• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với công việc của nhân viên tại Công

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA

3.2. Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với công việc của nhân viên tại Công

3.2. Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với công việc của nhân viên tại

- Công ty hàng năm nên tổ chức chương trình tổ chức tham quan du lịch trong và ngoài nước cho CBCNV nhằm tạo động lực làm việc, kết nối giữa các thành viên trong công ty và tái tạo lại sức lao động.

-Hàng năm, các hoạt động văn hóa, thể thao nên được tổchức nhằm mang đến đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động.

-Công ty nên xây dựng Nhà thi đấu thể thao đa năng, hồ bơi, phòng tập, công viên sân chơi cho người lao động tại 22 Tản Đà, Thành Phố Huế. Ngoài ra, công ty cũng nên duy trì thường xuyên hoạt động của các câu lạc bộ cho người lao động như:

Bóng đá, tennis, cầu lông, yoga, khiêu vũ đã thu hút hàng trăm CBCNV tham gia sau giờ lao động.

-Công ty nên có nhiều chính sách chăm lo cho lao động nữ như tặng quà Ngày 8/3, 20/10; tổ chức các hoạt động nói chuyện chuyên đề, bồi dưỡng kiến thức bình đẳng giới, hạnh phúc gia đình; tổchức các hoạt động team Building cho chịem.

-Bên cạnh đó công ty nên tích cực tổ chức các Đoàn công tác đi thăm và tặng quà cho CBCNV làm việc tại vùng xa, thăm hỏi CBCNV có hoàn cảnh khó khăn;

thăm hỏi và tặng quà cho CBCNV nhân dịp Tháng công nhân; thăm hỏi phụ nữ khó khăn nhân dịp 8/3 và 20/10; có chính sách trợ cấp cho người thân của người lao động bị bệnh hiểm nghèo, vận động CBCNV đóng góp ủng hộ các trường hợp người lao động của TCT gặp hoàn cảnh khó khăn…

Theo điều tra phỏng vấn người lao động làm việc tại Công ty, họ đưa ra một số đềxuất vềchính sách phúc lợi tại công ty, trong đó có:

- Cần có đội ngũ y tế để sơ cấp cứu khi người lao động gặp tai nạn tại Công ty.

Đồng thời có thể khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho công nhân viên một cách tốt nhất và chu đáo nhất, đểhọcảm nhận được sựquan tâm của lãnhđạo, an tâm làm việc, đạt được kết quảcao.

- Vào các dịp lễ, Tết, Công ty nên thay đổi cách thức tặng quà và những món quà dành tặng cho công nhân viên của mình, việc này không nên thực hiện một cách cứng nhắcnhư nhiệm vụbắt buộc, một món quà dù nhỏ nhưng đánh trúng sở thích và đúng dịp sẽ

Trường Đại học Kinh tế Huế

làm cho họthích thú và thỏa mãn.

- Thực hiện tốt và đầy đủcác phúc lợi theo luật pháp quy định và các phúc lợi do công ty đềra một phần nhằm kích thích động viên nhân viên làm việc và một phần nhằm duy trì và lôi cuốn người có tài vềlàm việc cho công ty. Muốn thực hiện tốt thì ban quản lý phải thường xuyên quan tâm đến nhân viên, nắm bắt những sự kiện đặc biệt xảy đến đối với nhân viên nhằm kịp thời hỗtrợ.

- Công ty cần tăng cường tổchức các buổi tham quan du lịch, nghỉ dưỡng vào những dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, cũng tạo cho nhân viên cảm thấy họ được tổ chức quan tâm. Chính điều này sẽlàm cho họcó ý thức gắn bó lâu dài với tổchức hơn.

- Công ty có thể mang đến cho nhân viên những khoản phúc lợi cộng thêm nhằm tạo sựgắn bó lâu dài đối với công ty như cuối tháng hoặc cuối năm, các dịp lễ, tết… công ty tặng quà (gồm các vật dụng cần thiết hoặc sản phẩm do chính công ty sản xuất), tiền mặt…cho nhân viên. Bất kỳdoanh nghiệp nào thực hiện tốt yếu tốphúc lợi cũng tạo sựhài lòng caođối với nhân viên và gắn kết họvới doanh nghiệp lâu dài.

Giải pháp cải thiện Điều kiện làm việc:

Qua kết quảnghiên cứu mà tôi đã thực hiện ở trên, đánh giá của nhân viên đối với nhân tố này trong việc tác động đến sự hài lòng đối với công việc tại công ty là 3,819; thấp nhất trong các nhân tố tác động đến sựhài lòngđối với công việc tại công ty,. Như vậy, có thể thấy rằng nhân viên đánh giá vẫn chưa cao về điều kiện làm việc tại Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Thừa Thiên Huếvà việc cải thiện nhân tố này mang tính chất khá quan trọng để có thể nâng cao sự hài lòng đối với công việc tại công ty:

- Công ty cần hoàn thiện hơn cơ sở vật chất tại công ty, xây dựng thêm văn phòng làm việc để hợp lý hơn với đội ngũ nhân viên ngày càng đông đảo. Do định hướng mở rộng công ty nên việc xây dựng thêm văn phòng làm việc có thể đem lại việc bốtrí phòng ban phù hợp hơn, tạo cảm giác thuận tiện, an toàn cho nhân viên khi làm việc.

- Bốtrí ca làm việc linh động hơn, do điều kiện của mỗi người khác nhau do đó rất khó làm hài lòng toàn bộ nhân viên trong việc bố trí ca làm việc tại công ty. Để tăng sựhài lòng cho nhân viên công ty có thểtạo điều kiện bố trí thay đổi ca làm việc, đối với những người làm văn phòng thì có thể

Trường Đại học Kinh tế Huế

mang công việc về nhà làm nhưng vẫn

đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng của công việc, làm việc thông qua mạng không cần tới công ty.

- Công ty cần thiết kế môi trường làm việc phù hợp với khả năng tâm sinh lý của nhân viên và đặc biệt hoàn thiện công tác bảo bộ lao động. Đối với nhân viên làm việc trong văn phòng, hoặc là nhân viên làm ca đêm thì nên bố trí bóng đèn đủ độ sáng, tạo được không gian tự nhiên, thoáng mát phù hợp với cảnh sắc thiên nhiên.

Hàng năm công ty nên có kếhoạch Bảo hộ lao động và cải thiện điều kiện làm việc, kế hoạch huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động, PCCC; đảm bảo cung cấp các trang thiết bịbảo hộ lao động theo đúng quy định.Tổchức cho toàn thể người lao động trong công ty khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm, riêng lao động làm việc nặng nhọc độc hại tại Nhà máy được tổchức khám 2 lần/năm; ngoài ra, toàn bộ lao động nữ được tổ chức khám sức khỏe thêm 1 lần/năm.; người quản lý cần thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra đôn đốc nhân viên sử dụng bảo hộ lao động, phổ biến ý nghĩa của việc thực hiện bảo hộ lao động.

Giải pháp cải thiện Đào tạo thăng tiến

Qua kết quảnghiên cứu mà tôi đã thực hiện ở trên, đánh giá của nhân viên đối với nhân tố này trong việc tác động đến sự hài lòng đối với công việc tại công ty 3,951; lớn nhất trong các nhân tố tác động đến sự hài lòng đối với công việc tại công ty. Như vậy, có thể thấy rằng nhân viên đánh giá khá cao về Đào tạo thăng tiến tại công ty và việc cải thiện nhân tốnày mang tính chất khá quan trọng đểcó thểnâng cao sựhài lòngđối với công việc tại công ty:

- Đào tạo tại chỗ, trực tiếp hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc, đặc biệt khi nhân viên thực hiện công việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn mẫu, hoặc khi nhân viên nhận công việc mới thì càng phải sát sao hướng dẫn.

- Cập nhật các kỹ năng kiến thức mới cho nhân viên giúp họ có thể áp dụng thành công các thay đổi nghiệp vụ trong công việc tại công ty.

- Định hướng công việc cho nhân viên mới. Nhân viên mới thường gặp nhiều khó khăn, bỡngỡ trong ngày đầu tiên làm việc trong tổ công ty, các chương trìnhđịnh hướng công việc đối với nhân viên mới sẽ giúp họ thíchứng với môi trường làm việc

mới của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Bất kỳ sự thăng tiến nào trong công ty cũng được thực hiện một cách công bằng và dân chủ. Điều này tạo cho những nhân viên thực sự có năng lực cảm thấy họ có cơ hội thăng tiến, họsẽnỗlực hết mình đểlàm việc và cống hiến cho công ty.

- Thỏa mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên. Nghiên cứu tổchức các khóa đào tạo chuyên nghiệp dành cho những nhân viên ưu tú. Đây là cơ hội trau dồi nghềnghiệp cho họvà còn là cơ hội thăng tiến trong tương lai. Đánh giá thường xuyên kết quảcủa các đợt đào tạo này nhằm đảm bảo tính hiệu quả.

- Công ty xây dựng Hệthống Quản trị nhân lực, xây dựng bản mô tả/tiêu chuẩn chức danh công việc; xây dựng nội dung đào tạo đối với các chức danh cán bộquản lý;

xây dựng từ điển năng lực, khung năng lực và triển khai thực hiện đánh giá năng lực cá nhân để làm cơ sởxây dựng kếhoạch đào tạo có trọng tâm, hiệu quảcũng như yêu cầu mỗi cán bộphải tự xây dựng kế hoạch đào tạo, học tập cho cá nhân đáp ứng tiêu chuẩn chức danh cũng như yêu cầu công việc. Việc xây dựng kế hoạch đào tạo/bồi dưỡng cho CBCNV được dựa trên cơ sở đề xuất của cá nhân, đơn vị và phù hợp với định hướng phát triển của đơn vịcũng như tiêu chuẩn chức danh/khung năng lực, hạn chếviệc đào tạo không đúng đối tượng và chức danh công việc đang đảm nhận và quy hoạch của công ty

Bên cạnh đó các chính sách hỗtrợ, khuyến khích đểCBCNV tự đào tạo nâng cao trìnhđộchuyên môn và ngoại ngữcũng nên được quan tâm xây dựng và thực hiện (chính sách đào tạo nội bộ, hỗtrợhọc văn bằng 2/đại học/sau đại học, hỗtrợhọc ngoại ngữ).

- Xác định rõ vai trò, vị trí của công việc đối với Công ty để mọi người thấy được tầm quan trọng của nó đối với sựphát triển của Công ty.

- Đánh giá thực hiện công việc công bằng, chính xác, kịp thời và gắn công việc với cơ hội phát triển: sau quá trình làm việc cần thực hiện đánh giá lại năng lực cũng như hiệu quảlàm việc của nhân viên để có những điều chỉnh và khen thưởng kịp thời;

kết quả đánh giá công việc cần được gắn kết với những điều kiện và cơ hội phát triển nghềnghiệp của người lao động làm cho họtập trung và phấn đấu nhiều hơn.

Giải pháp cải thiện Đặc điểm công việc

Mức độ hài lòng đối với công việc của nhân tố này tính theo giá trị trung bình là 3,84/5;

Trường Đại học Kinh tế Huế

ở mức đánh giá khá cao so với mức trung bình chung. Thỏa mãn về đặc

điểm công việc là yếu tố thứ tư ảnh hưởng đến thỏa mãn công việc, được công nhân đánh giá ở mức trung bình khá cao. Một số giải pháp nhằm nâng cao sựthỏa mãn về đặc điểm công việc:

-Công ty cần đào tạo và hướng dẫn công nhân nắm rõ quy trình công việc, không chỉ của cá nhân mà cảquy trình tổng quát của bộphận.

-Công việc được thiết kếsao cho công nhân có quyền tham gia một sốvấn đềliên quan đến công việc của họtrong phạm vi cho phép và nhận được thông tin phản hồi, phát huy tinh thần làm chủtập thểvà tính sáng tạo trong công việc của người lao động.

-Bảng mô tảcông việc phải ghi rõ quyền hạn của công nhân, công việc cần báo cáo cho ai.

-Xác định rõ vai trò, vị trí công việc của Công ty vì người lao động luôn có nhu cầu khẳng định và tựhoàn thiện mình trong công việc. Vì vậy cần phải xác định rõ và cho người lao động cũng như mọi người thấy được vai trò của công việc và mức độ đóng góp, mức độ quan trọng của nó đối với Công ty. Điều này sẽ giúp cho người lao động khẳng định được vai trò của mình, của công việc mà mình đang làm tạo ra động lực làm việc tốt hơn.

-Tạo hứng thú trong công việc bằng cách Công ty vừa thực hiện việc khen thưởng nhân viên vừa thểhiện sựquan tâm của Công ty đối với người lao động và tạo sự tin tưởng ởnhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế