• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

2.2 Phân tích các chiến lược và chính sách Marketing-mix của sản phẩm thiệp

2.2.1. Phân tích các chiến lược

Cụthể, số lượng sản phẩm bán ra năm 2017 tăng 41,12% so với năm 2016 tương ứng 43080 sản phẩm bán ra.

2.2 Phân tích các chiến lược và chính sách Marketing-mix của sản phẩm thiệp

Do sựphát triển không ngừng của công nghệ, việc có quá nhiều mẫu mã sản phẩm đa dạng và khách hàng có thể tham khảo trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, áp lực từ nguồn thông tin luôn đặt ra một thách thức lớn cho công ty. Việc luôn có các ý kiến trái chiều về sản phẩm và dịch vụ từ phía khách hàng trên các trang thông tin truyền thông đó luôn tạo động lực để công ty phát triển không ngừng.

2.2.1.1.3 Nhà cung ứng

Các nhà cungứng cho ngành in hiện nay còn rất hạn chếvềsố lượng, đặc biệt ởthị trường Huế thì việc có được các nhà cungứng hiệu quả cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Do họ thường đòi hỏi các mức giá cao, công ty khó đáp ứng được mặt dù là khoảng cách vận chuyển hàng hóa là không xa. Chính vì vậy việc đáp ứng được nguồn kinh phí cho nguyên liệu là bài toán khó cho công ty. Cònđối với những nhà cungứngở xa thành phố mặc dù giá cả có thể đáp ứng được từ phía công ty nhưng quảng đường di chuyển xa, khó trành khỏi việc xảy ra các sựcố đến quá trình sản xuất tại công ty.

Việc các nhà cungứng lấy các lý do khác nhau để đổ lỗi cho việc giao hàng chậm trễcũng là khó khăn cho công ty khi vào các dịp cao điểm của mùa cưới hay mùa tết làm việc triển khai chiến lược sản xuất của công ty có khi bịchậm trễ.

2.2.1.1.4. Đối thủ cạnh tranh

Thừa Thiên Huế là nơi có ngành công nghiệp in ấn phát triển, vì vậy cũng có không ít đối thủ cạnh tranh trong ngành này với công ty. Nhưng công ty hiện nay thường phải đối mặt với sựcạnh tranh không công bằng với những sản phẩm được sản xuất đơn giản nhưng bắt mắt, dễ làm khách hàng dễ lầm tưởng đến chất lượng sản phẩm tốt nhưng lại kém chất lượng kèm với giá lại rất rẻ.

Các đối thủ cạnh tranh lâu đời cùng kinh doanh thiệp cưới như Công ty Đại Hữu, công ty Thiên Lộc, công ty An Hiếu, công ty Sắc màu Print, ... Thêm vào đó là các công ty kinh doanh các dịch vụ photocopy cũng bán các sản phẩm thiệp cưới giá rẻ, chất lượng thấp hơn. Điều này làm cho thị trường thiệp cưới trở nên nhỏ bé và khó kinh doanh hơn.

2.2.1.1.5. Công chúng trực tiếp

Các nhóm công chúng trực tiếp có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến các chiến lược marketing của sản phẩm thiệp cưới, tác động của nhóm công chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hìnhảnh và sản phẩm của công ty, cụthể:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nhóm công chúng tích cực : Nhóm công chúng tích cực của sản phẩm thiệp cưới là các kênh truyền thông, các khách hàng có thiện cảm, ý kiến tích cực về sản phẩm, nhóm này làm tăng hìnhảnh của sản phẩm thiệp cưới của công ty.

- Nhóm công chúng tiêu cực : Nhóm công chúng tiêu cực đối với sản phẩm thiệp cưới là các khách hàng không hài lòng với sản phẩm, họ tác động không tốt lên người khác và ngăncản ý định sửdụng sản phẩm của những người có ý định sửdụng.

- Nhóm khách hàng tìm kiếm: là những khách hàng chưa sử dụng các sản phẩm nhưng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Ngày nay, các phương tiện thông tin đại chúng như internet, báo chí, facebook, TV ngày càng phát triển mạnh mẽ và không khó đểcó thểcó thông tin vềcác sản phẩm thiệp .

Đặc biệt, Facebook trở thành công cụthông dụng phổbiến nhất đểkhách hàng tiếp cận thông tin và công ty Huy Thịnh đã sửdụng công cụ này để quảng bá thương hiệu đểkhách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụthiệp cưới thương hiệu HT Print của mình.

2.2.1.2. Môi trường vĩ mô

2.2.1.2.1. Môi trường nhân khẩu học

Nhân khẩu học là yếu tố được xem xét đầu tiên đối sựphát triển của một công ty, sản phẩm. Nhân khẩu học tạo nên thị trường cho doanh nghiệp, vì vậy các yếu tố về dân số, sự tăng trưởng kinh tế, độ tuổi, hay trình độ của dân cư, kiểu hộ gia đình đều có những tác động nhất định đến hoạt động marketing của doanh nghiệp một sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Những đặc điểm và xu hướng của nhân khẩu học dưới đây theo thống kê của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016 ( nguồn sốliệu : cục thống kê Thừa Thiên Huế) sẽ có tác động đến hoạt động marketing cho sản phẩm thiệp cưới

Vềdân số : trên toàn tỉnh có 1.149.871 người, trong nam chiếm 571367 người, nữ chiếm 578504 người. Với quy mô khách hàng có hơn một triệu người, nhưng trong đó lao động từ15 tuổi trở lên là 623.480 người chiếm gần 50% dân sốcủa tỉnh. Nhómđộ tuổi này là khách hàng tiềm năng của công ty có thểkhai thác.

Thu nhập : mức thu nhập của người đân thừa Thiên Huế đã có sự cải thiện vượt trội, đạt mức 2020 USD năm 2016 ( Theo Tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế, hội nghị lần thứ 7 khóa XV ngày 13-4-2017). Mức thu nhập tăng lên làm cho đời sản của người dân không ngừng tăng lên kéo thu nhu cầu về sản phẩm là nỗi bật tính cá nhân của mỗi người tăng lên, đây là điểm mạnh mà sản phẩm thiệp cưới ởcông ty.

2.2.1.2.2. Môi trường văn hóa – xã hội

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thừa Thiên Huế là tỉnh có nền văn hóa đa dạng và phong phú, đậm chất văn hóa địa phương. Do là nơi đóng đô của các triều đình nên Huế được thừa hưởng rất nhiều các địa điểm di tích, các công trình cổ xưa. Đặc điểm này giúp ngành công nghiệp dịch vụcủa Huếphát triển mạnh, làm nhu cầu quảng bá, giới thiệu du lịch với khách du lịch tăng.

Cũng chính là nơi đóng đô lâu năm của các triều đình nên Huếchịu ảnh hưởng rất nhiều từ phong kiến, người Huế kỹtính, tỉ mĩ, chi tiêu tiết kiệm và còn mang nét bảo thủnhiều. Cũng chính vì điều đó nên người Huếrất quan tâm đến phong tục, tập quán xưa, việc phải có một tấm thiệp mời trang trọng là không thể thiếu. Tuy nhiên, bởi người Huế chi tiêu tiết kiệm và khó chấp nhận sử dụng sản phẩm thiệp cưới với giá thành cao hơn, khách hàng phải chi trảtiền một lần cho sản phẩm mình sử dụng, làm khách hàng cảm thấy giá cao nênảnh hưởng đến mức độchấp nhận mua.

2.2.1.2.3 Môi trường chính trị và pháp luật

Việc kinh doanh của một công ty chụiảnh hưởng rất lớn từ môi trường chính trịvà pháp luật của nước sở tại vềcác chính sách, luật kinh doanh, thông tư, chỉ thị,thủtục, quy định của Nhà nước…và các chính sách này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động marketing của doanh nghiệp. Vấn đề về chính trị của một quốc gia ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động của doanh nghiệp, một doanh nghiệp nếu hoạt động trong một đất nước có chiến tranh, nền chính trị bất ổn thì nguy cơ bịtổn hại rất lớn. Bên cạnh đó, hiện nay cần phải quan tâm đến đến các vấn đề đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, xét sau cùng thì các chính sách vềchính trị, pháp luật nhằm mục đích bảo vệquyền lợi của người tiêu dùng.

Công ty TNHH DV& XD Huy Thịnh là công ty hoạt động tuân thủ đúng theo quy định của nhà nước và pháp luật. Công ty luôn thực hiện tốt các chế độ phúc lợi cho nhân viên, nộp đầy đủ thuế, làm từ thiện,…Việc nắm bắt rõ các quy định vềchính trị và pháp luật giúp đưa ra các quyết định đúng đắn, có lợi cho hoạt động của công ty.

2.2.1.2.4. Môi trường khoa học công nghệ

Bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, bên cạnh đó cơ chế thị trường ngày càng được lan rộng thì việcứng dụng các công nghệ kỹthuật là điều cần thiết. Đối với ngành công nghiệp cơ điện tử nói chung hay ngành in ấn nói riêng thì việc nỗi lực để không tụt hậu vềphía sau so với thếgiới.Đối với ngành công nghiệp in

Trường Đại học Kinh tế Huế

sản phẩm có chất lượng cao, thời gian sản xuất nhanh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, giá thành thấp nhờ đó sẽcó lợi thếcạnh tranh lớn hơn các đối thủcó máy móc, kĩ thuật lạc hậu hơn. Nhận thấy được điều đó, công ty đã đưa vào những máy móc tiên tiến nhất nhằm tạo ra chất lượng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình.