• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TẠO ĐỘNG LỰC

1.3. Thiết kế nghiên cứu

1.3.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất

Điều quan trọng nhất tạo nên sựthành công trong lĩnh vực ngành Dệt May đó là yếu tố con người. Trong giai đoạn hiện nay khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có mặt tại Việt Nam đã mang lại cơ hội lẫn thách thức, nhưng với Việt Nam thách thức sẽ nhiều hơn cơ hội.

Về cơ hội, Việt Nam là nước đi sau nên có thể là cơ hội để “đi tắt đón đầu”.

Nếu như chúng ta có thểtận dụng cơ hội này, bỏqua một số giai đoạn phát triển khác thì chúng ta có thểtiết kiệm được thời gian so với các nước. Bên cạnh đó, nhân cơ hội

Trường Đại học Kinh tế Huế

từcông nghiệp 4.0, Việt Nam có thể thay đổi mô thức quản lý, mô thức phát triển nền kinh tế. Nếu sự thay đổi này đi đúng hướng thì Việt Nam có thể có cơ hội bứt phá được.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức nhất là trong các lĩnh vực: công nghệ, nguồn nhân lực, chính sách và hạtầng. Cụthể, vềcông nghệ, trìnhđộ công nghệ của Việt Nam ở mức vừa phải và không đồng đều nên sẽ tiếp cận rất khó khăn với công nghiệp 4.0.

Về nguồn nhân lực, trình độ nguồn nhân lực hiện nay của Việt Nam chưa cao và sẽrất khó khăn khi phải tiếp cận với trìnhđộkhoa học công nghệ. Về cơ sởhạtầng, Việt Nam cũng cần có những đòi hỏi nhất định để kết nối với công nghiệp 4.0.Điều này cho thấy rằng dùở trong bất cứ thời kì nào đi chăng nữa nguồn nhân lực vô cùng quan trọng quyết định sựthành công của mỗi doanh nghiệp.

Trên cơ sởnghiên cứu lý thuyết, các học thuyết liên quan đến tạo động lực làm việc, kết hợp với phương pháp nghiên cứu định tính về các yếu tố tạo động lực làm việc cho công nhân tại nhà máy may thuộc công ty cổphần Dệt May Huế,ở đềtài này chúng ta có thể đềxuất mô hình nghiên cứu tác động bởi các yếu tố như sau:

(Nguồn: Nghiên cứu tác giả) Môi trường điều kiện làm việc

Mối quan hệvới đồng nghiệp

Đào tạo và thăng tiến Lương thưởng và phúc lợi Bốtrí sửdụng lao động

Sựcông nhận đóng góp cá nhân Sựhứng thú trong công việc

Động lực làm việc

Sơ đồ 1.2: Mô hình nghiên cứu đề xuất tạo động lực làm việc

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các yếu tố được định nghĩa:

 Môi trường điều kiện làm việc: Điều kiện làm việc là yếu tố tác động trực tiếp đến năng suất làm việc của người công nhân. Được thểhiện qua: Môi trường làm việc rộng rãi, giờ làm việc hợp lý, bầu không khí làm việc thoải mái, cơ sở vật chất và trang thiết bị bảo hộ cho người công nhân đầy đủ và cần thiết. Điều đó giúp người công nhân luôn luôn làm việc trong trạng thái tích cực và cảm thấy an toàn giúp đạt hiểu quảlàm việc tăng năng suất lao động.

 Mối quan hệ đồng nghiệp: “ Muốn đi nhanh hãyđi một mình, Muốn đi xa hãyđi cùng nhau”. Một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài cần phải biết gắn kết những cá thể độc lập thành một tổ chức hùng mạnh. Người công nhân luôn có sự đoàn kết thân thiện, cùng nhau vì một sứ mệnh chung của doanh nghiệp, luôn cháy hết mình trong công việc, cùng nhau hỗ trơ để hoàn thiện công việc một cách nhanh nhất và chuẩn nhất. Tạo sự tin tưởng lẫn nhau, góp phần cải thiện cuộc sống tăng thu nhập cho bản thân người lao động đồng thời góp phần xây dựng uy tín chất lượng cho tổ chức.

Vì vậy, tạo mối quan hệ đồng nghiệp tốt vô cùng quan trọng.

 Lương, thưởng và phúc lợi: Bất cứ công việc nào đi chăng nữa. Bản thân người lao động luôn mong muốn nhận được mức lương và phúc lợi đúng với sự đóng góp của bản thân dành cho doanh nghiệp. Lương và thưởng phải luôn bằng hoặc lớn hơn sựkỳvọng của mỗi doanh nghiệp. Tiền lương là phần cơ bản trong thu nhập của người lao động nó tác động trực tiếp mạnh mẽ đến thái độ làm việc của người công nhân, bên cạnh đó phúc lợi vô cùng cần thiết hỗtrợcuộc sống ngườilao động .

 Bốtrí sử dụng lao động:Bất kì người công nhân nào cũng muốn đảm nhận công việc phù hợp với khả năng và năng lực của bản thân giúp người công nhân tạo sự hứng thú trong công việc. Người công nhân khi làm đúng với công việc được đào tạo, chuyên môn công việc của mình mong muốn, đồng thời khối lượng công việc vừa sức, không bị áp lực trong lao động thì họ mới cảm thấy có động lực làm việc. Điều này liên quan tới công tác sắp xếp và bốtrí công việc trong công ty. Bốtrí công việc đúng đắn, phù hợp có ý nghĩa quan trọng với việc tạo động lực làm việc cho công nhân viên.

Khi bốtrí công việc cần phải xem đến trình độ chuyên môn, năng lực của từng cá nhân đã hợp lý chưa đểtiến hành điều chỉnh cho phù hợp. Bất kỳ ai khi được giao việc dưới

Trường Đại học Kinh tế Huế

khả năng hay không đúng với chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm sẽ cảm thấy không có động lực đểlàm việc. Vì vậy, khi bốtrí công việc cần phải xem đến trìnhđộ chuyên môn, năng lực của từng cá nhân đã hợp lý chưa để tiến hành điều chỉnh cho phù hợp.

 Sự hứng thú trong công việc: Mỗi công việc đều có sự hứng thú riêng.

Doanh nghiệp luôn cần quan tâm đến suy nghĩ, quan tâm đến đời sống của người lao động, bắt kịp xu hướng ởmọi thời đại đểtìm ra sựhứng thú, hăng say trong công việc.

Có thể công việc chưa làm người lao động thích thú và có sự đam mê nhưng chính sách đãi ngộ và doanh nghiệp có thể xây dựng lối sinh hoạt tập thể giúp người lao động cảm thấy đó là ngôi nhà thứ hai cùng nhau phát triển và khẳng định vị trí của mình trên thương trường kinh tế

 Đào tạo và thăng tiến: Đào tạo và thăng tiến là hoạt động vô cùng cần thiết của tất cảmỗi tổchức. Đào tạo giúp nâng cao tay nghề, kỹ năng làm việc, giúp người công nhân có tư duy và cách nhìn nhận mới mẻ công việc của mình trong từng giai đoạn khác nhau để có thể hoàn thiện bản thân và xây dựng cách làm việc bắt kịp với xu thế. Ngoài ra, trong công việc cần có sự thăng tiến giúp người lao động luôn chủ động hoàn thành công việc một cách nghiêm chỉnh để đạt được vị trí cao hơn góp phần tăng thu nhập và nâng tầm công việc lên vị trí thích đáng.

 Sự công nhận đóng góp cá nhân: Sự công nhận thành quả cống hiến của người lao động đãđạt được có tác dụng rất lớn trong việc động viên tinh thần làm việc cũng như tăng cường sựhợp tác giữa người lao động va cấp trên. Công nhận và khen thưởng thành quả của người lao động trước tập thể làm cho họ có cảm giác được tự hào và thõa mãn bản thân, đây chính là cơ hội để họ có thể khẳng định mình, khẳng định năng lực cũng như những nỗlực mà họ đạt được trước mọi người.