• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

3.3. Giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu I-on Health

3.3.4. Giải pháp về truyền thông thương hiệu

3.3.4.3. Quảng bá thương hiệu

Muốn quảng bá một thương hiệu thành công đến toàn thể công chúng nói chung và các nhóm khách hàng nói riêng, thì đầu tiên mỗi doanh nghiệp phải thành công trong việc truyền thông nội bộ trước đã.

Việc đầu tiên phải làm khi bắt đầu công tác truyền thông nội bộ đó chính là chuẩn bị các tư liệu truyền thông nội bộ. Đó là các chỉ dẫn thương hiệu, bao gồm: Tầm nhìn, sứmệnh, mục tiêu, định vịsản phẩm, định vịgiá trị, hướng dẫn chi tiết các thành phần thươnghiệu…hay các đoạn video clip dùng để giới thiệu quá trình, lộtrình xây dựng và phát triển thương hiệu I-on Health; Ngoài ra cần xây dựng bảng hướng dẫn chất lượng, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và bộ quy tắc ứng xử với khách hàng và với đồng nghiệp. Tất cả những tổng thểtài liệu trên nhằm đến việc xây dựng văn hóa phục vụkhách hàng cho cảdoanh nghiệp.

Công tác truyền thông nội bộcó thể thực hiện bởi các phương pháp: Tổchức tập huấn định kỳ, kiểm tra nhận thức thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp; Nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp giao ban, tháng; Gắn các bảng truyền thông ngắn gọn tại nhà xưởng, văn phòng; Gửi email nội bộ, website nội bộ.

b. Qung cáo qua Internet

Chi phí quảng cáo qua Internet nhỏ hơn các phương tiện khác, mức độhiệu quả cao nếu doanh nghiệp biết đầu tư đúng cách, có nhân viên am hiểu sử dụng phương tiện này hoặc thuê đại lý uy tín.

Tư liệu truyền thông:

Các hình ảnh đẹp, các video clip về sản phẩm của I-on Health. Phòng Marketing cần viết lời giới thiệu về thương hiệu đảm bảo truyền đầy đủ ý nghĩa thông điệp của sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Trình Ban giám đốc thông qua và sử dụng trong suốt quá trình truyền thông.

Đăng quảng cáo trên các website, email, mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm Mạng xã hội đang là công cụquảng cáo hiệu quảnhất hiện nay, với số lượng người tham gia đông đảo với nhiều tầng lớp khác nhau.Đặc biệt, đây là nơi có thểquảng bá sản phẩm hoàn toàn miễn phí. Lợi dụng điều này, Công ty có thểlập một tài khoản Youtube để đăng tải các video quảng cáo, tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm I-on Health hoặc có

Trường Đại học Kinh tế Huế

thểquảng cáo trên các trang web nổi tiếng, các diễn đàn vềsức khỏe hay trên Facebook…

Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian và tính hiệu quảkhông cao.

Có một cách khác hiệu quả cao và đơn giản hơn đó là trả tiền cho các mạng xã hội, sau dó các website này sẽ đăng quảng cáo vềsản phẩm của Công ty đến với các đối tượng khách hàng mục tiêu cụthể.

Đăng ký quảng cáo SEO:

Google là trang web tìm kiếm phổbiến nhấtở Việt Nam, khi một khách hàng muốn tìm thông tin gìđóthì việc đầu tiên mà họlàm là truy cập vào Google và nhập vào cụm từ muốn tìm kiếm, sau đó Google sẽ cho ra các kết quảvề thông tin mà khách hàng muốn có.Thông thường thì khách hàng luôn lựa chọn những kết quả có được ngayở trang đầu và từ đó thuật ngữSEO ra đời với ý nghĩa là làm sao cho khi mà người duyệt web nhập vào một cụm từ có liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm hay dịch vụthì Google trảvềkết quả có website, hìnhảnh, sản phẩm, thương hiệu của họtrên trang nhất.

Với khách hàng mục tiêu của I-on Health, phải ưu tiên thực hiện đểcó mặt trong trang đầu của công cụ tìm kiếm google.com với các từ khóa đề nghị như : “nước I-on kiềm”,“nước uống tốt cho sức khỏe”, “nước uống ion ngừa ung thư”…

c.Trưng bày hàng mu ti ca hàng:

Đểmột thương hiệu hay một sản phẩm có thểdễdàng khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng và kích thích họ đi đến với quyết định mua, thì việc trưng bày hàng mẫu tại các cửa hàng, đại lý hay những điểm bán lẻlà rất quan trọng. Hàng mẫu được thiết kế với nhiều kích cỡ, đầy đủ chủng loại, sản phẩm sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng tìm và chọn mua hơn. Nhân viên bán hàng trẻ, đẹp, có kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và nhiệt tình cao trong công việc cũng là một điều kiện tiên quyết giúp nâng cao mức độhài lòng của khách hàng.

d. Gii thiu sn phm trc tiếp đến khách hàng mc tiêu:

Phòng bán hàng, Ban giám đốc cần luôn giữ bên mình những tư liệu liên quan đến thương hiệu, đặc biệt những tờ gấp, CD giới thiệu sản phẩm đểchọn thời cơ thuận lợi giới thiệu đến khách hàng mục tiêu này.

Thông qua các mối quan hệ cá nhân, nhân viên bán hàng, Ban giám đốc tìm cách gặp gỡ và giới thiệu đến khách hàng mục tiêu, cách làm này gây ấn tượng mạnh, khả

Trường Đại học Kinh tế Huế

năng thành công cao, tương tác lớn vì có nhiều thời gian để trao đổi với khách hàng.

Đồng thời đây là kênh thông tin để nắm tình hình thị trường, ý kiến khách hàng về chính thương hiệu của mình.

e. Qung cáo qua tp chí, báo:

Tập trung vào các tạp chí có mối quan tâm vềsức khỏe, làm đẹp và các tờbáo có uy tín.Tuy nhiên, đây là các hoạt động quảng cáo với chi phí tương đối cao vì vậy cần cân nhắc thời điểm, tần suất đăng quảng cáo.

e. Qung cáo qua truyn hình

Quảng cáo truyền hình có chi phí lớn, nên sẽphải cân nhắc thời gian, tần suất, thiết kế nội dung thông điệp phù hợp. Một khi khách hàng đã bắt đầu quen thuộc với thương hiệu, việc cần thiết phải làm là tiếp tục đưa ra các quảng cáo nhắc nhởvới tần suất thấp hơn.

f. Tham gia hi ch

Hàng năm đều có hội chợ triễn lãm tổchứcở khắp các tỉnh và thành phố, đây là cơ hội đểI-on Health tham gia trưng bày sản phẩm, khuếch trương thương hiệu, khẳng định vịthếcủa mình trước đối thủcạnh tranh.

Để có được kỳ tham gia hội chợ thành công, công tác chuẩn bị là quan trọng nhất, các công việc/nội dung phải đặc biệt quan tâm hoàn thiện trước khi tham gia hội chợlà:

Sản phẩm đẹp – bền, gian hàng trang trí đẹp, trình bày các thiết kế mới, nhân viên giới thiệu sản phẩm ưa nhìn, có chuyên môn, tiếp đón khách hàng niềm nở, hướng dẫn khách sửdụng sản phẩm tận tình, tài liệu giới thiệu sản phẩm, thương hiệu đẹp, lôi cuốn.

g. Tchc skin

Phòng Marketing phối hợp các bộ phận khác tổ chức sự kiện “tri ân khách hàng”, thành phần sẽ là các khách hàng thân thuộc của thương hiệu I-on Health. Sự kiện sẽ là dịp tri ân khách hàng, để giới thiệu sản phẩm mới, những cải tiến của sản phẩm trong thời gian tới, đặc biệt là dịp để lắng nghe ý kiến khách hàng, đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện đểngày càng phục vụkhách hàng tốt hơn.

h. Hoạt động xã hi tài tr:

Sau một thời gian xây dựng và phát triển, I-on Health cần thực hiện trách nhiệm xã hội, cần tham gia những phong trào đóng góp xây dựng địa phương, đóng góp xây dựng trường học, tham gia các tổchức từthiện, đóng góp quỹhọc bổng “tiếp sức đến trường”.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.3.5.Đẩy mạnh công tác đánh giá thương hiệu

Công ty và Xí nghiệp cần phải có những biện pháp đánh giá kết quảxây dựng và phát triển thương hiệu I-on Health theo từng giai đoạn, từ đó so sánh đối chiếu các kết quả nhằm đúc rút kinh nghiệm, vạch ra các giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả hơn. Công tác đánh giá thương hiệu phải được thực hiện thường xuyên và xuyên suốt vòngđời sản phẩm. Có thể đánh giá dựa trên các tiêu chí về marketing (như mức độ nhận biết, giá trị cảm nhận, sự liên tưởng, lòng trung thành) cũng như các tiêu chí tài chính (doanh thu, lợi nhuận).

3.3.6.Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là việc đầu tiên và cấp bách nhất để bảo vệ thương hiệu. Ngay từ khi ra mắt sản phẩm I-on Health, công ty nên thực hiện việc đăng ký bảo hộ ngay đểtránh việc tên nhãn hiệu sản phẩm bịtrùng hoặc bị người khác cướp mất. Đây là một trong những công tác quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

3.3.7. Bảo vệvà phát triển thương hiệu 3.3.7.1 Chun bngun nhân lc và kinh phí

a. Vngun nhân lc:

Đểtừng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ marketing, trong thời gian đầu của giai đoạn xây dựng thương hiệu, Công ty cần thành lập phòng Marketing với nhiệm vụ:

Quản lý đồng nhất thương hiệu, đềxuất giá bán sản phẩm, cập nhật khai thác website, theo dõi các hoạt động quảng bá qua mạng Internet.

Phụtrách các hoạt động làm cầu nối thông tin giữa I-on Health với phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan công quyền, các cơ quan đoàn thể khi có nhu cầu thông tin về hoạt động của thương hiệu. Xây dựng các kếhoạch truyền thông quảng cáo cho các nhãn hàng theo kếhoạch của trưởng phòng, nghiên cứu và đềxuất tổchức hoặc tham gia tài trợ các sựkiện tiếp thịnhằm xây dựng và quảng bá hìnhảnh thương hiệu.

b. Vkinh phí

Xây dựng quỹ tiền đầu tư cho công tác xây dựng và phát triển thương hiệu, bao gồm các hoạt động sau:

-Đào tạo nguồn nhân lực

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Công tác truyềnthông thương hiệu

- Tiền phụtrợ các đại lý nhằm công tác trang trí gian hàng tại cửa hàng - Công tác bảo vệvà phát triển thương hiệu

3.3.7.2. Nâng cao chất lượng sn phm

Công ty và Xí nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng báthương hiệu I-on Health. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu là phải xuyên suốt trong suốt vòngđời sản phẩm, sau khi xây dựng một sản phẩm với tính năng nổi trội mà các đối thủ khác không có, doanh nghiệp vẫn cần phải tiếp tục tìm ra những đặc điểm hay tính năng mới cho thương hiệu bằng cách sáng tạo hoặc tái thiết kết thương hiệu.

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ đểnâng cao khả năng cạnh tranh mà còn nhằm nâng cao mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Các hoạt động truyền thôngthương hiệu cũng phải được thực hiện xuyên suốt bởi vì trong thực trạng càng ngày càng có nhiều thương hiệunước đóng chai xuất hiện như hiện nay thì khách hàng luôn rất dễ quên nếu như không có các biện pháp nhắc nhở, kích thích trí nhớcủa họ. Suy cho cùng, mục đích cuối cùng của xây dựng và phát triển thương hiệu có chính là nhằm có được lòng trung thành của khách hàng.

3.3.7.3. Thc hin các bin pháp kthut phòng chng vi phạm thương hiệu

Doanh nghiệp luôn phải cảnh giác, hạn chế xâm phạm cho thương hiệu bằng các biện pháp kỹthuật cũng như rà soát thị trường đểphát hiện hàng nhái, hàng giả. Bên cạnh đó, luôn phải xây dựng các mối liên hệ đối với hệthống đại lý và khách hàng, nhờ đó họ có thểcung cấp các thông tin cho doanh nghiệp về tình hình vi phạm thương hiệu một cách nhanh chóng. Không những vậy, họcòn có thểcung cấp cho doanh nghiệp phảnứng của khách hàng vềchất lượng hàng hóa dịch vụ, mức độhài lòng... Hoặc Công ty cũng có thểthiết lập một đường dây nóng dành riêng cho việc thu nhận thông tin.

Ngoài ra, Công ty cần nên đưa ra các thông tin nhằm giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm chính hãng so với hàng giả, hàng nhái để khách hàng có thể an tâm chọn mua, tránh để khách hàng ấn tượng sai với chất lượng sản phẩm khi dùng phải hàng nhái. Nếu cần thiết thì phải sử dụng các công cụ pháp luật để giải quyết khi có tình trạng vi phạm xảy ra.

Trường Đại học Kinh tế Huế