• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỂN VỀ QUẢN LÝ CHI ĐẦU TƯ

2.2. Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Đồng Hới

2.2. Phòng Tài chính - Kế hoạchthành phố Đồng Hới

- Quản lý tài sản Nhà nước tại cơ quan tài chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thành phố theo quy định của chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về tài chính, giúp UBND thành phố giải quyết các tranh chấp khiếu nại tố cáo về tài chính theo quy định của pháp luật.

* Quản lý nhà nước về kế hoạch đầu tư

- Trình UBND thành phố các quyết định, văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định của UBND tỉnh, các Sở, ngành về công tác kế hoạch đầu tư trên địa bàn thành phố.

- Trình UBND thành phố các quy định, kế hoạch 5 năm và hàng năm về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư trên địa bàn thành phố, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Là đầu mối tổng hợp và trình chủ tịch UBND thành phố về các chương trình, danh mục dự án đầu tư trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan giám sát và đánh giá đầu tư, kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về kế hoạch và đầu tư trên địa bàn thành phố, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

- Phối hợp với các phòng ban có liên quan hướng dẫn phát triển kinh tế hợp tác xã (HTX), kinh tế cá thể, hộ gia đình, thực hiện cấp đăng ký cho HTX và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.

* Các chức năng, nhiệm vụ khác

- Theo quy định của Nhà nước, phòng Tài chính - Kế hoạch có chức năng đảm bảo nguồn vốn theo quy định để Kho bạc Nhà nước thanh toán cho dự án đầu tư.

- Thực hiện quyết toán vốn đầu tư theo quy định.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, kiểm tra các chủ đầu tư, Kho bạc nhà nước thành phố, các nhà thầu thực hiện dự án về việc chấp hành chế độ chính sách, tài chính trong đầu tư phát triển, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu

Trường Đại học Kinh tế Huế

tư, tình hình thanh quyết toán vốn đầu tư để có giải pháp xử lý các trường hợp vi phạm, ra quyết định thu hồi các khoản, nội dung chi sai quy định.

-Được quyền yêu cầu Kho bạc Nhà nướcthành phố,các chủ đầu tư cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về tài chính trong đầu tư phát triển, bao gồm các tài liệu phục vụ cho thẩm định dự án và bố trí kế hoạch vốn đầu tư hàng năm, các tài liệu khác liên quan đến thanh quyết toán vốn…

2.2.1.3. Cơ cấu tổ chức của phòng Tài chính - Kế hoạch

Phòng Tài chính - Kế hoạch là một phòng chức năng thuộc UBND thành phố Đồng Hới. Nhân sự phòng Tài chính - Kế hoạch bao gồm: 01 Trưởng phòng chịu trách nhiệm quản lý chung; 02 Phó Trưởngphòng và 04 cán bộ liên quan đến công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản.

2.2.2. Vị trí của phòng Tài chính - Kế hoạch trong hệ thống tổ chức quản lý chi ĐTXDCB từNSNN thành phố Đồng Hới

Mô hình bộ máy quản lý chi ĐTXDCB tại thành phố Đồng Hới được tổ chức theo mô hình sau:

UBND tỉnh

Kho bạc Nhà nướctỉnh

Sở Tài chính Sở Kế hoạch &

Đầu tư

UBND thành phố

Kho bạc Nhà nước thành phố

Phòng Tài chính - Kế hoạch

UBND phường, xã

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bộ máy quản lý chi ĐTXD từ NSNN bao gồm các chủ thể với các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệgiữa các chủ thể. Mỗi cơ quan trong bộ máy này thực hiện chức năng riêng biệt, đảm nhận một hoặc một số khâu trong toàn bộ quá trình thực hiện các dự án đầu tư XDCB từ việc lập kế hoạch, bố trí vốn, kiểm soát chất lượng công trình, đấu thầu, quyết toán vốn, thanh tra... Trong việc xây dựng bộ máy quản lý nhà nước, điều quan trọng hơn cả là phải thiết lập một cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy đó. Cụ thể chức năng của từng bộ phận trong bộ máy của quản lý chi ĐTXDCB từ ngân sách nhà nước ở thành phố như sau:

* Cơ quan tài chính thuộc cấp thành phố

Cụ thể phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Đồng Hới là bộ phận trực tiếp tham mưu, quản lý chi các nguồn đầu tư xây dựng cơ bản ngân sách nhà nước của Thành phố.

- Vị trí:Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Đồng Hới là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Phòng Tài chính - Kế hoạch có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước để hoạt động.

- Chức năng: Phòng Tài chính - Kế hoạch có chức năng tham mưu, giúp UBND thành phố thực hiện quản lý nhà nước về các lĩnh vực: tài chính, tài sản, giá, kế hoạch và đầu tư theo quy định của pháp luật.

- Nhiệm vụ và quyền hạn: Phòng Tài chính - Kế hoạch có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

(i) Trình UBND thành phố ban hành các quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch 5 năm vàhàng năm về phát triển kinh tế - xã hội, lĩnh vực tài chính, kế hoạch và đầu tư; chương trình, biện pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước trong lĩnh vực tài chính, kế hoạch và đầu tư trên địa bàn thành phố;

Trường Đại học Kinh tế Huế

(ii) Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án đãđược cấp có thẩm quyền phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kiểm tra việc thi hành pháp luật về tài chính, kế hoạch và đầu tư trên địa bàn thành phố; giúp UBND thành phố giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tranh chấp theo quy định của pháp luật;

(iii) Tổng hợp trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt kế hoạch kinh tế -xã hội hàng năm (kể cả danh mục các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thuộc các nguồn vốn); trình Chủ tịch UBND thành phố quyết định phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng hàng năm đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố;

(iv) Thẩm định trình Chủ tịch UBND thành phố quyết định đầu tư, phê duyệt dự án, phê duyệt kế hoạch đấu thầu và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố;

(v) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố cung cấp thông tin dự án, xúc tiến đầu tư, giám sát và đánh giá đầu tư, kêu gọi và tổ chức vận động các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn thành phố;

hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác kế hoạch và đầu tư xã - thị trấn;

(vi) Thẩm định dự toán và quyết toán chi phí liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cơ bản của Thành phố.

(vii) Phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn và kiểm tra các chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước, các nhà thầu thực hiện dự án về việc chấp hành chế độ, chính sách đầu tư tài chính trong đầu tư phát triển, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tưu, tình hình thanh toán vốn đầu tư để có giải pháp xử lý trường hợp sai phạm, ra quyết định thu hồi những khoản chi sai quy định, sai nội dung, mục đích.

(viii) Được quyền yêu cầu Kho bạc Nhà nước, chủ đầu tư cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho quản lý nhà nước về tài chính trong đầu tư phát triển.

Trường Đại học Kinh tế Huế

(ix) Thực hiện các nhiệm vụ khác về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính; kế hoạch và đầu tư theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của UBND thành phố và theo quy định của pháp luật.

- Cơ cấu tổ chức: Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Đồng Hới có Trưởng phòng, không quá 03 Phó Trưởng phòng và các cán bộ liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó có các bộ phận khác liên quan đến quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng cơ bản, Kho bạc Nhà nước Thành phố.

Phòng Tài chính - Kế hoạch là một bộ phận thuộc hệ thống tổ chức quản lý ĐTXDCB sử dụng vốn NSNN thành phố Đồng Hới. Công tác quản lý chi ĐTXDCB từ NSNN của phòng chịu sự quản lý của các đơn vị liên quan ở cấp tỉnh bao gồm UBND tỉnh, KBNN tỉnh, Sở Tài chính và Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh, HĐND, UBND thành phố Đồng Hới.

Phòng Tài chính – Kế hoạch đảm bảo nguồn vốn theo quy định của Bộ Tài chính đểKho bạc Nhà nướcthanh toán cho dự án; Thực hiện quyết toán vốn đầu tư theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn và kiểm tra các chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước, các nhà thầu thực hiện dự án về việc chấp hành chế độ, chính sách tài chính trong đầu tư phát triển, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, tình hình thanh toán vốn đầu tư để có giải pháp xử lý các trường hợp vi phạm, ra quyết định thu hồi các khoản, nội dung chi sai quy định.

2.3. Tình hình quản lý chi ĐTXDCB từNSNN tại phòng Tài chính - Kế