• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ VHDN cho các thành viên trong FPT

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VĂN HÓA DOANH

3.1 Một số định hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại FPT Shop thành phố Huế

3.2.1 Nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ VHDN cho các thành viên trong FPT

Trường Đại học Kinh tế Huế

VHDN không phải là kết quả của riêng người lãnh đạo mà phải do tập thể người lao động tạo nên. Một khi tất cả nhân viên đều hiểu và thấy rõ lợi ích của VHDN thì công cuộc duy trì và phát triển VHDN sẽ thành công. Để thực hiện thành công việc nâng cao trình độ nhận thức và ý thức của nhân viên về VHDN, FPT Shop cần:

- Trong tuyển chọn, không chỉ căn cứ vào kiến thức, kỹ năng phù hợp với công việc mà còn phải xét đến sự phù hợp giữa tính cách, quan điểm sống và làm việc của nhân viên với những định hướng giá trị của FPT Shop với văn hóa doanh nghiệp. Muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, công ty cần bắt đầu từ việc xây dựng “Văn hóa tuyển dụng”. Đây là cửa ngõ giao tiếp đầu tiên giữa FPT Shop với ứng viên, những nhân viên tương lai của FPT Shop. Một ấn tượng đẹp ban đầu bao giờ cũng là tiền đề cho sự hợp tác lâu dài và gắn kết.

- Tuyển chọn nhân viên là bước cơ sở để đặt nền tảng cho một nền văn hóa doanh nghiệp vững mạnh. Mục đích của công việc này là tuyển chọn những người phù hợp với Shop cần có những kỹ năng phù hợp với tính chất công việc, có tính cách, giá trị đạo đức, thói quen… phù hợp với phong cách của công ty. Tính hòa nhập là điều cần thiết của nhân viên mới khi họ bước chân vào một môi trường hoàn toàn mới để học hỏi những chuẩn mực tại FPT Shop và cách làm việc từ những thành viên cũ. Tuy nhiên, lãnh đạo FPT Shop cần lưu ý lựa chọn đúng những nhân viên cũ gương mẫu, tích cực làm người hướng dẫn cho nhân viên mới trong quá trình hòa nhập.

- Lựa chọn những nhân viên tiêu biểu, vừa xuất sắc về chuyên môn nghiệp vụ vừa nắm rõ và thực hiện tốt VHDN để trao danh hiệu “hình tượng điển hình. Việc này sẽ cụ thể hoá những giá trị văn hoá của FPT Shop để mọi nhân viên có thể cảm nhận và học hỏi, đồng thời nó giúp tạo sức sống cho VHDN.

- Xây dựng một hệ thống khen thưởng, kỷ luật tiến bộ: Có quy định rõ ràng và cân đối giữa thưởng và phạt; thực hiện nghiêm túc các quy định đó; thành tích được khen thưởng một cách xứng đáng và khuyết điểm được phê bình một cách khách quan, quan tâm; công khai và tổng kết các kết quả đạt được trong các buổi họp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

FPT Shop Huế cần nghiên cứu để xây dựng và phát triển một mô hình VHDN tiên tiến, gắn kết được mọi thành viên trong công ty và làm nền tảng cho sự phát triển của Khách sạn. Để có được mô hình đó, FPT Shop Huế cần thực hiện những yêu cầu sau:

Thứ nhất, VHDN phải lấy con người làm trung tâm, chú trọng đến sự phát triển toàn diện của người lao động:

- Không nên chỉ chạy theo thành tích, khả năng trong công việc mà còn phải quan tâm đến tất cả các tiêu chí khác như tuyên dương, khích lệ các cá nhân có đạo đức và phẩm chất tốt.

- Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi và giao lưu giữa các nhân viên với nhau và với lãnh đạo Khách sạn để nâng cao và trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như bài học kinh nghiệm để hoàn thiện kĩ năng bản thân..

- Hoàn thiện hệ thống quản lý và đánh giá nhân viên: Xây dựng các tiêu chí đánh giá khách quan, minh bạch, phù hợp với chuyên môn của nhân viên. Phổ biến rộng rãi để nhân viên được biết và thực hiện nghiêm túc các tiêu chí đó.

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động tham gia dã ngoại, đi chơi tập thể nhân các ngày nghỉ lễ, ngày truyền thống của Shop, vừa giúp nhân viên ôn lại lịch sử, thành tích đáng tự hào của khách sạn vừa tạo thêm không khí đầm ấm, thắt chặt tình cảm và gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhân viên.

- Những lưu ý khi tổ chức các hoạt động: Thứ nhất, được tổ chức định kỳ và đều đặn hằng năm với mục tiêu nâng cao tinh thần và gây dựng niềm tự hào cho mọi nhân viên; Thứ hai là độc đáo (có nghĩa là sáng tạo và khác so với các doanh nghiệp khác).

Có thể nói, tham gia vào các hoạt động tập thể là cơ hội để các thành viên trong công ty cảm nhận được bầu không khí gia đình và thấy gắn bó hơn, có tinh thần trách nhiệm hơn trước các vấn đề chung.

Thứ hai, mô hình VHDN phải phù hợp với những điều kiện cụ thể của FPT Shop Huế. Do cần phải:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tránh việc học tập một cách máy móc, rập khuôn từ những giá trị đã làm nên thành công cho những doanh nghiệp khác, mà phải có sự chủ động, sáng tạo và phải biết chọn lọc những giá trị phù hợp với mình.

- FPT Shop Huế cần phải biết khai thác những thế mạnh trong văn hoá truyền thống của dân tộc và những giá trị thích hợp với mình mang tính độc đáo, riêng biệt. Làm như vậy thì VHDN mới có thể thành công và trở thành nền tảng cho sự phát triển của FPT Shop Huế.

3.2.3 Loại bỏ vấn đề gây mâu thuẫn, hiểu lầm trong FPT Shop

Sự hiểu lầm, mẫu thuẫn, tranh chấp trong Shop sẽ cản trở sự phát triển của mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa mọi người trong Shop. Những việc làm thiếu lành mạnh như thiên vị, vây cánh phe phái, phao tin đồn thổi và làm hại nhau sau lưng… sẽ trở nên phổ biến trong một công ty nếu những người điều hành và lãnh đạo Shop đó không có nguyên tắc về cơ bản là đúng đắn và phương thức quản lí nhân sự chuyên nghiệp. Để giải quyết vấn đề nội bộ trên, Shop cần bắt đầu từ việc phát triển một môi trường làm việc cởi mở, cho phép có sự bất đồng ý kiến về một vấn đề nào đó, tập trung vào mục tiêu chính của công ty và phát huy được sự hòa thuận tập thể. Những lời phê bình mang tính xây dựng nên được sử dụng như một phương tiện cải thiện các vấn đề một cách thực sự chứ không phải như một vũ khí trả thù dùng để hạ gục kẻ khác. Vấn đề này phải được đứng hàng đầu vì nó xóa bỏ được tính sợ sệt của nhân viên tại nơi làm việc. Nhằm loại bỏ những vấn đề liên quan đến quyền lực thì những người lãnh đạo công ty phải xử lý nghiêm khắc những hành vi mà làm cho mọi người không tin tưởng lẫn nhau và tạo nên khoảng cách giữa mọi người trong Shop đó. FPT cần trang bị cho mỗi nhân viên những kỹ năng, kiến thức làm việc tại Shop như những kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật làm việc. Kỹ năng giao tiếp giúp nhân viên mới hòa nhập vào môi trường làm việc mới, tìm kiếm sự hợp tác của các bạn đồng nghiệp. Mặc dù đã xác định việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là rất quan trọng và đã xây dựng từ khi công ty thành lập song những hiểu biết về văn hóa doanh nghiệp lại chưa được các nhân viên trong FPT Shop hiểu rõ. Công tác bồi

Trường Đại học Kinh tế Huế

tuyên truyền về văn hóa doanh nghiệp thông qua các buổi tổng kết, các cuộc họp, các ngày lễ để các nhân viên hiểu rõ và đầy đủ hơn về văn hóa doanh nghiệp. Từ đó các nhân viên sẽ tham gia tích cực vào công việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại FPT Shop.

3.2.4 Xây dựng một tinh thần tập thể vững mạnh thông qua xác định những giá trị cốt lõi

Khi phát triển một văn hóa làm việc có hiệu quả thì không gì có thể thay thế được việc tạo dựng nên một tinh thần tập thể vững mạnh trong đội ngũ nhân viên trong công ty.

Để làm được điều đó mọi người trong Shop ấy cần phải cùng cam kết với nhau rằng họ có chung một vài niềm tin nào đó.Cách tốt nhất để mọi người trong công ty nhận thức được những niềm tin của họ là cùng chia sẻ đó là thông qua những giá trị cốt yếu mà tất cả mọi người đều chấp nhận và ở đó người ta trân trọng chính bản thân họ khi phục vụ cho mục đích của Shop lẫn cá nhân. FPT Shop cần làm cho các thành viên thấy được cảm giác về sự thành công và cảm giác đúng đắn về việc họ luôn kiên định với những nguyên tắc mà bản thân họ trân trọng. FPT Shop cần tạo dựng khả năng và thói quen tư duy chiến lược, đảm bảo sự công bằng trong doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, FPT Shop cần xây dựng và thực hiện hệ thống quy chế, nội quy, quy định, chia sẻ trách nhiệm, khuyến khích tinh thần cộng động trong FPT Shop. Thực hiện một cơ chế công bằng, công khai rõ ràng kế hoạch xây dựng, phát triển nhân viên, giúp họ thấy được tương lai của mình. Thực vậy, thay vì chỉ tạo dựng cái vỏ bên ngoài của văn hóa doanh nghiệp, FPT Shop nên xây dựng văn hóa doanh nghiệp căn cứ vào định hướng chiến lược mà mình đã đặt ra trên cơ sở cân nhắc một cách hợp lý các yếu tố cơ bản (khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp), khi ấy sẽ dần dần hình thành bản sắc văn hóa độc đáo và đem lại hiệu quả hoạt động cao hơn.

3.2.5 Những người lãnh đạo phải là tấm gương về VHDN

Người lãnh đạo, quản lý đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát

Trường Đại học Kinh tế Huế

ánh rõ văn hoá của người lãnh đạo, những gì mà lãnh đạo quan tâm, khuyến khích thực hiện, phương thức tổ chức, cách thức mà người lãnh đạo đánh giá, khen thưởng hoặc khiển trách nhân viên sẽ thể hiện cách suy nghĩ và hành vi của họ và điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của toàn bộ nhân viên dưới quyền. Những người lãnh đạo ở FPT Shop cần:

- Thể hiện vai trò tiên phong của mình trong mọi việc, luôn chính trực, ngay thẳng, thận trọng, minh bạch, mạnh mẽ nghiêm khắc nhưng đầy tình cảm.

- Tuyệt đối tin tưởng vào những giá trị văn hoá và sứ mệnh của FPT Shop. Thực hiện và tuân thủ một cách gương mẫu, nghiêm túc các chuẩn mực, quy định đã đề ra để các thành viện khác trong FPT Shop noi theo.

- Yêu mến nhân viên và tỏ ra đáng mến đối với họ, luôn quan tâm người khác.

- Cho phép nhân viên tự đánh giá công việc của họ, nếu nhân viên phạm sai lầm thì cho phép họ rút ra bài học kinh nghiệm cho lần sau.

- Lắng nghe mọi ý kiến của nhân viên từ cấp thấp đến cấp cao.

- Giành thời gian đi lại khắp nơi và quan sát công việc của mỗi người. Công việc này cần tiến hành đều đặn hằng ngày và trong một khoảng thời gian vừa đủ.

- Luôn nhiệt tình và thể hiện sự bản lĩnh, tài năng trong công việc để truyền cảm hứng cho mọi người, đem đến niềm tin và làm cho nhân viên muốn hành động theo.

- Không tự tách biệt mình với mọi người, kêu gọi sự hợp tác chứ không ra lệnh.

- Khen ngợi đúng lúc, đúng mực.

- Tạo ra một môi trường làm việc năng động, tự do và tôn trọng các đặc điểm cá nhân của nhân viên: khen thưởng, phạt công minh, không thiên vị và đối xử công bằng với tất cả mọi người.

3.2.6 Tăng cường đầu tư và phát triển cơ sở vật chất

VHDN không chỉ được xây dựng trên nền tảng con người mà còn đi liền với cơ sở vật chất. Sau một thời gian dài xây dựng phát triển FPT Shop Huế đã có được một hệ thống cơ sở vật chất nhất định như ngày hôm nay. FPT Shop luôn cố gắng để hoàn thiện hơn nữa cơ sở vật chất bằng cách trang bị những thiết bị mới trong dịch vụ để

Trường Đại học Kinh tế Huế

sử dụng nên đã có tình trạng xuống cấp cần được khắc phục để hoạt động trong tình trạng tốt nhất.

- Tiến hành bảo trì các trang thiết bị định kỳ để kịp thời sửa chữa những hư hỏng gây cản trở trong công việc.

- Đầu tư, thay thế các thiết bị máy móc bị hỏng, hư hại để tạo sự thuận tiện và nhanh chóng khi sử dụng.

- Tu sửa, xây mới các cơ sở hạ tầng cũ để không tác động đến hình ảnh của Shop.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về đồng phục, tác phong, thái độ khi làm việc để đảm bảo một hình ảnh đúng đắn, lịch sự cho Shop.

Trường Đại học Kinh tế Huế