• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải pháp cải thiện nhóm nhân tố “Phần thưởng và sự công nhận”

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG

3.6. Giải pháp cải thiện nhóm nhân tố “Phần thưởng và sự công nhận”

Trongvăn hóa doanh nghiệp cũng như công tác quản trị nguồn nhân lực, đòi hỏi người lãnh đạo cần có các cơ chế, chính sách phù hợp. Sự động viên kịp thời chính là chiêu quan trọng lấy được lòng tin yêu từ chính những nhân sự trong doanh nghiệp.

Công nhận và khen thưởng có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Một khi doanh nghiệp rơi vào tình trạng bình quân chủ nghĩa, những người làm việc kém chất lượng cũng được hưởng thành quả như những người có chất lượng lao động tốt hơn. Điều này rất nguy hiểm khiến những cá nhân có năng lực thật sựchán nản và mất ý chí tiến thủ.

Do đó,chế độ khen thưởng trong doanh nghiệp là yếu tốrất cần thiết trong văn hóa công ty nói riêng, sự phát triển của doanh nghiệp nói chung. Những cá nhân làm việc xuất sắcắt sẽ được công ty công nhận và nhận được khen thưởng kịp thời chính là nguồn động viên lớn để họ hoàn thành nhiệm vụ được giao tốt hơn. Thấu hiểu tâm lý này, ban lãnhđạo công ty may Trường Giang đã và đang áp dụng các chính sách khen thưởng hợp lý, nhận được nhiều ý kiến tích cực đến từ cộng đồng nhân viên trong tổ chức, điều này góp phần thắt chặt sự gắn bó của nhân viên với công ty hơn. Kết thúc quá trình nghiên cứu đề tài, tác giảcũng có một số các đóng góp đến công ty để tăng cường sựcam kết của nhân viên với công ty như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tiếp tục bổ sung và hoàn thiện các chính sách khen thưởng công nhân viên mà công ty đang áp dụng hiệu quả.

- Vấn đề khen thưởng thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú.

Ngoài khen thưởng bằng vật chất thì việc động viên nhân viên với những lời nói, cử chỉ cũng hết sức quan trọng và ý nghĩa đối với nhân viên. Chỉ một lời cảm ơn chân thành từnhà lãnh đạo về những đóng góp của nhân viên cũng giúp tạo động lực phát triển tiến bộ cho nhân viên đó, những lời nói này khiến nhân viên thấy được những nỗ lực và thành quả làm việc của mình đang được trân trọng và đánh giá chính xác.

Những lời động viên, cảm ơn khích lệ tinh thần sẽmang tới những hiệu quả trên cảsự mongđợi của bạn.

- Ban lãnh đạo cần khen thưởng người lao động công khai trong công ty. Dễ hiểu, cá nhân mỗi người đều muốn được người khác khen thưởng và đa phần mọi người đều mong muốn những đồng nghiệp trong công ty biết về sựcốgắng của bản thân. Khi được biểu dương công khai, tâm lý người nhân viên sẽ cảm thấy tự hào và nỗ lực, hăng hái hơn nữa để không tiếp tục được biểu dương trong tương lai.

Không chỉ có lợi cho người được biểu dương, những đồng nghiệp khác trong công ty cũng sẽ nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa để một ngày nào đó cũng có thể được tuyên dương trước mọi người; qua đó, gia tăng hiệu quả làm việc trong lực lượng lao động.

- Thăng tiến lên cấp cao hơn là mốc quan trọng trong sự nghiệp của các cá nhân, đây cũng là phần thưởng cho những cá nhân cónăng lực và hiệu suất công việc tốt. Vì thế, trong văn hóa doanh nghiệp không thể thiếu việc mang tới cho nhân viên những cơ hội thăng tiến cao hơn.Nhà quản lý cần đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân viên, đồng thời khám phá những mong muốn thăng tiến của họ. Thông qua đó, xây dựng những cơ hội để nhân viên phát triển, thăng tiến. Đây là giải pháp nhằm động viên nhân viên cống hiến hết sức cho tổchức, giúp giữvững lòng tin cũng như cam kết gắn bó với tổchức.

- Bên cạnh các chính sáchkhen thưởng đối với các đóng góp có ý nghĩa, mang lại lợi ích cho công ty thì công ty nên tổ chức khen thưởng định kỳ, liên tục. Với các buổi tuyên dương, khen thưởng định kỳ, nhân viên sẽ thường xuyên phấn đấu, dồn nhiều tâm huyết vào công việc đểbản thân trở thành một trong những cá nhân xuất sắc được khen thưởng theo định kỳ (tháng, quý, năm). Có thể, công ty nên đưa ra những tiêu chuẩn khen thưởng lớn nhỏ cụ thể để nhân viên nắm bắt, ví dụ nhân viên được khen thưởng nhỏ bao nhiêu kỳ liên tiếp sẽ nhận được một khen thưởng lớn của công

Trường Đại học Kinh tế Huế

ty. Càng nhận được nhiều sựtham gia của nhân viên mong muốn nhận thưởng thì hiệu suất công ty sẽ tăng lên đáng kể và quan trọng hơn hết, những phần thưởng được công nhân viên hài lòng sẽ gia tăng cam kết gắn bó của nhân viên với công ty hơn nữa.

Trường Đại học Kinh tế Huế