• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.4. Tổng quan về Facebook marketing

1.4.2. Vai trò của mạng xã hội Facebook trong marketing online

Theo số liệu thống kê năm 2013, Việt Nam có tới 31 triệu người sử dụng Internet, trong đó 66% người dùng truy cập Internet mỗi ngày và 86% người dùng Internet có thói quen truy cập mạng xã hội tức là có đến 26,66 triệu người dùng mạng xã hội. Đến tháng 8/2013, tại Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và chiếm tới 71,4% người sử dụng Internet. Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thếgiới vềtỷlệ tăng trưởng lượng người sửdụng Facebook tính đến tháng 7/2013 (Theo kết quảnghiên cứu của Socialbakers & SocialTimes.Me -2013).

Theo IM Group, năm 2017 lần đầu tiên lợi nhuận và doanh thu từ quảng cáo của Facebook là lớn hơndoanh thu của cảnhững công ty quảng cáo truyền thống lớn nhất, chỉxếp sau Google.

Theo nghiên cứu giám sát marketing của TNS (Taylor Nelson Sofres: tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu thị trường và thông tin thị trường), lần đầu tiên các marketer khắp châu Á xem truyền thông trên Social media (truyền thông mạng xã hội) quan trọng hơn bất kì yếu tốnào khác.

Sau đây là số liệu thống kê của Zephoria – một công ty tư vấn internet marketing tại Mỹ - thể hiện tầm quan trọng của mạng xã hội Facebook: (Được cập nhật vào 02/2018)

 Trên toàn thếgiới, có hơn 2,13 tỷtài khoản Facebook hoạt động hàng tháng cho quý 4 năm 2017 (Facebook MAUs), tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái (Nguồn:Facebook, 31/01/2018). Điều này có nghĩa là: Trong trường hợp các doanh nghiệp có bất cứsựnghi ngờgì, thì sốliệu này cho thấy Facebook là nền tảng quá lớn mà doanh nghiệp không thểbỏqua.

 Có 1,15 tỷ người sửdụng di động hoạt động mỗi ngày (Mobile DAU) vào tháng 12 năm 2016, tăng 23% so với năm trước. (Nguồn: Facebook, 02/01/2017) Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽcủa lưu lượng truy cập bằng điện thoại di động trên Facebook. Doanh thu quảng cáo di động được Facebook báo cáo chiếm khoảng 88% doanh thu quảng cáo trong quý 3 năm 2017 so với 84%

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Trung bình có 1,4 tỷ người đăng nhập trên Facebook mỗi ngày và được xem là người dùng hoạt động hàng ngày (Facebook DAU) vào tháng 12 năm 2017, tăng 14% so với năm trước. (Nguồn: Facebook, 31/01/2017).

 Có 1,74 tỷ người sử dụng hoạt động di động (Mobile Facebook MAU) trong tháng 12 năm 2016, tăng 21% so với năm trước (Nguồn:

Facebook,02/01/2017).

 Trung bình, nút Thích và Chia sẻ được xem trên hầu hết 10 triệu trang web mỗi ngày (Nguồn: Facebook, 10/02/2014).

 Ở châu Âu, có trên 307 triệu người trên Facebook (Nguồn: Tạp chí Search Engine).

 Độ tuổi 25-34 chiếm 29,7% người dùng, là nhóm độ tuổi phổ biến nhất.

(Nguồn: Emarketer, 2012). Đây là đối tượng mục tiêu chính về nhân khẩu học cho nhiều nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp và có cơ hội thu hút những người tiêu dùng quan trọng này trên Facebook.

 Có 5 tài khoản mới được tạo ra mỗi giây (Nguồn: Facebook, 2012), đâyđược xemlà đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp tiếp thị trên Facebook.

 Lượng truy cập cao nhất là vào giữa tuần trong khung giờ từ 1-3h chiều (Nguồn: Bit.ly blog).Ở một lưuý khác, post Facebook vào lúc 7h tối sẽthu hút được nhiều lượt click hơn lúc 8h tối (Nguồn: tạp chí Forbes). Doanh nghiệp có khả năng tiếp cận nhiều khách hàng hơn và điều hướng lượng truy cập vào trang web trong khung giờ vàng, nhưng đồng thời lượng người dùng cũng có thểsẽtham gia nhiều hơn vào mỗi buổi tối. Con sốthống kê này sẽlà một yếu tốmà các doanh nghiệp cần quan tâm khi lên kếhoạch tiếp thị qua mạng xã hội xung quanh múi giờcủa thị trường mục tiêu.

 Vào thứ Năm và thứ Sáu, lượng tương tác cao hơn 18% (Nguồn: Bit.ly blog).

Thông tin này giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định về thời gian đăng bài sao cho có thểtối ưu hóa các nỗlực tiếp thịqua mạng xã hội.

 Có 83 triệu tài khoản Facebook giả mạo. (Nguồn: CNN). Không có thứ gì là hoàn hảo, vì vậy các doanh nghiệp hãy luôn theo sát và duy trì chiến lược bằng tất cảnỗlực của mình. Dù là tài khoản giảhay thật, đây vẫn là những đối tượng

Trường Đại học Kinh tế Huế

tiềm năng. Có hàng ngàn lý do để người ta tạo tài khoản ảo, bao gồm cả việc thực hiện những nghiên cứu và kiểm tra chuyên sâu, và người dùng vì muốn phân loại việc dùng Facebook của họmà họsẽsửdụng nhiều hơn 1 tài khoản.

 Có 300 triệu tấm ảnh được tải lên mỗi ngày (Nguồn: CNN). Đây là một dấu hiệu để doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ. Đồng thời, điều này cũng chỉra rằng, có rất nhiều hìnhảnh cũng như thông tin khác phân tán sựchú ý của người dùng.

 Thời gian trung bình mỗi lần lướt Facebook của người dùng là 20 phút (Nguồn:

Infodocket). Bạn chỉcó một khoảng thời gian ngắn đểgây ấn tượng vềmình, vì vậy hãy sửdụng nó một cách khôn ngoan với những bài đăng và đềxuất có liên quan, thú vị và độc đáo để thu hút được nhiều nhất lượt trởlại.

 Cứ mỗi 60 giây trên Facebook sẽ có: 510.000 bình luận được đăng, 293.000 trạng thái mới được cập nhật và 136.000 bức ảnh được đăng tải (Nguồn: The Social Skinny). Có rất nhiều tài khoản tích cực hoạt động trên Facebook nhưng cũng có rất nhiều luồng thông tin phân tán sự chú ý của họ, nên hãy nâng cao chất lượng những thông tin bạn đưa lên Facebook và có chiến lược rõ ràng cho những điều đó.

 4,75 tỷmẫu nội dung được chia sẻhàng ngày vào tháng 5 năm 2013, tăng 94%

so với tháng 8 năm 2012 (Nguồn: Facebook).

 50% người trong độ tuổi 18-24 lướt Facebook khi họ thức dậy. (Nguồn: The Social Skinny).Facebook là điều quan trọng đối với những người dùng này, và có khả năng nếu được thực hiện đúng thì nội dung bạn đăng có thể nằm trong đó.

 Ở Hoa Kỳ, một trong năm lượt xem trang xảy ra trên Facebook (Nguồn:

Infodocket,2012). Đây là một thị trường khổng lồtrên website; nếu bạn sửdụng các nỗ lực tiếp thị trên Facebook xã hội tốt, bạn có thể có một lượng lớn lượt xem trang.

 42% các marketer báo cáo rằng Facebook là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ(Nguồn: State of Inbound Marketing,2012).Đây là một thị trường

Trường Đại học Kinh tế Huế

cạnh tranh cũng cực kỳ khốc liệt. Chìa khóa chỉ có một, đó là hãy sử dụng Facebook marketing một cách chính xácvà đảm bảo rằng những nỗlực của bạn sẽgiúp bạn khác biệt và nổi bật giữađám đông.

 16 triệu trang kinh doanh địa phương đã được tạo ra vào tháng 5 năm 2013, tăng 100% so với 8 triệu trong tháng 6 năm 2012 (Nguồn: Facebook). Facebook marketing đã làm thay đổi cách thức kinh doanh, và việc sử dụng các doanh nghiệp địa phương đểmởrộng thị trường của họtiếp tục được đẩy mạnh.

(Nguồn: Zephoria, 02/2018).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Facebook là công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sự nhận biết thương hiệu, tăng doanh số và tăng lưu lượng truy cập đến website. Nếu như SEOgiúp doanh nghiệp có khách hàng miễn phí đến từcông cụ tìm kiếm thì Social Media giúp bạn có khách hàng miễn phí đến từmạng xã hội (Theo Nguyễn Trọng Thơ, 2014).

1.5. Mô hình hành vi khách hàng trong online marketing