• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM SỮA

2.3. Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott của công ty TNHH Thương

2.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh của công ty TNHH Thương mại Thái

2.3.1.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô

Sữa Similac Total Comfort có các số 1, 2, 3 ứng với 3 độ tuổi từ 0 tháng tuổi đến 3 tuổi, dành cho trẻemthường xuyên bịnôn trớ, đau bụng hay táo bón.

Sữa bột Similac Isomil là sản phẩm sữa bột Abbott được đặc chếdành cho các bé bị dị ứng với sữa bò. Similac Isomil là dòng sữa được sản xuất từ nguồn đậu nành tinh chế không gây dị ứng và đặc biệt phù hợp với những trẻ biếng ăn, ăn uống khó hấp thu.

Sữa Similac IQ 1,2,3,4 tương ứng dành cho độ tuổi từ 0-6 tháng tuổi, 6-12 tháng tuổi, 1-2 tuổi, 3-6 tuổi. Giúp phát triển trí tuệ và thị giác, tăng cường sức đề kháng, phát triển tầm vóc và hỗtrợtiêu hóa.

- Prosure:

Prosure là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người bệnh ung thư,giải quyết các nguyên nhân gây ra sụt cân trên bệnh nhân ung thư.Các bệnh nhân ung thư sé cần một lượng dinh dưỡng mỗi ngày để chống lại những cơn đau hay đợt hóa trị.

Đặc biệt, sữa Prosure còn góp phầnức chếsựphát triển của tế bào ung thu giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ hơn.

2.3. Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm sữa Abbott của công ty TNHH

Năm 2016: Thu ngân sách nhà nước, tổng sản phẩm bình quân đầu người, giá trị xuất khẩu lần lượt là 5896,5 tỷ đồng, 2020 USD, 717 triệu USD thì đến năm 2017 có giá trị lần lượt là 6772 tỷ đồng, 2100 USD, 800 triệu USD với mức chênh lệch của năm 2016 so với năm 2017 lần lượt là tăng 875,5 tỷ đồng; tăng 80USD, tăng 83 triệu USD.

Nhìn chung nền kinh tế ở tỉnh Thừa Thiên Huế có xu hướng tăng cao được thể hiện qua mức độ chênh lệch của năm 2017 so với năm 2016. Kinh tế Huế ngày càng phát triển cho thấy hoạt động kinh doanh thương mại và phân phối cũng ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tếkhông chỉ thúc đẩy hoạt động phân phối của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh mà còn thúc đẩy hoạt động phân phối ở các công ty đối thủcạnh tranh.Đó cũng chính là mối đe dọa và cảnhững thách thức đối với công ty.

Nền kinh tế Huế phát triển, khách hàng có nhiều nhu cầu sử dụng những sản phẩm quan tâm đến sức khỏe. Sữa Abbott luôn tiên phong trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tác động tích cực đến nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Khách hàng sẽ thường xuyên sử dụng sữa Abbott hơn tạo nên doanh thu và lợi nhuận cao hơn. Đồng thời, tạo nên nhiều áp lực vì thị trường sữa ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Huế. Ngoài sữa Abbott thì còn rất nhiều sản phẩm sữa được khách hàng tin dùng như Vinamilk, TH Truemilk, NutiFood…

Mặt khác, thuế nhập khẩu của các loại sữa bột hiện nay ở mức 10-15% tương đối cao, do những tin đồn tăng thuế đối với các loại sữa nhập khẩu trong đó có sữa bột nên giá trên thị trường ngày một tăng lên bất hợp pháp và thị trường tỉnh Thừa Thiên Huếcũng không ngoại lệảnh hưởng đến doanh thu sữa bột nói chung và sữa Abbott nói riêng tại công ty.

Để đảm bào thành công hoạt động của công ty trước những biến động vềkinh tế, công tyTNHH Thương mại Thái Đông Anh đề ra chủ trương theo dõi, phân tích, dự báo các biến động về thị trường thương mại, hoạt động tiêu thụ, phân phối….để đưa ra các chính sách và giải pháp phù hợp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Các yếu tốvềchính trịpháp luật:

Trong năm 2017 và 2018 tại tỉnh Thừa hiên Huế đã:

Thực hiện chủ đề “Năm doanh nghiệp, năm kỷ cương, kỷluật hành chính”. Ban hành kế hoạch 172/KH-UBND ngày 22/8/2017 về nâng hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đạt kết quả cao hơn năm trước, thể hiện sự cải thiện rất đángkểcủa cácđơnvịtrong công tác cải cách hành chính.

Tiếp tục triển khai thực hiện dự án “Hoànthiện, hiệnđại hóa hồ sơ, bảnđồ địa giới hành chính và xây dựng cơsở dữliệu về địa giới hành chính (gọi tắt là dựán 513) tại 6 huyện, thịxã và thành phốHuế.

Chính phủ vừa ban hành nghị định 72/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định mứclương cơsở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lựclượng vũtrang là 1.390.000 đồng/tháng thay cho mức cũlà 1.300.000đồng/ tháng.

Bên cạnh đó những năm gần đây, việc tổchức các sựkiện kinh tế, chính trị như các kỳ họp, các hội nghị, hội thảo cấp quốc gia, quốc tếvà khu vực đã góp phần giúp hoạt động thương mại của doanh nghiệp Huế có được những kinh nghiệm quý báu và bài học giá trịtrong phối hợp tổchức các hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Các yếu tốvềkhoa học công nghệ:

Nhóm nhân tốkhoa học công nghệ tác động một cách quyết định đến hai yếu tố cơ bản nhất tạo nên khả năng cạnh tranh trên thị trường hay khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, đó là hai yếu tốchất lượng và giá bán.

Ngày 28/2/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND vềtriển khai dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017-2020”. Theo đó, sẽthực hiện hỗtrợ doanh nghiệp đổi mới và cải tiến công nghệ,ứng dụng công nghệvào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng hàng hóa, xây dựng mô hình tích hợp về áp dụng hệ thống quản lí là công cụ cải tiến năng suất cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, hệthống phân phối kho bãi…

Trường Đại học Kinh tế Huế

dẫn tới giá thành sản phẩm giảm, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nói chung và công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh nói riêng.

- Các yếu tốvề văn hóa –xã hội:

Phong tục tập quán, lối sống, thịhiếu, thói quen tiêu dùng, tôn giáo tín ngưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu thụsản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp.

Ở tỉnh Thừa Thiên Huế, một nền văn hóa đặc trưng được làm giàu bởi các nền văn hóa đô thị-văn hóa làng chùa và văn hóa cung đình -văn hóa dân gian. Vớsựtiến bộvà phát triển hiện nay, người dân tại tỉnh Thừa Thiên Huếcó lối sống ngày càng nâng cao, đòi hỏi con người phải tích cực làm việc. Nhu cầu ngày càng cao thì mức độ tiêu dùng ngày càng tăng lên. Hàng tiêu dùng trởnên ngày một thiết yếu và việc thuận tiện mua hàngởnhững cửa hàng bán lẻ hay đại lí cũng trởnên quen thuộc hơn. Việc công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh phân phối sản phẩm ở các đại lí, nhà bán lẻ giúp cho công ty đáp ứng được nhu cầu cho người tiêu dùng một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Môi trường xã hội hiện nay cũng là một trong những yếu tốquyết định đến nhu cầu của khách hàng, cụthể:

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016 thì giảm tỷsuất sinh đạt 0,2%. Tỷ lệ tăng doanh số tự nhiên đạt 1,1%. Tỷlệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng là 12%. Tỷlệ lao động được đào tạo nghềchiếm 58%, tạo việc làm mới cho 16 nghìn người. Đến năm 2017, giảm tỷ suất sinh và tỷ lệ tăng doanh số tự nhiên không đổi. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng chiếm 5,8% giảm 6,2% so với năm 2016. Tỷlệ lao động được đào tạo nghềchiếm 60%tăng 2% so với năm 2016. Tạo việc làm mới cho 16 nghìn người.

Đã tổchức hội nghịtriển khai kếhoạch phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học giúp đỡcác xã có tỷlệhộnghèo trên 25% với 2 huyện mục tiêu là A Lưới có 17 xã và Nam Đông có 2 xã. Theo đánh giá sơ bộ, có 2.823 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm1,13% trong năm xuống còn 6,06% vào cuối năm.

Hiện nay, đa số người dân Thừa Thiên Huế tin tưởng cho con em sử dụng các sản phẩm sữa ngoại đang ngày càng tiếp cận và thị trường Thừa Thiên Huế trong đó có Abbott.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Các yếu tốtựnhiên:

Hiện nay, với điều kiện khí hậu thất thường, vị trí địa lí thuận lợi và những tài nguyên thiên nhiên đa dạng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, vừa là thuận lợi vừa là khó khăn trong các hoạt động kinh doanh cũng như tiêu thụtại công ty.

Ởtỉnh Thừa Thiên Huếnằm trong khu vực miền Trung–là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai bão lũ cao nhất cả nước nên các nguồn tài nguyên ngày càng trở nên khan hiếm và môi trường tự nhiên bị xâm hại, đặc biệt là chế độ mưa có lưu lượng lớn và thường xuyên. Thừa Thiên Huế là một trong số ít tỉnh có lượng mưa nhiều nhất nước và lượng mưa lớn đó lại chỉ tập trung trong một thời gian ngắn và thường 2 tháng cao điểm là tháng 10 và tháng 11. Những ảnh hưởng của khí hậu đã làm cho mức độ tiêu dùng của người dân trở nên thất thường. Khi sản phẩm sữa Abbott của công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh – Huế thường hạn chế sử dụng vào mua mưa hơn là mùa nắng. Đó cũng là những thách thức trong quá trình tiêu thụsữa Abbott tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

2.3.1.2. Các yếu tốthuộcmôi trường vi mô