• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích hồi qui: Mức độ tác động của các yếu tố đến sự thỏa mãn

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2 :ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA

2.3. Mức độ thỏa mãn của công nhân về công việc qua ý kiến đánh giá của các đối

2.3.5. Phân tích hồi qui: Mức độ tác động của các yếu tố đến sự thỏa mãn

Yếu tố phúc lợi gồm có 3 biến quan sát: PL26 (Chính sách phúc lợi rõ ràng và phù hợp), PL27 (Chính sách phúc lợi thể hiện sự quan tâm của công ty đối với anh chị), PL28 (Phúc lợi được thực hiện đầy đủ). Theo bảng thống kê trên cho thấy mức độ đánh giá của công nhân đối với nhóm phúc lợi khá cao. Điều này cho thấy công ty đã đưa ra nhiều chính sách phúc lợi phù hợp để đáp ứng nhu cầu của công nhân

2.3.5. Phân tích hồi qui: Mức độ tác động của các yếu tố đến sự thỏa mãn

Ma trận này cho ta biết được biến thỏa mãn (biến phụ thuộc) có môi tương quan tuyến tính với biến độc lập gồm có: tiền lương,điều kiện làm việc, cơ hội đào tạo thăng tiến,cấp trên,đồng nghiệp.Giả thuyết Ho bị bác bỏ với giá trị Sig rất nhỏ 0,000 trong đó hệ số tương quan giữa sự thỏa mãn trong công việc và thỏa mãn về điều kiện làm việc là cao nhất(0,570),hệ số tương quan giữa sự thỏa mãn trong công việc và thỏa mãn về cấp trên là thấp nhất(0,417) các biến độc lập không có tương quan với nhau với hệ số tương quan là 0,000.Như vậy ta có thể kết luận là có mối tương quan giữa 5 biến độc lập với biến phụ thuộc.Đây là cơ sở đưa các biến độc lập vào mô hình để giải thích cho sự thỏa mãn.

Phân tích hồi quy

Kết quả phân tích hồi qui bội cho thấy:

Mô hình hồi quy tuyến tính:

Kiểm định F là một phép kiểm định giả thuyết về độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính tổng thể.Giả thuyết Ho được đặt ra là βTL=βDKLV=βCT=βDN=0. Nếu giả thuyết này bị bác bỏ thì chúng ta có thể kết luận rằng kết hợp của các biến hiện có trong mô hình có thể giải thích được sự thay đổi của Y,điều này có nghĩa là mô hình xây dựng phù hợp với tập dữ liệu. Theo bảng Anova,giá trị thống kê F của mô hình có giá trị Sig rất nhỏ (0,000) cho thấy ta sẽ an tòan khi bác bỏ giả thuyết Ho cho rằng tất cả các hệ số hồi quy bằng 0.Vì vậy mô hình hồi quy tuyến tính bội của ta phù hợp với tập dữ liệu và có thể sử dụng được.

Ý nghĩa của các hệ số hồi quy riêng trong mô hình:

Hệ số hồi quy riêng phần đo lường sự thay đổi giá trị trung bình của biến phụ thuộc khi một biến độc lập thay đổi,giữ nguyên các biến độc lập còn lại.Các hệ số hồi quy riêng của phần tổng thể cần được thực hiện kiểm định giả thuyết Ho:βk=0.Kết quả hồi quy cho thấy giả thuyết Ho đối với hệ số hồi quy các thành phần TL,DKLV,CT,DN bị bác bỏ với giá trị Sig rất nhỏ(nhỏ hơn hoặc bằng 0,05).

Một thước đo nữa để đánh giá sự phù hợp của mô hình tuyến tính thườngdùng là hệ số R2 hiệu chỉnh trong nghiên cứu này 0,501.Điều này chứng tỏ mô hình hồi quuy tuyến tính đã xây dựng phù hợp với tập dữ liệu.Hay nói cách khác mô hình này đã giải

Đại học kinh tế Huế

thích được 50,1% sự khác biệt về sự thỏa mãn trong công việc của công nhân tại Công ty cổ phần Dệt may Huế.

Do mối tương quan chặt chẽ giữa các biến độc lập trong mô hình nên cần phải chú ý đến hiện tượng đa cộng tuyến có thể xảy ra trong mô hình. Một trong những cách để phát hiện hiện tượng đa cộng tuyến là sử dụng nhân từ phóng đại phương sai VIF.Theo quy tắc kinh nghiệm khi VIF>10 thì mức độ đa công tuyến được xem là cao.Tuy nhiên các hệ số VIF trong kết quả phân tích này rất nhỏ (<2) cho thấy các biến độc lập này không có quan hệ chặt chẽ với nhau nên không có hiện tượng đa cộng tuyến.

Hệ số chặn của trường hợp này rất nhỏ coi như bằng 0.

Dựa vào hệ số Bêta chuẩn hóa hàm hồi quy có dạng như sau:

STM= 0,215 TL+0,365 DKLV+0,188 CT+0,224 DN Trong đó:

STM: Sự thỏa mãn trong công việc của công nhân TL : Tiền lương

DKLV: Điều kiện làm việc CT: Cấp trên

DN: Đồng nghiệp

Giải thích sự thỏa mãn trong công việc của công nhân

Phương trình hồi quy tuyến tính thể hiện sự thỏa mãn trong công việc của công nhân như sau:

STM= 0,215 TL+0,365 DKLV+0,188 CT+0,224DN

Kết quả hồi quy cho thấy điều kiện làm việc là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến mức độ thỏa mãn trong công việc của công nhân tại công ty cổ phần Dệt may Huế (có hệ số hồi quy rất lớn).Hệ số Bêta lớn hơn 0 cũng cho thấy mối quan hệ yếu tố điều kiện làm việc và sự thỏa mãn trong công việc là mối quan hệ cùng chiều. Nghĩa là khi công nhân cảm thấy điều kiện làm việc phù hợp ,đầy đủ thể hiện sự quan tâm của công ty đối với họ,thì họ sẽ làm việc tốt hơn.Có nghĩa là mức độ thỏa mãn trong công việc

Đại học kinh tế Huế

càng cao khi mức độ thỏa mãn về điều kiện làm việc càng tăng. Kết quả hồi quy có Bêta=0,365 mức ý nghĩa rất thấp nghĩa là khi tăng mức độ thỏa mãn về điều kiện làm việc lớn hơn 1 đơn vị (theo thang đo Likert) thì mức độ thỏa mãn trong công việc chung sẽ tăng thêm 0,365 đơn vị.Vậy giả thuyết HC2 được chấp nhận.

Yếu tố thứ hai có ảnh hưởng lớn đến mức độ thỏa mãn trong công việc của công nhân là đồng nghiệp. Kết quả hồi quy có hệ số Bêta =0,224 mức ý nghĩa nhỏ hơn 0,01 dấu dương của hệ số Bêtacó ý nghĩa là mối quan hệ giữa tiền lương và sự thỏa mãn trong công việc là mối quan hệ cùng chiều. Điều đó có nghĩa là khi công nhân cảm thấy chính sách về tiền lương phù hợp và đầy đủ thể hiện sự quan tân của công ty đối với họ thì họ sẽ làm việc tốt hơn có nghĩa là mức độ thỏa mãn trong công việc càng cao thì mức độ thỏa mãn về tiền lương càng tăng.Vậy giả thuyết HC5 được chấp nhận .

Yếu tố thứ ba có ảnh hưởng lớn đến mức độ thỏa mãn trong công việc của công nhân là tiền lương. Kết quả hồi quy có hệ số Bêta =0,215 mức ý nghĩa nhỏ hơn 0,01 dấu dương của hệ số Bêta có ý nghĩa là mối quan hệ giữa đồng nghiệp và sự thỏa mãn trong công việc là mối quan hệ cùng chiều. Điều đó có nghĩa là khi công nhân cảm thấy sự quan tâm của đồng nghiệp trong công ty đối với họ thì họ sẽ làm việc tốt hơn có nghĩa là mức độ thỏa mãn trong công việc càng cao thì mức độ thỏa mãn về đồng nghiệp càng tăng.Vậy giả thuyết HC1 được chấp nhận.

Yếu tố thứ tư có ảnh hưởng lớn đến mức độ thỏa mãn trong công việc của công nhân là cấp trên. Kết quả hồi quy có hệ số Bêta =0,188 mức ý nghĩa nhỏ hơn 0,01 dấu dương của hệ số Bêta có ý nghĩa là mối quan hệ giữa cấp trên và sự thỏa mãn trong công việc là mối quan hệ cùng chiều. Điều đó có nghĩa là khi công nhân cảm thấy sự quan tâm của cấp trên trong công ty đối với họ thì họ sẽ làm việc tốt hơn có nghĩa là mức độ thỏa mãn trong công việc càng cao thì mức độ thỏa mãn về cấp trên càng tăng.Vậy giả thuyết HC4 được chấp nhận.

Đại học kinh tế Huế

2.3.6.Mức độ đánh giá của công nhân đối với các yếu tố ảnh hưởng