• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

3.2. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing thông

3.2.2. Đề xuất giải pháp

3.2.2.1. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Content marketing qua Website

To ra các ni dung hu ích:

Việc tạo ra các nội dung thật sựhữu ích và có ý nghĩa đối với tất cả các đối tượng khách hàng là rất khó, trong khi mong muốn và nhu cầu của mỗi khách hàng là rất khác nhau. Để có thể khiến khách hàng cảm thấy “Khám phá di sản” là một trang thông tin hữu ích vàđáng tin cậy, website nên thường xuyên đăng tải những bài viết về các lĩnh vực khiến khách hàng quan tâm như: chương trình khuyến mại du lịch, điểm đến hấp dẫn, thông tin tour và các dịch vụ kèm theo,… Bên cạnh đó, việc xây dựng nội dung các bài viết phải phù hợp với nhiều mục đích khác nhau của khách hàng khi họ tìm kiếm thông tin, ví dụ như: những khách hàng là những người trẻ họ yêu thích khám phá, trải nghiệm thì thông tin họ cần chính là những bài chia sẻvềkinh nghiệm du lịch hay review về điểm đến,… Ngược lại là những khách hàng mong muốn tìm kiếm những chuyến du lịch nghỉ dưỡng, thư giản mong muốn tìm kiếm thông tin về tour, giá cả, chất lượng dịch vụ,… thì họ thường quan tâm đến những bài viết về lịch trình chuyến du lịch các chương trình khuyến mại du lịch,… Theo kết quảkhảo sát về đánh giá của khách hàng đối với công cụwebsite, các chỉ tiêu chưa được khách hàng đồng ý về mức độthực hiện của công ty là: “Bài viết phong phú và đa dạng về nhiều lĩnh vực” và “Nội dung từng bài viết hữu ích, hấp dẫn”, đây sẽ là hai yếu tốrất quan trọng mà công ty cần sớm khắc phục đểgiữ chân được khách hàng của mình.Đểkhắc phục những yếu tố như lĩnh vực bài viết chưa đa dạng và nội dung bài viết chưa đáp ứng được những yêu cầu từkhách hàng, những lĩnh vực mà công ty nênthường xuyên đăng tải trên website là:

- Đáp ứng phương châm “Du lịch tiết kiệm” của đa số đối tượng khách hàng bằng những chương trình khuyến mại du lịch. Hầu hết những du khách mong muốn được

Trường Đại học Kinh tế Huế

trải nghiệm du lịch với mức giá hợp lý vì vậy tiết kiệm là một xu hướng du lịch được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Khách hàng thường sẽtìm kiếm thông tin vềgiá cảchuyến đi hoặc của các dịch vụ đi kèm qua nhiều trang web trên mạng để so sánh mức giá từnhiều trang thông tin. Vì vậy việc đăng tải đầy đủtrên website các thông tin liên quan đến lĩnh vực chương trình khuyến mại du lịch là rất cần thiết và tăng thêm tính hấp dẫn cho website. Với danh mục này, “Khám phá di sản” sẽ tổng hợp tất cả các chương trình khuyến mại mà công ty đang áp dụng, chi tiết các điều lệ chính sách khi áp dụng,… với mục đích cung cấp đầy đủ thông tin nhất cho khách hàng.

- Điểm đến hấp dẫn: Khách hàng thường sẽ dành thời gian du lịch của mình cho mục đích nghỉ dưỡng hoặc những chuyến đi với mong muốn khám phá, trải nghiệm và dù lựa chọn hình thức nào thì thông tin mà khách hàng mong muốn có được chính là địa điểm đó có gì hấp dẫn họ. Khi cung cấp những thông tin thực tế về một điểm đến sẽsửdụng những từtừthông dụng, gần gũi với khách hàng và đặc biệt không đặt quá nhiều cảm xúc của người viết vào trong đó. Hiện tại, đây là một trong những lĩnh vực được đăng tải nhiều nhất trên website hàng ngày, tuy nhiên các địa điểm được đăng tải đôi khi chưa thực sự phù hợp. Ví dụ như vào mùa đông, du khách có xu hướng tìm kiếm những chuyến đi như du lịch Sapa, du lịch Hà Nội, Mộc Châu,… hơn là những chuyến du lịch biển hay du lịch sinh thái,… Vì vậy Website “Khám phá di sản” nên ưu tiên đăng tải những bài viết phù hợp với xu hướng du lịch tại thời điểm hiện tại.

- Kinh nghiệm du lịch: Trong thời đại công nghệ phát triển, thông tin luôn được truy cập nhanh chóng và miễn phí vì vậy việc tựlên kếhoạch cho chuyến đi của mình cũng là hình thức rất được ưa chuộng. Khách hàng thường quan tâm và tìm hiểu những thông tin mà họcần về điểm đến, đó sẽ là những chia sẻ vềkinh nghiệm du lịch (nên đi đâu, những điều cần chuẩn bị, những điều nên lưu ý,…) và nhiệm vụ của “Khám phá di sản” sẽlà cung cấp những thông tin đó cho khách hàng. Thường những bài về chia sẻ kinh nghiệm du lịch sẽ khó hơn những bài viết thông thường trong quá trình xây dựng nội dung vì vậy mà trên Website “Khám phá di sản” không thường xuyên đăng tải lĩnh vực này. Tuy nhiên với xu hướng du lịch tự túc, tự khám phá như hiện

Trường Đại học Kinh tế Huế

nay của nhiều bạn trẻ thì việc cung cấp những bài đăng như thế này chắc chắn sẽ thu vềrất nhiều lượt xem.

- Ngoài ra, tháng 11/2018 mới đây công ty vừa cho ra mắt các chương trình du lịch trảgóp với câu slogan “Đi cho đã, từtừrồi trả” bước đầu đãđem lại nhiều kết quảtích cực. Nếu xây dựng thêm một lĩnh vực vềnội dung mới là “Du lịch trả góp” trên trang chủWebsite“Khám phá di sản” chắc chắn sẽlà lĩnh vực rất được quan tâm.

Việc thường xuyên làm cho khách hàng hứng thú với những lĩnh vực du lịch được Website đăng tải cũng như chất lượng nội dung trong từng bài viết, sẽ giúp “Khám phá di sản” dần dần trở thành trang thông tin du lịch tin cậy và hữu ích với nhiều đối tượng khách hàng.

Tối ưu hóa công cụtìm kiếm

Công cụ tìm kiếm là một nguồn lực tuyệt vời để tăng lượng khách truy cập vào trang web. Tuy nhiên, để được công cụ tìm kiếm tìm thấy và xếp hạng cho một trang web là một thách thức không nhỏ. Tối ưu hóa cho công cụtìm kiếm (SEO) là quá trình cải tiến nội dung và hình thức của một website hay trang web để tăng khả năng hiển thị tự nhiên với các công cụtìm kiếm. Mặc dù đây là một trong những yêu cầu đặt ra cho các thành viên phòng Marketing của Công ty khi xây dựng nội dung bài viết, tuy nhiên để làm được điều này là rất khó vì những công cụ như Google thường ủng hộ các trang web có lịch sửthành lập lâu đời hơn là các trang web mới thành lập.

Thông thường khi các công cụ tìm kiếm ghé thăm Website“Khám phá di sản”, họ sẽtìm hiểu nội dung trang và thông tin thẻmeta (là thẻ dùng đểcung cấp các thông tin vềwebsite một cách tóm gọn đối với các trình duyệt lẫn người dùng trong công cụtìm kiếm) đểbiết về trang web. Và khi người dùng tìm kiếm các từkhoá trong công cụtìm kiếm của họ, nếu giống với một trong những từ khoá trong trang web, tiêu đề trang, trong các thẻ meta hay trong nội dung giúp công cụ tìm kiếm hiểu về “Khám phá di sản” thì kết quả sẽ dẫn đến website này. Vì vậy, điều mà các các nhân viên phòng Marketing cần làm đó là nắm bắt được những từvà cụm từmà thị trường, người dùng hay sử dụng trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, cũng không được lạm dụng, nhồi

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhét các từ khóa trong các bài đăng quá nhiều nếu không các công cụ sẽ nghĩ rằng website đang cốlừa đảo hệthống.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều người sửdụng điện thoại hoặc máy tính bảng đểlên mạng và tìm kiếm thông tin nên Google đã đưa tính năng thân thiện với điện thoại di động là một trong những khía cạnh mà nó cần khi xếp hạng trang web. Vì vậy việc xây dựng Website “Khám phá di sản” thân thiện với các ứng dụng di động và máy tính bảng cũng là rất quan trọng.

Vềhình thức

Thu hút khách hàng bằng những yếu tố khiến họ chú ý như: tiêu đề bài viết, chất lượng hìnhảnh trong bài viết như: ảnh đại diện, màu sắc hìnhảnh, chất lượng video,...

Tiêu đềbài viết

Sựthật là có tới 8 trên 10 người không đọc hết bài viết mà chỉ đọc tiêu đề bài viết, đây sẽ là điều đáng chú ý đối với các marketer khi xây dựng nội dung hiện nay. Tiêu đề có vị trí rất quan trọng, là yếu tố đầu tiên khách hàng nhìn thấy và có khả năng tác động đến người đọc cho dù họ không đọc nội dung bài viết. Nếu muốn xây dựng nội dung trước hết cần phải có một tiêu đề hấp dẫn, tiêu đề nên ngắn gọn, dễ gây thiện cảm và tò mò cho người tìm kiếm cũng như thân thiện với các công cụtìm kiếm.

Ví dụ: Đối thủ của bạn có thể dùng “Du lịch Huế” làm tiêu đề. Vậy hãy chắc rằng bạn có thể làm cho tiêu đề của mình hay hơn bằng cách sử dụng các từ thểhiện nét riêng của chuyến đi hay các động từ, tính từmạnh như: “ Những địa điểm du lịch độc đáo ở Huếkhông thể không đến một lần trong đời”.

Hìnhnh

Trong thời đại kĩ thuật sốnày, hình ảnh là công cụ tương tác đầu tiên chúng ta nên có khi chia sẻthông tin về tour hay các địa điểm du lịch. Hìnhảnh là yếu tốsẽthu hút người dùng khi tìm kiếm thông tin trên website và giúp họ có ấn tượng với trang web công ty của bạn với các đối thủ. Những hình ảnh bắt mắt và độc đáo sẽ dễ tiếp cận nhiều khách hàng hơn, khiến khách hàng phải nhấp chuột vào xem thêm. Ví dụ như

Trường Đại học Kinh tế Huế

những hình ảnh về một địa điểm, món ăn được yêu thích, hay những hoạt động giải trí,…

Thực tế, những hình ảnh được các nhân viên phòng Marketing lựa chọn đăng tải phải đáp ứng những yêu cầu nhất định như: kích thước, màu sắc, độ phân giải,… Tuy nhiên, cũng cần chú ý lựa chọnảnh đại diện cho bài viết thật bắt mắt và thu hút người xem.

Các yếu tốkhác

Giao din website

Mục đích của website là truyền đạt thông tin và thu hút khách hàng thì yếu tốquan trọng nhất chính là thiết kếwebsite làm sao cho thật khéo léo. Theo kết quả khảo sát, khách hàng chưa đồng ý với tiêu chí “Website có giao diện thu hút, dễ nhìn”, đây là một trong những điểm mà phía công ty nên cần sớm khắc phục. Về cơ bản, để khách hàng quan tâm đến nội dung các bài viết trên website trước hết hãy chiếm được thị hiếu của họ, đây được xem là bước đầu tiên trong việc gâyấn tượng ban đầu với khách hàng.

Webiste “Khám phá di sản” có bố cục rõ ràng, dễ hiểu và đơn giản, có Font chữ phù hợp tuy nhiên chưa sửdụng hiệu quảkhoảng trắng trống. Nghĩa là những khoảng trắng được sắp xếp có ý đồ giúp mắt người dùng được nghỉ ngơi trong giây lát để tiếp tục tập trung vào những phần riêng biệt khác trên website.

Ngoài ra, ở chương 2 kết quả về thực trạng số lượng người dùng truy cập vào website bằng điện thoại thông minh chiếm một tỉ lệ khá lớn (69,83%), nên việc thiết kếgiao diện website phù hợp với cácứng dụng điện thoại cũng rất quan trọng.

Tốc độtruy cp website

Một website tân tiến cần phải được thiết kế tương thích với các phiên bản trình duyệt hiện đại, tạo những trải nghiệm người dùng tốt hơn vì thếcác chức năng website cũng cần được cải thiện và nâng cấp tối đa. Kết quảkhảo sát của Adobe tại Mỹchỉ ra rằng: 47% khách hàng sẽ rời khỏi các website tìm kiếm thông tin, sản phẩm dịch vụ, 31% sẽ phải chuyển sang thiết bị khác để đọc nội dung mình muốn trong trường hợp

Trường Đại học Kinh tế Huế

tốc độ tải trang quá chậm. Một nghiên cứu vềmức độ hài lòng của khách hàng với tốc độ tải trang web (theo Akamai và Gomez) cho thấy: 47% khách hàng truy cập mong muốn nội dung website được tải hết trong vòng 2 giây. 40% khách hàng sẽ tạm biệt trang web của bạn nếu tốc độtải hết của trang từ3 giây trởlên.

Từkết quảkhảo sát, ta cũng có thể thấy được khách hàng chưa đồng ý với tiêu chí

“Website có tốc độtruy cập nhanh” và trên thực tế ở chương 2 cũng cho thấy rằng thời gian tải trang trung bình của Website “Khám phá di sản” là 8,72 giây đây là con số chưa thực sựtối ưu lắm. Vì thời gian tải trang là yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ người truy cập thoát khỏi Website, thời gian tải trang càng lâu càng làm tăng tỉ lệ người dùng thoát khỏi trang. Phía công ty cần sớm cải thiện vấn đề này đểWebsite“Khám phá di sản” thân thiện với người dùng hơn.

Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến tốc độload trang chậm là do máy chủ quá tải, không xử lý kịp các yêu cầu trong một thời điểm nhu cầu truy cập tăng vọt.

Công ty nên sớm khắc phục tình trạng này, thay vì bắt khách hàng phải gửi yêu cầu và chờ đợi phản hồi rất lâu từ máy chủ hãy cải thiện tốc độ website để họ được truy cập với thời gian nhanh hơn. Việc sử dụng những giải pháp phân phối nội dung cũng là một trong những biện pháp rất hữu ích, vừa giúp giảm tải cho máy chủgốc đồng thời tăng tốc độwebsite khiến cho khách hàng hài lòng hơn khi truy cập.

3.2.2.2.Giải pháp nâng cao hiệu quảhoạt động Content marketing qua Facebook