• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƯ

2.2 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƯ

2.3.5. Ý kiến đánh giá của CĐT về năng lực trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi

- Về tính công khai, minh bạch của quy trình kiểm soát chi: Có 31,95% ý kiến CĐT và 62,50%ý kiến CBCC đồng ý rằng quy trình kiểm soát chi đãđược công khai đến từng CĐT; tuy nhiên cũng có 20,43% ý kiến không đồng ý của CĐT đối với chỉ tiêu này, không có ý kiến không đồng ý từ phía CBCC. Chứng tỏ nội dung quy trình kiểm soát chi đãđược CBCC KBNN hướng dẫn cụ thể, công khai nhưng một số CĐT vẫn chưa được năm bắt nội dung.

- Về phân công trách nhiệm: có 23,81% ý kiến CĐT và 50,00% ý kiến CBCC đồng ý là Trách nhiệmcủa các bộ phận có liên quan đến thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN được phân công hợp lý;53,38% ý kiến CĐT và 63,50% ý kiến CBCC đồng ý là Các CĐT chỉ làm việc với một cán bộ chuyên quản từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng khi đến thực hiện thanh toán vốn cho dự án đầu tư XDCB; tuy nhiên cũng có những ý kiến không đồng ý của cả CĐT và CBCC về 2 chỉ tiêu này, Vì vậy KBNN cần lưu ý đến vấn đề này.

- Về hình thức thanh toán tạm ứng và khối lượng hoàn thành: Có 33,40% ý kiến của CĐT và 37,40% ý kiến CBCC đồng ý là Việc thanh toán theo 2 hình thức:

Tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành là phù hợp. Tuy nhiên cũng còn một số ý kiến không đồng ý về điều này 11,95% ý kiến CĐT và 12,60% ý kiến CBCC.

- Về cơ chế tạm ứng, thu hồi tạm ứng: Theo kết quả khảo sát có đến 86,71% ý kiến CĐT và 75,00% ý kiến CBCC đánh giá ở mức bình thường trở lên với chi tiêu cơ chế tạm ứng và thu hồi tạm ứng thực hiện hợp lý. Điều này chứng tỏ đối với các CĐT cơ chế tạm ứng và thu hồi tạm ứng theo quy định là hợp lý nhưng các CBCC lại cho rằng chưa hợp lý với đến 25% ý kiến CBCC không đồng ý với chỉ tiêu đó và chỉ 13,29% ý kiến CĐT không đồng ý.

Từ kết quả trên ta có thể thấy rằng các CĐT và CBCC KBNN đều chưa hài lòng với hồ sơ thủ tục, quy trình kiểm soát chi vốn hiện đang được thực hiện tại KBNN tỉnh Quảng Trị. Do vậy, để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính công ngày càng cao thì KBNN cần phải hoàn thiện quy trình kiểm soát chi sao cho quy trình này phải ngày càng đơn giản mà vẫn hiệu quả giúp việc giải ngân vốn có thể tiến hành thuận lợi và kịp thời.

2.3.5. Ý kiến đánh giá của CĐT về năng lực trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi

Bảng 2.15: Ý kiến đánh giá của CĐT về nănglực, trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi

TT Chỉ tiêu

Tổng số ý kiến

Ý kiến đánh giá (%) Hoàn

toàn không đồng ý

Không đồng ý

Bình

thường Đồng ý

Hoàn toàn đồng ý

1

CĐT được giải thích rõ ràng khi có sai sót về hồ sơ, thủ tục

84 2,30 16,75 46,60 34,35 0,00

2

Thường xuyên cập nhật chế độ chính sách, chế độ cho CĐT

84 4,70 19,11 50,00 26,19 0,00

3

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quá trình thanh toán, giải ngân thanh toán kịp thời, đúng quy định

84 0,00 34,70 46,24 19,06 0,00

4

Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra CĐT về chấp hành chế độ chính sách về quản lý đầu tư

84 0,00 21,40 60,90 17,70 0,00

5

Cán bộ kiểm soát chi tuân thủ đúng quy trình khi kiểm soát chi vốn đầu tư

84 0,00 27,50 46,20 26,30 0,00

6

Cán bộ kiểm soát chi thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn hoàn thành thủ tục vốn đúng quy định

84 0,00 2,38 27,50 55,76 14,36

7

Cán bộ kiểm soát chi nhiệt tình, phong cách làm việc chuyên nghiệp

84 0,00 10,95 54,81 34,24 0,00

8

Cán bộ kiểm soát chi có kiến thức chuyên môn vững vàng

42 0,00 14,20 50,00 35,80 0,00

Nguồn: Số liệu điều tra và tính toán của tác giả

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhìn vào bảng số liệu2.15 ta thấy nhìn chung các CĐT đánh giá ở mức độ vừa phải về năng lực và trách nhiệm của các cán bộ thanh toán. Bên cạnh các ý kiến đồng ý vẫn còn nhiều ý kiến chưa đồng ý và còn có một số ý kiến hoàn toàn không đồng ý của các CĐT về các chỉ tiêu trên. Cụ thể:

- Với chỉ tiêu CĐT được giải thích rõ ràng khi có sai sót về hồ sơ, thủ tục có 34,35% ý kiến CĐT đồng ý và 46,60% ý kiến đánh giá bình thường. Theo quy định thì khi có sai sót trong hồ sơ, thủ tục thanh toán thì KBNN phải có văn bản giải thích rõ ràng với các CĐT. Tuy nhiên, chính điều này lại là nguyên nhân dẫn đến có 16,75% ý kiến không đồng ý của CĐT về chỉ tiêu này, các CĐT cho rằng không phải có bất kỳ sai sót nào là KBNN bắt buộc phải có văn bản gửi CĐT, điều này không thực sự cần thiết gây mất thời gian và CĐT đề nghị là KBNN nên quy định với những sai sót thông thường liên quan đến thiếu hồ sơ hay thủ tục thì cán bộ phụ trách có thể liên lạc qua điện thoại cho CĐT, trừ trường hợp không có sự đồng nhất giữa KBNN và CĐT thì mới phải lập văn bản gửi CĐT như vậy sẽ tiết kiệm thời gian cho cả hai bên và công tác kiểm soát chi sẽ nhanh hơn.

- Với chỉ tiêu Cán bộ công chức KBNN thường xuyên cập nhật chế độ chính sách cho chủ đầu tư có 76,19% ý kiến CĐT đánh giá từ mức bình thường trở lên, cho thấy KBNN tỉnh Quảng trị đã chú trọng công tác tổ chức thường xuyên hướng dẫn, cập nhật cho các CĐT khi có chế độ chính sách mới ban hành hay thay đổi, đồng thờicũng có công văn hướng dẫn cụ thể cho các CĐT thựchiện. Bên cạnh đó vẫn còn 19,06% ý kiến không đồng ý và 4,7% ý kiến CĐT hoàn toàn không đồng ý.

- Với chỉ tiêu Kiểm tra kiếm soát chặt chẽ quá trình thanh toán, giải ngân thanh toán kịp thời, đúng quy định khi dự án đã có đủ điều kiện; Có46,24% ý kiến đánh giá bình thường và 19,06% ý kiến CĐT đồng ý. Tuy nhiên lại có nhiều CĐT không đồng ý với ý kiến này 34,7% và lý do không hài lòng của CĐT là Cán bộ KSC chưa nắm bắt được tình hình thực hiện dự án và những khó khăn vướng mắc của các CĐT, điều này hoàn toàn dễ hiểu vì KBNN tỉnh Quảng trị chủ yếu thực hiện kiểm soát chi thông qua hồ sơ, thủ tục nên việc kiểm tra kiểm soát chặt chẽ quá trình, nắm bắt tình hình thực hiện dự án là không được thực hiện thường xuyên.

- Chỉ tiêu Định kỳ và đột xuất kiểm tra CĐT về tình hình chấp hành chế độ chính sách về quản lý đầu tư; Có 60,90% ý kiến đánh giá bình thường và 17,70% ý

Trường Đại học Kinh tế Huế

kiến đồng ý, điều này cho thấy KBNN cũng đã có thực hiện các kiểm tra CĐT về việc chấp hành chế độ chính sách và tình hình sử dụng vốn. Tuy nhiên, có 21,40% ý kiến CĐT không đồng ý với vấn đề này, các CĐT cho rằng định kỳ ở đây là bao lâu, không có văn bản nào quy định hay hướng dẫn cụ thể.

- Cán bộ thanh toán tuân thủ đúng quy trình khi kiểm soát chi vốn đầu tư có 46,20% ý kiến đánh giá bình thường và 26,30 ý kiến đồng ý. Bên cạnh đó, chỉ tiêu này cũng nhận được27,50% ý kiến không đồng ý từ phía CĐT. điều này do vào thời điểm cuối năm các CĐT dồn đến KBNN làm thủ tục thanh toán gây quá tải cho cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát chi, ảnh hưởng tới chất lượng và thời gian kiểm soát.

- Đánh giá trình độ chuyên môn và phong cách, thái độ làm việc của cán bộ thanh toán: Có 34,24% ý kiến đồng ý và 54,81% ý kiến cho là bình thưòng về chi tiêu Cán bộ kiểm soát chi nhiệt tình, phong cách làm việc chuyên nghiệp; 35,80% ý kiến đồng ý và 50,00% ý kiến cho là bình thường về chỉ tiêu Cán bộ kiểm soát chi có kiến thức chuyên môn vững vàng, điều này cho thấy các CĐT đánh giá khá cao về trình độ chuyên môn và thái độ làm việc của cán bộ thanh toán. Thực tế, mỗi một CBCC KBNN đều phải nắm rõ các văn bản, chế độ hướng dẫn thực hiện kiểm soát nguồn vốn đầu tư.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến chưa đồng ý của CĐT, với10,95% ý kiến CĐT không đồng ý thái độ làm việc của cán bộ thanh toán, các ý kiến này cho là cán bộ thanh toán còn hạch sách, thái độ làm viêc chưa nhiệt tình, cởi mở; Điều này có thể được lý giải là do thời gian thanh toán dồn vào cuối năm gây ra áp lực cho các cán bộ thanh toán ảnh hưởng đến tâm lý và thái độ không được thân thiện của một số cán bộ. Tuy nhiên, tại đơn vị KBNN tỉnh Quảng Trị đều có hòm thư góp ý, đường dây nóng để các khách hàng có thể thẳn thắng góp ý nếu có hành vi sách nhiễu gây phiền hà cho khách hàng đến giao dịch và KBNN tỉnh Quảng trị thườngxuyên tổ chức kiểm tra đánh giá, kiểm điểm nghiêm cán bộ có hành vi thái độ như vậy với khách hàng; Có 14,20% ý kiến CĐT không hài lòng về Cán bộ thanh toán có kiến thức chuyên môn vững vàng, điều này có thể hiểu được là do tính phức tạp của các nghiệp vụvề lĩnh vực đầu tư XDCB rất rộng lớn, mỗi một CBCC khó có thể nắm bắt hết các quy định cụ thể trong khi khối lượng công việc lại lớn.

Như vậy các CĐT đánh giá năng lực và trách nhiệm của cán bộ thanh toán ở mức độ vừa phải. Do vậy, trong thời gian tới, KBNN tỉnh Quảng Trị cần có các giải pháp để nâng cao năng lực của CBCC đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những cán bộ thiếu trách nhiệm để nâng cao chất lượng phục vụ tại đơn vị.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.6. Ý kiến đánh giá của CBCC KBNN về năng lực và trách nhiệm của CĐT