• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC

3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH

3.2.1. Quản lý và phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Phát triển đối tượng là một vấn đề quan trọng và cấp thiết của ngành BHXH.

Một đất nước xã hội phát triển bền vững thì chế độ an sinh phải đảm bảo. Nhưng nếu có thu hưởng các chính sách, chế độ của BHXH thì phải tham gia đóng BHXH bắt buộc. Tiến đến 50% lực lượng lao động được tham gia đóng BHXH bắt buộc thì cần hoàn thiện công tác quản lý thu, đảm bảo sự tăng trưởng và an toàn quỹ BHXH. Hơn nữa quản lý chặt chẽ đối tượng còn là để bảo vệquyền lợi hợp pháp của NLĐ khi mà hiện nay nhiều chủsửdụng lao động vì lợi ích trước mắt mà quên đi trách nhiệm đối với người làm công ăn lương cho mình. Từ đó góp phần nâng cao đời sống, đảm bảo công bằng xã hội. Để thực hiện giải pháp này có hiệu quả BHXH huyện Triệu Phong cần thực hiện một loạt các việc làm cụthểsau:

Hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn rất nhiều cơ sở, DN kinh doanh có thuê mướn, sử dụng lao động không tham gia BHXH. Họ cố tình không đăng kí tham gia BHXH hay chỉ đăng kí cho lao động có chức danh như kế toán còn những lao động phổ thông thì không được tham gia. Bên cạnh đó việc khai báo tiền lương tham gia BHXH thấp hơn so với tiền lương thực tế vẫn đang diễn ra. Điều này đã ảnh hưởng tới quyền lợi của NLĐ, gây thất thoát số thu BHXH. Vì vậy BHXH huyện cần phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế huyện Triệu Phong để nắm danh sách các doanh nghiệp đăng ký mã sốthuế, xác định những DN đang sản xuất kinh doanh có hiệu quả để lập danh sách phát triển đối tượng. Phối hợp với chính quyền địa phương gửi giấy mời đại diện doanh nghiệp đến BHXH huyệnđểnghe phổbiến chính sách vềBHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng như hướng dẫn thủ

Trường Đại học Kinh tế Huế

tục thực hiện các chế độ đối với NLĐ, từ đó tạo cơ sở để buộc các doanh nghiệp thực hiện nộp BHXH.

Phối hợp với các cơ quan chức năng như phòng LĐTB & XH, chi cục Thuế huyện tiến hành kiểm tra các đơn vị trên địa bàn bao gồm cảnhững đơn vị đã tham gia BHXH và chưa tham gia BHXH để đánh giá tình hình thực hiện các chính sách BHXH.

Cơ quan BHXH cần quản lý chặt chẽ đối tượng tham gia BHXH bằng việc theo dõi biến động lương, giảm lao động thường xuyên. Bộ phận thu phối hợp với bộphận chế độ BHXH để giám sát tình hình thanh toán chế độ của các đối tượng, tránh trường hợp đơn vị SDLĐ và NLĐ báo tăng lương, tăng lao động ảo nhằm lợi dụng hưởng lợi về thanh toán chế độ BHXH. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm vềthu BHXH bắt buộc để đảm bảo tính chính xác của nghiệp vụ thu với tình hình thực tếcủa đơn vị vì hầu hết thông tin đầu vào của nghiệp vụ đều do đơn vị SDLĐ cung cấp nên dễxảy ra tình trạng gian lận, sai sót.

Đối với những đơn vị không nộp BHXH, không tiến hành giao dịch với cơ quan BHXH trong thời gian dài, cần tiến hành xác minh hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, xem xét liệu DN thực sựcòn hoạt động hay không. Nếu DN không tồn tại trên thực tế cũng chưa làm thủ tục giải thể, giảm đóng BHXH cần tiến hành chốt và khoanh nợ, đưa vào danh sách ngoại bảng để theo dõi riêng nhằm tránh tăng sốlãi và nợ ảo.

3.2.2. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền vềluật Lao động, luật BHXH đến NLĐ và người SDLĐ trên địa bàn

Trong những năm qua, mặc dù công tác tuyên truyền đã được BHXH huyện Triệu Phong rất quan tâm thực hiện tuy nhiên hiệu quảcông tác vẫn chưa cao. Vì vậy, để đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền về luật Lao động, luật BHXH đến mọi NLĐ và người SDLĐ trên địa bàn, BHXH huyện Triệu Phong cần thực hiện tích cực những việc làm cụthểsau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Th nht, xây dng ni dung tuyên truyn thng nhất, đồng b s dng nhiều phương tiện truyền tin hướng đến tt cả các đối tượng tham gia BHXH bt buộc trên địa bàn.

Có thểthấy rằng NLĐ tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn gồm nhiều nhóm đối tượng khác nhau, trình độ dân trí khác nhau. Để chính sách BHXH thực sự đi vào đời sống và đểchuyển đổi nhận thức của NLĐ và người SDLĐ từ “biết” sang

“hiểu” luật, từ “bắt buộc” sang “tự giác” thực hiện thì công tác tuyên truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi có đầy đủ thông tin thì NLĐ mới có cái nhìn mới và biểu hiện tích cực trong việc tham gia BHXH để bảo vệquyền lợi của mình. Bên cạch đó các đơn vị SDLĐ cũng có những đặc điểm hoạt động đa dạng. Vì vậy cần xây dựng nội dung tuyên truyền xuyên suốt đồng bộ, lên kếhoạch tuyên truyền cho một năm tài chính và cứ vào những mốc thời gian cụ thểsẽtiến hành tuyên truyền những nội dung vềBHXH với hình thức khác nhau.

Cần sửdụng đồng thời và có hiệu quảcác biện pháp thông tin và truyền thông để càng nhiều đối tượng tiếp cận được với thông tin BHXH, BHYT, BHTN càng tốt. Những việc làm cần tiến hành như:

- Tiến hành tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trìnhđộvềchính sách, pháp luật BHXH cho cán bộtrực tiếp làm công tác BHXH ở các đơn vị SDLĐ để họ thực sự hiểu và trở thành tuyên truyền viên BHXH tại đơn vị SDLĐ.

- Trên địa bàn có số lượng công nhân làm việc ở các cụm công nghiệp, cụm làng nghềBHXH huyện cần phối hợp với Ban quản lý, các đơn vịquản lý thành lập

“bảng thông tin BHXH”; định kì tổ chức công tác tuyên truyền, phổbiến các chính sách pháp luật BHXH, BHYT ngay tại nơi làm việc cho đối tượng này. Qua các buổi tuyên truyền cần công khai, rõ ràng, minh bạch nguồn quỹ BHXH, BHYT, mọi thắc mắc vềquyền lợi BHXH, BHYT liên quan trực tiếp đến NLĐ sẽ được giải thích một cách thỏa đáng tại chỗ hoặc ghi nhận để nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Các buổi nói chuyện giúp các DN quan tâm hơn tới quyền lợi của NLĐ, thực hiện đúng các chính sách pháp luật, từ đó góp phần xây

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thhai, mi cán bBHXH là mt tuyên truyn viên tích cc:

Cán bộ BHXH huyện Triệu Phong cần phải nắm bắt đầy đủ, kịp thời những thông tin vềchế độ, chính sách BHXH, TTHC về tất cả các lĩnh vực BHXH, để có thểtrởthành một tuyên truyền viên tích cực, tạo sựan tâm, vui vẻvà thiện cảm với người dân, NLĐ và các đơn vị SDLĐ khi đến giao dịch, làm việc tại cơ quan BHXH.

Ngoài ra mỗi cán bộBHXH huyện còn tuyên truyền, hướng dẫn rỏvềchế độ chính sách, Luật BHXH tại nơi minh đang sinh sống. Cũng như mọi sinh hoạt hàng ngày, thông qua các kênh thông tin khác nhau.

Thba, phi hp với các cơ quan ban ngành, các tổ chc kinh tế xã hội để tiến hành hoạt động tuyên truyn nhm to nên scộng hưởng và sc lan ta ln.

Phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật BHXH, đối thoại trực tiếpở các đơn vị, tổchức, doanh nghiệp, từ đó nâng cao nhận thức về BHXH cho NLĐ, người SDLĐ.

Thông qua Liên đoàn lao huyện gắn kết với tổ chức Công đoàn ở các đơn vị SDLĐ, mởcác lớp giáo dục pháp luật vềluật LĐ, luật BHXH cho các cán bộCông đoàn để họ tính tích cực và chủ động trong công tác và đểtổ chức Công đoàn tại các cơ sở phát huy sức mạnh, thực sựlà tổ chức đại diện cho lợi ích hợp pháp của NLĐ tại đơn vị.

Phối hợp chặc chẽ hơn nữa với cơ quan truyền thông, các cấpủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, các đoàn thể để xây dựng và phát triển đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên vềBHXH.

Phối kết hợp với Hội liên hiệp phụ nữ ở các xã, đoàn thanh niên xã tích cực tuyên truyền Luật BHXH

Kết hợp với Đài truyền thanh của Huyện, định kỳ hàng tuần phát trực tiếp chương trình tìm hiểu vềLuật BHXH.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.3. Đào tạo đội ngũ cán bộ Công chức làm công tác quản lý thu BHXH bắt buộc

Công tác đào tạo đội ngũ cá bộ Công chức làm công tác quản lý thu (gọi chung là Chuyên quản thu) là rất quan trọng. Cán bộ có năng lực và thạo công việc sẻ hổ trợ rất nhiều trong công tác quản lý thu. Hiện nay tại cơ quan BHXH huyện Triệu Phong rất được sự quan tâm của lãnh đạo trong ngành. Hàng năm, hàng quý cán bộ làm công tác thu cũng như các vị trí khác đều được luân phiên cho đi Tập huấn, đào tạo nâng có nghiệp vụcũng như công tác quản lý.

3.2.4. Công tác thực hiện giải quyết chính sách BHXH bắt buộc

Để NLĐ và người SDLĐ thấy được những lợi ích của việc tham gia BHXH thì BHXH huyện cần chú trọng hơn nữa đến công tác giải quyết chế độ cho NLĐ.

Mọi chế độ chính sách cần giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng cho NLĐ, trường hợp không được giải quyết cần có văn bản trả lời kịp thời. Tiền giải quyết chế độ BHXH nên được chuyển sớm cho đơn vị SDLĐ để chủ sử dụng có phương án thanh toán scho NLĐ, từ đó đểhọnhận thức rõ vềlợi ích của việc tham gia BHXH.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến những trường hợp gian lận trong giải quyết chế độ BHXH. Liên kết chặt chẽ với bộ phận thu để phát hiện, xử lý những tình huống các đối tượng lợi dụng khai báo sai trong quá trình làm hồ sơ thu để giải quyết chế độBHXH.

Trường Đại học Kinh tế Huế

KẾT LUẬNVÀ KIẾN NGHỊ