• Không có kết quả nào được tìm thấy

Mô tả khách hàng tham gia chương trình Khách Hàng Thân Thiết

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH KHÁCH HÀNG THÂN

2.1. Tổng quan về siêu thị Co.opmart Huế

2.2.3. Đánh giá của khách hàng về chương trình KHTT tại siêu thị Co.opMart Huế

2.2.3.1. Mô tả khách hàng tham gia chương trình Khách Hàng Thân Thiết

Đối tượng mẫu điều tra là 120 khách hàng có tham quan, mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opMart Huế.

 Về giới tính:

Theo thống kê từ khảo sát, trong tổng số 120 khách hàng mà tôi điều tra, có 70 khách hàng (chiếm 58%) là nữ và chỉ có 50 khách hàng (chiếm 42%) là nam giới. Đây cũng là điều dễ hiểu khi người phụ nữ thường là những người đảm nhiệm vai trò là người chăm lo cho gia đình. Họ có nhu cầu và sở thích mua sắm nhiều hơn so với nam giới. Hơn nữa, phụ nữ thường có thói quen tiết kiệm và thích tham gia vào những chương trình khuyến mãi, giảm giá... nhiều hơn so với nam giới.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 5: Cơ cấu giới tính của mẫu điều tra

(Nguồn: Kết quả xử lý sốliệu SPSS tháng 4/2017)

 Về độ tuổi:

Biểu đồ 6: Cơ cấu độ tuổi của mẫu điều tra

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu SPSS tháng 4/2017) Theo kết quả thống kê từ khảo sát, độ tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng số 120 khách hàng tham gia chương trình KHTT tại siêu thị Co.opMart Huế là từ 36 đến 50 tuổi (có 43 người, chiếm tỷ lệ 36%), kế đến là độ tuổi từ 28 đến 35 tuổi (có 27 người, chiếm tỷ lệ 23%), độ tuổi từ 23 đến 27 tuổi chiếm 18%, trên 50 tuổi chiếm 14% và cuối cùng là độ tuổi từ 18 đến 22 chiếmtỷ lệ nhỏ nhất (có 11 người, chiếm 9%).

Nhận thấy đa phần khách hàng tham gia vào chương trình KHTT tại Co.opMart Huế đều trong độ tuổi từ 28 đến 50 tuổi, đây là nhóm tuổi của những người đã lập gia đình và có

50 (42%)Nam 70 (58%)Nữ

Giới tính

Nam Nữ

11, 9%

22, 18%

27, 23%

43, 36%

17, 14%

Độ tuổi

Từ 18 đến 22 tuổi Từ 23 đến 27 tuổi Từ 28 đến 35 tuổi Từ 36 đến 50 tuổi Trên 50 tuổi

Trường Đại học Kinh tế Huế

được những công việc ổn định. Đặc biệt là những người từ 36 đến 50 tuổi, họ có nhiều thời gian rãnh rỗi hơn vì con cáiđã lớn và đời sống đãđi vào ổn định, những người này sẽ dành thời gian nhiều hơn để chăm lo cho gia đình. Do đó họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để đi siêu thị và tham gia vào hoạt động mua sắm.

 Về trìnhđộ học vấn:

Biểu đồ 7: Cơ cấu trìnhđộ học vấn của mẫu điều tra

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu SPSS tháng 4/2017) Đa số khách hàng tham gia vào chương trình KHTTđều có trình độ cao đẳng, đại học (có 68 người chiếm 57%). Tiếp đến là những người có trình độ học vấn THPT và trung cấp (có 39 người chiếm 32%), KHcó trìnhđộ sau đại học chiếm tỷ lệ 6% và chiếm tỷ lệ thấp nhất là những khách hàng chưa tốt nghiệp THPT với 5 người, chiếm tỷ lệ 5%.

Dễ dàng thấy được rằng lượng khách hàng có trình độ học vấn cao thường tham gia mua sắm ở siêu thị nhiều hơn, đa phần những người này có trình độ hiểu biết cao, nắm bắt thông tin nhanh nhạy, hiễu rõ về cách thức tham gia cũng như những lợi ích, ưu đãi mà chương trình KHTT mang lại. Chính vì vậy, họcũng có ý thức tham gia vào chương trình KHTT nhiều hơn (gần 90% những người có trình độ THPT trở lên) so với những người có trìnhđộ học vấn thấp.

Những người có trình độ dưới THPT chỉ chiếm tỷ lệ 5% trong tổng số khách hàng tham gia vào chương trình KHTT tại siêu thị, có thể họ chưa có đủ hiểu biết cũng như chưa

5% < THPT

THPT, trung cấp 32%

Cao đẳng, đại học 57%

Sau đại học 6%

TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN

Trường Đại học Kinh tế Huế

nắm bắt được hết những ưu đãi, lợi ích mà chương trình đem lại hoặc họ cảm thấy khó khăntrong việc nắm bắt và tham gia những hoạt động từ chương trình KHTT triển khai.

 Về nghề nghiệp, công việc

Biểu đồ 8: Cơ cấu nghề nghiệp của mẫu điều tra

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu SPSS tháng 4/2017) Từ kết quả thống kê, ta có thể thấy được phần lớn khách hàng tham gia vào chương trình KHTT tại siêu thị Co.opMart Huế là những người nội trợ và nhân viên văn phòngđang sinh sống và làm việc tại thành phố Huế. Cụ thể, trong 120 khách hàng, có tới 39 người đang là phụ nữ với công việc chính là nội trợ trong gia đình, họ chiếm tỷ lệ lên tới 33%. Theo sau đó là 34 người công nhân viên chức, chiếm tỷ lệ 28%, đây hầu hết là những người có tri thức và hiểu biết. Với thu nhập ổn định, họ có nhu cầu mua sắm những hàng hóa chất lượng cao, an toàn và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, do đó siêu thị chính là sự lựa chọn mua sắm cho những nhóm khách hàng này. Hơn nữa, họ có đủ kiến thức để biết và tham gia vào chương trình KHTT tại siêu thị Co.opMart Huế.

Từ kết quả khảo sát, có thể thấy lao động phổ thông và học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ lần lượt là 18% và 9%. Ngày nay, khi xã hội càng phát triển thì con người cũng càng có nhu cầu an toàn cao, chính vì vậy, mặc dù có thu nhập chưa cao nhưng những nhóm KH này vẫn lựa chọn siêu thị làm địa điểm mua sắm những thứ cần thiết. Đa phần những khách hàng này mua sắm với số lượng ít và chỉ mua sắm những mặt hàng phù hợp với nhu cầu

9%

28%

18%

33%

7% 3%

2%

Nghề nghiệp

Học sinh, sinh viên Nhân viên văn phòng

Công nhân, lao động phổ thông Nội trợ

Kinh doanh Về hưu

Trường Đại học Kinh tế Huế

của mình. Những đối tượng khách hàng có công việc kinh doanh hay đã về hưu cũng có nhu cầu tham gia mua sắm tại siêu thị, tuynhiên họ chiếm một tỷ lệ nhỏ, chưa đến 10%.

 Về thu nhập

Biểu đồ 9: Cơ cấu thu nhập bình quân hộ của mẫu khảo sát

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu SPSS tháng 4/2017) Về thu nhập bình quân theo hộ gia đình, phần lớn các khách hàng tham gia vào chương trình KHTT tại Co.opMart Huế đều có thu nhập giao động trong khoảng 5 đến 15 triệu đồng. Cụ thể hơn, có 54 khách hàng với thu nhập hộ gia đình từ 5 đến dưới 10 triệu đồng,chiếm tỷ lệ 45% tham gia vào chương trình KHTT và mua sắm tại siêu thị. Đây là mức thu nhập trung bình khá so với mức sống ở thành phố Huế.

Chiếm 45% là nhóm khách hàng có thu nhập trung bình hộ cao hơn, từ 10 đến dưới 15 triệu đồng. Đây là một mức thu nhập khá so với mặt bằng thu nhập chung của người dân Huế. Những khách hàng này quan tâm nhiều đến sức khỏe chung gia đình của họ, vì vậy họ tin tưởng và lựa chọn siêu thị làm nơimua sắm thường xuyên của mình.

Kế đến là nhóm khách hàng với mức thu nhập hộ cao (trên 15 triệu đồng/tháng) chiếm tỷ lệ 11% với 13 người. Như vậy, gần 90% những người có thu nhập trung bình khá trở lên tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.opMart.