• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP KINH DOANH BẢO HIỂM VẬT

3.2 Giải pháp kinh doanh bảo hiểm vật chất xe ô tô cho XTI

Qua nghiên cứu, tác giả cho thấy được rằng có 3 nhóm yếu tố tác động mạnh nhất đến “Quyết định mua BHVC xe ô tô” của khách hàng là “Động cơ mua BHVC xe ô tô”, “Thương hiệu công ty” và “Dịch vụ khách hàng”. Do đó để nâng cao chất lượng và đề xuất các giải pháp hữu ích cho công ty thì ở phạm vi bài khóa luận, tác giả sẽ đưa ra giải pháp dựa trên các yếu tố tác động đã phân tích ở trên.

3.2.1 Thúc đẩy động cơ mua BHVC xe ô tô của khách hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hiện nay lượng ô tô đang gia tăng nhanh đồng nghĩa với việc tai nạn giao thông ngày càng tăng. Nhận thức tốt về lợi ích của việc mua BHVC xe ô tô là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.. Do đó để tăng hiệu quả kinh doanh XTI cần nâng cao mức độ nhận thức về lợi ích khi mua BHVC xe ô tô từ đó sẽ thúc đẩy động cơ mua BHVC xe ô tô của khách hàng nhiều hơn, cụ thể:

Tăng cường công tác truyền thông tới khách hàng về BHVC xe ô tô người sử dụng ô tô biết rõ tầm quan trọng của việc mua BHVC xe ô tô qua các kênh thông tin như: Báo chí, Radio, truyền hình ...

Phát triển và chú trọng công tác bán hàng kết hợp tư vấn khách hàng. Khi nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng sẽ có cơ hội giải thích, tư vẫn rõhơn những lợi ích mà khách hàng sẽ có khi mua BHVC xe ô tô từ đó khách hàng sẽ hiểu rõ và khi có nhu cầu họ sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua nhiều hơn.

3.2.2 Tăng cường chất lượng dịch vụ

Nhân viên bảo hiểm được xem là bộ mặt của công ty. Phần đông kháchhàng khi đến mua bảo hiểm vật chất xe ô tô đều có mong muốn đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, giỏi, nhanh nhẹn, năng động, thái độ nhiệt tình, niềm nỡ và có sự tôn trọng, lịch sự đối với khách hàng. Vì khi mua bảo hiểm, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp với những nhân viên nhiệt tình, quan tâm họ một cách chân thành. Họ sẽ cảm thấy an toàn và tin tưởng khi làm việc với những nhân viên có trình độ chuyên môn cao, có tác phong làm việc chuyên nghiệp và linh hoạt. Đồng thời, khi có vướng mắc hay khiếu nại thì khách hàng mong muốn được giải đáp một cách nhanh chóng và hợp lý. Vì vậy, một số biện pháp đưa ra để giải quyết vấn đề này như sau:

- Nhân viên của công ty trau dồi kiến thức, kỹ năng để thực hiện hệ thống nội bộ giải quyết khiếu nại khách hàng một cách hiệu quả.

- Nhân viên phải được đào tạo một cách chuyên nghiệp và được quyền giải quyết công việc theo như quy định Công ty, tốc độ xử lý các nghiệp vụ, sự chuyên nghiệp của nhân viên,…biết được lúc nào cần chuyển những vấn đề ngoài phạm vi giải quyết của mình sang cho những phòng ban phù hợp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các kĩ năng cần tập trung đào tạo và huấn luyện thường xuyên cho đội ngũ nhân viên là: kĩ năng lắng nghe, kĩ năng thuyết phục, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng chăm sóc khách hàng.

Ngoài ra công ty cũng cần rà soát lại các thủ tục tục của mình xem đã thực sự thuận lợi cho khách hàng hay chưa, thời gian bồi thường có kéo dài hay không, kéo dài ở khâu nào. Từ đó đưa ra các giải pháp đơn giản hóa các thủ tục bồi thường, rút ngắn thời gian bồi thường.

3.2.3 Phát triển thương hiệu công ty

Thương hiệu của công ty là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm BHVC xe ô tô . Trong nghiên cứu này, kết quả khảo sát cho thấy các yếu tố có tác động tích cực đến quyết định mua của khách hàng bao gồm:

“Động cơ mua BHVC xe ô tô”, “Thương hiệu công ty” và “Chất lượng dịch vụ”. Trên cơ sở đó, việc phát triển thương hiệu công ty c ần tập trung vào những nội dung cụ thể sau:

Tăng cường quảng bá và giới thiệu về công ty cũng như tiềm lực tài chính đến khách hàng trên thị trường. Khách hàng rất quan tâm đến tình hình tài chính của công ty ảnh hưởng đến xã hội, nó đóng vai trò quyết định cho sự phát triển ổn định và bền vữngcủa công ty và làm chokhách hàng an tâm hơntrong việc tham gia bảo hiểm của mình.

Tăng cường thực hiện các hoạt động marketing tốt nhất cho doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Thông qua hoạt động marketing một cách có hiệu quả thì vị thế cạnh tranh cũng như thương hiệu công ty sẽ được khẳng định và nhận được sự đánh giácao của khách hàn. Trong thị trường kinh doanh bảo hiểm, khi công ty chiếm lĩnh được lòng tinủa khách hàng, được khách hàng yêu mến sẽ được khách hàng đánh giá cao và lựa chọn. Bởi vì kinh doanh bảo hiểm chính là kinh doanh niềm tin.

3.2.4 Công tác tổ chức cán bộ, đại lý

Củng cố xây dựng tổ chức, bộ máy cán bộ của các phòng ban trong công ty đủ mạnh, có trìnhđộ đảm đương tốt công việc được giao, đặc biệt chú trọng đến đội ngũ giám định viên, cán bộ giải quyết bồi thường bảo hiểm XCG.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tuyển dụng mới đào tạo, đào tạo lại đội ngũ đại lý, nâng cao trình độ năng lực khai thác cũng như phong cách phục vụ khách hàng, nâng cao chất lượng đội ngũ này nhằm đáp ứng tốt yêu cầu khai thác, thỏa mãn trên mức mong đợi mọi nhu cầu của khách hàng, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh việc thu hút, tuyển dụng, đào tạo lực lượng tư vấn viên mới, công ty cần chú trọng công tác đãi ngộ, hỗ trợ lực lượng tư vấn viên cũ để họ yên tâm công tác, phục vụ tận tâm và gắn bó lâu dài với công ty.

3.2.5 Đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ thông tin

Điều kiện cơ sở vật chất là phương tiện để phục vụ tốt cho công việc do đó cần phải tiếp tục củng cố xây dựng thêm trụ sở các phòng bảo hiểm huyện thị để mở rộng mạng lưới, nâng cao khả năng phục vụ khách hàng, giảm thiểu khoảng cách đi lại cho các khách hàng ở các vùng thị xã, nông thôn. Trang bị thêm các phương tiện làm việc như máy vi tính, máy in, ...nhằm thực hiện tốt công tác thống kê, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu khai thác, bồi thường một cách chính xác, kịp thờiphục vụ tốt cho quản lý, kinh doanh.

Quản lý tốt các khiếu nại, giải quyết các vướng mắc của khách hàng một cách nhanh chóng nhằm gây dựng hìnhảnh tốt cho công ty không chỉ đối với khách hàng cũ mà còn với các khách hàng tiềm năng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN