• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Trung tâm Phát

3.2.6. Một số giải pháp khác

3.2.6.1. Hoàn thiện công tác thi đua khen thưởng hợp lý

Đây là nhân tốchi phối rất lớn đến quá trình hoạt động kinh doanh các hoạt độngdịch vụ của Trung tâm Dịch vụ.

- Bố trí sử dụng lao động dịch vụ hợp lý là những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến kinh doanh và chất lượng dịch vụ. Bên cạnh nâng cao trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụ thì cần thiết phải nâng cao năng suất lao động.

- Xây dựng một tập thể đoàn kết nhất trí cao từ lãnh đạo Đảng, Ban Giám Đốc Trung tâm đến các đoàn thể cán bộ, viên chức và người lao động để tất cả đều có quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. Nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ của bộ máyquản trị, xây dựng mối quan hệ tốt giữa người quản trị và người lao động Trung tâm.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ các cán bộ nguồn và các nhàquản trịcó đủ kinh nghiệm và năng lực chuyên môn để tiếp thu và ứng dụng kiến thức được đào tạo và khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực dịch vụ du lịch.

- Chất lượng lao động trong hoạt động dịch vụ ngày càng được nâng cao, thường xuyên tổ chức thực hiện công tác đào tạo và đào tạo lại cho tất cả cán bộ, viên chức và người lao động về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản trị, lý luận chính

Trường Đại học Kinh tế Huế

trị… đặc biệt là những cán bộ trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của đơn vị trước mắt và có tính kế thừa. Lựa chọn đúng người, bố trí đúng chỗ, sẽ đảm bảo quá trình phát triển của Trung tâm được thuận lợi, đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động một cách có hiệu quả nhất.

- Thực hiện chính sách khen thưởng –kỷ luật hợp lý, tổ chức những chương trình sinh hoạt đoàn thể nhân những ngày lễ, những dịp kỉ niệm để cán bộ, viên chức và người lao động được vui chơi, nghỉ ngơi và thắt chặt thêm tìnhđoàn kết nội bộ.

-Đề ra những chỉ tiêu thi đua phù hợp nhằm khuyến khích phong trào thi đua làm việc trong đơn vị sôi động hơn, hiệu quả hơn.

- Sử dụng lao động dịch vụ hợp lý, có chính sách nhân sự thỏa đáng sẽ giúp Trung tâm có điều kiện khai thác triệt để nguồn nội lực, thúc đẩy phát triển dịch vụ.

Có thể nói với nguồn nhân lực dồi dào, kỹ năng làm việc cao, năng lực tốt, đoàn kết thống nhất thì không những tăng doanh thu, nâng cao lợi nhuận cho Trung tâm Dịch vụ còn có thể đạt được những thành tựu cao hơn nữa trong tương lai.

3.2.6.2. Tạo môi trường, điều kiệnlàm việc thuận lợi cho người lao động

Để làm tăng sự hài lòng của người lao động đối với Trung tâm, Ban Giám đốc TTDV cần quan tâm tạo ra một môi trường và điều kiện làm việc tốt, thuận lợi cho CB,VC và NLĐ đồng thời để kích thích và thu hút cũng như giữ chân người lao động có trìnhđộ chuyên môn.

Một môi trường có điều kiện làm việc thuận lợi (an toàn, sạch sẽ, đầy đủ trang thiết bị và phương tiện làm việc…) sẽ tạo ra không khí làm việc chuyên nghiệp và độ thỏa mái nhất định tại nơi làm việc giúp nhân viên tập trung hoàn thành công việc có hiệu quả. Vì vậy, Ban Giám đốc TTDV cần quan tâm, thiết lập và cố gắng duy trì một môi trường làm việc thật sự tiện nghi về cơ sở vật chất, không gian làm việc hiện đại.

Tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận, nắm bắtcác thông tin về công việc, hiểu được các mục tiêu của công việc, các mục tiêu chiến lược kinh doanh dịch vụ trong tháng, quý hay cả năm, cho họ thấy được triển vọng phát triển ở tương lai của Trung tâm. Đưa ra các quy tắc, quy trình làm việc rõ ràng, công việc bắt đầu từ đâu, kết thúc thế nào và khúc mắc biết hỏi ai. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên thực hiện công việc một cách dể dàng, hoàn toàn chủ động được ở các khâu của công

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc, hiểu và phối hợp tốt với nhau để tăng hiệu quả công việc và tránh những rũi ro không đáng có.

Tạo môi trường và điều kiện làm việc tối đa cho người lao động luôn phát huy hết năng lực cá nhân, được tham gia xây dựng đóng góp ý kiến xây dựng các mục tiêu chiến lược, nêu ra những ý tưởng sáng tạo cho sự phát triển chung của Trung tâmvà tạo cơ hội cho họ phát triển công việc đồng thời qua đó Trung tâm cũng có chính sách động viên khen thưởng kịp thời cho những ý tưởng sáng tạo mới làm tăng nguồn thu từ dịch vụ.

Trung tâm cần tạo điều kiện làm việc độc lập có định hướng và hỗ trợ cao, giúp nhân viên trẻ nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc mới, tạo ra nhiều vị trí mở có cơ hội cho việc thăng tiến và phát triển nghề nghiệp lâu dài tại TTDV. Tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp, luôn có sựthông cảm lắng nghe giữa lãnhđạo và nhân viên, giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp, làm cho mọi thành viên cảm nhận được ởđây như là một đại gia đình, trong đó chính mỗi người lao động không thể thiếu, như vậy không có lý do gì mà nhân viên không hài lòng khi làm việc tại Trung tâm.

Công tác chăm sóc sức khỏe định kỳ, chế độ nghỉ phép nghỉ dưỡng, du lịch, đoàn hội…phải được Trung tâm chú ý quan tâmhơn nữa trong thời gian tới.

Thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua làm việc như nâng cao năng suất lao động, thi đua sáng tạo trong công việc làm tăng thu cho đơn vị.Công đoàn Trung tâm nên thường xuyên tổ chức phong trào thể dục thể thao, những buổi tham quan du lịch, nghỉ mát cho cán bộ, viên chức và người lao động để rèn luyện sức khoẻ, tạo tinh thần đoàn kết, thư giãn sau những giờ làm việc.

3.2.6.3. Tăng cường kỷ luật lao động

Nhằm giảm thiểu việc ỷ lại vào các mối quan hệ xã hội của một số cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm nên việc phải thực hiện tốt quy chế thưởng phạt sẽ giúp cán bộ, viên chức và người lao động làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nâng cao hiệu suất công việc.

Cần tổ chức các cuộc bình xét các danh hiệu hàng năm, đềnghị khen thưởng...

cho những nhân viên gương mẫu về kỷ luật lao động hay đạt hiệu quả công việc

Trường Đại học Kinh tế Huế

cao, mang lại nguồn thu cho đơn vị.

Những trường hợp vi phạm cần xử lý như: nghỉ việc lâu ngày không có lý do, làm thất thoát tài sản của Trung tâm hoặc trộm cắp tài sản của Trung tâm bỏ vào túi mình, có tháiđộ chống đối lại các biện pháp chính sách của Trung tâm. Phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động. Khi phát hiện ra có vi phạm kỷ luật lao động, cho dù ai cũng không được bao che, nể nang. Kiên quyết sa thải những người vi phạm lần 2 mà trước đó đã vi phạm.

TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Từviệc đánh giá và nhận xét vềthực trạng công tác quản trị nguồn nhânlực tại TTDV, đánh giá các mặt được và xác định các mặt còn tồn tại và hạn chế, chương 3 này, tác giả đưa ra các đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho TTDV, cụ thể đó là các đề xuất: Thực hiện tốt công tác hoạch định nguồn nhân lực và cải tiến công tác tuyển dụng tạo điều kiện thu hút người lao động giỏi từ bên ngoài; Phân tích công việc, trên cơ sở đó sắp xếp, bố trí lại công việc, cải tiến các tiêu chuẩn đánh giá và điều chỉnh chính sách lương phù hợp; Nâng cao chất lượng đào tạo; các đề xuất khác để nâng cao sự hài lòng của nhân viên nhằm thu hút và giữ chân người giỏi.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦNIII. KẾT LUẬNVÀ KIẾN NGHỊ