• Không có kết quả nào được tìm thấy

Môi trường kinh doanh của Công ty cà phê Gia Nguyễn

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI

2.1. Tổng quan về Công ty cà phê Gia Nguyễn

2.1.8. Môi trường kinh doanh của Công ty cà phê Gia Nguyễn

Đóng gói và bảo quản

Cà phê rang xay rất dễ bị mất hương thơm, hấp thụmùi lạvà dễ bị oxy hóa nên cần bao gói cẩn thận. Công ty sử dụng các loại bao bì đạt yêu cầu quy định để tiến hành bao gói. Cà phê thành phẩm đã hoàn thành sẽ được đóng vào thùng carton đểbảo quản.Kho đựng sản phẩm phải luôn khô ráo, thoáng mát nhằm giữchất lượng cho các sản phẩm của công ty.

2.1.8. Môi trường kinh doanh của Công ty cà phê Gia Nguyễn

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Văn Phát kiện đất đai, khí hậu phù hợp đã tạo ra những hạt cà phê nhân nổi tiếng nhất. Tất cả được hội tụtạo nên những sản phẩm cà phê chất lượng.

Thừa Thiên Huế thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời Công ty cà phê Gia Nguyễn nằm trong thành phố Huế, có thể nói là một vị trí thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nằm gần trục đường quốc lộ, tạo thuận lợi cho công ty trong việc vận chuyển sản phẩm cũng như nhập nguyên liệu cho sản xuất.

Sựkết hợp giữa công nghê hiện đại với những phương pháp truyền thống đã tạo thành nét độc đáo cho công ty. Với các máy móc công nghệ được chuyển giao giúp cho công ty đạt năng suất cao hơn. Hiện nay, công ty vẫn đang thực hiện rang cà phê bằng than củi truyền thống, cùng với các nguyên liệu có chất lượng, đã tạo nên những sản phẩm cà phê rang xay mang hương vị độc đáo,thu hút khách hàng.

- Yếu tốchính trị pháp luật:

Việc tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hay không, hoạt động sản xuất kinh doanh có phát triển hay không còn phụ thuộc vào yếu tố luật pháp và tình hình chính trị trong nước. Việc ban hành hệ thống luật pháp có chất lượng đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh là điều kiện đảm bảo cho môi trường kinh doanh bìnhđẳng, thúc đẩy các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh.

Nước ta có môi trường chính trị ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty yên tâm hoạt động. Hệthống pháp luật rõ ràng,đồng bộ và ngày càng được hoàn thiện qua các kìĐại hội được triển khai thực hiện khá nghiêm túc.Các văn bản pháp luật về cạnh tranh, luật sởhữu trí tuệ, vềthủtục hành chính… giúp cho công ty có định hướng phát triển bền vững. Bên cạnh đó thì nước ta cũng có nhiều chính sách hỗ trợ về vốn và công nghệgiúp cho ngành cà phê có thểmởrộng sản xuất. Thừa Thiên Huếcũng là một trong những nơi được Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện các chính sách phát triển bền vững, cũng là một điều kiện thuận lợi cho công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Yếu tố văn hóa xã hội:

Là loại đồuống quen thuộc đối với nhiều người, hiện nay,ngành cà phê đã có một thị trường tiêu thụ rộng lớn ở cả trong nước lẫn nước ngoài. Với tổng dân số hơn 90 triệu người, cùng với phong tục uống cà phê phin đặc trưng, có thểthấy nhu cầu đối với cà phê rang xayở nước ta là rất lớn. Bên cạnh đó, nước ta có cơ cấu dân sốtrẻ, mức thu

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhập ngày càng tăng nên đòi hỏi về chất lượng, yêu cầu đối với người bán ngày càng khắt khe hơn, đó đồng thời cũng là một điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường cà phê rang xay. Mặc dù vẫn còn những khó khăn như tỉlệtiêu dùng cà phê thấp so với các nước trồng cà phê, sở thích và phong cách thưởng thức cà phê khác nhau theo từng khu vực,…. nhưngnhờ những chiến lược kinh doanh đúng đắn cùng sự quan tâm của Chính phủ, thương hiệu cà phê rang xay đang ngày càng trở thành nét văn hóa gắn liền với đời sống xã hội của người dân.

Đối với người dân Huế, thói quen uống cà phê từ lâu đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu. Nằm ở địa bàn thành phố, Công ty cà phê Gia Nguyễn có được lợi thếnổi bật là dễtạo được nét đặc trưng của cà phê phù hợp với thị hiếu của người dân nơi đây. Người dân Huế thường ưa thích thưởng thức cà phê, vừa nhâm nhi vừa trò chuyện với bạn bè hay làm việc….,cùng với nhận thức ngày tăng về việc sửdụng cà phê có chất lượng sẽtạo điều kiện cho công ty kinh doanh và mởrộng thịphần.

2.1.8.2.Môi trường vi mô

- Nhà cung ứng: Là mắt xích đầu tiên quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Từ việc lựa chọn nhà cung ứng sản phẩm có chất lượng tốt, qua nhiều năm phát triển, hiện nay Công ty cà phê Gia Nguyễn đã cóđược mối làm ăn lâu dài với các nhà cung ứng từnhững vùng sản xuất cà phê nhân nổi tiếng như Đăk Lăk, Lao Bảo, Đà Lạt, Sài Gòn. Các nhà cung ứng luôn đảm bảo cho công ty có được nguồn nguyên liệu cần thiết và chất lượng đểtạo ra các sản phẩm tốt nhất,có ưu thếso với đối thủcạnh tranh.

- Khách hàng:Khách hàng mà công ty xác định là hệthống các đại lí, nhà bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng và khách sạn kinh doanh dịch vụ kèm cà phê cùng với một bộ phận người tiêu dùng mua sản phẩm trực tiếp vềpha chế. Với thương hiệu cà phê Fin-cà phê hương vịtruyền thống,công ty đã tạo ra và cungứng cho thị trường loại cà phê rang xay thủ công, phù hợp với cách thưởng thức và thị hiếu của người Huế. Công ty hiện cung ứng sản phẩm của mình cho hơn 300 đơn vị phân phối cho người tiêu dùng và đang ngày càng đưa sản phẩm của mìnhđến với nhiều người hơn.

- Đối thủ cạnh tranh: Thị trường sản phẩm cà phê rang xay đang ngày càng phát triển, vì thếcông ty cũng gặp rất nhiều khó khăn khi ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ chính hiện nay có thểkể đến cà phê Gia Cát, Trung Nguyên, Classic, Hải Đăng…

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Cà phê Trung Nguyên: Đây là một thương hiệu nổi tiếng lâu đời và quen thuộc đối với người tiêu dùng từ trong nước lẫn nước ngoài. Từmột nhãn hiệu cà phê non trẻ được thành lập năm 1996, Trung Nguyên đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành một tập đoàn hùng mạnh, phân phối sản phẩm cà phê trên khắp cả nước. Hiện nay,Trung Nguyên đang chiếm khoảng 80% thị phần cà phê rang xay và thống lĩnh thị trường nội địa. Trải qua quá trình phát triển, Trung Nguyên đã khẳng định được chất lượng cà phê của mình vàđược người tiêu dùng kiểm chứng. Đây được xem là đối thủ đáng gờm mà Công ty cà phê Gia Nguyễn đang đối mặt hiện nay.

+ Cà phê Classic: Với khát khao mãnh liệt đưa thương hiệu cà phê Classic của Gia Lai trở thành một Trung Nguyên thứhai, cùng với sự đầu tư và có các chiến lược Marketing phù hợp, Classic coffee đã dần chạm chân vào biển lớn cà phê khi ngày càng có nhiều hợp đồng phân phối sản phẩm. Tại Huế, thương hiệu Classic đã có hệ thống phân phối rộng khắp với các xe tải thường xuyên vận chuyển đến tận nơi cho khách hàng. Classic coffee không chỉ cung cấp sản phẩm cà phê đơn thuần mà còn hỗ trợ các quán cà phê thiết kế, máy móc công nghệ, đào tạo nhân viên pha chế… Chính vì vậy, mặc dù ra đời sau này nhưng với nỗlực của mình thì trong thời gian không xa Classic sẽcó một chỗ đứng vững chắc trên thị trường không riêng gì thành phốHuế.

Bên cạnh đó, sự đầu tư ngày càng mạnh vào thị trường cà phê rang xay trên địa bàn của các công ty như Công ty cà phê Gia Cát, Hải Đăng ….cũng trở thành những mối lo ngại cho Công ty cà phê Gia Nguyễn trên con đường mở rộng thị phần và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Sản phẩm thay thế

Là một trong những nhân tố tác động đến quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty. Càng nhiều sản phẩm thay thế sẽ càng tạo áp lực cho doanh nghiệp. Mặc dù gu uống cà phê phin đã trở thành nét văn hóa đối với người dân Việt, nhưng với lối sống ngày càng hối hả, bận rộn, thì việc ngồi chờ từng giọt cà phê trở nên xa xỉ và tốn thời gian; khi đó cà phê hòa tan trởthành lựa chọn sốmột. Tính tiện lợi của nó phần nào đã đáp ứng được thịhiếu của người tiêu dùng, khi mà cà phê hòa tan hiện đang chiếm 1/3 thịphần cà phê trên thị trường.

Bên cạnh đó, các sản phẩm cà phê đóng lon không cần pha chếtrong những năm gần đây cũng dần quen thuộc với một bộ phận người tiêu dùng, khi mà nó có tính tiện

Trường Đại học Kinh tế Huế

dụng và phù hợp với lối sống hiện đại bận rộn. Một số sản phẩm khác như nước ngọt đóng chai cũng trởthành sản phẩm thay thếcủa cà phê phin trong một số trường hợpở các quán cà phê, nhà hàng hay khách sạn.

2.2. Thực trạng phân phối sản phẩm cà phê Fin tại Công ty cà phê Gia Nguyễn