• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN

2.3. Cơ sở đề xuất giải pháp

CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

hiện triển khai thực hiện hợp tác quốc tế vềdu lịch, hoàn thiện thểchế, cơ chế, chính sách và liên quan đến du lịch.

Chương trình hànhđộng cụthểlà hoàn thiện thể chế, cơ chế , chính sách và nâng cao năng lực quản lý nhà nước vềdu lịch; hoạch định chiến lược phát triển du lịch trên các lĩnh vực như chất lượng phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, chiến lược Marketing, chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch; thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển gắn liền với triển khai thực hiện các chương trình,đềán phát triển du lịch.

2.3.2. Xu thếhi nhp và thách thc.

Việt Nam trong thời kỳhội nhập và phát triển có rất nhiều bước chuyển đáng kể.

Bằng việc tham gia các diễn đàn, các hiệp hội thương mại và hợp tác quốc tế, nhiều cơ hội mở ra cho các ngành kinh tế nước ta, nhưng bên cạnh đó cũng là những thách thức.

Đối với ngành du lịch, khi tham gia TPP (Hiệp hội đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương), lĩnh vực này sẽ đứng trước nhiều cơ hội thuận lợi. Đó là sự gia tăng của dòng khách nội khối tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam

;việc nới lỏng điều kiện tự do đầu tư và di chuyển lao động giữa 12 nước nội khối sẽ giúp tăng nhu cầu đi lại tìm kiếm cơ hội đầu tư, tìm kiếm việc làm kết hợp với du lịch.

Theo đó sẽ gia tăng dòng du khách quốc tế và tăng cường mật độ, quy mô các loại hình du lịch - kinh doanh, du lịch - hội họp ngay trong nội khối TPP mà Việt Nam là một thành viên. Mặt khác, đa số các thành viên TPP cũng đã cam kết về mở cửa thị trường khách kinh doanh cho nhau. Ngoài ra, các thành viên TPP đều thông qua và duy trì trong hệ thống văn bản pháp luật của mình quyền cơ bản của người lao động như được thừa nhận trong tuyên bố 1998 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO). Vì vậy sẽ giúp nâng cao điều kiện làm việc, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có lao động ngành du lich. Đặc biệt cạnh tranh trong TPP tạo áp lực buộc người lao động phải chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, tin thần liên kết gắn với các nhóm lao động đặc thù và lợi ích xã hội khác nhau. Xu thế chuyển dịch lao động nội khối vừa tạo ra cơ hội tìm kiếm việc làm mới, vừa gia tăng áp lực cho người lao động giữ cơ hội việc làm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong khi đó, khi tham gia AEC (Cộng đồng Kinh tếASEAN), với dân số600 triệu dân, các thị trường nguồn du lịch thuộc khu vực ASEAN đã và đang đóng góp khoảng 20% tổng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua. Hợp tác du lịch với các nước ASEAN là quan hệ cùng có lợi khi các nước cùng hợp tác, bổ sung cho nhau trong kết nối sản phẩm, nâng cao chất lượng, quảng bá du lịch, hỗtrợ nhau đồng thời cũng là hỗtrợchính mình. Tuy nhiên,đây là quá trình vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, theo đó lợi ích đối với mỗi nước phụ thuộc vào nỗlực và khả năng của từng nước. Như vậy, có thể khẳng định, AEC mở ra nhiều cơ hội đối với Việt Nam đểcùng hợp tác phát triển ngành du lịch với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu nhất hiện nay của ngành này chính là vấn đề nguồn nhân lực. Vì khi ký thỏa thuận này, các nước ASEAN sẽtạo điều kiện để các lao động có thểdi chuyển qua lại một cách dễdàng trong khu vực. Điều này cũng có nghĩa, các lao động giỏi, trình độ cao sẽcó nhiều cơ hội có việc làm và được các nước dùng nhiều cách để "hút nhân tài". Ngược lại, nhân lực, lao động tay nghềyếu sẽbịbật khỏi "sân chơi AEC".

Như vậy, với ngành du lịch nói chung cũng như khách sạn Duy Tân Huếnói riêng cần có bước chuẩn bị để phát triển sản phẩm dịch vụ phù hợp, hướng tới dòng khách kết hợp kinh doanh, hội họp khi lưu chuyển thương mại, đầu tư, dịch vụ; tập trung vào chất lượng và hiệu quả khai thác khách hơn là sốliệu.

2.3.3. Quan điểm hoàn thiện chương trình đào tạo ngun nhân lc ti khách sn Duy Tân Huế.

Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực là một trong những chiến lược quan trọng nhằm phát triển kinh doanh khách sạn. Để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ không có cách nào khác là phải nâng cao tay nghềcủa người lao động. Qua đây tác giả xin đưa ra một số quan điểm nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực tại khách sạn Duy Tân Huế.

- Khách sạn cần hoàn thiện việc xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn, xác định nhu cầu đào tạo không chỉ dựa vào ý kiến chủ quan của các nhà quản trị khách sạn mà cần phải dựa vào mong muốn, tâm tư nguyện vọng của nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Khách sạn Duy Tân Huếcần đa dạng hóa các phương pháp và hình thức đào tạo để nhân viên cảm thấy hứng thú hơn khi tham gia các khóa học đào tạo đồng thời mang lại hiệu quả cao hơn. Đồng thời khách sạn cần tăng cường hợp tác với các chương trình đào tạo bên ngoài khách sạnđểlàm phong phú các hình thức đào tạo hơn.

-Đưa ra các mục tiêu đào tạo rõ ràng. Cần phải có mục tiêu cụthểmới tạo ra được đích đến cho mọi người hướng tới, tạo cho người lao động có động lực học tập.

- Xây dựng chương trình đào tạo hợp lý linh hoạt. Điều này phụ thuộc vào khả năng tổchức của cán bộchịu trách nhiệm. Việc đưa ra chương trìnhđào tạo phụthuộc vào nhiều yếu tố như đối tượng đào tạo, yêu cầu công việc, tài chính,... Do đó cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng và so sánh yêu cầu công việc và năng lực thực tếcủa nhân viên để đưa ra chương trình mang lại hiệu quảcao nhất.

- Nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá hiệu quả. Cần xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá. Các tiêu chí đánh giá phải được nghiên cứu một cách cụthể, tỉ mỉ để có hiệu quảcao nhất.

- Khách sạn Duy Tân cần tăng kinh phí cho đào tạo nhân lực, đặc biệt khách sạn cần phải xây dựng, củng cố, đầu tư cho cơ sởvật chất kỹthuật để hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực của khách sạn.

Các quan điểm của tác giả đưa ra căn cứdựa trên dựbáo và thực tếtình hình nhân lực cũng như mục tiêu phát triển bền vững của khách sạn. Những dự báo và quan điểm nàyđược sửdụng tham khảo và làm cơ sở đểtiến hành xây dựng giải pháp nhằm tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực tại khách sạn.

2.4. Biện pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn