• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH

2.1 Giới thiệu về công ty Cổ Phần Thiên Tân và sản phẩm ngói màu cao cấp Thiên Tân

2.1.2 Thương hiệu ngói màu Thiên Tân

2.1.2.1 Giới thiệu về sản phẩm ngói màu

Đặc điểm về sản phẩm

- Ngói màu là loại ngói xi măng cát được sản xuất theo công nghệ ép mới, đã loại bỏ những khoảng rỗng, hạn chế độ xốp nên nhẹ và đẹp hơn. Ngói được phủ một lớp màu bằng cách phun sơn lên bề mặt viên ngói.

- Nguyên liệu chính sản xuất ngói là xi măng và cát. Ngoài ra, có cho thêm bột đá hoặc tro bay... Một thành phần không thể thiếu đó chính là máy phun sơn ngói, với công nghệ phun sơn khô lên bề mặt ngói trong tình trạngthái khô.Ngói màu được sản xuấtvận hành theo nguyên lý ép thủy lực với năng suất 3500 –4000 viên ngói/ngày.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Ngói màu có cường độ uốn cao, khả năng chống ẩm, chống nóng và chống thấm và hạn chế rêu mốc rất tốt, các gờ chắn theo chiều dọc và chiều ngang của viên ngói có thể ngăn hiện tượng nước tràn qua khe khi trời mưa to và gió lớn.

- Bề mặt ngói có hai loại, loại trơn, tạo bề mặt bóng đẹp và loại có “vẫy sần” có tá dụng khúc xạ ánh sáng nhằmtránh hấp thụ nhiệt qua ngói để chống nóng và chống trơn trượt khi thi công. Màu sắc phổ biến nhất là đỏ và xanh tím, ngoài ra sản phẩm còn được biết đến với các gam màu như nâu, xanh thẩm, xanh lá cây, xanh rêu, ghi đen... người sử dụng có thể sơn lại màu mới khi cần thay đổi.

- Khi lắp đặt ngói màu trên mái có kết cấu bằng gỗ hoặc sắt, độ dốc nên lớn hơn 30%, chiều dài mái ngói cũng không nên quá 10 m (tính rừ đỉnh xuống). Nếu mái có độ dốc lớn hơn 60% thì phải bắt vít hoặc đống đinh toàn bộ phần ngói lợp. Trường hợp các mái lõm phải có máng xối dẫn nước bên dưới để thoát nước hợp lý.

- Khi lợp, lợp một hàng dưới trước rồi lợp từ dưới lên và từ trái sang phải. Viên ngói đầu tiên bên trái mái lợp cách riềm 30 mm, lấy vuông góc hai chiều của riềm hông và hàng ngói đầu tiên. Mỗi ngói được liên kết chắc chắn với thanh chắn bằng vít thép. Gắn ngói nóc bằng vữa dẻo khô, trái đều vào vị trí chân viên ngói, khi vữa đãđủ độ cứng , cắt bỏ phần vữa thừa để làm nhãn.Đối với ngói cạnh, khi lắp phải đặt áp sát vào riềm trang trí bên hông. Để vệ sinh hoàn thiện cho công trình thi công, khi thấy vữa dính lên mặt ngói khô trắng, dùng xốp lau sạch. Bạn cũng có thể dùng sơn arcrylic chuyên dụng để sơn lớp vữa đồng màu với ngói.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.1: Các loại sản phẩm ngói màu của công ty CP Thiên Tân Các loại ngói màu Thiên Tân Hình ảnh

Ngói sóng lớn

Dài 425mm rộng 335mm nặng 3.9kg/tấm với quy cách 9 viên/m2.

Ngói sóng nhỏ

Dài 423mm rộng 335mm nặng 4.0kg/tấm với quy cách 10 viên/m2.

-Nói sóng vuông

Dài 365 mm rộng 228 mm nặng 2.6 kg/tấm với quy cách 20 viên/m2

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phụ kiện ngói

Ngói cuối rìa

Ngói nox

Ngói góc vuông

Ngói chạc 3

Ngói chạc 4

Ngói chữ T

(Nguồn: thientan.net.vn)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tình hình kinh doanh của thương hiệu ngói màu Thiên Tân

Thị trường mục tiêu

Hiện nayrất có nhiều thương hiệu ngói màu có mặt trên địa bàn TP Đông Hà, có những thương hiệu xuất hiện lâu trên thị trường khá lâu và dành được thị phần của mình một cách ổn định.

Thị trường mục tiêu của sản phẩm ngói màu Thiên Tân là toàn bộ khách hàng trên địa bàn Thành Phố Đông Hà nói riêng và các Tỉnh khác nói chung, và độ tuổi của họ giao động từ30–65 tuổi, thu nhập khá ở khu vực thành thị.

Những khách hàngở đoạn thị trường này có độ đồng nhất cao. Họ chủ yếu quan tẩm đến chất lượng sản phẩm, màu sắc,mẫu mã kiểu dáng của sản phẩm.Ngoài ra giá là yếu tố họ rất chú trọng và quan tâm , họ so sánh giữa các thương hiệu ngói màu khác trước khi đưa raý kiến chọn lựa sản phẩm của mình, bên cạnh đó mức chiết khấu ưu đãi là một yếu tố quan trọng. Họ là những người chững chạc, có hiểu biết và quan tâm đến sản phẩm, là trụ cột trong gia đình là người đưa ra quyết định chính trong gia đình.

Đối thủ cạnh tranh chính

Là những doanh nghiệp kinh doanh những mặc hàng cùng loại với công ty. Đối thủ cạnh tranh chia xẻ thị phần với công ty, có thể vươn lên nếu có lợi thếcạnh tranh cao hơn. Tính chất sự cạnh tranh trong ngành tăng hay giảm tùy theo quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng của ngành và mức độ đầu tư của đối thủcạnh tranh.

Dòng sản phẩm ngói màu cùng đẳng cấp Thương hiệu ngói màu DIC _ INTRACO

DIC – INTRACO là đơn vị tiên phong trong sản xuất và phân phối sản phẩm ngói màu theo công nghệ ép ướt hiện đại của Nhật Bản. Sản phẩm Ngói màu Dic – Intraco được sản xuất theo tiêu chuẩn JIS A của Nhật Bản ISO 9001:2008.

Hiện thị trường chủ yếutập trung tại các tỉnh khu vực phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Gia Lai – Kontum, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Tuy nhiên để đặt mục tiêu xa hơn ngói màu DIC – INTRACO đã vươn xa đến các tỉnh phía Bắc với mật độ xây dựng cao nhất thị trường cả nước. thị trường ngói màu DIC _ INTRACOvươn tới khắp các tỉnh trong cả nước thể hiện sự bao phủ thị trường cũng như sức mạnh cạnh tranh của mình. Đối với tỉnh Quảng Trị trong đó có TP Đông Hà

Trường Đại học Kinh tế Huế

nói riêng và các TP khác nói chung, sản phẩm ngói màu DIC _ INTRACO là một trong những đối thủ cạnh tranh rất mạnh về cả chất lượng sản phẩm cũng như độ bao phủ thị trường với hơn 500 cửa hàng và đại lý của công ty trên khắp cả nước.

Nguồn:( http://dic-intraco.vn/vi/san-pham-dich-vu/ngoi-mau/gioi-thieu.html) Thương hiệu Ngói Nakacumura

Ngói màu Nakamura được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản với chất lượng đồng nhất và hoàn hảo:

- Sử dụng vật liệu có sợi tổng hợp Acrylic NAKAMURA làm tăng dộ bền cơ – lý–hóa.

- Quy trình công nghệ sơn hấp đảm bảo độ bền màu và sử dụng lâu dài.

- Trọng lượng nhẹ, độ phủ rộng tiết kiệm chi phí vật liệu lắp đặt

- Công nghệ sơn màu thế hế mới Nano Silico với những tính năng vượt trội:

 Đặc tính kháng nước: nhằm múc đích bảo vệ bê tông bà chất nền vô cơ kháng nước, nhưng hơi ẩm vẫn tự thoát khỏ chất nề dễ dàng.

 Những tinh thể hạt nano ( < micro ): tự tạo khu vực ngăn ngừa sự xâm nhập cả nước và chất bẩn, ngăn chặn sự phát triển của rêu móc.

Hiện tại thì trường ngói màu Nakamura đã bao phủ khắp các tỉnh thành trong cả nước với mạng lưới hệ thống đại lýxuyên suốt và dày đặc, là một trong những đối thủ cạnh tranh trên địa bàn TP Đông Hà với chất lượng và công nghệ sơn Nano Silicon với những tính năng vượt trội, bên cạnh đó giá bán của ngói màu Nakamura tương đối rẻ so với các sản phẩm dòng ngói mùa khác. Cho nên đây được xem là đối thủ cạnh tranh với dòng sản phẩm ngói màu Thiên Tân.

(Nguồn: http://vntruss.com/vn/Ngoi/Ngoi-mau-Nakamura) Thương hiệu ngói Nakawa

Với công nghệ với dây chuyền Nhật Bản, ngói màu Nakawa xuất hiện trên thị trường với dòng sản phẩm ngói màu những ưu điểm đặc biệt: ngói sống cao, mẫu mã đẹp, có các gờ chắn ngăn nước tràn vào bên trong và không thấm nước. Với sự xuất hiện trong những năm gần đây thương hiệu ngói màu đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và làm hài lòng người sử dụng với những tính năng vượt trội đa dạng về màu sắc, đặc biệt kết hợp hai màu trên cùng một loại ngói khiến người tiêu dùng có xu hướng lạ trong

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc lựa chọn ngói màu làm công trình xây dựng của mình. Tuy mới xuất hiện trong những năm gần đây nhưng thị phần của ngói màu Nakawa tương đối ổn định, hệ thống kênh phân phối rộng khắp trên các tỉnh và TP Đông Hà, là đối thủ cạnh tranh không kém so với dòng sản phẩm ngói màu của công ty Cổ Phần Thiên Tân.

Thương hiệu ngói Đồng Tâm

Đồng tâm là một trongnhững nhà sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng trang trí nội thất, bất động sản. Với dòng sản phẩm ngói màu mang thương hiệu Đồng Tâmxuất hiện từ khá lâutrên thị trường với 10 năm kinh doanh và hoạt động ngói ĐỒng Tâm được người tiêu dùng tin dùng với những dòng sản phẩm chất lượng và uy tín trên thị trường.

Ngói Đồng Tâm được sản xuất trên công nghệ wet on wet tiên tiến của Ý ( công nghệ phun sơn khi ngói còn ướt ) đảm bảo độ bền màu theo thời gian, với hệthống phân phối rộng khắp trên 63 tỉnh thành, và là trong những thương hiệu được nhiều người biết đến về chất lượng cũng như thân thuộc với người tiêu dùng trên cả nước.

Từ những năm đầu thập niên 2000, Đồng Tâm Group đã xây dựng nhà máy sản xuất ở cả ba miền ( NM Tân Túc tại TP.HCM, NM Đồng Tâm Tại Quảng Nam bà NM Đồng Tâm miền Bắc tại Hải Dương ) và đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại từ Italia.

Sản lượng hằng năm đạt khoẳng 200.000.000 viên, tương đương 1 –1,2 triệu m2/năm.

Ưu điểm của ngói màu Đồng Tâm là có độ bền màu có thể lên đến 10 năm nhờ áp dụng công nghệ phủ màu ướt tiên tiến ( wet on wet ), công được tác động của mọi điệu kiện thời tiết đồng thời ngừa được cả rêu móc... Ngó màu Đồng Tâm cũng là sản phẩm ngói duy nhất ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu: EN 490 –491.

Ngói màu Đồng Tâm hiện có 3 dạng sóng ( sóng nhỏ, sóng lớn, sóng biển ), phù hợp với nhiều kiểu dáng kiến trúc nhà thờ màu sắc phong phú, đa dạng. Ngói màu Đồng Tâmhạnh phúc lan tỏa mọi gia đình.

Đây được xem là một sản phẩm có sức cạnh tranh cao, do xuất hiện sớm trên thị trường và sản phẩm có chất lượng và độ bền màu cao, được nhiều người tin dùng và biết đến. Là một trong những đối thủ cạnh tranh không kém đối với dòng sản phẩm ngói màu Thiên Tân trên địa bàn TP Đông Hà

(Nguồn: http://dongtam.com.vn/vi/gioi-thieu) Dòng sản phẩm ngói màu cao cấp

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thương hiệu Ngói FUJI

Là loại ngói màu cao cấp nhất tai Việt Nam, sản phẩm được sản xuất trên công nghệ Nhật Bản, với trọng lượng siêu nhẹ là một trong những ưu điểm lớn nhất của ngói màu FUJI. Với công nghệ sơn phủ 3 lớp hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo độ bền màu trên 30 năm.

Ngói màu cao cấp FUJI là sản phẩm liên doanh Việt Nam –Nhật Bản, được sản xuất theo dây chuyền thiết bị hiện đại nhất cảu công ty fuji Slate –công ty ngói màu số 1 Nhật Bản.

Nguyên liệu chính trong sản xuất ngói Fuji bao gồm sợ gia cường PAV (Kuralon) và vật liệu sơn đặc biệt được nhập khẩu trực tiếp từ công ty Kuraray và công ty Fuji Slate, Nhật Bản. Ngói Fuji có các đặc tính vượt trội so với các loại như:

- Độ bền cơ học cao, đặc biệt độ dai và va đập cao hơn 16 lần, giúp giảm thiểu nứt vỡ khi vận chuyển, thi công hoặc dưới các tác động bất lợi của thiên tai thời tiết.

- Nhẹ hơn 40%, giúp tiết kiệm kết cấu và tăng tuổi thọ công trình.

- Công nghệ sơn ceramic nhiều lớp giúp mái ngói có độ bền trên 30 năm, không bị rêu móctrong môi trường khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

- Màu sắc đa dạng tinh tế, đáp ứng với sự lựa chọn của kiến trúc sư và khách hàng.

- Khả năng ngăn nước gấp 300 lần, đảm bảo công trình ngay cả khi mưa bảo Với công nghệ khắt khe của Nhật Bản JIS A 5402:2002. Trên 60% sản lượng ngói Fuji sản xuất tại Việt Nam đã được xuất khẩu sang Nhật Bản và các quốc gia khác. Với sự chiếm rộng thị trường như vậy, thương hiệu ngói màu Fuji được nhiều người tin dùng và đáp ứng được các tiêu chuẩn về sức khỏe và con người, là dòng sản phẩm ngói màu cao cấp có sức hút cạnh tranh trên thị trường.

(Nguồn:http://fvrooftile.com/vi/) Thương hiệu ngói thái CPAC

Ngói Thái CPAC Việt Nam là nhà sản xuất duy nhất tại Việt Nam hội tụ năm ưu điểm vượt trội: màu sắc bền đẹp, đầy đủ các loại phụ kiện và linh kiện cho mái nhà, với thiết kế khoa học, mẫu mã phong phúđa dạng kinh nghiệm danh tiếng.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành CPAC thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng. Với kiểu dáng và màu sắc hiện đại, được thừa nhận là chuyên gia ngói lợp, không chỉ tại Thái Lan mà đang phát triển rộng khắp khu vực Đông Nam Á, mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực và hoàn hảo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sản phẩm được sản xuất trên công nghệ Wet on Wet là nghệ phủ màu hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Bột màu trộn kỹ với hồ vữa và phun lên bề mặt của viên ngói ngay trên dây chuyền sản xuất , giúp lớp màu bám chặt vào thân ngói có màu sắc tươi sáng, đẹp và bền lâu.

Với sự xuất hiện trên thị trường khá lâu, và dòng sản phẩm chất lượng cao trong nước và trên khắp khu vực, ngói màu Thái CPAC là một trong những đối thủ mạnh trong lĩnh vực về ngói màu.

(Nguồn: hepmakem.vn/san-pham/ngoi-mau-thai-lan-cpacmonior/)

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Là những đối thủ cạnh tranh có thể sẽ tham gia thị trường trong tương lai hình thành những đối thủ cạnh tranh mới. Khi đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện sẽ khai thác các năng lực sản xuất mới giành lấy thị phần gia tăng áp lực cạnh tranh ngành và làm giảm lợi nhuận của công ty

Ngoài những dòng sản phẩm ngói màu kể trên, thì trên địa bàn TP Đông Hà còn rất nhiều đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn bao gồm những thương hiệu ngói màu xuất hiện với nhiều tên gọi khác nhau như: ngói màu Sukura, Nasaki, Inari, RuBy, Nakado,Inary... tuy nhiên những thương hiệu này mới xuất hiện và chưa có khả năng cạnh tranh, chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng.

Kênh phân phối

Sản phẩm ngói màu Thiên Tân sử dụng kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp truyền thông cấp một (chủ yếu là kênh gián tiếp) để đưa sản phẩm đến tay ngườitiêu dùng cá nhân, tổ chức.

Hiện nay hệ thống kênh phân phối ngói màu Thiên Tân đang tiếp tục mở rộng trên địa bàn các tỉnh như: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh,Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng. Bên cạnh đó công ty cũng luôn tìm kiếm những đại lý bán để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng và tiết kiệm được chi phí.