• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM SỮA

2.3. Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott của công ty TNHH Thương

2.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty TNHH Thương mại Thái

2.3.1.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô

- Các yếu tốtựnhiên:

Hiện nay, với điều kiện khí hậu thất thường, vị trí địa lí thuận lợi và những tài nguyên thiên nhiên đa dạng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, vừa là thuận lợi vừa là khó khăn trong các hoạt động kinh doanh cũng như tiêu thụtại công ty.

Ởtỉnh Thừa Thiên Huếnằm trong khu vực miền Trung–là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai bão lũ cao nhất cả nước nên các nguồn tài nguyên ngày càng trở nên khan hiếm và môi trường tự nhiên bị xâm hại, đặc biệt là chế độ mưa có lưu lượng lớn và thường xuyên. Thừa Thiên Huế là một trong số ít tỉnh có lượng mưa nhiều nhất nước và lượng mưa lớn đó lại chỉ tập trung trong một thời gian ngắn và thường 2 tháng cao điểm là tháng 10 và tháng 11. Những ảnh hưởng của khí hậu đã làm cho mức độ tiêu dùng của người dân trở nên thất thường. Khi sản phẩm sữa Abbott của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế thường hạn chế sử dụng vào mua mưa hơn là mùa nắng. Đó cũng là những thách thức trong quá trình tiêu thụsữa Abbott tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

2.3.1.2. Các yếu tốthuộcmôi trường vi mô

phẩm, phân phối hàng tiêu dùng…Ngày bắt đầu hoạt động là 16/6/2005 với 13 năm đi vào hoạt động. Vốn điều lệ của công ty lên đến 3.000.000.000 đồng trong đó: Cổ phần nhà nước là 600.000.000 đồng, Cổ phần của Cán bộ Công nhân viên trong doanh nghiệp là 2.000.000.000, Cổ phần của các đối tượng ngoài doanh nghiệp là 400.000.000 đồng.

Với việc phân phối cùng ngành nghề chính và có cùng lợi thế kinh tế quy mô, công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh và công ty Cổ phần Thương mại Huế cạnh tranh gay gắt và khốc liệt để tranh giành thị phần trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tốc độ tăng trưởng ngành: Theo Quyết định số 1546/QĐ UBND ngày 7/8/2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đặt ra mục tiêu về sự đóng góp của ngành thương mại vào tổng sản phẩm của tỉnh đạt tỷtrọng 9-11% vào năm 2020, 12-15% vào năm 2025 và 13-18% vào năm 2030. GDP thương mại vào năm 2020, 2025 và 2030 lần lượt đạt khoảng 7.500-8.500 tỷ đồng, 13.100-17.500 tỷ đồng và 23.000-35.000 tỷ đồng.

Từ mục mục tiêu đặt ra ở trên, có thể thấy tỉnh Thừa Thiên Huế đặt kỳ vong cho sự phát triển của ngành thương mại rất cao. Khi tốc độ tăng trưởng ngành ngày càng cao thì sựcạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng gay gắt đểtừ đómỗi doanh nghiệp cần tạo cho mình một thị phần riêng để có chỗ đứng trên thị trường phát triển hiện nay.

Sựthiếu vắng tính khác biệt của sản phẩm và các chi phí chuyển đổi: khi cả 2 công ty đều phân phối cùng một sản phẩm không có khác biệt hóa thì áp lực cao vì sẽ cạnh tranh bằng giá: nếu khách hàng không mua được sản phẩm ở công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh hay các đại lí mà công ty phân phối thì khách hàng có thể mua các sản phẩmở các đại lý mà công ty Cổphần Thương mại Huếphân phối.

- Khách hàng:

Khách hàng là đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ và là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Bởi vì khách hàng tạo nên thị trường, quy mô của khách hàng tạo nên quy mô thị trường. Những biến động tâm lý khách hàng thểhiện qua sự thay đổi sởthích hay thói quen khi họsử dụng sản phẩm cũng là

Trường Đại học Kinh tế Huế

một trong những yếu tốlàm cho số lượng sản phẩm được tiêu thụ tăng lên hay giảm đi.

Việc định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng vào nhu cầu của khách hàng sẽ đem lại kết quảkhảquan cho doanh nghiệp.

Khách hàng của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế được chia theo 4 nhóm sau:

 Nhà bán lẻ:Bán trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng.

 Đại lí: là những doanh nghiệp thương mại nhỏ, là trung gian phân phối của công ty đến người tiêu dùng, các đại lí này trải dài trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

 Siêu thị: Big C, Coop mart…

 Khách hàng tổ chức: quán café, trường học,chợ…

Khách hàng biết đầy đủ thông tin về từng loại sản phẩm mà mình sẽ mua: Khi đến mua hàng trực tiếp hay gián tiếp tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh hay các chi nhánh siêu thị thì trước khi mua hàng, khách hàng sẽ được cung cấp giá của từng mặt hàng có in trên bao bìđểtiện việc mua hàng nhất.

Việc thu hút được khách hàng tiềm năng và giữ được sựtrung thành của khách hàng truyền thống là một vấn đề quan trọng: đểduy trì được việc này, công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh cốgắng liên hệ nhà cung cấp để thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng nhất có thể, luôn đảm bảo giá cả hợp lý để khách hàng luôn cảm thấy chất lượng phục vụtốt nhất.

Khách hàng đe dọa việc hội nhập trong tương lai: giả sử việc khách hàng tại công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh không quan tâm hay ngừng việc mua hàng thì có thể khiến công ty trở nên bị đe dọa về doanh thu lợi nhuận và cả về danh tiếngluôn luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngày nay ở Huế đã có khá nhiều công ty phân phối hàng tiêu dùng, do đó sẽ xảy ra việc so sánh giá cảcủa khách hàng trong việc lựa chon sản phẩm phù hợp.

Khách hàng chiếm vị thế hết sức quan trọng - Nguồn cungứng đầu vào của doanh nghiệp:

Các nhà cung ứng các yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất có thể chia sẽ lợi

Trường Đại học Kinh tế Huế

của nhà cung cấp tới doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần tăng cường mối quan hệtốt với nhà cung ứng, tìm và lựa chọn nguồn cung ứng chính, có uy tín cao đồng thời nghiên cứu đểtìm ra nguồn nguyên liệu thay thế.

Vì công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh phân phối các sản phẩm tiêu dùng đặc biệt là sữa Abbott. Ở mỗi nhãn hàng sẽ có một nhà cung ứng khác nhau và tùy theo mức độ phân phối từng sản phẩm mà công ty có thể hợp tác và cùng nhau phát triển lâu dài. Đối với sản phẩm sữa Abbott thì nhà cung ứng chính đó là công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A.

2.3.2. Phân tích chiến lược và chính sách tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott tại công