• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích thống kê mô tả đối tượng điều tra

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI

2.3. Đánh giá của các thành viên về hệ thống phân phối của Công ty cà phê Gia

2.3.1. Phân tích thống kê mô tả đối tượng điều tra

2.3. Đánh giá của các thành viên về hệ thống phân phối của Công ty cà phê Gia

các hộ gia đình mở đại lí kinh doanh sản phẩm của công ty; tiếp đến là các thành viên có độtuổi từ25-35 tuổi chiếm 28.7%. Các khách hàng có độ tuổi từ 16-24 và trên 50 tuổi chiếm tỉlệthấp.

- Kết quả thống kê tổng thể vềthu nhập của những người được khảo sát thì thu nhập của họ chủ yếu là từ 5-10 triệu với 42.7%. Số khách hàng có thu nhập từ11-15 triệu chiếm 24%. Còn lại khách hàng có thu nhập dưới 5 triệu và trên 15 triệu chiếm tỉ lệ thấp hơn. Nhìn chung thu nhập của các đại lí kháổn định và tương đối cao nên có thể đảm bảo cho kinh doanh và hợp tác lâu dài với công ty.

2.3.1.2. Cơ cấu mẫu vềthời gian sửdụng sản phẩm

(Nguồn: Xửlí dữliệu với SPSS 20.0) Biểu đồ 1.Biểu đồ cơ cấumẫuvề thời gian sử dụng

sản phẩm của khách hàng

Kết quả thống kê tổng thể về thời gian phân phối sản phẩm công ty của các khách hàng cho thấy khoảng thời gian chiếm tỉlệcao nhất là trên 3 năm với 32% .Đây là các trung gian tín nhiệm sản phẩm của công ty nên họkhông muốn thay đổi các nhà phân phối khác; vì vậy họ có thời gian hợp tác lâu dài với công ty. Tỉ lệ các khách hàng phân phối sản phẩm từ1-2 năm và 2-3 năm gần xấp xỉ nhau và chiếm tỉ lệ tương đối cao theo thứtự là 26.7% và 29.3%. Chiếm tỉ lệthấp nhất là các thành viên có thời gian bán sản phẩm dưới 1 năm, chủ yếu là các đại lí, cửa hàng mới mở và mới tham gia phân phối sản phẩm của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.1.2.Cơ cấu mẫu vềlí do lựa chọn phân phối sản phẩm cà phê Fin của công ty

35.3

26.7

31.3

6.7 0

5 10 15 20 25 30 35 40

Chất lượng sản phẩm tốt

Đáp ứng nhu cầu

khách hàng Sự chuyên nghiệp

của nhân viên Khác

%

(Nguồn: Xửlí dữliệu với SPSS 20.0) Biểu đồ 2.Biểu đồ cơ cấumẫuvề lí do lựa chọn phân phối sản phẩm của công ty

Theo kết quảthống kê, các khách hàng lựa chọn phân phối sản phẩm của Công ty cà phê Gia Nguyễn chủ yếu là do chất lượng sản phẩm tốt chiếm 35.3%. Đây là một ưu thế của công ty so với các đối thủ cạnh tranh khi qua hơn 10 năm phát triển, chất lượng sản phẩm của công ty đã được đa phần các khách hàng công nhận và lựa chọn sửdụng. Đồng thời, sựchuyên nghiệp của các nhân viên với 31.3% cũng là một trong những lí do chính để các khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty khi họ bị thuyết phục và quyết định duy trì hợp tác phân phối bởi sự khéo léo của các nhân viên thị trường. Việc đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng cũng chiếm tỉ trọng cao với 26.7%. Ngoài ra, một số khách hàng còn lại với 6.7% lựa chọn phân phối sản phẩm của công ty là do mong muốn cá nhân, giá cả

Trường Đại học Kinh tế Huế

hợp lí có tính cạnh tranh ….

2.3.1.3.Cơ cấu mẫu vềnguồn tiếp cận thông tin

(Nguồn: Xửlí dữliệu với SPSS 20.0) Biểu đồ 3. Biểu đồ cơ cấumẫu vềnguồn tiếp cận thông tin của khách hàng

Qua biểu đồ có thể thấy, đa số các trung gian biết đến sản phẩm của công ty thông qua nhân viên thị trường với tỉ lệ 30%, tiếp đến là thông qua Internet với 26%.

Các nguồn thông tin từbạn bè,người thân cũng chiếm tỉlệcao là 22% và các thông tin từtờ rơi, quảng cáo chiếm tỉ lệthấp hơn với 12%. Ngoài ra, 10% các khách hàng còn lại tiếp cận thông tin vềsản phẩm của công ty thông qua một sốnguồn khác như tựtìm hiểu, thông qua đối thủcạnh tranh,…

2.3.1.4.Cơ cấu mẫu đánh giá vềmức phổbiến của các kênh phân phối

29.3 24.7

28.7 9.3

8

0 10 20 30 40

Dai li Diem ban le Nhan vien ban hang truc tiep Diem ban cong ty Khac

%

(Nguồn: Xửlý dữliệu với SPSS 20.0) Biểu đồ 4. Cơ cẫu mẫu đánh giá vềmức phổbiến của các kênh phân phối

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo kết quả thống kê, đại lí và bán hàng trực tiếp qua lực lượng nhân viên của công ty được đánh giá là kênh phân phối quan trọng và phổ biến nhất với 29.3% và 28.7%. Tiếp đến là các điểm bán lẻcũng chiếm tỉlệ tương đối cao với 24.7%. Chiếm tỉ lệ thấp hơn là điểm bán của công ty với 9.3%, do việc phân phối trực tiếp tới khách hàng thông qua hai điểm bán Mộc Cà chưa được nhiều người biết đến. Ngoài ra, 8%

các khách hàng được điều tra còn lại có ý kiến khác khi cho rằng phân phối trực tiếp qua Internet phổbiến nhất đối với công ty vì sựthuận tiện và nhanh chóng của nó.