• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỂN VỀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ

2.4. Đánh giá của đối tượng khảo sát về công tác quản lý chi ĐTXDCB từ NSNN 51

2.5.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân

2.5.1.1. Hiệu quả chi ĐTXDCB từ NSNN thành phố Đồng Hới

Từ năm 2014 - 2016, kế hoạch vốn ĐTXDCB đã tập trung vào các công trình trọng điểm phục vụ trực tiếp cho đầu tư phát triển của thành phố trong các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Bên cạnh đó cũng dành phần vốn ĐTXDCB trong phát triển nhân lực nghiên cứu khoa học, an sinh xã hội và các mục tiêu xã hội khác. Như vậy, ĐTXDCB từ NSNN trong giai đoạn qua đã góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo đà phát triển lâu dài cho KT-XH thành phố Đồng Hới. Kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá. Cơ sở vật chất kỷ thuật, hạ tầng KT-XH tiếp tục được chú trọng đầu tư, bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc. Hoạt động trên các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân được cải thiện; công tác quốc phòng - an ninh và hoạt động của các cơ quan thi hành pháp luật được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Về kinh tế, tính theo bình quân hàng năm, tổng thu ngân sách tăng 18,1%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 17,5%/năm; lượng khách du lịch đến Đồng Hới tăng 19,3%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,8%; giá trị nông, lâm, thủy sản tăng 4,4%/năm. Thu nhập bình quânđầu người đạt 2.000 USD/năm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về văn hóa- xã hội, thành phố Đồng Hới đã giữ vững phổcập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục THCS. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 92,4%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93,4%; có 75,5% thôn, tổ dân phố văn hóa. 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Số lao động đã qua đào tạo đạt 70%; bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 7000 -7.200 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1%.

Về đô thị và môi trường, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 98,7%. Tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải đạt 100%; tỷ lệ thu gom chất thải rắn trên 91%. Đất cây xanh toàn đô thị là 12,5m2/người.

Để đạt được những kết quả đáng kể trên, chính nhờ một phần không nhỏ những thành quả của các công trình, dự án ĐTXDCB từ NSNN. Có thể khẳng định rằng, ĐTXDCB từ NSNN đem lại hiệu quả về kinh tế, văn hóa - xã hội và hiệu quả môi trường gắn với phát triển bền vững cho thành phố Đồng Hới; góp phần xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh.

2.5.1.2. Những kết quả đạt được trong quản lý chi ĐTXDCB

3,363 3,386 3,309

4,390

3,482

Chính sách, lập kế hoạch

chi

Lập dự toán chi

Chấp hành dự toán chi

Quyết toán chi

Công tác thanh tra,

kiểm tra

(Nguồn: Kết quả tính toán từ số liệu điều tra) Biểu đồ 2.1: So sánh điểm trung bình các khâu quản lý ĐTXDCB từ NSNN

Trong thời gian, được sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, phòng Tài chính - Kế hoạch đã tập trung thực hiện các nội dung quản lý chi ĐTXDCB trên địa bàn. Hoạt động quản lý chi ĐTXDCB từ NSNN ngày càng có hiệu quả trong điều

Trường Đại học Kinh tế Huế

kiện vốn NSNN chi cho đầu tư XDCB ngày càng tăng. Việc phân cấp quản lý ngày càng rõ ràng và mở rộng hơn. Việc thẩm tra quyết toán vốn ngày một thực hiện tốt hơn. Trách nhiệm, tập thể, cá nhân trong quản lý sử dụng vốn ĐTXDCB dần được xác định.

- Công tác lập kế hoạch, phân bổ kế hoạch và giao kế hoạch VĐT xây dựng trong thời gian qua có những tiến bộ đáng kể, từ chỗ kế hoạch vốn hàng năm thường đến cuối quý I mới được giao cho các chủ đầu tư, và phải thường xuyên phải điều chỉnh nhiều lần. Thì những năm gần đây đã có những cải tiến đáng kể. Kế hoạch vốn đãđược giao vào đầu năm, và không phải điều chỉnh nhiều trong năm.

- Công tác quyết toán VĐT dự án hoàn thành đã có những tiến bộ rõ rệt, từ chỗ chậm quyết toán, tồn đọng nhiều thì những năm gần đây tiến độ quyết toán nhanh hơn, nhất là từ khi thành phố quan tâm, đôn đốc chủ đầu tư quyết toán và tăng cường thêm cán bộ thẩm tra quyết toán, các cán bộ được bố trí thẩm tra quyết toán cũng có chuyên môn về lĩnh vực hơn. Các công trình hoàn thành bàn giao chưa được quyết toán đã dần được quyết toán gần hết đảm bảo quy định về thời gian.

Qua quyết toán cũng đã phát hiện những sai sót và giảm chi cho NSNN hàng tỷ đồng.

Cụ thể, quản lý chi đầu tư XDCB bằng nguồn NSNN trên địa bàn thành phố Đồng Hớinói chung và phòng Tài chính - Kế hoạch nói riêng trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả cơ bản như sau:

* Công tác quy hoạch, định hướng, kế hoạch hóa và chuẩn bị đầu tư

- Công tác quy hoạch, định hướng đầu tư đã bám sát chiến lược phát triển KT-XH được Đại hội đảng bộ thành phố Đồng Hới đề ra qua các kỳ đại hội. Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH thành phố Đồng Hới đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt là căn cứ quan trọng cho chi đầu tư từ NSNN nói chung và chi ĐTXDCB nói riêng. Các chiến lược trên đã được kế hoạch hóa thành các chương trình, dự án, công tác xây dựng kế hoạch vốn ĐTXDCB cũng có bước tiến đáng kể và ngày càng hoàn thiện.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Công tác quản lý và ĐTXDCB đã đi vào nề nếp, trình độ Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn ngày càng được nâng lên. Máy móc phục vụ cho công tác này cũng được thường xuyên được đổi mới, tin học hoá trong quản lý đầu tư, trang bị máy móc và giám định công trình... Về cơ bản, các dự án đã bám sát quy hoạch phát triển KT-XH của thành phố và được nghiên cứu, đánh giá cụ thể về hiệu quả trước khi được phê duyệt triển khai thực hiện.

*Quá trình thực hiện dự án ĐTXDCB từ NSNN

- Thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và lập dự toán: được các tổ chức tư vấn thiết kế trên cơ sở số liệu khảo sát khoa học và các quy chuẩn xây dựng do Nhà nước ban hành kết hợp với công nghệ thông tin để đưa ra được bộ hồ sơ thiết kếhoàn chỉnh, đầy đủ, chính xác và phù hợp với thực tế.

- Công tác thẩm định thiết kế dự toán: công tác thẩm định thiết kế dự toán của những dự án ĐTXDCB từ NSNN có được sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý đô thị, phòng Kế hoạch – Tài chính thành phố và các đơn vị có liên quan khác của thành phố. Việc thẩm định thiết kế dự toán dựa trên những tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, quy trình kỹ thuật, đơn giá, định mức chế độ chính sách quản lý xây dựng của Nhà nước đã phát hiện những điểm bất hợp lý trong thiết kế kỹ thuật và cắt giảm những chi phí không cần thiết, tiết kiệm và chống thất thoát, lãng phí cho NSNN trong lĩnh vực ĐTXDCB.

- Chất lượng thẩm định dự án: thời gian thẩm định được rút ngắn hơn, đơn giản hóa hồ sơ và quy trình thủ tục thẩm định nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của công tác thẩm định dự án; đồng thời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời hạn quy định.

- Công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu: tình trạng chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu đã từng bước được khắc phục. Chất lượng công tác tư vấn và thẩm định kết quả đấu thầu ngày càng được nâng cao, theo đúng quy định của pháp luật. Các năm qua, công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu các đơn vị chức năng của thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt kết quả trúng thầu và chỉ định thầu của các dự án đầu tư từ NSNN tiết

Trường Đại học Kinh tế Huế

kiệm được 127,6 triệu đồng. Nhìn chung công tác đấu thầu tư vấn cũng như mua sắm hàng hóa, thi công xây lắp đã từng bước đi vào nề nếp.

- Tổ chức thi công xây lắp: thông qua công tác đầu thầu xây lắp, công tác thi công xây lắp các công trình XDCB từ NSNN được giao cho các tổ chức có tư cách pháp nhân, có năng lực, có kinh nghiệm đảm nhận. Quá trình, quy trình, quy phạm trong thi công xây lắp nghiệm thu công trình cũng như xử lý các vấn đề phát sinh được đảm bảo, tuân thủ thực hiện theo quy định của Nhà nước. Đối với các công trình lớn thì việc kiểm tra thí nghiệm vật liệu trước khi thi công đãđược chú trọng và tổ chức nghiệm thu theo từng giai đoạn. Trong quá trình xây lắp, lắp đặt thiết bị thi công và thi công đảm bảo thực hiện yêu cầu về an toàn lao động, nâng cao chất lượng công trình.

- Quản lý chất lượng công trình: chất lượng các công trình ĐTXDCB từ NSNN luôn là vấn đề “nổi cộm” và cần được quan tâm chặt chẽ. Trong thời gian qua, việc quản lý chất lượng công trình dự án ĐTXDCB từ NSNN trên địa bàn thành phố đã nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh. Các cơ quan quản lý chuyên ngành đã thực sự vào cuộc và bố trí đội ngũ cán bộ chuyên môn theo dõi, giám sát chất lượng xây dựng. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trìnhđộ đội ngũ cán bộ quản lý chuyên trách góp phần đưa công tác giám sát vào nề nếp và từng bước nâng cao chất lượng công trình.

- Công tác quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng các công trình: thông qua chức năng, nhiệm vụ quản lý, kiểm tra kiểm soát vốn ĐTXDCB, phòng Tài chính -Kế hoạch cùng với Kho bạc Nhà nước đã thực hiện loại trừ những nội dung chi chưa đúng với chính sách, chế độ quy định của Nhà nước, tiết kiệm vốn đầu tư cho NSNN hàng chục tỷ đồng, cụ thể:

Qua công tác thẩm định, kiểm soát phiếu giá thanh toán các công trình, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện cắt giảm, loại trừ khối lượng chưa đúng quy định về điều kiện thanh toán, tiết kiệm cho NSNN 400 triệu đồng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua công tác phê duyệt, quyết toán dự án hoàn thành, phòng Tài chính - Kế hoạch đã tham mưu với UBND thành phố phê duyệt quyết toán các dự án XDCB hoàn thành, tiết kiệm cho NSNN hơn 320 triệu đồng.

- Công tác quản lý của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và giám sát cộng đồng:

nhìn chung, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án đã cố gắng khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc quản lý dự án, chủ động phối hợp với các bên có liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, đặc biệt là những vấn đề có liên quan đến cơ chế, chính sách và tạo mọi điều kiện cho các tổ chức tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công xây lắp trong thực hiện hợp đồng, kịp thời phát hiện và xử lý những sai sót trong thiết kế, dự toán và thi công xây lắp đảm bảo đúng thủ tục và trình tự ĐTXDCB.

Công tác giám sát cộng đồng cũng được đẩy mạnh, nhất là các dự án có vốn góp của nhân dân theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm như: đường giao thông, trạm xá, trường học… và đã thể hiện được tầm quan trọng của công tác này trong quản lý các dự án ĐTXDCB, hạn chế các tiêu cực liên quan đến tham nhũng, lãng phí, chất lượng công trình và nâng cao hiệu quả đầu tư.

* Giai đoạn vận hành kết quả ĐTXDCB từ NSNN

- Về nghiệm thu bảo hành và bảo trì công trình xây dựng: thực hiện nghiệm thu theo giai đoạn, nghiệm thu các hạn mục và nghiệm thu tổng thể sau khi dự án đầu tư kết thúc. Bên cạnh đó, vấn đề bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng công trình hoàn thành và đi cùng với nó là việc đào tạo cho đối tượng thụ hưởng cách thức sử dụng, vận hành và quản lý công trình hoàn thành được bàn giao sử dụng đã từng bước được quan tâm thỏa đáng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

- Việc quyết toán vốn ĐTXDCB từ NSNN được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về nội dung và thời gian.

2.5.2. Hạn chế, tồn tạivà nguyên nhân