• Không có kết quả nào được tìm thấy

Lý luận về đánh giá hiệu quả hoạt động truyền thông qua website

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.3. Lý luận về đánh giá hiệu quả hoạt động truyền thông qua website

Với content marketing, doanh nghiệp sẽ mất ít chi phí hơn so với chiến dịch marketing truyền thống. Nhưng đặc biệt là vẫn đem lại hiệu quả. Bởi vì, công ty có thểtựmình làm content marketing hoặc nếu đi thuê thì chi phí làm content cũng rất nhỏ.

Các doanh nghiệp có thểlan tỏa chiến dịch content marketing thông qua email, social media. Hoặc đăng lên website, fanpage hoặc nhờ truyền thông báo chí đăng tải. Chiếc lược content marketing này sẽ giúp khách hàng tựtìm đến doanh nghiệp.

Điều đó hiệu quảhơn so với marketing truyền thống.

Số lượng khách mua hàng trong một ngày, một tuần, một tháng và một năm sau khi thực hiện marketing. Trong đó:

 Bao nhiêu khách hàng cũ đã tin tưởng quay lại tiếp tục sửdụng sản phẩm của doanh nghiệp?

 Bao nhiêu khách hàng mới biết đến và chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp?

 Tỷlệgiữa khách hàng cũ và khách hàng mới là bao nhiêu?

Thống kê càng rõ ràng, chi tiết càng giúp doanh nghiệp hiểu được tình hình thực tế đối với doanh nghiệp của mình sau khi thực hiện các chiến dịch marketing này.

Độphủsóng của doanh nghiệp

Độ phủ sóng của doanh nghiệp trên thị trường cũng phần nào quyết định hiệu quả hoạt động truyền thông qua website của doanh nghiệp. Nếu bạn đã đưa ra các chiến lược truyền thông đủ tốt và thực thi thành công các chiến lược này, doanh nghiệp của bạn sẽcó thị phần ngày càng mởrộng trên thị trường.

Thông thường, độ phủ của doanh nghiệp được theo dõi dựa trên hai chỉ số:

Number Distribution– ND (Chỉ số đo lường mức độ phân phối hay có mặt của sản phẩm tại các điểm bán trên thị trường) và Weighted Distribution –WD (Chỉ sốtính mức độhiệu quảcủa kênh phân phối dựa trên mức độbán hàng của điểm bán).

Đểcác chỉ số ND và WD đềuở mức tốt như kỳvọng, doanh nghiệp nên đào tạo đội ngũsales thật bài bản, đưa ra nhiều chiến lược truyền thông, thường xuyên khảo sát, thăm hỏi tình hình cácđiểm bán hàng…

Nhn thc về thương hiệu

Truyền thông qua website liên quan cụthể đến việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Đểthực hiện được điều này, chiến lược phải được xây dựng mục tiêu và cung cấp giá trịnổi bật đểtạoấn tượng ban đầu và duy trì lòng trung hành.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đo lường thông qua số lượng khách truy cập, lượt xem

Mức độtrung thành ca khách hàng

Quan hệkhách hàng là rất quan trọng khi nói đến truyền thông qua website bởi lẽ truyền thông chính là sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, việc theo dõi các hoạt động, xu hướng và số liệu biến động là rất quan trọng để hiểu rõ chiến lược của bạn đang hoạt động tốt hay không. Với nội dung mang tính thông tin hoặc không điển hình, bạn sẽrất dễ dàng tương tác với họngay từ đầu và giữhọquay lại. Đo lường dựa vào lượt đăng ký và hủy đăng ký nhận bản tin, thời gian trên trang, tỷlệthoát,...

Leads (Khách hàng tiềm năng)

Trong quá trình truyền thông trên website, leads xác định một liên hệthực sựgiữa công ty và khách hàng tiềm năng. Số lượng và chất lượng khách hàng tiềm năng sẽ luôn là một trong những chỉ số chính thức về mức độ hoạt động hàng đầu. Để đo lường về tiêu chí này bạn phải dựa vào lượt đăng ký bản tin, yêu cầu biểu mẫu hoặc email, tỷlệchuyển đổi.

1.3.2. Các tiêu chí vềkênh truyền thông qua website

Số lượng khách hàng truy cp

Số lượng khách truy cập trên trang của bạn rất quan trọng, đặc biệt là người dùng unique (là một khách truy cập duy nhất tính theo WAN IP). Nhưng chúng ta cần phải thận trọng khi nhìn vào sốliệu này, vì chúng không cung cấp nhiều thông tin vềhành vi thực sựcủa người dùng. Điều quan trọng hơn là số lượng khách truy cập là hành động của họ. Vì vậy chúng ta có thể đặt câu hỏi như:

- Họtruy cập vào trang bằng cách nào?

- Họcó ởlại trang trong vài phút không?

- Họ đãđọc toàn bộblog hay xem toàn bộvideo?

Số lượng khách truy cập chỉ là một thước đo định lượng và không nói nhiều về chất lượng nội dung của bạn. Vì vậy, tốt nhất nên chú ý chủ yếu đến các yếu tố định tính để có được bức tranh đầy đủvềnhững gì đang xảy ra. Để kết thúc, có thểbạn sẽ muốn tạo một số

Trường Đại học Kinh tế Huế

chỉsốtừcác tập hợp dữliệu khác nhau.

Lượt xem trang

Khi một khách truy cập click vào trang web hoặc blog của bạn, bạn sẽcó thểthấy những con số này rõ ràng, nhưng lại không rõ về những gì người dùng đang làm.

Nhưng khi khách truy cập không tìm thấy những gì họcần, ví dụ, nhấp vào các khu vực khác nhau trên trang web của bạn rồi rời đi, có thể giúp bạn đưa ra kết luận. Ví dụ như trang web của bạn thân thiện với người dùng hoặc thông điệp sản phẩm của bạn không rõ ràng. Bằng cách tương quan các con số này với các dữliệu khác như tỷ lệthoát và thời gian trên trang, bạn có thểrút ra kết luận tốt hơn và cốgắng hiểu liệu nội dung của bạn có hấp dẫn và thú vịhay không.

Tlthoát

Tỷlệthoát là số lượng người dùng lập tức rời khỏi website của bạn ngay sau khi truy cập một trong các trang của bạn. Tỷlệ này được tính trong các trường hợp không có tương tác, chẳng hạn như nhấp chuột hoặc thậm chí cuộn chuột. Tỷ lệ thoát cho biết phần trăm khách truy cập ở lại trang trong một thời gian nhất định và những người đang hoạt động, so với những người di chuyển trực tiếp đến một khu vực khác.

Tập dữ liệu này hiển thị những khách hàng tiềm năng bạn có thể nuôi dưỡng cho lưu lượng truy cập bạn cần.

Thi gian trên trang

Bằng cách quan sát thời gian mà người dùng ở lại trên một trang, bạn có thểhiểu được cách khách truy cập di chuyển trên trang và cụthể hơn là họ có thực sự đọc nội dung hay không. Nếu thời gian trung bình là vài giây thì bạn nên xem xét lại. Sửdụng các số liệu đó để cải thiện nội dung của mình hoặc thậm chí xây dựng lại chức năng tổng thểcủa trang web.