• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI

3.2. Các giải pháp chủ yếu hoàn thiện quản lý chi NSNN cấp huyện tại phòng Tài

3.2.6. Các giải pháp khác

- Tăng cường công tác giáo dục, quán triệt sâu sắc ý thức tuân thủ pháp luật trong quản lý và sửdụng NSNN. Gắn trách nhiệm của chủtài khoản và kế toán các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với việc đánh giá kết quả công tác hàng năm. Bổsung tiêu chí kết quảthực hiện tiết kiệm chi ngân sách vào bộ tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan và lãnhđạo đơn vị hàng năm.

- Ban hành quy chế quản lý nguồn kinh phí đào tạo bồi dưỡng của huyện;

quy chếthực hiện các chính sách, chế độ đối với cán bộthuộc diện Ban Thường vụ quản lý đểviệc thực hiện đúng với quy định hiện hành.

- Nâng cao trìnhđộquản lý tài chính và năng lực kiểm tra, giám sát của Ban kinh tế- xã hội, Thanh tra nhà nước, các tổchức giám sát cộng đồng.

- Phân định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đểlàmcơ sởcho việc cấp kinh phí thực hiện.

- Chỉ đạo cơ quan Tài chính và Thanh tra thực hiện nghiêm chế độ quyết toán ngân sách nhà nước và kế hoạch thanh tra tình hình quản lý NSNN nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời.

- Tổ chức tập huấn, phổ biến quán triệt nội dung của Luật NSNN 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành, tăng cường giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủpháp luật vềquản lý NSNN trong đội ngũ cán bộcông chức thực thi nhiệm vụ.

- Tăng cường sự lãnh đạo của Huyện ủy và sự điều hành của UBND huyện Hướng Hóa đối với quản lý chi NSNN. Thống nhất việc đề ra các đường lối, chủ

Trường Đại học Kinh tế Huế

trương phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng quy định của pháp luật, làm cơ sở cho các cấp các ngành trên địa bàn triển khai thực hiện. Các cấpủy đảng phải có trách nhiệm trong việc giáo dục, quán triệt, vận động đảng viên chấp hành nghiêm túc các chế độ định mức chi ngân sách theo quy định hiện hành. Xây dựng quy chế phân công trách nhiệm cụ thể các cá nhân trong tập thểcấpủy đối công tác quản lý ngân sách; đưa nội dung thực hiện quản lý NSNN vào chương trình hoạt động định kỳ theo tháng, quý, năm của Đảng bộ và UBND huyệnđể kiểm tra, đánh giá kết quảthực thi nhiệm vụ.

- Tuân thủ các quy định của Chính phủ về công khai dự toán, quyết toán NSNN, các khoản huy động đóng góp của nhân dân tại các cơ quan, đơn vị. Việc công khai phải được công bố kịp thời, cụ thể chi tiết các thông tin liên quan theo từng nhiệm vụ chi, từng công trình dự án. Đảm bảo các biện pháp chế tài để việc niêm yết công khai ở các cấp ngân sách cũng như các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện hiệu quả, tránh hình thức, tạo điều kiện cho nhân dân, cán bộ, công chức nắm rõ các nội dung công khai và theo dõi giám sát chặt chẽ những nội dung này.

Ngoài các hình thức công khai tại trụ sở làm việc, tại hội nghị cán bộ công chức, nên thực hiện công khai trên trang thông tin điện tửcủa huyện, nhất là kếhoạch vốn XDCB và các khoản huy động trong nhân dân đóng góp xây dựng cơ sởhạtầng.

- Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra để bảo đảm kỷ cương kỷ luật tài chính và lành mạnh hóa trong hoạt động của các khâu quản lý NSNN. Cần xác định các nhiệm vụchi trọng yếu để tập trung thanh tra, kiểm tra, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như chi XDCB; muasắm tài sản; thực hiện các chế độ, định mức chi ngân sách…. Việc thanh tra cần kết hợp với đánh giá hiệu quả đầu ra sau chi ngân sách. Kiên quyết xửlý nghiêm minh các sai phạm để đưa công tác quản lý chi NSNN đi vào nề nếp. Để công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, trung thực, khách quan và có tác dụng tích cực đối với các đơn vị thụ hưởng ngân sách, bên cạnh việc nâng cao trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức cần chú trọng đào tạo, cập nhật các kiến thức mới không chỉ riêng lĩnh vực tài chínhmà ở cả các lĩnh vực khác cho cán bộlàm công tác thanh tra, kiểm tra.. Chú ý việc phối hợp với các cơ quan liên quan đểhoạt động thanh tra, kiểm tra không trùng lắp, chồng chéo ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị đang được thanh tra.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Hoàn thiện quy chế thi đua khen thưởng của huyện nhằm động viên, khích lệ các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong quản lý, sử dụng NSNN. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chế độ tiêu chuẩn, định mức nhằm răn đe kịp thời các sai phạm trong quản lý tài chính.

- Duy trì mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan tài chính, KBNN và các đơn vị liên quan nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin, đảm bảo khớp đúng số liệu quản lý thu, chi NSNN để báo cáo kịp thời cho HĐND, UBND cùng cấp, cơ quan nhà nước cấp trên để chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụchi hiệu quả.

Phối hợp xử lý các vướng mắc nảy sinh trong quá trình kiểm soát chi ngân sách đảm bảo cho các giao dịch của các đơn vịdự toán được thuận lợi và đúng quy định.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ