• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực hiện tốt công tác hoạch định nguồn nhân lực và cải tiến công tác tuyển

PHẦN II NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Trung tâm Phát

3.2.1. Thực hiện tốt công tác hoạch định nguồn nhân lực và cải tiến công tác tuyển

- Thực hiện tốt công tác hoạch định nguồn nhân lực trước hết phải làm tốt khâu dự báo nhu cầu nguồn nhân lực. Việc dự báo này phải dựa vào các căn cứ sau:

+ Căn cứ vào kế hoạch kinh doanh cũng như mục tiêu chiến lược phát triển của Trung tâm trong giai đoạn sắp tới để xác định khối lượng công việc cần được thực hiện;

+ Áp dụng trang thiết bị công nghệ vào công tác quản lý hành chính nhân sự nhằm nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ;

+Cơ cấu lao động theo công việc;

+ Khả năng nâng cao chất lượng nhân viên;

+ Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc;

+ Khả năng tài chính của Trung tâm cho công tác nguồn nhân lực.

- Khi đã xácđịnh nhu cầu nguồn nhân lực, cần tiến hành đánh giá xác định khả năng cung ứng nhân lực cho nhu cầu ấy. Qua phân tích thực trạng của công tác tuyển dụng lao động, sắp xếp phân công công việc tại đơn vị vẫn còn một số hạn chế, chưa đáp ứng tốt nhất cho các yêu cầu của công việc. Vì vậy, công tác tuyển dụng cần được cải tiến hoàn chỉnh. Theo đó:

+Xác định nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai bằng cách tiến hành dự báo nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai để áp dụng cho các mục tiêu, kế hoạch dài hạn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 3.1: Bảng nhu cầu tuyển dụng nhân lực từ 2018 đến 2020

Vị trí tuyểndụng

Số lượng (Người)

Hướng tuyển dụng

Yêu cầu năng lực Tuyển

dụng thay thế

Tuyển dụng phát

triển Năm 2018

Nhân viên kinh doanh 4 4 Phụ lục 4

Nhân viên chăm sóc

khách hàng 2 2 Phụ lục 4

Nhân viên lập kế hoạch 3 3 Phụ lục 4

Nhân viên bán hàng 2 1 1 Phụ lục 4

Nhân viên dịch vụ 3 1 2 Phụ lục 4

Tổng cộng 14 2 11

Năm 2019

PGĐ nhân sự 1 1 Phụ lục 4

Nhân viên văn thư lưu trữ 1 1 Phụ lục 4

Nhân viên CTTT 1 1 Phụ lục 4

Nhân viên kế toán 2 2 Phụ lục 4

Tổng cộng 5 5

Năm 2020

Nhân viên bán hàng 9 5 4 Phụ lục 4

Nhân viên dịch vụ 8 6 4 Phụ lục 4

Tổng cộng 17 11 8

Nguồn: Đề án Vị trí việc làm Trung tâm Dịch vụ - Việc tuyển dụng nhân sự phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của công việc, tiêu chí tuyển chọn người lao động phải dựa vào các yêu cầu thực tiễn của công việc, phải thông qua bảng mô tả công việc và bảng tiêu chuẩn công việc cho các vị trí của Trung tâm để làm căn cứ tuyển dụng. Tránh tình trạng tuyển dụng tự phát theo cơ chế “xin -cho”, tuyển dụng khi chưa có nhu cầu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Thực hiện khâu tuyển dụng nhân viên một cách chặt chẽ và nghiêm túc, đây là tiền đề cho việc sử dụng hợp lý và phát huy cao khả năng làm việc của cán bộ, viên chữa và người lao động. Thực hiện công tác này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh dịch vụ, góp phần làm tăng nguồn thu cho đơn vị.

-Theo Điều 27, Luật Lao động năm 2012 và Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP về thời gian thử việc và thông báo kết quả công việc người lao động đã làm thử là không quá 60 ngày với công việc chuyên môn từ cao đẳng trở lên và không quá 30 ngày với công việc chuyên môn trung cấp trở xuống. Hiện nay TTDV đang áp dụng thời gian thử việc của người lao động tại đơn vị là từ 01 năm đến 02 năm, điều nàyảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần và vật chất cũng như quyền lợi của người lao động. Do vậy TTDV cần nghiên cứu điều chỉnh lại mức thời gian thử việc đảm bảo quyền lợi cho CB,VC và NLĐ Trung tâm.

- Mở rộng nguồn tuyển dụng nhân sự từ bên ngoài, nhằm có điều kiện tốt hơn trong việc thu hút người lao động tài giỏi, có chuyên môn đáp ứng yêu cầu của công việc. Thông tin tuyển dụng rộng rãi trên các phương tiện báo chí và có thể đặt hàng tuyển dụng tại các công ty hoạt động trong các lĩnh vực cung cấp nguồn nhân lực có uy tín.

- Đào tạo chuyên sâu các kỹ năng liên quan(kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng phân tích, đánh giá,…) cho đội ngũ những người làm công tác tuyển dụng, tạo điều kiện cho họ có những kỹ năng cần thiết để đánh giá, tuyển chọn đúng người, giúp cho việc tuyển dụng thành công.

Trung tâm Dịch vụ thường ưu tiên đến người lao động do nội bộ trong đơn vị giớithiệu nhưng đa phần chủ yếu là tuyển chọn người lao động từ con cháu của những cán bộ có vị trí cao trong bộ máy hành chính của tỉnh.Như vậy, nguồn lao động có trình độ và năng lực caotừ bên ngoài, không thông qua những người quen biết sẽ không thể nào có cơ hội để vào làm việc và cống hiến kiến thức mà mìnhđãđược đào tạo. Do vậy Trung tâm chỉ nên tiếp nhận những hồ sơ xin việc của những con em cán bộ mà các hồ sơ ứng viên đó đáp ứng được những yêu cầu công việc của Trung tâm đề ra, họ sẽ thuận tiện hơn những ứng viên từ bên ngoài do họ sẽ được người thân tận tình hướng dẫn, chỉ dạy tạo điều kiện để đáp ứng nhanh những yêu cầu về công việc, nhanh chóng

Trường Đại học Kinh tế Huế

nắm bắt tình hình kinh doanh dịch vụ của Trung tâm và từ đó Trung tâm sẽ giảm bớt chi phí đào tạo và chi phí quản trị lao động đó.

3.2.2. Phân tích công việc trên cơ sở đó sắp xếp, bố trí lại công việc, cải tiến quy