• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2 Cơ sở thực tiễn

1.2.1 Đặc điểm thị trường ngói màu ở Việt Nam

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ngói lợp nhà khác nhau, nó được phân ra thành nhiều loại và tên gọi, tùy vào từng đặc điểm của công trình mà lựa chọn loại gạch nào thích hợp.

Thực ra, Việt Nam chỉ mới xuất hiện công nghệ sản xuất ngói màu một vài năm trở lại đây, đa phần đều là công nghệ Nhật, Đức, Italy…Kích thước của các viên ngói trung bình là 330 x 400 x 15 (mm) tương đương 10 viên/m2, trọng lượng của từng viên 4 đến 4,2 kg và trọng lượng mái từ 40 đến 42 kg/m2, nhẹ hơn với loại ngói truyền thống khoảng 20%.

Ngói màu có ưu điểm là cường độ uốn cao, có tính hút ẩm, chống nóng và chống thấm, ít bị rêu mốc. Các giờ nước được thiết kế với chiều ngang và dọc của viên ngói nên có khả năng ngăn chặn được hiện tượng nước tràn qua khe ngói mỗi khi trời mưa, gió mạnh. Bên cạnh đó kích thước gạch lớn nên giảm được chi phí hệ thống giàn đỡ trên mái khá cao.

Độ bền ngói màu: Tuổi thọ trung bình của ngói đất nung khoảng 30 năm, ở trên thế giới có một số nơi còn bảo hành gạch này đến 50 năm. Còn ngói lợp màu xi măng ở nước ta bảo hành từ 7 đến 10 năm.

Màu sắc:

Về sự đa dạng màu sắc thì ngói xi măng có phần nhỉnh hơn. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ đưa ra từ 10 đến12 màu, tuy nhiên có nhiều nơi còn phối 2 màu để tạo nên một viên ngói khác nữa.

Đỏ là màu sắc duy nhất của ngói đất nung, nó có thể sẽ thay đổi độ sẫm hay tươi phụ thuộc vào chất liệu đất xén. Ngày nay cũng có nhiều nơi phủ lên nó một lớp men với nhiều màu sắc như men xanh lục, men trong, men nâu da lươn, men xám..., song mức giá của các loại ngói tráng men này thì không hề rẻ chút nào.

Lâu nay người ta vẫn hay bàn luận về độ bền màu của ngói, đặc biệt là với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như ở nước ta. Trên thực tế, sau khi sử dụng nhiều năm thì mái ngói sơn màu đã bạc, mốc đen trắng sau nhiều năm sử dụng. Các nhà sản xuất cũng chỉ bảo hành về yếu tố màu sắc chừng 5 đến 7 năm mà thôi.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về ngói đất nung thì nó có khả năng không bạc màu vì chống tác hại của các tia UV, cũng chính vì đặc điểm này mà nó không có khả năng chống thấm cũng như rất dễ bị rêu mốc, muốn dùng được phải cần đến các phụ gia chống thấm hay dùng loại ngói được nung ở nhiệt độ cao thì sẽ hạn chế được phần nào.

Giá cả: Ngói xi măng có mức giá thành bằng 50% đến 60% so với ngói đất nung tính theo m2 mái lợp. Hiện nay nếu nói về vật liệu lợp mái thì có lẽ ngói đất nung được xếp vào loại đắt nhất.

(Nguồn: vatlieuxaydung.org.vn)

Các yếu tố khác.

- Hấp thụ nhiệt: Khi lợp nhà bằng ngói đất nung thì nó đem lại sự mát mẻ, vượt trội hơn so với những vật liệu khác. Còn ngói bê tông thì độ hấp nóng cao vì bê tông vốn giữ nhiệt. Đối với màu sơn thì những loại ngói màu sơn tối sẽ có khả năng hấp thụ nhiệt nhiều hơn ngói sơn có màu sáng.

- Trọng lượng: Ngói màu xi măng nhẹ hơn 20% so với ngói truyền thống, lý do một phần là do viên ngói lớn nên giảm phần diện tích chồng các mí lên với nhau

- Lắp đặt: So với ngói đất nung thì ngói màu xi măng dễ lắp đặt hơn, nó cũng có nhiều viên chuyên dụng đồng bộ hơn như ngói chạc ba, chạc tư lợp ở đỉnh nơi 3 – 4 mái giao nhau, hay ngói rìa, cuối mái..., do vậy mà những vị trí như chóp, rìa, ngóc ngách của mái đều dễ dàng giải quyết được vấn đề.

Lần đầu tiên ngói màu của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài.

Ngày 08/02/2016 lô hàng ngói màu đầu tiên của Việt Nam mang thương hiệu Secoin đã được xuất khẩu ra nước ngoài và nơi đến là một thị trường khó tính, đó là Nhật Bản.

Ngói màu Secoin là một loại ngói xi măng đặc biệt được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản với lớp thân ngói được làm từ những vật liệu đặc biệt và bề mặt được phủ các hợp chất acrylic cao cấp tạo ra các màu sắc hết sức đa dạng cho viên ngói.

Sau một năm tung ra thị trường, ngói màu Secoin đã bắt đầu chiếm được tính nhiệm của người tiêu dùng nhờ các ưu thế rỏ rệt: đa dạng màu sắc, nhẹ hơn ngói truyền thống tới 20% tính trên m2,cường độ uốn cao gấp hơn 3 lần, độ hút nước thấp

Trường Đại học Kinh tế Huế

hơn 10 lần. Chính nhờ các ưu thế như vậy nên ngói màu Secoin khắc phục được các nhược điểm các vật liệu khác như: khả năng chống nóng, chống ồn, chống thấm và hoàn toàn laoij trừ rêu mốc. Hơn thế nữa, giá 1 m2 ngói màu Secoin thấp hơn ngói đất nung truyền thống tới hơn 20%. Mặt khác, vì kích thước viên ngói lớn, chi phí cho hệ thống giàn đỡ trên mái chỉ bằng một nữa so với ngói đất nung.

Tại Việt Nam hiện nay có gần 10 nhà sản xuất tung ra thị trường sản phẩm ngói xi măng màu, ngoài ra còn có sự góp mặt của các sản phẩm cùng loại từ Thailand, Indonesia...Sản phẩm ngói màu Secoin lần đầu tiên xuất khẩu ra nước ngoài nhất là tới một thị trường khó tính là Nhật Bản là vì:

Thứ nhất, ngói màu Secoin là ngói màu duy nhất tại Việt Nam được sản xuất theo công nghệ ép ướt: là một công nghệ tiên tiến rất được ưa chuộng tai Nhật Bản, ngoài ra các nhà sản xuất khác tại Việt Nam và ngói nhập khẩu đều sản xuất theo công nghệ đùn bán khô, một công nghệ truyền thống của châu Âu, tuy năng xuất cao nhưng chất lượng sản phẩm còn hạn chế.

Thứ hai, giá của ngói màu Secoin rất hợp lý nên mặc dù tại Nhật Bản có hơn 70 nhà sản xuất ngói cùng loại nhưng giá cả của ngói Secoinkhi vận cuyển tới Nhật Bản vẫn có khả năng cạnh tranh với ngóinội địa Nhật Bản.

Thứ ba, thương hiệu Secoin đãđược giới vật liệu Nhật Bản biết tới thông qua các viên gạch Secoin đãđược xuất khẩu liên tục và đều đặn sang thị trường trong gần 7 năm qua.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trong nước còn đóng băng, hàng loạt các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ thì việc các công ty như Secoin đẩy mạnh việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm giá thành đểxuất khẩu là một hướng đi đúng và kịp thời.

(Nguồn:www.secoin.vn) 1.2.2 Đặc điểm thị trường ngói màu ở thị trường TP Đông Hà nói riêng và Tỉnh Quảng Trị nói chung

Tại thành phố Đông Hà hiện nay xuất hiện rất nhiều loại ngói màu đến từ nhưng thương hiệu khác nhau như: ngói màuNakamura, Ngói màu civic, Ngói màu Dic, ngói Fuji, ngói màu Đồng Tâm, ngói màu Nakawa.... khoảng hơn chục loại ngói màu khác xuất hiện trên địa bàn. Ngoài ra có những dòng sản phẩm ngói màu cao cấp như ngói Thái, ngói Đồng Tâm, Phong Phú, Đất Việt xuất hiện trên thị trường. Với một thị trường cạnh tranh khóc liệt như vậy thì để có thể chiếm lấy thị phần thì hết sức khó

Trường Đại học Kinh tế Huế

khăn đối với các doanh nghiệp.

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, đời sống của người dân tăng cao, quá trình đô thị hóa được đẩy mạnh, cơ sở hạ tầng của người dân có xu hướng gia tăng. Thị trường VLXD mang lại nhiều lợi nhuận góp phần lớn cho sự phát triển của tỉnh và thành phố. Nhắm bắt những xu hướng đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của của người tiêu dùng tại Quảng Trị sản phẩm ngói màu lần đầu tiên được sản xuất ép ngói màu theo công nghệmớido Công ty Cổ Phần Thiên Tân sản xuất, ngói màu Thiên Tân được sản xuất tại Xi Nghiệp Sản Xuất Vật Liệu Xây Dựng tại Địa chỉ 124 Lê Duẩn, Thị Xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị là đơn vị Trực thuộc của Công Ty Cổ Phần Thiên Tân.

Bước đầu công ty.

Bước đầu trong quá trình hình thành và phát triển sản phẩmngói màu Thiên Tân đã đem lại lợi nhuận cho công ty góp phần cho sự phát triển của tỉnh nhà. Hệ thống phân phối trên 20 các đại lý trên địa bàn TP Đông Hà và trên 70 các đại lý và cửa hàng khác nhau phân bố rộng khắp các khu vực của tỉnh. Ngoài ra, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân của tỉnh Quảng Trị nói riêng, hiện nay sản phẩm ngói màu Thiên Tân đãđi đến các thị trường của các tỉnh lân cận như: Quảng Bình, Hà Tĩnh, TT Huế, Đà Nẵng. Với sự phát triển đó, hằng năm đem lại nguồn doanh thu cho công ty trên 4 tỷ đồng/năm, giải quyết hơn hàngchục lao động.

Sau nhiều năm hoạt động, công ty CP Thiên Tân tự hào là nhà cung cấp ngói màu cho nhiều ngôi nhà, chung cư, trường học... được khách hàng đón nhận , tinh tưởng sử dụng sản phẩm Ngói Màu của Công ty CP Thiên Tân vì chất lượng vượt trội và giá trị kinh tế cao do sản phẩm mang lại.

(Nguồn: kết quả nghiên cứu thị trường của tác giả)