• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2 :ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THỎA MÃN TRONG CÔNG VIỆC CỦA

2.2. Tình hình thực hiện các biện pháp nâng cao sự thỏa mãn của người lao động tại

2.2.1. Các chính sách về tiền lương

Nộp ngân sách cho nhà nước năm 2016 tăng 1153,80 triệu đồng so với năm 2015 tức là tăng 42,56%. Nhưng năm 2017 giảm 566,63 triệu đồng so với năm 2016 hay giảm 14,66%.Cho thấy được viêc nộp ngân sách của nhà nước ít đi giúp lợi nhuận của công ty ngày càng tăng lên nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

2.2. Tình hình thực hiện các biện pháp nâng cao sự thỏa mãn của người lao động

Lưu ý: Chế độ nghỉ hằng năm (nghỉ phép) là quyền lợi của người lao động được quy định cụ thể trong BLLĐ. Vì vậy không được dùng chế độ nghỉ phép để làm căn cứ đánh giá hiệu quả công việc cho người lao động.

Chế độ làm thêm giờ: Đối tượng áp dụng:

Cán bộ công nhân viên trực tiếp sản xuất và phục vụ sản xuất hiện đang làm việc tại Công ty.

Quy định cụ thể khi làm thêm giờ:

Người lao động được huy động làm thêm giờ trong trường hợp:

Xử lý sự cố trong sản xuất, giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn. Xử lý kịp thời các sản phẩm do yêu cầu nghiêm ngặt của công nghệ không thể bỏ dở được.Đối phó hoặc khắc phục hậu quả nghiêm trọng do thiên tai, hoả hoạn và những nguyên nhân khách quan khác.

Tất cả các trường hợp huy động làm thêm giờ, thêm ca theo yêu cầu sản xuất phải được Tổng Giám đốc phê duyệt mới được thực hiện và được hưởng tiền lương theo quy chế của Công ty.

Trả lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm (Điều 97 BLLĐ):

Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian:

Vào ngày thường ít nhất bằng 150% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường;

Vào ngày nghỉ hằng tuần ít nhất bằng 200% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường;

Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương ít nhất bằng 300% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường cộng thêm tiền lương ngày Lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định tại thời điểm nhân với hệ số 1,13.

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm:

Vào ngày thường ít nhất bằng 150% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường;

Đại học kinh tế Huế

Vào ngày nghỉ hằng tuần ít nhất bằng 200% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường;

Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương ít nhất bằng 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương sản phẩm hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại điểm 2.3.1 và điểm 2.3.2, khoản 2.3, mục III Quy chế này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương sản phẩm hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Tiền lương trả cho người lao động tham gia hội họp, học tập, các ngày, giờ nghỉ có lương:

Thời giờ tham gia hội họp, học tập của người lao động do Công ty tổ chức được trả lương như sau:

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, những ngày hội họp, học tập tiền lương được chi trả theo mức tiền lương sản phẩm thực hiện trong tháng đó, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định tại thời điểm hiện hành nhân với hệ số 1,13.

Đối với người lao động hưởng lương thời gian thì những ngày hội họp, học tập, tiền lương được chi trả theo tiền lương cấp bậc công việc đang làm trong tháng đó.

Thời giờ người lao động nghỉ theo chế độ của pháp luật lao động quy định như:

nghỉ phép, lễ, Tết, nghỉ việc riêng có lương, nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, lao động nữ nghỉ 60 phút trong một ngày để nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian kinh nguyệt, nghỉ 60 phút khi có thai đến tháng thứ bảy, nghỉ ngắn 10 phút mỗi ngày mức lương được chi trả theo tiền lương cơ bản và các khoản phụ cấp thể hiện trong hợp đồng lao động.

Tiền lương trả cho người lao động ngừng việc: Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

Đại học kinh tế Huế

Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, không thông báo cho người lao động trước thì người lao động được trả đủ tiền lương cơ bản và các khoản phụ cấp thể hiện trong hợp đồng lao động.

Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định tại thời điểm hiện hành nhân với hệ số 1,13.

Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì trả tiền lương ngừng việc bằng mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Thời hạn thanh toán lương:

Hàng tháng tạm ứng lương vào ngày 25 và thanh toán lương vào ngày 10 của tháng sau, nếu trùng ngày nghỉ thì trả trước một ngày.

Những ngày tạm ứng và thanh toán các chế độ tiền lương yêu cầu các đơn vị phải nộp chứng từ đầy đủ đúng quy định. Riêng kỳ thanh toán (ngày 10 hàng tháng) các đơn vị phải nộp chứng từ và bảng đề nghị thanh toán lương chậm nhất là ngày 06, nếu trùng vào ngày nghỉ thì chuyển vào ngày hôm sau về phòng Nhân sự; không thực hiện đúng thời hạn thanh toán lương đã quy định thì Trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc Công ty và trước CBCNV, người lao động của đơn vị quản lý.[Nguồn: Tài liệu các chính sách công nhân Phòng Nhân sự]