• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH BẮT

2.1. KHÁI QUÁT VỀ HUYỆN TRIỆU PHONG VÀ BHXH HUYỆN TRIỆU

2.1.2. Tình hình cơ bản của BHXH huyện Triệu Phong

2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển BHXH huyện Triệu Phong

BHXH huyện Triêu Phong được thành lập theo Quyết định số 75/QĐ-BHXH ngày 27/7/1995 của Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị. Bảo hiểm xã hội huyện Triệu Phong là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh đặt tại huyện Triệu Phong, có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh tổchức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tếtrên địa bàn huyện theo phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và quy định của pháp luật. Là cơ quan BHXH cấp huyện chịu sự quản lý trực tiếp của BHXH tỉnh. Hằng năm, BHXH huyện Triệu Phong chịu sựchỉ đạo trực tiếp từBHXH tỉnh Quảng Trịvềkếhoạch thu, chi BHXH cho các đối tượng tham gia.

Trong năm 2016 vừa qua BHXH huyện Triệu Phong có tổng 18 CB CCVC đảm nhiệm trên mọi lĩnh vực của ngành đã giao cho BHXH huyện. Với đặc điểm là một huyện nghèo và thuần nông nên số thu BHXH hàng năm được BHXH tỉnh giao không được cao. Biên chế CB CCVC mới được bổ sung trong vài năm qua, trình độ không đồng đều, trong 18 CB CCVC thì cóđến 3 lao động công việc (Bảo vệ, lái xe, tạp vụ) nên công việc được phân bổcho sốCBC CCVC còn lại.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bng 2.1. Thng kê CB CCVC BHXH huyn Triu Phonggiai đoạn 20142016

+/- % +/- %

Nam 6 40,0 6 37,5 7 38,9 0 0 1 16,6

Nữ 9 60,0 10 62,5 11 61,1 1 11,1 1 10

Tổng số 15 100 16 100 18 100 1 6,7 2 12,5 Cơ

cấu (%)

2015/2014 2016/2015 Phân

Loại

Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 So Sánh (%)

Số lượng

Cơ cấu (%)

Số lượng

Cơ cấu (%)

Số lượng

(Nguồn: Cơ quan BHXH huyện Triệu Phong) Nhìn vào bảng 2.1 chúng ta thấy tỷlệCB CCVCtron năm 2014 có tăng thêm 01 người so với năm2015 tăng 6.7%. Và 2016 tăng lên 2 biên chế đạt tỷlệ12.5%

so năm 2015, đây là một tín hiệu đáng mừng tuy nhiên chất lượng lại không cao do tăng 1 nhân viên hợp đồng làm công tác lái xe.

Tỷlệgiới tính khá chênh lệch dođặc thù công việc nên Ngành BHXH có tỷlệ lao động nữchiếm tỷlệcao so với nam giới.

Tổng số biên chế trong năm 2016 là 18 người chưa đủ chỉ tiêu biên chế của BHXH tỉnh giao cho cơ quan BHXH huyện Triệu Phong.

Bng 2.2. Trìnhđộca CB CCVC của cơ quanBHXH huyn Triu Phong

Tổng số lao động 18

- Đại học 13

- Cao đẳng 2

- Trung cấp 3

(Nguồn: Cơ quan BHXH huyện Triệu Phong) Trình độhọc vấn của đổi ngũ CB CCVC của BHXH huyện Triệu Phong khá đều. Trong đó, trìnhđộ đại học có 18 cán bộchiếm tỷlệ72,2% . Trình độ cao đẳng 02 cán bộvà trung cấp 03 cán bộ.

Nhìn vào tổng số biên chế trong năm 2016 thì BHXH huyện Triệu Phong đã đạt 100% chỉ tiêu biên chếcủa BHXH tỉnh giao là 18 CB CCVC. Tuy nhiên, trong đó có 03 biên chế là không trực tiếp làm nghiệp vụ(01 lái xe, 01 tạp vụ, 01 bảo vệ) chưa đãm bảo và phù hợp với khối lượng công việc được giao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.2.2. Hệ thống và tổ chức BHXH huyện Triệu Phong

Bảo hiểm xã hội huyện Triệu Phong chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị và chịu sựquản lý hành chính nhà nước của UBND huyện. Có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, tài khoản và trụsởlàm việc riêng.

Hệthống tổchức bộ máy bao gồm: Giám đốc, phó Giám đốc và các tổnghiệp vụ riêng biệt. Trong đó ban lãnh đạo có 01 Giám đốc phụ trách chung và 02 phó Giám đốc chịu trách nhiệm quản lý các Tổ nghiệp vụ riêng biệt.Tổ nghiệp vụgồm có 4 tổ: TổThu - Cấp sổthẻ; Tổthực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; Tổtiếp nhận

& Quản lý hồ sơ; TổKếtoán - Chi trả và Giám định bảo hiểm y tế. Bộmáy tổchức của BHXH huyện Triệu Phong được thực hiện theo QĐ 99/QĐ-BHXH do Tổng giám đốc BHXH Việt Nam ký ngày 28 tháng 01 năm 2015.

Sơ đồ2.1. Hthng tchc bmáy BHXH huyn Triu Phong Giám đốc

Phó giám đốc 1 Phó giám đốc 2

Tổ thu-cấp sổ

thẻ

Tổ TN&Q

LHHS

Tổkế toán-chi

trảvà giám định

Tổthực hiện CSBH

XH

Bộ phận

thu

Bộ phận

cấp sổ thẻ

Bộ phận

TN HS

Bộ phận

kế toán

Bộ phận giám định

Bộ phận CSB HXH

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.2.2.1. TổThu - Cấp sổ thẻ

* Bộ phận Thu

Bộphận quản lý thu BHXH có chức năng chủyếu sau:

- Hướng dẫn đơn vị SDLĐ lập danh sách lao động, tiền lương BHXH. Đôn đốc các đơn vị đóng BHXH theo đúng quy định. Phối hợp với các ban ngànhở địa phương để thu đúng, thu đủ theo quy định của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành.

- Quản lý danh sách lao động, tiền lương, theo dõi sựbiến động tăng giảm lao động ở các đơn vị theo từng quý. Tiến hành đối chiếu công nợ với đơn vị đóng BHXH theo từng tháng để thông báo nợ đến đơn vị, điều chỉnh chức danh, mức đóng BHXH.

- Tuyên truyền chủ trương chính sách của Nhà nước về mặt BHXH, đôn đốc, kiểm tra việc thu nộp tại các đơn vịvà thực hiện một sốnhiệm vụ do Giám đốc giao.

* Bộ phận Cấp Sổ Thẻ

Bộphận Sổthẻcó chức năng chủ yếu sau:

- Tiến hành cấp sổBHXH, cấp thẻ BHYT cho người tham gia.

- Điều chỉnh hồ sơ, cấp sổBHXH.

- Hàng năm in tờrời BHXH của NLĐ đểghi nhận thời gian tham gia BHXH.

2.1.2.2.2. Tổ Tiếp nhận & Quản lý hồ sơ

Bộphận tiếp nhận hồ sơ và trảkết quảcó chức năng chủyếu sau:

- Tiếp nhận, kiểm tra, lưu trữcác loại hồ sơ, chế độ liên quan đến các lĩnh vực hoạt động BHXH. Tiến hành trả kết quả giải quyết TTHC cho NLĐ và đơn vị SDLĐ.

- Tổng hợp báo cáo hàng tháng, hàng quý về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của đơn vị đến BHXH tỉnh. Thực hiện các nhiệm vụkhácdo Giám đốc giao.

2.1.2.2.3. Tổ Kế toán- Chi trả và Giám định bảo hiểm y tế

* Bộ phận Kế toán- Chi trả

Bộphận kếtoán - Chi trảcó chức năng chủyếu sau:

- Tiếp nhận danh sách chi trả và nguồn kinh phí do BHXH tỉnh chuyển về, tổ

Trường Đại học Kinh tế Huế

chức chi trả cho người hưởng, kiểm tra, giám sát việc chi trả và thanh quyết toán với cấp trên.

- Phối hợp với bộphận thu, bộ phận chế độ đểtiếp nhận hồ sơ chi các chế độ:

ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Chi trả cho NLĐ thông qua đơn vị SDLĐ. Chuyển nộp sốtiền thu BHXH bắt buộc, BHXH tựnguyện, tiền thu BHYT.

- Thực hiện chế độ, tiêu chuẩn định mức chi tiêu tài chính, chế độ kếtoán của đơn vị theo quy định của Nhà nước và BHXH cấp trên.

- Lưu trữchứng từsổ sách theo quy định của bộTài chính, quản lý tài sản của cơ quan và thực hiện một sốnhiệm vụ khác do Giám đốc giao.

* Bộ phận Giám định bảo hiểm y tế

Bộphận Giám định BHYT có chức năng chủyếu sau:

- Thực hiện các chính sách về BHYT cho ngườitham gia BHYT trên địa bàn.

- Giám sát việc thực thi chế độ BHYT trên địa bàn huyện. Bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT, đồng thời kiểm tra, chống các biểu hiện gian lận quỹ BHYT.

- Phối hợp với bộ phận kếtoán thực hiện việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với Trung tâm y tếhuyện Triêu Phong, Phòng KhámĐa khoa BồBản và các trung tâm y tếcấp xã trênđịa bàn huyện.

2.1.2.2.4. Tổ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

- Giải quyết hồ sơ BHXH một lần cho NLĐ cư trú trên địa bàn, xác nhận thời gian hưởng BHXH một lần, thời gian hưởng BHTN của NLĐ.

- Xét duyệt các chế độ OĐTS, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho NLĐ ở các đơn vị. Tổng hợp chuyển bộ phận kế hoạch tài chính chuyển tiền cho người lao động thông qua đơn vị SDLĐ. Kiểm tra việc thực hiện chi trả các chế độ BHXHở đơn vị.

- Kiểm tra các loại hồ sơ đềnghịgiải quyết chế độtai nạn lao động, tửtuất, hưu trí, mất sức lao động theo Quyết định 613/QĐ-TTg của Chính phủvà chuyển BHXH tỉnh giải quyết. Thẩm tra hồ sơ tai nạn lao động, hồ sơ tửtuất khi cần xác minh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Quản lý hồ sơ đối tượng hưởng BHXH hàng tháng trên địa bàn, tiếp nhận hồ sơ do BHXH tỉnh chuyển đến. Theo dõi biến động tăng giảm của từng loại đối tượng.

Thông báo cho đối tượng và bộphận kếhoạch tài chính đểcắt giảm đối tượng.

- Cung cấp hồ sơ cho bộ phận kế hoạch tài chính để tăng, giảm mức hưởng khi đối tượng có quyết định của BHXH tỉnh.

2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH BẮT BUỘC TẠI