• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng dịch vụ E-banking:

1.1.1 Cơ sở lý luận về dịch vụ E-banking:

1.1.1.7 Lợi ích và hạn chế của việc sử dụng dịch vụ E-banking:

Lợi ích của dịch vụE-banking:

- Đối vi nn kinh tế:

Dịch vụ E– banking giúp giảm lượng tiêu dùng và giao dịch bằng tiền mặt, do đó giúp Chính phủ cắt giảm được chi phí in ấn và quản lý số lượng tiền in ra cho thị

Trường Đại học Kinh tế Huế

trường, ngoài ra còn giúp Chính phủ xác định chính xác lượng tiền lưu hành trong thị trường một cách dễ dàng, từ đó đưa ra các chính sách tài khóa chính xác hơn. Bên cạnh đó, E – banking giúp cho Nhà nước có thông tin đầy đủ về việc thực hiện cập nhật, thu nộp thuếmột cách nhanh chóng.

Dịch vụE –bankinggiúp gia tăng quá trình lưu thông tiền tệvà hàng hóa. Dịch vụ E – banking với ưu điểm giảm lượng giao dịch tiền mặt, giúp người bán hàng nhanh chóng nhận được tiền thanh toán bất chấp khoảng cách địa lý, sớm thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư sản xuất, mua bán và đồng thời người mua cũng nhận được hàng một cách nhanh chóng nhất sau khi thanh toán, tạo niềm tin cho người bán. Dịch vụ thanh toán trực tuyến trong E – banking giúp thúc đẩy vòng quay của vốn, tăng hiệu quảsửdụng vốn, làm tăng lưu thông tiền tệvà hàng hóa.

Dịch vụE –banking giúp hiện đại hóa hệthống thanh toán. Với việcứng dụng dịch vụ vào đời sống, các quá trình giao dịch được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, và thuận tiện hơn, chi phí giao dịch thấp hơn, tiết kiệm đáng để cho khách hàng nhưng tính an toàn và bảo mật vẫn được đảm bảo.

Dịch vụ E – banking góp phần phát triển thương mại điện tử. Dịch vụ thanh toán trực tuyến là nền tảng của các hệ thống thương mại điện tử; các phương thức thanh toán hiện đại qua E – banking giúp cá nhân khách hàng và doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn trong các giao dịch thương mại, do vậy việc đa dạng hóa các dịch vụE–banking sẽ thúc đẩy sựphát triển thương mại điện tử.

- Đối vi ngân hàng: [10]

Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu: So với giao dịch truyền thống thì phí giao dịch của E – banking được đánh giá là ở mức rất thấp, đặc biệt là giao dịch qua internet, từ đó góp phần tăng doanh thu cho hoạt động ngân hàng. Hơn nữa, dịch vụE –banking giúp ngân hàng mở rộng đối tượng khách hàng, phát triển thị phần, thu hút nguồn vốn huy động từ tiền gửi thanh toán của khách hàng, nên tăng thêm lợi nhuận.

Bên cạnh đó phát triển mạnh các dịch vụ hiện đại làm thay đổi cơ cấu thu thập theo hướng giảm dần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tín dụng, là hoạt động tiềm ẩn rủi ro cao, tăng tỷ trọng nguồn thu nhập phi lãi. Đây là yếu tố đảm bảo cho hoạt động của các ngân hàng tăng trưởng và phát triển bền vững. Ngoài ra, việc phát triển dịch vụE–

Trường Đại học Kinh tế Huế

banking sẽ giúp ngân hàng không phải mở quá nhiều chi nhánh và văn phòng giao dịch để phục vụ khách hàng, từ đó giảm bớt, tiết kiệm được chi phí mặt bằng, trang thiết bị, giấy tờ, chi phí nhân viên,…

Mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh: E – banking là giải pháp tốt đểcác ngân hàng nâng cao chất lượng và hiệu quảhoạt động, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng. Bởi vì các ngân hàng khi ứng dụng E – banking thì nền tảng phải phát triển công nghệ ngân hàng hiện đại và đó là yếu tố giúp ngân hàngđược đánh giá là những ngân hàng có trình độ công nghệ cao, do đó có được uy tín cao hơn đồng thời có thểphản hồi trước những thay đổi của thị trường tốt hơn, qua đó giúp thực hiện chiến lược toàn cầu hóa mà không cần mở thêm chi nhánh trong và ngoài nước. Như vậy E – banking chính là công cụ quảng bá thương hiệu của ngân hàng một cách sinh động và hiệu quả.

Giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt, quản lý thanh khoản tốt hơn: Khách hàng giao dịch qua tài khoản thông qua dịch vụE–banking thay vì sửdụng tiền mặt là vấn đềngân hàng rất khuyến khích. Việc hạn chế được tối đa khách hàng sử dụng tiền mặt và kiểm soát được hoàn toàn dòng tiền của khách hàng thông qua tài khoản, ngân hàng sẽquản lý thanh khoản của mình tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quảhoạt động của ngân hàng.

Cung cấp dịch vụtrọn gói: E –banking có thểcung cấp dịch vụchéo, các ngân hàng có thểliên kết với các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty tài chính để đưa ra các sản phẩm tiện ích đồng bộ nhằm đáp ứng các nhu cầu của một khách hàng vềcác dịch vụ liên quan đến ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư, chứng khoán,..

Tăng khả năng chăm sóc và thu hút khách hàng: E – banking với mô hình ngân hàng hiện đại, kinh doanh đa năng sẽ cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chăm sóc chất lượng nhất. Đồng thời chính sự tiện ích từ các ứng dụng công nghệ, phần mềm, dịch vụ internet đã thu hút và giữ chân khách hàng sử dụng, quan hệ giao dịch với ngân hàng.

- Đối vi khách hàng:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhanh chóng, thuận tiện: Dịch vụ E – banking giúp khách hàng có thể giao dịch với ngân hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện tại bất kỳthời điểm nào (24 giờ mỗi ngày, 7 ngày một tuần) và ở bất cứ nơi đâu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các khách hàng bận rộn, có ít thời gian để đến điểm giao dịch, đồng thời đối với các khách hàng cá nhân có số lượng giao dịch với ngân hàng dù không nhiều hay nhiều, số tiền mỗi lần giao dịch không lớn hay lớn thì cũng đặc biệt thuận tiện và nhanh chóng.

Đây là lợi ích mà các dịch vụtruyền thống của ngân hàng khó có thểso sánh.

An toàn và độchính xác cao: Với dịch vụE-banking, khách hàng không phải mang tiền mặt trực tiếp đến ngân hàng để giao dịch như các cách truyền thống, như vậy sẽ hạn chế được rủi ro trong quá trình vận chuyển. Khi sử dụng E –banking, các giao dịch đã được lập trình sẵn và được kết nối tự động nên kết quảchính xác rất cao.

Bên cạnh đó việc giám sát, quản lý vốn tốt hơn nhờ chức năng truy vấn thông tin tài khoản giúp khách hàng tránh được rủi ro vềviệc mất các giấy tờgiao dịch.

Tiết kiệm thời gian và chi phí dịch vụ: Khách hàng có thể giao dịch mà không cần đến ngân hàng do vậy tiết kiệm chi phí đi lại, cònđối với doanh nghiệp thì không những tiết kiệm chi phí đi lại mà còn tiết kiệm chí phí lưu trữ, bảo quản khi sử dụng tiền mặt. Bên cạnh đó, chi phí giao dịch qua E –banking được đánh giá là thấp so với giao dịch truyền thống, đặc biệt là giao dịch qua internet.

Tiếp cận thông tin nhanh chóng, đặc biệt là thông tin vềtài khoản: Đối với các doanh nghiệp, cá nhân có yêu cầu cao vềquản lý tài chính hoặc đang sửdụng nhiều tài khoản khác nhau thì việc tiếp cận thông tin nhanh chóng này thực sựmang lại ý nghĩa lớn và thuận tiện.

Hạn chếcủa dịch vụE-banking:

Dịch vụ E – banking là dịch vụ ngân hàng kết hợp với công nghệ thông tin, công nghệ mạng, giúp mọi giao dịch của khách hàng đều được thực hiện trực tuyến thông qua mạng. Từ đó đã làmthay đổi các phương pháp quản lý, giao dịch và quan hệ khách hàng so với dịch vụ truyền thống. E – banking tuy có rất nhiều lợi ích nhưng đồng thời cũng làm nảy sinh thêm nhiều vấn đề về vốn, công nghệ, an toàn, bảo mật, phòng ngừa rủi ro,…Do vậy, để góp phần phát triển dịch vụ E – banking cũng như phát triển ngân hàng một cách bền vững cần quan tâm đến một sốvấn đềsau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đầu tiên các ngân hàng phải bỏ ra khá nhiều vốn để đầu tư cho hệ thống, hạ tầng kỹ thuật; hệ thống phần mềm và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, có trìnhđộ quản lý, vận hành cao,…Điều này khá gây khó khăn cho những ngân hàng không đủ tiềm lực tài chính để đầu tư, phát triển dịch vụ, đồng thời cũng là thách thức đối với các ngân hàng muốn đầu tư phát triển dịch vụ E-banking. Ngoài ra trong quá trình cungứng dịch vụ, ngân hàng phải đầu tư vào chi phí bảo dưỡng, bảo trì, phát triển, đổi mới công nghệ.

Tiếp theo là vấn đềan toàn, bảo mật mà ngân hàng cần phải đặc biệt quan tâm trong việc cung cấp dịch vụE-banking. Cùng với việc phát triển công nghệthông tin là kết qua ra đời của các hacker có trình độ công nghệ cao, chúng có thể xâm nhập, ăn cắp mật khẩu, tiền, và cảtài khoản. Khách hàng là những nạn nhân đầu tiên nên có họ có thểkhông yên tâm hay lo lắng, ngần ngại khi sửdụng dịch vụ E–banking tại ngân hàng. Còn ngân hàng thì sẽgây mất lòng tin, uy tín và hìnhảnh đối với khách hàng.

Và hiện nay, chất lượng dịch vụ E – banking vẫn chưa đáp ứng được những khách hàngởnhững cấp độ cao hơn như việc gửi tiền mặt vào tài khoản, việc đăng ký sửdụng dịch vụcòn phải tới trực tiếp điểm giao dịch hay ngân hàng.

Bên cạnh phát triển dịch vụ E – banking thì các ngân hàng cần đổi mới phương pháp quản lý, quản trị, hệthống bộ máy tổ chức và cơ cấu hoạt động cho phù hợp. Đồng thời đi đôi với việc xây dựng hệthống quản trị, kiểm soát và ngăn ngừa rủi ro.