho từng sản phẩm phù hợp với các

Trường Đại học Kinh tế Huế

đối tượng khách hàng khác nhau,Tăng cường các hoạt động quảng cáo trên các kênh online như website, facebook và các kênh như các phương tiện truyền tin, các loại xuất bản phẩm, các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác.

- Thường xuyên trao đổi những thông tin, yêu cầu, mong muốn với các đại lý bán lẻ, có những chính sách bán hàng iệu quả hơn, các chính sách chiết khấu cần được đảm bảo hơn cho quyền lợi hai bên.

- Tham gia các hội chợ, triển lãm có uy tín để quảng bá sản phẩm, thường xuyên tham gia các diễn đàn, hội thảo, các chương trình hỗ trợ chính sách phát triển làn nghề, phát triển sản phẩm tiêu biểu nông thôn,…

- Tham gia các dự án phát triển hoạt động du lịch, các chương trình phát triển sản phẩm phục vụ du lịch của tỉnh để qua đó quảng bá sản phẩm; tham gia, tài trợ các chương trình tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, quảng bá trực tiếp trên bao bì sản phẩm, tại cửa hàng,v,v…

3.2.5.Quan tâm đến dch vkèm bán hàng

Trong thời gian qua, với cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, công ty đã cung cấp ra thị trường hàng trăm mặt hàng với khốilượng đáng kể. Đáp ứng nhu cầu mua săm phong phú và không phải đến từng điểm để mua từng món, mô hình bán lẻ của công ty như là một siêu thị thu nhỏ với đầy đủ các mặt hàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Đồng thời trong đó, công ty còn kinh doanh các mặt hàng mang tính chất thười vụ và mang tính vùng miền địa phương thu hút được lượng khách hàng mục tiêu rất lớn, đó là một trong những thuận lợi cho công ty trong việc thu hút khách hàng dùng thử, muavà sử dụng chính các sản phẩm gạo và từ gạo của công ty.

Từ việc bán các sản phẩm từ gạo với các sản phẩm thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ khác công ty đã đạt được những hiệu quả nhất định. Công ty phát triển được dịch vụ giao hàng tận nhà cho các đơn hàng trong vòng 1 giờ sau khi đặt hàng và vận chuyển qua trung gian với các đơn hàng ở khoảng cách đại lý xa. Người mua hàng cảm giác được sự thuận tiện với dịch vụ của công ty.

Tuy nhiên công ty cần có những kê hoạch nhằm tăng cường các dịch vụ bán kè

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhằm nâng cao số lượng hàng hóa bán ra và chúng có thể bổ trợ cho nhau cùng phát triến.

Công ty cần quan tâm đến một số cách sau để phát triển các dịch vụ kèm bán hàng như:

- Dịch vụ tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng nhằm giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm ưng ý, đảm bảo chất lượng.

- Đổi những sản phẩm bị hư hỏng cho khách hàng, giúp cho việc giữ được khách hàng mà còn đảm bảo các nhà trung gian phân phối không lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng cuối cùng để cố tình bán những sản phẩm này cho khách hàng, gián tiếp làm giảm uy tín củacông ty.

3.2.6.Đào tạo nhân sbphn kinh doanh

Ngày nay, để đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, thường đánh giá trước tiên nguồn nhân lực của doanh nghiệp.Đội ngũ lao động tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệpthông qua các yếutố nhưtrìnhđộ laođộng, năngsuấtlao động, thái độ phục vụ khách hàng, sự sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiêp có một độingũnhân viên tốt về chuyên môn, khả năng giao tiếp, tiếp thu cao, luôn năng động, nhạy bén và biết nắm bắt công việc. Điều đó đồng nghĩa với việc, hiệu quả, năng suất công việc đạt được sẽ cao hơn, toàn diện hơn, từ đó giúp tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và cả uy tín của doanh nghiệp. Họ sẽ đưa ra nhiều ý tưởng chiến lược sáng tạophù hợp vớisựphát triển và trưởng thành củadoanh nghiệp cũng như phù hợp với sự thayđổi của thị trường. Nguồn nhân lực mạnh không những tạo cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh mà còn là một trong những yếu tố then chốt đối với thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần phải có một chính sách nhân lực cụ thể để khai thác tối đa vàsửdụngcó hiệu quảcác nguồn nhân lựckhảhữutronghướng phát triểnvà thựchiệnchiến lượcnềntảngcủadoanh nghiệp.

- Công ty cần thiết tuyển thêm nhân viên mới có trìnhđộ chuyên môn cao trong lĩnh vực marketing và bán hàng để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như thực hiện mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụcác sảnphẩm từ gạo hữu cơ.

- Công ty cần khuyến khích nhân viên trong bộbán hàng tự học hỏi, nâng cao

Trường Đại học Kinh tế Huế

khả năng đàm phán của mình thông qua việc tìm tài liệu trên báo, tạp chí, Internet nói về nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh.

-Thực hiện chế độ lương, thưởng, hoa hồng bán hàng đối với nhân viên trong nội bộ phậnbán hàng và marketing để gắn thu nhập nhân viên với thành tích.

- Có chế độ ưu đãi,đãi ngộ thỏa đáng cho nhân viên giỏi và nhiệt tình cống hiến cho việcsản xuất, kinh doanh và xúc tiến hoạt động kinh doanhcủa công ty.

- Cần có những kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động, xây dựng kế hoạch đào nhân viên bằng cách cửa đi học các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, kỹ thuật chế biến, Nhân viên Marketing nên được đi học các khóa đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin và các nhân viên bán hàng nên được bổ sung các kỹ năng chuyên môn hơn nữa.

- Áp dụng chính sách khen thưởng khích lệ một cách tích cực, khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc.

3.2.7. Qun lý tt các yếu tố đầu vào

Để có thể sản xuât ra những sản phẩm tốt đap ứng được những yêu cầu khắt khe của các tiêu chuẩn kinh doanh thực phẩm an toàn, thực phẩm hữu cơ công ty chắc chắn phải đầu tư nghiêm túc về chất lượng đầu vào và quy trình sản xuất.

Về sản xuất lúa gạo hữu cơ việc thuê đất của nông dân bị trở ngại do những quy định của pháp luật nên công ty phải sử dụng hình thức liên kết với họ cùng sản xuất, nhưng điều này dễ dẫn đến rủi ro vì với diện tích trồng gạo hữu cơ nhỏ hẹp dễ bị ảnh hưỡng của những cánh đồng có sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu xung quan đó. Do đó công ty phải có sự đầu tư về việc cách ly vùng trồng bằng cách liên kết với hợp tác xã nông nghiệp và chuyển giao công nghệ, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống, quản lí toàn bộ quy trình trồng.

Chưa kể, để đáp ứng yêu cầu làm lúa hữu cơ, các đám ruộng phải cần thời gian khoảng 2 năm để gạn lọc tồn dư của phân hóa học, thuốc trừ sâu còn trong đất những mùa trước. Tuy nhiên, có trở ngại là khi nông dân làm vài vụ, thấy cây lúa phát triển không giống thông thường, hoặc cằn cỗi, năng suất thấp do quy trình canh tác không

Trường Đại học Kinh tế Huế

đúng nên bỏ cuộc nửa chừng. Do đó việc vận động, cam kết thu mua sản phẩm với mức giá đãđưa ra rất cần thiết, Ngoài ra công ty cần:

-Đầu tư máy móc công nghệ để đánh giá chất lượng sản phẩm khi thu mua thay vì nhìn bằng mắt thường, đánh giá theo cảm tính.

- Đào tạo, tuyển dụng đội ngũ nhân viên chuyên thu mua có năng lực, kinh nghiệm.

- Có các buổi gặp mặt, trao đổi với các hộ sản xuất để nắm bắt tình hình sản xuất, những thuận lợi và khó khăn để kịp thời khắc phục những vấn đề chưa giải quyết được.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III:KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ