• Không có kết quả nào được tìm thấy

Lý luận về Content Marketing trong truyền thông qua website

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Lý luận về hoạt động truyền thông qua Website

1.2.4. Lý luận về Content Marketing trong truyền thông qua website

 Phát triển được lượng người dùng, lượng khách hàng tiềm năng truy cập website một cáchổn định.

 Thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến và phát triển nhờ vào lượng truy cập người dùng kểtrên.

 Tăng doanh thu nhờ vào việc website có được lượng truy cập người dùng tốt từnhững khách hàng tiềm năng.

SEO đang là cách tốt nhất đểdoanh nghiệp có - giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến hơn 98% người dùng internet một mức chi phí đầu tư tương đối thấp.

Đặc biệt, đối với một công ty chuyên vềdịch vụ phát triển SEO thì việc tập trung vào SEO là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có khá nhiều đối thủcạnh tranh trong mảng này. Do đó, để lôi kéo được khách hàng và tạo lòng tin cho họthì buộc công ty phải có những giải pháp mới lạ, những kết quả nhất định để thu hút được khách hàng.

1.2.4. Lý luận vềContent Marketing trong truyền thông qua website

nói theo một cách khác, bạn đang “educate” người đọc để họ hiểu, yêu thích và tin tưởng vềdoanh nghiệp.”

Tiếp thị nội dung có nghĩa là thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng bằng cách tạo và chia sẻ nội dung miễn phí có giá trị. Mục đích của tiếp thị nội dung là giúp các công ty tạo ra sự trung thành thương hiệu bền vững và cung cấp thông tin có giá trị cho người tiêu dùng cũng như tạo ra sự sẵn lòng mua sản phẩm từ công ty trong tương lai. Hình thức tiếp thị tương đối mới này không liên quan đến bán hàng trực tiếp. Thay vào đó, nó tạo dựng lòng tin và mối quan hệvới khách hàng (Theo Le D (2013)).

Theo Vincent Do, CEO của GTV SEO (2017), ông đưa ra khái niệm về content marketing là “Content marketing là một chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối các content giá trị, liên quan và liên tục tới thị trường nhằm mục đích biến họ thành khách hàng và khách hàng sang khách hàng mua lại. Loại nội dung bạn chia sẻliên quan chặt chẽ đến những gì bạn bán; nói cách khác, bạn đang giáo dục mọi người đểhọbiết, thích và tin tưởng đủ để làm ăn với bạn. Thay vì quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn cung cấp nội dung thực sựhữu ích cho khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn để giúp họ giải quyết vấn đề của họ đang gặp phải.”

Cùng với khái niệm về Content marketing, Brandsvietnam năm 2014 cho rằng: “Content marketing là lập kếhoạch chi tiết vềnhững chuyên mục, chủ đề bao quát; kế hoạch viết bài, đăng bài với nội dung đãđược đưa ra trong chiến lược; kế hoạch đi bài trên website cũng như trên những kênh truyền thông phù hợp để tạo ra những phảnứng và thảo luận (theo hướng tích cực) vềnội dung truyền tải, từ đó có thể thay đổi suy nghĩ, thái độ và hành động của khách hàng mục tiêu.”

1.2.4.2. Phân loại Content marketing

Content marketing được phân loại dựa theo chức năng và theo hình thức.

Content marketing theo chức năng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo chức năng, content thường được chia làm ba loại chính: content thông tin, content giải trí và content tiện ích.

Content thông tin

Các công ty có sản phẩm mới lạhoặc thương hiệu với nhiều đối thủcạnh tranh trực tiếp. Họ có thể sử dụng content thông tin tạo thiện cảm và để thu hút khách hàng mục tiêu. Content thông tin là đưa ra thông tin hữu ích. Nó giúp khách hàng giải quyết các vấn đềcủa họtrong cuộc sống. Qua đó lồng ghép thông tin về thương hiệu vào quảng cáo.

Tuy nhiên, loại content này thường mang lại hiệu quảchậm. Và nó cần được đầu tư nội dung thường xuyên.

Ví dụ: kênh Youtube của 30Shine. Họ làm nhiều video hướng dẫn cách vuốt sáp. Giới thiệu các kiểu tóc phù hợp với từng gương mặt.

Content mang tính gii trí

Dùng câu chuyện làm thế mạnh, thường không nhấn mạnh vào số liệu hay tiện ích của sản phẩm. Nó dùng tình huống hài hước, khả năng gây cười để làm yếu tố viral. Trước hết, nó khiến mọi người bàn tán không ngớt. Sau đó lan truyền thông tin về thương hiệu, nhãn hiệu, sản phẩm tới đông đảo người dùng.

Ví dụ: các content gần đây của Orion Media hay Trắng TV. Hầu hết các thương hiệu đều có thểáp dụng được kiểu content này.

Tuy nhiên không nên áp dụng với các thương hiệu, nhãn hiệu có định vịcao cấp.

Lý do là nội dung giải trí nếu làm không khéo sẽthành nhạt và kém duyên.

Content tin ích

Thường được sử dụng như một công cụ miễn phí nhằm giải quyết vấn đề hàng ngày cho khách hàng. Loại content này thường được các công ty với sản phẩm là công cụ, ứng dụng hay môi trường cộng đồng sử dụng. Nó giúp nhắc nhớ khách hàng thường xuyên về thương hiệu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ưu điểm của content tiện ích là có thể đo đếm số lần sử dụng của khách hàng qua lượt click, lượt tải hay lượt sửdụng.

Tuy nhiên nó lại yêu cầu doanh nghiệp đầu tư ban đầu một cách nghiêm túc, đảm bảo mang tới khách hàng những trải nghiệm thú vịvà hữu ích nhất.

Content marketing theo hình thức

Theo hình thức, có thể chia content thành 4 loại: Article (blog/bài viết thông tin), image (hìnhảnh), video marketing và infographics.

Article

Vềhình thức cơ bản nhất của content, thường liên quan đến article hay bài viết thông tin, blog. Đây là loại content cung cấp kiến thức cho người đọc. Chúng sử dụng các keyword (từ khóa) liên quan đến thương hiệu để tác động đến một nhóm người đọc nhất định. Đó chính là yếu tốtạo nên thành công cho bài viết. Hãy đảm bảo là ảnh hoặc visual sử dụng trong blog có chút thú vị. Và đừng quên thêm một cái tựa đề thu hút người đọc.

Infographics

Content dạng infographics là tổng hợp của infor + graphics có nghĩa là thông tin + hình ảnh đồ họa. Nó sẽ trình bày những thông tin và số liệu một cách trực quan nhất. Kiến thức dù có phức tạp nhưng khi trình bày infographics đều dễ hiểu, rõ ràng và hữu ích.

Infographics là dạng content có thể nhận được lượng share, lượt like cũng như sựthích thú cao nhất trong các dạng content. Đây là một cách hữu hiệu nhất để đưa thông tin của bạn ra bên ngoài một cách trực quan nhất. Một nghiên cứu cho thấy infographics có thể nhận được lượt share và like cao hơn gấp 3 lần so với các dạng content khác.

Infographics được nhiều doanh nghiệp chọn để chia sẻ thông tin, kiến thức hay số liệu ấn tượng tới người dùng. Tuy vậy, cần chú ý chọn những yếu tố

Trường Đại học Kinh tế Huế

quan trọng

và cần thiết nhất. Đừng tham đưa tất cả vào một infographic. Và sự logic, định hướng tư duy đọc của người đọc cũng cần được chú trọng.

Image

Đây là dạng nội dung liên quan đến hình ảnh. Những bức ảnh đẹp, được đầu tư luôn thu hút được cái nhìn đầu tiên của khách hàng. Tuy vậy, người dùng luôn đặt tính chân thật của thông tin lên đầu. Đôi khi, bứcảnh được chụp bằng điện thoại lại thu húttương tác nhiều hơn bứcảnh được chụp bằng máyảnh chuyên nghiệp.

Video marketing

Là content quen thuộc với các marketer. Đặc biệt, những năm gần đây khi Youtube và Facebook liên tục đẩy mạnh mảng video marketing. Một video marketing hiệu quảcần có ýtưởng tốt. Nó mang yếu tố thúc đẩy chia sẻ(chạm đúng customer insight, buồn cười, thậm chí là hơi dị dị cũng được) kèm theo hình ảnh đẹp.

1.2.4.3. Vai trò của Content marketing trên website

Hiện nay, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet thì vai trò của Content marketing càng trở nên quan trọng hơn cả. Nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào đẩy mạnh phát triển nội dung trên chính website của công ty đểthu hút sựchú ý và quan tâm của khách hàng. Từ đó, mức độ nhận diện thương hiệu của công ty trên các công cụ tìm kiếm cũng trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Do đó, chúng ta không thể phủnhận được tầmảnh hưởng của content marketing hiện nay trên thị trường. Dưới đây là một sốvai trò của Content marketing đối với sựphát triển của doanh nghiệp:

Cung cp thông tin vdoanh nghip, sn phm

Bất cứ content nào được xây dựng cũng đều chứa đựng nội dung thông tin. Nội dung xoay quanh một vấn đề, dịch vụ hay sản phẩm nào đó mà cá nhân, doanh nghiệp muốn chia sẻ đến với khách hàng. Đó có thểlà nội dung vềcác lĩnhvực như sức khỏe, làm đẹp, thời trang, đồ điện tử, phụkiện…

Trường Đại học Kinh tế Huế

Từnhững thông tin cụ thể, Google sẽ hiểu được vềthông tin và hoạt động trên website của doanh nghiệp. Từ đó, giúp đánh giá độ tin cậy và tính hữu ích của trang web. Khi người dùng tìm kiếm thì trang sẽ được đẩy lên top đầu.

Công cụ giúp tăng doanh sốhiu qu

Content marketing còn giúp doanh nghiệp của bạn trở thành một cái tên uy tín trên thị trường. Khi sáng tạo ra một content hay và ấn tượng cho đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể thúc đẩy họ hành động, giúp họ nhanh chóng mua sản phẩm, dịch vụcủa bạn.

Nếu website của doanh nghiệp cung cấp thông tin phong phú về hướng dẫn sử dụng hay lợi ích sản phẩm thì chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng và truy cập website của doanh nghiệp ngày một nhiều hơn. Nếu nội dung, thông tin về sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi thực sự thu hút, thuyết phục được khách hàng, họsẽngay lập tức click vào sản phẩm để mua mà không cần phải tư vấn trực tiếp.

Sản phẩm của doanh nghiệp mang lại hiệu quảcao và khiến cho khách hàng hài lòng. Họ sẽ tin tưởng và từ một người mua hàng bình thường, họ có thể trở thành khách hàng thân thiết.

Giúp doanh nghip xây dựng thương hiệu

Khi những content mới và độc đáo được đăng tải trên website của bạn, thì nhiều khách sẽtin tưởng tìm đến, tương tác và quảng bá sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp đến nhiều người khác. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều người hơn.

Hơn nữa, nếu như content doanh nghiệp chất lượng, thì những trang khác sẽlink tới website của doanh nghiệp. Qua đó, thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được nhiều người biết tới, lan tỏa trên các kênh online. Và trang web với content của bạn sẽ đạt thứhạng cao hơn trên trang kết quảtìm kiếm.

Giúp doanh nghi

Trường Đại học Kinh tế Huế

p gim bt chi phí marketing

Với content marketing, doanh nghiệp sẽ mất ít chi phí hơn so với chiến dịch marketing truyền thống. Nhưng đặc biệt là vẫn đem lại hiệu quả. Bởi vì, công ty có thểtựmình làm content marketing hoặc nếu đi thuê thì chi phí làm content cũng rất nhỏ.

Các doanh nghiệp có thểlan tỏa chiến dịch content marketing thông qua email, social media. Hoặc đăng lên website, fanpage hoặc nhờ truyền thông báo chí đăng tải. Chiếc lược content marketing này sẽ giúp khách hàng tựtìm đến doanh nghiệp.

Điều đó hiệu quảhơn so với marketing truyền thống.