• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

3.2. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing thông

3.2.2. Đề xuất giải pháp

3.2.2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing qua Facebook

tốc độ tải trang quá chậm. Một nghiên cứu vềmức độ hài lòng của khách hàng với tốc độ tải trang web (theo Akamai và Gomez) cho thấy: 47% khách hàng truy cập mong muốn nội dung website được tải hết trong vòng 2 giây. 40% khách hàng sẽ tạm biệt trang web của bạn nếu tốc độtải hết của trang từ3 giây trởlên.

Từkết quảkhảo sát, ta cũng có thể thấy được khách hàng chưa đồng ý với tiêu chí

“Website có tốc độtruy cập nhanh” và trên thực tế ở chương 2 cũng cho thấy rằng thời gian tải trang trung bình của Website “Khám phá di sản” là 8,72 giây đây là con số chưa thực sựtối ưu lắm. Vì thời gian tải trang là yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ người truy cập thoát khỏi Website, thời gian tải trang càng lâu càng làm tăng tỉ lệ người dùng thoát khỏi trang. Phía công ty cần sớm cải thiện vấn đề này đểWebsite“Khám phá di sản” thân thiện với người dùng hơn.

Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến tốc độload trang chậm là do máy chủ quá tải, không xử lý kịp các yêu cầu trong một thời điểm nhu cầu truy cập tăng vọt.

Công ty nên sớm khắc phục tình trạng này, thay vì bắt khách hàng phải gửi yêu cầu và chờ đợi phản hồi rất lâu từ máy chủ hãy cải thiện tốc độ website để họ được truy cập với thời gian nhanh hơn. Việc sử dụng những giải pháp phân phối nội dung cũng là một trong những biện pháp rất hữu ích, vừa giúp giảm tải cho máy chủgốc đồng thời tăng tốc độwebsite khiến cho khách hàng hài lòng hơn khi truy cập.

3.2.2.2.Giải pháp nâng cao hiệu quảhoạt động Content marketing qua Facebook

Theo thống kê của Buzzmetrics trong khoảng thời gian 3 tháng từ (01/03/2016 – 31/05/2016) thì trên Social media có hơn 4,2 triệu bài viết và thảo luận vềlĩnh vực du lịch, trong đó 66,6% người tham gia thảo luận nằm trong độ tuổi 18-24. Xét về Giới tính, tỷlệnữgiới có xu hướng thảo luận vềdu lịch trên social media nhiều hơn so với nam giới, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 64,6% trong tổng số người tham gia thảo luận về chủ đề này. Đặc biệt, một chủ đề “hot” nhất trên Social media nói chung và Facebook nói riêng là xu hướng viết review về địa điểm du lịch, bí quyết du lịch,….

Trên thực tế, số liệu được phân tíchở chương 2 cũng cho thấy thông tin nhân khẩu học người dùng trên Fanpage “Khám phá di sản” tập trung trong độ tuổi từ 18-24, trong đó nữchiếm 45% và nam chiếm 13%, từ đó có thểthấy khách hàng của Fanpage phần lớn là những người trẻ và đặc biệt là nữgiới. Việc các bài đăng trên Fanpage chỉ phụthuộc vào bài đăng trên Website cũng là một bất lợi cho phía công ty, khi mà mỗi công cụ online lại phù hợp với một dạng nội dung khác nhau. Vì vậy, các admin cần chú trọng hơn nữa trong việc tạo ra những nội dung để thu hút khách hàng trên Fanpage của mình,đó có thể là những bài viết cung cấp thông tin bổ ích như: chia sẻ bí kíp khi đi du lịch, bí quyết chụpảnh đẹp, tổng hợp địa điểm ăn uống, làm sao đểtiết kiệm chi phí khi đi du lịch,... Bên cạnh đó, các dạng bài đăng truyền cảm hứng như:

các bộ ảnh du lịch đẹp, giới thiệu địa điểm du lịch hấp dẫn, giới thiệu chỗ ở mới lạ (lều, homestay, hostel) cũng là loại nội dung tạo được nhiều tương tác trên Social media. Ngoài ra, kếhoạch du lịch chi tiết (đưa ra lịch trình cụthể, những nơi nên đến, những món nên ăn,…) cũng được xem là loại nội dung vô cùng hữu ích và tạo được tính tương tác cao.

Kết hp vi các từ khóa và hashtag đểtối ưu SEO trên các kết qutìm kiếm Kết hợp với các từ khóa và các hashtag về thương hiệu như #Khamphadisan,

#KPDS,... hay các hashtag về các trang liên kết như: #dulichdaibang, #vivavivu,…

giúp các bài đăng tối ưu hóa được nội dung trên các công cụtìm kiếm (SEO).

Vềhình thức

Hìnhnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cáctính năng và giao diện trên facebook là hoàn toàn khác so với công cụ website, vì vậy hình ảnh được đăng tải trên Fanpage cũng nên được lựa chọn để phù hợp hơn với người dùng facebook. Trên thực tế,người dùng có xu hướng tìm kiếm một vấn đề hay thông tinnào đó từ những trang web nhưng lại mong muốn tìm kiếm những kinh nghiệm, chia sẻthực tế từfacebook nên việc sửdụng những hình ảnh mang tính thực tế như: review của những người đi trước hay những hình ảnh được check-in đời thường,… chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhiều xem. Đặc biệt, việc sử dụng những hình ảnh có sự xuất hiện của người nổi tiếng trong bài viết cũng là một giải pháp hữu ích, khi mà ngày nay sự ảnh hưởng từnhững người nổi tiếng là rất lớn. Dưới đây là một ví dụ về du lịch Sapa có sử dụng hình ảnh của nam ca sĩ Ngô Kiến Huy và nữ ca sĩ Khổng Tú Quỳnh.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 3.1:Bài đăng sửdụng hìnhảnh người nổi tiếng

Xây dng ni dung video

Bên cạnh hình ảnh thì video là dạng nội dung có thể truyền tải đầy đủ và dễdàng thông điệp của thương hiệu hơn bất kì dạng nội dung nào khác. Tuy nhiên, mạng xã hội Facebook ngày nay có quá nhiều thông tin, người dùng rất dễbỏqua một nội dung không thú vị hoặc không có giá trị cho họ dù là khi chưa xem hết video, nhất là một video quảng cáo dài dòng. Để cải thiện vấn đề này, Fanpage “Khám phá di sản” nên sáng tạo ra các video có nội dung thu hút ngay từ những giây đầu tiên, đó có thể là những video ngắn review vềmột điểm đến hoặc hành trình của một tour du lịch, video tổng hợp hình ảnh chuyến đi,… Trên thực tế tại công ty, các video du lịch thường chỉ

Trường Đại học Kinh tế Huế

hiệu ứng cao nhất, các video được đăng phải có chất lượng tốt, có độ phân giải cao như HD (720p) hoặc Full HD (1080p). Tránh sử dụng video bị lỗi, bị mờ, chứa quá nhiều văn bản hoặc nội dung không phản ánh chính xác thương hiệu hoặc thông điệp.

Ngoài ra:

 Tỉ lệphù hợp với khung hình cho di động: Khi thiết kế các video phải ưu tiên chất lượng cho các ứng dụng di động, vì đây là thiết bị online phổ biến nhất hiện nay.

 Thời lượng: Nên đăng tải các video ngắn nhưng vẫn truyền tải đầy đủ thông điệp sẽ thu hút người xem hơn vì theo Viện Nghiên cứu báo chí Reuters (Mỹ), các video ngắn với thời lượng khoảng dưới 4 phút, có tường thuật bằng văn bản (phụ đề), không có tường thuật bằng giọng nói là loại video thành công nhất trên Facebook.

Vềthời gian đăng bài

Biểu đồ3.1: Thời gian hoạt động của người dùng trên Facebook từ16/12/2018 -22/12/2018

(Nguồn: Phòng Marketing, 2018)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Theo cách hoạt động của người dùng trên Facebook, mỗi khi đăng bài cần đăng trước thời điểm tập trung lưu lượng người dùng online Facebook cao, nghĩa là từ lúc số lượng khách hàng trực tuyến bắt đầu tăng cao, điều này giúp tạo được lượng tiếp cận đầu tiên hay còn gọi là lượng chim mồi từ đó nội dung được đánh giá cao hơn.

Căn cứvào thời gian hoạt động của người dùng trên Facebook trong vòng 1 tuần từ 16/12/2018– 22/12/2018, thì thời gian người dùng online nhiều nhất trong ngày là từ 10 giờ đến 12 giờ và từ 18 giờ đến 21 giờ. Vì vậy, thời điểm đăng bài tốt nhất là vào khoảng 10 giờ sáng và 18 giờ tối. Hạn chế đăng bài vào khung giờít hoạt động như từ 6–23 giờ (tức là trước 6 giờsáng và sau 23 giờtối).

Trường Đại học Kinh tế Huế