• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kinh nghiệm thực tiễn và bài học đối với Công ty cổ phần Dệt may Huế trong

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1 :TỔNG QUAN VỀ SỰ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆCCỦA

1.3. Một số vấn đề thực tiễn về nâng cao sự thỏa mãn trong công việc của công nhân

1.3.2. Kinh nghiệm thực tiễn và bài học đối với Công ty cổ phần Dệt may Huế trong

động ngành dệt may rất khan hiếm về số lượng cũng như chất lượng nguồn lao động chưa dồi dào,tình trạng lao động bỏ việc,tự do chuyển chỗ làm hay chuyển sang các ngành khác vẫn còn nhiều.Hiện nay tình trạng lao động quay lưng lại với doanh nghiệp cũng do nhiều yếu tố: do thu nhập chưa được đảm bảo,chế độ phúc lợi chưa được chăm sóc đầy đủ,chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chưa được nâng cao,…Bên cạnh đó nước ta gia nhập vào WTO để có được động lực cạnh tranh với các doanh nghiệp trong thị trường,dệt may nước ta phải chú trọng đầu tư chất lượng lao động đặc biệt là chú ý nâng cao chất lượng những quản lý cán bộ cấp trung và cả nguồn lao động góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động và cải thiện mức thu nhập cho những người lao động.Mặt khác việc làm này còn giúp cho ngành dệt may giải quyết được tình trạng khó khăn trước mắt đó là việc thiếu hụt lao động. Đây là khó khăn cho ngành dệt may nói chung và các doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành nói riêng.

Trong các doanh nghiệp dệt may lớn nhỏ nói chung thì công nhân chiếm tỷ lệ cao,vì đây là nguồn lao động trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm.Vì thế nâng cao chất lượng làm việc cũng như nâng cao sự thỏa mãn trong công việc của người lao động là rất quan trọng như vậy nó sẽ giúp công ty nâng cao năng suất chất lượng nguồn lao động nâng cao chất lượng giá trị của sản phẩm và giữ chân họ ở lại và trung thành với công ty.

1.3.2. Kinh nghiệm thực tiễn và bài học đối với Công ty cổ phần Dệt may Huế

Có thể thấy rằng, các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP… vừa là cơ hội vừa là thách thức cho chúng ta trên chặng đường phát triển sắp tới. Tuy nhiên, vớitư duy không ngừng đổi mới và cải tiến, đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, tâm huyết, sáng tạo cùng với việc luôn ứng dụng những kỹ thuật công nghệ tiên tiến nhất, Hòa Thọ đã liên tục nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng chính các sản phẩm mang tầm vóc và chất lượng quốc tế tại những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Chính niềm tin, sự đánh giá cao từ phía khách hàng là thành quả to lớn, đáng tự hào của chúng ta trong suốt hơn 50 năm qua và nhất định chúng ta phải giữ vững và phát huy hơn nữa. Chúng tôi tin chắc rằng trong chặng đường sắp tới, Hòa Thọ sẽ viết nên những trang sử mới của riêng mình, thậm chí của cả ngành dệt may Việt Nam. Và trên hành trình này chắc chắn và luôn luôn cần sự đồng hành, ủng hộ vững chắc từ Quý đối tác cũng như toàn bộ tập thể cán bộ công nhân viên Hòa Thọ.

Song song đó, Hòa Thọ cam kết tạo ra những giá trị lợi ích bền vững cho khách hàng, đối tác, những con người đã, đang và sẽ gắn kết với Hòa Thọ

Kinh nghiệm của công ty Dệt may 29/3 Đà Nẵng

Cùng với việc tạo việc làm cho hàng trăm lao động mỗi năm, Công ty cổ phần Dệt may 29/3 luôn thực hiện tốt các chế độ cho người lao động theo luật định, xây dựng mối quan hệ hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp. Vì vậy, tại Công ty nhiều năm qua không xảy ra lãn công, đình công tự phát; đời sống công nhân ngày được cải thiện đáng kể.

Thực hiện đầy đủ các chế độ: Tính đến tháng 10/2014, Công ty có 2.932 lao động (trong đó 2241 lao động nữ), tăng 518 người so với đầu năm. Các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN, lương tối thiểu vùng (2,7 triệu đồng/tháng), thưởng chuyên cần cho người lao động đều được Công ty thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn. Với đặc thù hơn 2/3 công nhân là nữ, công ty luôn đặc biệt quan tâm đến chế độ thai sản. Theo đó, lao động nữ mang thai 7 tháng được giảm giờ làm, các tổ công đoàn thường xuyên nhắc nhở đi khám thai định kỳ; nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ “tinh thần” 50 ngàn đồng/tháng. Không gian làm việc thời gian qua cũng được nâng cấp thông thoáng, rộng rãi. Mọi thắc mắc liên quan đến quyền lợi của công nhân đều được lãnh đạo Công ty tiếp thu, giải quyết thấu đáo. Năm 2013, Công ty được Bộ LĐTBXH tặng

Đại học kinh tế Huế

bằng khen vì có thành tích xuất sắc về công tác ATVS-LĐ, PCCN. Để có được kết quả đó, tất cả CN khi làm việc đều chấp hành nghiêm túc việc trang bị bảo hộ lao động (khẩu trang lọc bụi, độc, ủng cao su, nút tai chống ồn…) khi làm việc hoặc tiếp xúc với hóa chất; nghiêm cấm chất nổ, chất dễ cháy, ma túy vào Cty; không sử dụng lửa, không hút thuốc trong Cty…

Kinh nghiệm của công ty Dệt may Nam Định

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, Công ty luôn chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo môi trường lao động và mối quan hệ hài hòa trong Công ty;quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động như tổ chức sinh hoạt văn hóa, thể thao trong dịp lễ kỷ niệm, tổ chức câu lạc bộ thể thao cầu lông, bóng bàn và có nhà tập luyện thi đấu đạt chuẩn để công nhân viên tập luyện thường xuyên sau giờ lao động.

1.3.2.2. Bài học thực tiễn đối với Công ty cổ phần Dệt may Huế

-Công ty cổ phần Dệt may Huế cần có cái nhìn rõ ràng hơn và đặc biệt là thay đổi tư duy lãnh đạo. Công ty cần đưa ra những chính sách hợp lí về tiền lương, thưởng, phúc lợi, các chính sách bảo hộ lao động hợp lý,… để công nhân phấn đấu nỗ lực làm việc tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng tốt hơn.

-Bên cạnh đó Công ty cần xây dựng các lớp học đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân để công nhân thích ứng được với những máy móc thiết bị kỹ thuật hiện đại.

-Tạo ra môi trường làm việc thoải mái không gây áp lực quá lớn lên công nhân.

-Các chính sách về bảo hiểm xã hội cũng cần được chú trọng để công nhân cảm nhận được sự quan tâm của công ty đối với người lao động.

-Công ty cần xây dựng nhiều chính sách hợp lý để đảm bảo người lao động được hưởng đúng quyền lợi đúng với công việc và sức lao động mà họ bỏ ra như vậy người lao động sẽ gắn bó lâu dài với công ty và luôn làm việc hăng hái phấn đấu để tạo ra năng suất cao hơn chất lượng tốt hơn giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được phát triển thuận lợi hơn.

Đại học kinh tế Huế

CHƯƠNG 2 :ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC